,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1267362
Real "đầu hàng" Lyon: Nơi tận cùng nỗi đau
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Real 'đầu hàng' Lyon: Nơi tận cùng nỗi đau

Cập nhật lúc 16:02, Thứ Sáu, 12/03/2010 (GMT+7)
,

- Real Madrid đã nghĩ rất nhiều đến trận chung kết Champions League 2009/10 trên sân nhà Santiago Bernabeu, nhưng giờ thì giấc mơ đó đã trở thành cơn ác mộng. Trận hòa 1-1 trước Lyon không chỉ đặt dấu chấm hết cho tham vọng thống trị châu Âu của "Galacticos 2.0" mà còn là nỗi đau vô bờ bến của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, đặc biệt là Florentino Perez.

>> Rooney - Ronaldo: Kẻ lên hương, người cúi mặt
>> Real tính vời Mourinho thay Pellegrini
>> Ribery, nhìn lại Real rồi hãy quyết!
>> "Kền kền trắng" vỡ mộng xưng vương châu Âu

Nỗi buồn của Perez

Khi trọng tài người Italia Nicola Rizzoli thổi hồi còi khép lại trận lượt về vòng knock-out Champions League giữa Real Madrid và Lyon, trên khán đài sân Santiago Bernabeu, hai vị Chủ tịch Florentino Perez và Jean-Michel Aulas thể hiện những cảm xúc rất trái ngược.

Ronaldo ghi bàn nhưng vẫn phải nhìn Lyon vào tứ kết. Ảnh: Reuters
Ronaldo ghi bàn nhưng vẫn phải nhìn Lyon vào tứ kết. Ảnh: Reuters

Phải cố gắng lắm thì Perez mới có thể nở một nụ cười gượng khi bắt tay với người đồng nghiệp đến từ nước Pháp. Những gì diễn ra trong 90 phút ở Bernabeu là một cơn ác mộng mà Perez đã được nhiều người cảnh báo từ trước, khi ông chính thức trở lại "Nhà Trắng".

Aulas thì khác. Vị Chủ tịch giàu tham vọng của Lyon nở nụ cười đầy tự hào về những chú "Sư tử vùng Rhône". Loại Real Madrid, với hàng loạt "sao" trong đội hình, khỏi cuộc chơi lớn nhất châu lục là điều không phải ai cũng có thể làm được.

Sự tương phản giữa Perez và Aulas trên khán đài cũng giống như hình ảnh dưới sân lúc tổ trọng tài đi vào đường hầm. Trong khi các cầu thủ Lyon nán lại để chia vui với một số CĐV lặn lội từ Pháp sang Madrid, thì những chiếc áo trắng lầm lũi rời sân.

Chẳng ai nói ai, từ Ronaldo đến Kaka, từ Higuian đến Raul, từ Arbeloa đến Sergio Ramos... tìm cách lao thật nhanh vào đường hầm để tránh né những tiếng la ó của các CĐV. Tất cả trong số họ hiểu rằng, màn trình diễn nghèo nàn của mình là lý do khiến các CĐV áo trắng nổi giận.

Nỗi đau của Real sẽ còn ngấm lâu. Ảnh: Getty Images
Nỗi đau của Real sẽ còn ngấm lâu. Ảnh: Getty Images

Nỗi đau khó phai

Bóng đá là thế, mọi cuộc chơi luôn kết thúc với kẻ thắng và người thua, nhưng cách Real đầu hàng trước Lyon không dễ gì để những người yêu mến đội bóng từng 9 lần VĐ châu Âu này chấp nhận.

Dù đưa ra bất kỳ lời giải thích nào thì đội quân triệu phú của Real cũng không thể làm các CĐV nguôi giận. Cơ hội để đi tiếp của Galacticos trở nên lớn hơn bao giờ hết khi Ronaldo mở tỉ số từ rất sớm, nhưng rồi chính tiền vệ người Bồ Đào Nha và các đồng đội hai tay dâng tấm vé tứ kết cho đối thủ.

Đó là một nỗi đau không thể nuốt trôi, kể cả trong trường hợp Real giành chức VĐ La Liga mùa này (vừa chiếm ngôi đầu và sẽ tập trung toàn lực cho cuộc chơi quốc nội). Bởi vì, khi xây dựng đế chế thứ hai của mình ở Bernabeu, Perez đòi hỏi cả hai danh hiệu cao quý nhất trong mùa giải.

Pellegrini thất bại trong việc biến giấc mơ của Perez thành hiện thực. Ảnh: Getty Images
Pellegrini thất bại trong việc biến giấc mơ của Perez thành hiện thực. Ảnh: Getty Images

Nỗi đau ấy càng lớn hơn khi kẻ loại Real là Lyon, một đội bóng cũng đang trong quá trình cải tổ và danh tiếng thua xa "Kền kền trắng". Tính theo những đồng euro, Lyon cũng ở một vị thế thấp hơn rất nhiều Real.

Mùa Hè 2009, tổng số tiền Aulas bỏ ra tậu 4 tân binh cho Lyon chỉ hơn 70 triệu euro. Con số này vẫn còn thua rất xa chi phí mà Real phải trả để có duy nhất chữ ký của Ronaldo, và chẳng thấm vào đâu so với tổng số tiền mà Perez "đi chợ".

Thua về mọi mặt, nhưng Lyon có một thứ mà Real chỉ có thể mơ trong 6 năm qua: vé tứ kết Champions League.

Bài học về cách tiêu tiền

Cách mà Lyon đoạt chiếc vé vào vòng 8 đội mạnh nhất châu Âu cũng chỉ ra bài học (không mới) cho Real: tiền là yếu tố chính quyết định đến chiến thắng trên thị trường chuyển nhượng, nhưng vẫn có thể thất bại thảm hại trên sân cỏ nếu không biết cách dùng.

Perez hoàn toàn thất bại (về chuyên môn) với cách dùng tiền của mình. Ảnh: Reuters
Perez hoàn toàn thất bại (về chuyên môn) với cách dùng tiền của mình. Ảnh: Reuters

Lyon đã mua những người mà Aulas cảm thấy thực sự cần thiết để phát triển đội bóng. Trong khi đó, Perez chỉ biết đến thương hiệu của cầu thủ về mà không để ý xem anh ta thích hợp với CLB hay không. Cách làm của Perez biến Real thành nơi tập trung của những cái tôi chứ không phải một đội bóng.

Dù Perez chưa thừa nhận, nhưng ai cũng có thể hiểu ông trùm ngành xây dựng đã thất bại trong mùa giải đầu tiên trở lại chiếc ghế Chủ tịch CLB xuất sắc nhất thế kỷ XX.

250 triệu euro không thể chỉ đổi bằng cuộc phiêu lưu ở vòng knock-out Champions League. Tập trung tối đa để giành chức VĐ La Liga sẽ là một cứu cánh cho Perez, nhưng không thể xua tan nỗi đau.

Sẽ còn những đồng euro nữa rời ngân quỹ Real để chảy vào thị trường chuyển nhượng trong mùa Hè tới. Nhưng thành công có đến hay không còn phụ thuộc vào cách tiêu tiền của Perez.

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,