,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1266634
Lyon - “Sư tử vùng Rhône” mơ điều thần kỳ
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Lyon - “Sư tử vùng Rhône” mơ điều thần kỳ

Cập nhật lúc 07:46, Thứ Ba, 09/03/2010 (GMT+7)
,

- Mùa giải 2009/10 còn 1/3 chặng đường nữa mới chính thức khép lại, và Lyon vẫn còn cơ hội đua tranh trên 2 sân chơi Ligue 1 và Champion League. Nhưng đây có thể xem là một mùa giải vô vàn khó khăn với “Sư tử vùng Rhône”, khi họ có quá nhiều vấn đề cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Chủ tịch Aulas và HLV Claude Puel đã có rất nhiều nỗ lực trong việc tái thiết hình ảnh Lyon, nhưng mọi thứ không hề đơn giản...

>> Kaka đang bị xử hội đồng
>> Real Madrid trắng tay tại Lyon

Ligue 1: Cơ hội mong manh

Ở đấu trường quốc nội, Lyon vừa trải qua trận hòa thất vọng trước Boulogne - ứng viên 1 trong 3 chiếc vé xuống hạng. May mắn cho Lyon, khi đội đầu bảng Bordeaux cũng không thể thắng Montpellier dù được đá trên sân nhà, nên khoảng cách hiện tại giữa hai đội vẫn là 2 điểm.

Lyon đang nỗ lực sửa sai để đua tranh ngôi quán quân Ligue 1. Ảnh: Reuters
Lyon đang nỗ lực sửa sai để đua tranh ngôi quán quân Ligue 1... Ảnh: Reuters

Cách biệt 2 điểm ấy trên lý thuyết là có thể dễ dàng vượt qua, nhưng thực tế lại khác, khi Lyon đá nhiều hơn đối thủ trực tiếp của mình 2 trận. Điều đó cũng đồng nghĩa hy vọng đua tranh chức vô địch quốc gia Pháp của "những chú sư tử" là không cao.

Đây có thể xem là một nỗi buồn của Lyon, nếu nhìn vào chuỗi phong độ ấn tượng từ đầu năm 2010. Hệt như một chiếc xe đua công thức 1, cho đến trước trận hòa không bàn thắng với Boulogne, Lyon băng đi rất nhanh với trung bình 2,7 điểm/trận, và là đội bóng thi đấu ổn định nhất Ligue 1 giai đoạn này.

6 chiến thắng trong chuỗi 8 trận bất bại gần nhất, còn đòi hỏi gì hơn nữa ở đội bóng từng 7 lần liên tiếp VĐ Ligue 1 từ năm 2002-2008? Những gì diễn ra dù ấn tượng cũng chưa thể bù đắp hết cho những lần Lyon đánh rơi điểm hồi đầu mùa.

Hơn nữa, những đối thủ trực tiếp như Bordeaux, Montpellier và Marseille nào có để Lyon được tự do phô diễn sức mạnh. Nếu Lyon tăng tốc ấn tượng thì Bordeaux cũng không kém. Bordeaux không chỉ chơi ổn định ở Ligue 1 mà còn thể hiện một phong độ tuyệt vời ở Champion League, với chiến thắng 1-0 ngay trên sân Olympiakos.

... nhưng mọi thứ không hề dễ dàng. Ảnh: Reuters
... nhưng mọi thứ không hề dễ dàng. Ảnh: Reuters

Khó khăn bủa vây Lyon, và đó là hệ quả của chuỗi trận thi đấu thất thường cuối giai đoạn lượt đi. Chấn thương của hàng loạt trụ cột, cộng thêm việc phân tâm cho mặt trận Champion League, liệu Lyon có thể duy trì được phong độ tích cực để lật đổ ngôi đầu mà Bordeaux đang chiếm giữ?

Trận hòa trên sân Boulogne cho thấy, con đường phía trước thầy trò Puel chứa đựng không ít cạm bẫy và thách thức...

Champions League: Mơ về điều thần kỳ

Ngược với khó khăn ở Ligue 1, Lyon đang nuôi tham vọng rất lớn trên mặt trận Champion League, sau khi giành thắng lợi trên sân nhà trước Real Madrid, với bàn thắng duy nhất được ghi sau cú đại bác tuyệt đẹp của Jean Makoun.

Chỉ cần một kết quả hòa, hoặc thua với cách biệt tối thiểu với bất kỳ tỉ số nào trong trận lượt về ở Bernabeu, trừ 0-1, Lyon sẽ đường hoàng tiến vào tứ kết. Có thể nói, thầy trò Puel đang mơ.

Tạm dẫn trước Real, Lyon đang mơ đến vé tứ kết Champions League. Ảnh: Getty Images
Tạm dẫn trước Real, Lyon đang mơ đến vé tứ kết Champions League. Ảnh: Getty Images

Giấc mơ ấy hoàn toàn có cơ sở, khi Lyon chính là khắc tinh của Real ở đấu trường Champions League. 4 trận đối đầu trực tiếp với Real gần nhất ở vòng bảng 2005-2006 và 2006-2007, Lyon toàn thắng trong 2 trận sân nhà và buộc "Kền kền trắng" hòa 2 trận còn lại trên đất Tây Ban Nha.

Rõ ràng, lịch sử hoàn toàn đứng về đội bóng nước Pháp.

Nhưng Lyon không được phép chủ quan trước trận lượt về. Dàn sao “Galacticos” với những cá nhân xuất chúng Kaka, C.Ronaldo, Xabi, Higuain, Segio Ramos… trong một ngày đẹp trời có thể "san bằng" bất kỳ đối thủ nào. Cuộc lội ngược dòng trước Sevilla là một minh chứng.

Gánh nặng trên vai Puel

Đặt giả thuyết, Lyon vượt qua Real nhưng không thể lên ngôi ở châu Âu, và Ligue 1 cũng nhường bước trước các đối thủ khác. Đó sẽ là một kết cục buồn cho đội bóng vùng Rhône, khi mà mùa giải này họ được đầu tư rất lớn.

Mùa Hè 2009, với hơn 70 triệu euro cho 4 bản hợp đồng lớn Lisadro Lopez (24 triệu), Michael Bastos (18), Aly cissokho (15) và Bafetimbi Gomis (15, gồm 13 triệu trả ngay), Lyon thực hiện cuộc cách mạng chuyển nhượng lớn nhất lịch sử CLB.

Gánh nặng đang đè lên vai HLV Puel. Ảnh: Reuters
Gánh nặng đang đè lên vai HLV Puel. Ảnh: Reuters

Tất cả những sự đầu tư lớn này không ngoài mục tiêu đưa Lyon lên thành quyền lực ở Pháp và châu Âu. Ông chủ giàu tham vọng Jean-Michel Aulas đã đặt hết kỳ vọng vào cuộc cải tổ này, cũng như HLV Claude Puel. Điều Aulas chờ đợi ở Puel là ngai vàng Ligue 1 và vào bán kết Champions League.

Khi mùa giải càng gần đến ngày kết thúc mà tương lai của Lyon đầy bất trắc, gánh nặng đặt trên vai chiến lược gia Puel càng lớn. Đây chính là lúc ông phải chứng tỏ tài năng của mình hơn lúc nào hết. Hoặc "giá treo cổ", hoặc bản hợp đồng mới khi mùa giải kết thúc (hoặc ngay khi trận lượt về với Real khép lại).

Nếu duy trì được phong độ như giai đoạn đầu năm nay, Lyon có quyền tự tin và mơ đến một cái kết đẹp. Đây chính là giai đoạn quyết định của cả một mùa giải và chỉ một sai lầm nhỏ cũng sẽ khiến cho những cố gắng của họ thời gian qua tan biến.

Các CĐV Lyon đang chờ đợi màn trình diễn của đội nhà. Bản thân Puel thì trông chờ vào cặp tiền đạo Lopez - Gomis, “cơn lốc xoáy” bên đường biên trái Bastos, “lá chắn thép” Cris, thủ thành Lloris và phần nào đó là Cissokho... sẽ giúp ông trút đi gánh nặng để đến với những kết quả tốt đẹp.

  • Ngọc Diệp

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,