,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1268647
Juve thảm bại: Khi niềm tự hào bị bán rẻ
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Juve thảm bại: Khi niềm tự hào bị bán rẻ

Cập nhật lúc 16:56, Thứ Sáu, 19/03/2010 (GMT+7)
,

- Cùng một kịch bản, cùng một tỉ số, sau khi từ giã Champions League, Juve đã dừng cuộc chơi ở Europa League theo cách không thể tồi hơn. Liên tục hạ mục tiêu trong mùa giải, nhưng rồi ngay cả nơi bám víu cuối cùng cũng đã trở thành ác mộng. Chưa bao giờ kể từ sau Calciopoli, Juve trở nên bạc nhược như mùa giải này.

>> ’Hủy diệt’ Juve, Fulham gây địa chấn ở Europa League
>> Hàng thủ mộng du, Juve hòa cay đắng

Từ Ferrara đến Zaccheroni, từ Bayern đến Fulham

Ciro Ferrara đã mắc một phần lỗi không nhỏ trong cuộc khủng hoảng kéo dài của Juve. Nhưng xét cho cùng cựu trung vệ gốc Napoli ấy cũng chỉ là một con rối trong kế hoạch của các quan chức ở sân Olimpico di Torino.

Trezeguet mở tỉ số từ rất sớm, nhưng Juve vẫn phải nhận thất bại hổ thẹn trước Fulham. Ảnh: Getty Images
Trezeguet mở tỉ số từ rất sớm, nhưng Juve vẫn phải nhận thất bại hổ thẹn trước Fulham. Ảnh: Getty Images

Ferrara đã phải ra đi, hệ quả tất yếu sau những thất bại liên tiếp, để nhường chỗ cho Alberto Zaccheroni. Trong thời gian ngắn ngủi kể từ khi thay Ferrara, Zac không mắc sai lầm lớn nào, nếu không muốn nói chính ông đã mang đến những nét tích cực cho "Lão phu nhân".

Thế nhưng, tất cả những nỗ lực mà Zac mang đến cuối cùng chỉ biến ông trở thành chứng nhân của một trong những Juve tồi nhất lịch sử CLB.

Ở Serie A, Juve mang bộ mặt của đội bóng trung bình không hơn không kém. Từng nuôi tham vọng giành Scudetto, nhưng Juve cho thấy mình chỉ là cái bóng của hai đại diện thành Milano, để giờ đây vị trí trong top 4 đã là một thành công lớn.

Trên sân chơi châu Âu, những gì Juve thể hiện không đáng để các tifosi của họ nhớ đến. Sau khi chia tay Champions League ngay từ vòng bảng, dù nắm lợi thế rất nhiều, đến lượt cuộc phiêu lưu ở đấu trường hạng hai Europa League cũng khép lại với Bianconeri.

Chiếc thẻ đỏ của Cannavaro đã đẩy Juve vào bi kịch. Ảnh: Getty Images
Chiếc thẻ đỏ của Cannavaro đã đẩy Juve vào bi kịch. Ảnh: Getty Images

Trong cả hai cuộc chơi ấy, Juve - với tập thể không có nhiều khát vọng, đều chia tay theo cùng một kịch bản mà có lẽ không còn gì hổ thẹn hơn với đội bóng từng giành trọn 3 Cúp châu Âu.

Trên sân nhà Olimpico, Juve bị Bayern Munich hạ nhục 4-1 và buộc phải nhìn đối thủ cầm chiếc vé vào vòng knock-out Champions League. Đêm 18/3, cơn ác mộng trở lại, Juve đại bại với tỉ số tương tự ở London, và cúi đầu nhường bước trước một Fulham không mấy danh tiếng.

Niềm tự hào bị tổn thương, trách nhiệm thuộc về ai?

Xem cách mà Juve quỵ gối trước Fulham, có lẽ chẳng mấy ai trách Zac, dù ông đã không thể thành công với chức VĐ Europa League như đã hứa. Thay vào đó, người ta cảm thông với ông hơn.

Những gì diễn ra ở Craven Cottage không hề có lỗi của Zac, mà nó là hệ quả của một hệ thống đầy những sai lầm kéo dài từ mùa Hè 2009. Tất cả những cảnh báo của các chuyên gia cũng như tifosi đã biến thành sự thật trong một đêm London lạnh giá.

’Diego
Diego quá rườm rà và cá nhân, làm hỏng những pha phản công của "Lão phu nhân". Ảnh: Getty Images

Khi Trezeguet mở tỉ số từ rất sớm, khiến tinh thần Fulham đi xuống và những người mơ mộng cũng không dám nghĩ đến phép màu để giúp đội chủ nhà lội ngược dòng. Vậy mà phép màu ấy đã diễn ra, và oái oăm thay chính Cannavaro là nhân tố tạo nên khác biệt cho Fulham.

Đúng là Cannavaro đã bị Zamora đẩy ngã trước khi gỡ hòa 1-1, nhưng phải thừa nhận chính đội trưởng tuyển Italia đã tạo cơ hội để tiền đạo Fulham phạm lỗi và dứt điểm tung lưới Chimenti. Chưa dừng lại ở đó, Cannavaro đã đẩy Juve vào thế khó khăn hơn với chiếc thẻ đỏ từ rất sớm.

Trong thế trận chơi với 10 người, Juve đã không thể hiện được tinh thần và bản lĩnh của một đội bóng lớn. Ngược lại, vị trí của Felipe Melo khiến "Lão phu nhân" bị hổng thêm ở khu trung tuyến, khi tiền vệ người Brazil không thể cầm bóng cũng như tranh chấp với đối phương.

Trên hàng công, một nhân vật được kỳ vọng khác, "nhạc trưởng" Diego, cũng khiến lối chơi của Juve thêm rối bởi sự rườm rà và lạm dụng kỹ thuật. Tiền vệ người Brazil liên tục làm chậm các pha phản công, khiến Trezeguet hay những cầu thủ chạy cánh Grosso và Zebina liên tục bị lố đà hoặc rơi vào thế việt vị.

Melo gần như không tồn tại trong suốt trận đấu. Nếu trọng tài nghiêm khắc hơn, tiền vệ người Brazil đã phải nhận thẻ đỏ ở những phút bù giờ. Ảnh: Getty Images
Melo gần như không tồn tại trong suốt trận đấu. Nếu trọng tài nghiêm khắc hơn, tiền vệ người Brazil đã phải nhận thẻ đỏ ở những phút bù giờ. Ảnh: Getty Images

Mà Cannavaro, Melo và Diego là những ai? Cannavaro được các quan chức Juve trải thảm đỏ mời về từ Real, bất chấp các tifosi liên tục phản ứng. Trong khi đó, Melo và Diego là những bản hợp đồng đắt giá nhất Serie A trong kỳ chuyển nhượng Hè 2009 - và một trong số họ đã trở thành chủ nhân "Thùng rác vàng".

Juve đã thua vì những con người mà họ tăng cường và đặt vào đó rất nhiều kỳ vọng, đã thua vì chính sách bất hợp lý của các quan chức lãnh đạo. Chưa bao giờ danh dự và niềm tự hào của Juve tổn thương như hiện tại, nhưng các quan chức ấy vẫn bình chân như vại và thiết lập trong mình thành một phe cánh riêng.

John Elkann đã rất nỗ lực nhưng ông chủ trẻ của tập đoàn FIAT vẫn chưa thể làm được gì nhiều, bởi những gì ở Juve lúc này là bè phái vào bao che lẫn nhau. Nếu không thể thay đổi, xóa bỏ tận gốc những cá nhân không biết cách điều hành đội bóng, những lần tủi hổ trước Bayern hay Fulham sẽ còn kéo dài thêm nữa...

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,