,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1265524
"Italia 3-4-3", thử nghiệm hay cách mạng?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Italia trên đường bảo vệ ngôi VĐTG:

'Italia 3-4-3', thử nghiệm hay cách mạng?

Cập nhật lúc 03:58, Thứ Tư, 03/03/2010 (GMT+7)
,

- Lần đầu tiên kể từ khi dẫn dắt Italia (trong hai giai đoạn khác nhau), HLV Marcello Lippi chọn giải pháp chiến thuật mang hơi hướm của bóng đá tấn công 3-4-3. "Gã đầu bạc" đang thực hiện cuộc cách mạng trước thềm World Cup 2010, giải đấu mà Italia tham dự với tư cách ĐKVĐ, hay chỉ là thử nghiệm mang tính nhất thời?

>> ĐT Italia: Không có Nesta, đón thêm 3 tân binh
>> Borriello: "Scudetto và World Cup, tại sao không?"

Phiêu lưu cùng 3-4-3

Trung tâm huấn luyện Coverciano chiều 1/3, trong buổi tập trung đầu tiên, hàng trăm tifosi và giới truyền thông Italia đã đón nhật một loạt điều mới mẻ từ đội quân của HLV Marcello Lippi.

Italia sẽ mặc áo mới tại Nam Phi. Ảnh: Reuters
Italia sẽ mặc áo mới tại Nam Phi. Ảnh: Reuters

Có đến 3 tân binh được triệu tập chuẩn bị cho trận giao hữu với Cameroon tại Monte Carlo, gồm thủ môn Sirigu, hậu vệ Bonucci và tiền vệ Cossu. Họ đã mang đến một bầu không khí mới mẻ hơn cho Azzurri, gồm phần lớn là những gương mặt quá quen thuộc nhiều năm qua.

Cái mới thứ hai là mẫu áo mà Italia sẽ mặc trong giai đoạn diễn ra VCK World Cup 2010, do hãng Puma thiết kế. Đây là lần thứ hai kể từ khi Lippi trở lại nắm quyền "Commissario tecnico" (HLV trưởng), Italia giới thiệu trang phục thi đấu mới.

Nhưng sự chú ý đặc biệt được dành cho sự thay đổi trên sân tập. Ngay trong buổi tập đầu tiên, Lippi đã cho Azzurri thử vận hành với chiến thuật mới 3-4-3 mang xu hướng tấn công, đi ngược với truyền thống thực dụng và khoa học của bóng đá Italia.

Gần như chắc chắn, sơ đồ mới này sẽ cùng Italia xuất hiện trong trận đấu với Cameroon vào đêm 3/3 ở Monaco. Người Italia luôn "soi" kỹ lưỡng cả những trận giao hữu, nên sự thay đổi về chiến thuật của Lippi lần này mang đến sức hút lớn cho truyền thông đất nước hình chiếc ủng.

Những tân binh như Cossu mang đến cho Azzurri làn gió mới. Ảnh: Getty Images
Những tân binh như Cossu mang đến cho Azzurri làn gió mới. Ảnh: Getty Images

Cách mạng về lối chơi...

Một câu hỏi lớn được đặt ra ngay khi Lippi chuyển từ 4-3-3 sang 3-4-3: Italia bước vào cuộc cách mạng mới về lối chơi, một cách để tự làm mới mình trước khi đến Nam Phi với tham vọng bảo vệ ngôi quán quân thế giới, hay chỉ mang tính nhất thời?

Nếu đây là cuộc cách mạng về lối chơi, thì việc nó diễn ra vào thời điểm này - tức chỉ còn 3 tháng nữa là ngày hội bóng đá thế giới khai mạc - liệu có đủ thời gian để các cầu thủ Italia thích nghi?

Ngay cả khi đã kết dính được các vị trí với nhau, thì khả năng phát huy hiệu quả tối đa của 3-4-3 khi Italia bước vào trận đấu đầu tiên với Paraguay (14/6) cũng là một nỗi hoài nghi.

Lippi đang có những toan tính gì? Ảnh: Reuters
Lippi đang có những toan tính gì? Ảnh: Reuters

Chưa kể, hàng thủ Italia hiện nay không còn như 4 năm trước, với vai trò nền tảng đưa thầy trò Lippi đến chức VĐTG lần thứ 4 trong lịch sử. Cannavaro đã xuống dốc, Chiellini không phải lúc nào cũng ổn định, Nesta từ chối trở lại, trong khi người hùng bất đắc dĩ Materazzi không còn cơ hội...

Trong hoàn cảnh ấy, việc chỉ đá với 3 người ở hàng thủ chắc chắn là một sự mạo hiểm lớn. Nó khiến các hậu vệ Italia phải làm việc nhiều hơn, và đòi hỏi sự hỗ trợ từ xa của khu trung tuyến. Mà hai năm trở lại đây, tuyến giữa của Azzurri cũng không còn gây được ấn tượng.

... hay đơn thuần là "thử nghiệm vui"?

Nếu thay đổi về chiến thuật lần này của Lippi chỉ mang tính nhất thời, thì liệu nó có cần thiết trong bối cảnh Italia không còn nhiều cơ hội chuẩn bị cho trận đánh lớn?

Cameroon là đối thủ xứng tầm để thử nghiệm, nên Lippi cần tranh thủ cơ hội này để từng bước tìm kiếm cho Azzurri một bộ khung hoàn hảo, cũng như giúp các vị trí có được sự ăn ý hơn nữa. Trong giai đoạn vòng loại, điểm yếu lớn nhất của đoàn quân Thiên thanh không gì khác là một tập thể thiếu gắn kết.

Italia 3-4-3 là một cuộc cách mạng, hay chỉ là thử nghiệm nhỏ của Lippi? Ảnh: Reuters
Italia 3-4-3 là một cuộc cách mạng, hay chỉ là thử nghiệm nhỏ của Lippi trong trận giao hữu với Cameroon? Ảnh: Reuters

Vậy, lý giải thế vào về chiến thuật 3-4-3 mà Lippi chọn để "chiến" cùng Cameroon?

Có thể, "Gã đầu bạc" muốn tìm thêm một giải pháp mới để làm đa dạng hơn cho Azzurri, khi biết chặng đường bảo vệ ngai vàng của họ đầy chông gai. Italia không còn như 4 năm trước, và chiến thuật 4-4-1-1 đầy khoa học ở Berlin giờ chỉ còn nằm trong phòng trưng bày, bên cạnh chiếc Cúp vàng 2006.

Hay Lippi muốn thay đổi tư duy của người Italia, dùng tấn công để che lấp khó khăn nơi hàng thủ?

Dù việc lựa chọn 3-4-3 với mục đích gì, thì nó cũng nói lên một điều: khi World Cup 2010 còn cách 3 tháng nữa, Lippi vẫn đang loay hoay đi tìm một Italia hoàn hảo nhất, trong số những con người hoặc đã qua đỉnh cao, hoặc vừa nổi lên như hiện tượng...

Đội hình dự kiến của Italia (3-4-3)

                                 Marchetti (TM)

        Bonucci             Cannavaro           Chiellini
 

  Pepe           De Rossi           Pirlo          Marchisio
 

        Cossu                                            Di Natale
                                  Borriello

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,