,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1267521
Inter & "sự cố" Catania: Không chỉ là cú vấp
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Inter & 'sự cố' Catania: Không chỉ là cú vấp

Cập nhật lúc 16:39, Thứ Bảy, 13/03/2010 (GMT+7)
,

- Trong mùa giải này, Inter luôn cho thấy khả năng vượt khó một cách ấn tượng. Thế nhưng, ở Catania, khi mà những khó khăn tưởng như đã được gạt bỏ thì Inter bỗng nhiên "sập bẫy" một cách ngu ngơ. Trận thua ngược 1-3 trước Catania không đơn thuần là cú vấp, mà nó một lần nữa thể hiện khó khăn của Nerazzurri mỗi khi Champions League trở lại.

>> ’Địa chấn’ Catania đè bẹp ĐKVĐ Inter
>> Đá thế này, Inter đầy nguy cơ mất ngôi
>> Vòng 27 Serie A: Khi Inter... ’hào phóng’

3 bàn thua trong 15 phút

Sau khi khép lại vòng 28, Catania có thành tích khá tốt khi chỉ thua 1 trong số 8 trận liên tiếp (trước Roma), đánh dấu cuộc hồi sinh dưới bàn tay Mihajlovic. Từ cuối bảng, Catania vươn lên mạnh mẽ và bỏ xa nhóm có nguy cơ xuống hạng.

Lần đầu tiên sau 2 tháng Inter thủng lưới 3 bàn trong 1 trận. Ảnh: La Presse
Lần đầu tiên sau 2 tháng Inter thủng lưới 3 bàn trong 1 trận. Ảnh: La Presse

Mặc dù vậy, phong độ tốt và tinh thần hưng phấn ấy không thể giúp Catania được đánh giá cao khi tiếp Inter. Một lẽ đơn giản, Inter vượt trội về mọi mặt và đến Angello Massimino với quyết tâm giành trọn 3 điểm để khẳng định vị thế của đội bóng số 1 Serie A.

Điều mà không mấy ai dám hình dung đã diễn ra sau 90 phút căng thẳng ở đảo Sicilia. Catania đã chơi một trận tưng bừng và buộc Inter phải nhận đến 3 bàn thua trong vòng hơn 15 phút cuối trận.

Đây cũng là lần đầu tiên sau 2 tháng Inter thủng lưới 3 bàn trong một trận đấu, kể từ trận thắng 4-3 trước Siena. Trong cả mùa giải, tính trên tất cả các mặt trận, cũng chỉ có Siena và Palermo từng buộc hàng thủ Inter tan nát với 3 bàn thua.

Trước Palermo (thắng 5-3) và Siena, người ta có thể lý giải những bàn thua của Inter chỉ là tai nạn đến do sự chủ quan. Quả thực, trong hai trận đấu đó, hàng thủ Inter đã có những sai lầm sơ đẳng, nhưng sau đó đều được bù đắp với sự bùng nổ trong lối chơi tấn công.

Hàng thủ Inter làm việc kém hiệu quả. Ảnh: ANSA
Hàng thủ Inter làm việc kém hiệu quả. Ảnh: ANSA

Ở Angello Massimino, nơi Inter toàn thắng trước Catania trong suốt 5 năm qua, không thể xem đó là một cú vấp đơn thuần nữa mà là hệ quả từ sự suy yếu của cả một hệ thống tưởng như đang hoạt động một cách hoàn hảo.

Từng có tiền lệ xấu

Tất cả bắt nguồn từ yếu tố tâm lý, vốn chưa bao giờ được đánh giá cao của Inter trong triều đại Massimo Moratti kéo dài gần hai thập niên qua. Trong thời điểm quan trọng, Inter luôn thể hiện sự lúng túng và không còn kiểm soát được chính mình, dẫn đến kết quả không như ý muốn.

Cụ thể, sự trở lại của Champions League đã tác động trực tiếp đến tinh thần và tâm lý Inter. Trong những năm qua, Nerazzurri luôn tăng tốc rất tốt trước và sau kỳ nghỉ Đông, nhưng sau đó chững lại do phân tâm bởi cuộc chơi ở đấu trường châu lục.

45 năm dài theo đuổi giấc mơ thống trị châu Âu trong sự tuyệt vọng, nên dễ hiểu các trận đấu vòng knock-out Champions League ảnh hưởng lớn đến Inter như thế nào. Sau Roberto Mancini là Jose Mourinho, dù sở hữu đội hình rất mạnh và có chiều sâu nhưng Inter vẫn thiếu sự ổn định trong giai đoạn tính từ cuối tháng Hai.

Inter luôn gặp khó khăn khi Champions League trở lại. Ảnh: Getty Images
Inter luôn gặp khó khăn khi Champions League trở lại. Ảnh: Getty Images

Ngược về quá khứ để thấy rõ hơn điều này. Mùa 2007/08, Inter lần lượt hòa Sampdoria và Roma trong hai trận cuối tháng Hai, trước khi bước vào tháng Ba bằng thất bại trên sân Napoli. Sau khi "giải khát" bằng chiến thắng trước Reggina, Inter trải qua 3 trận đấu thất vọng khác (hòa 1-1 trước Genoa và Lazio, thua 1-2 trước Juve).

Mùa giải đó, Inter chỉ thực tỉnh giấc ở trận đấu cuối cùng để đoạt Scudetto (thắng Parma 2-0), với sự tỏa sáng của Ibrahimovic (vừa bình phục chấn thương) trong một đêm Ennio Tardini mưa như trút nước.

Mùa giải 2008/09, khó khăn đến với thầy trò HLV Mourinho muộn hơn đôi chút, sau khi tinh thần bị ảnh hưởng từ thất bại trước M.U. Đầu tiên là trận hòa 2-2 với Palermo ngay tại Giuseppe Meazza và sau đó hòa tiếp Juve với tỉ số 1-1. Khó khăn đeo bám Inter cho đến trận thua 0-1 trên sân Napoli.

Nguy cơ tiềm ẩn: trắng tay

Mùa này, khó khăn xuất hiện khi Inter hòa không bàn thắng trong thế 9 người với Sampdoria. Tất cả đều nhận thấy rõ, dù chơi xuất sắc để bảo vệ mành lưới, nhưng Inter không che lấp được sự xáo trộn về tâm lý thi đấu, bởi 3 ngày sau cuộc chiến với Samp là trận tiếp Chelsea.

Mourinho sẽ phải vực dậy tinh thần và tâm lý của các cầu thủ Inter, trước trận gặp Chelsea và giai đoạn cuối Serie A. Ảnh: La Presse
Mourinho sẽ phải vực dậy tinh thần và tâm lý của các cầu thủ Inter, trước trận gặp Chelsea và giai đoạn cuối Serie A. Ảnh: La Presse

Đã đánh bại được Chelsea, cũng là chiến thắng đầu tiên ở một lượt trận vòng knock-out Champions League sau 4 năm dài, nhưng lợi thế mong manh 2-1 không thể mang đến sự tự tin cho Inter. Hệ quả là Nerazzurri có trận đấu vô hồn trước Genoa và sau đó là hình ảnh nhà ĐKVĐ gục ngã thảm hại ở Sicilia.

Đêm thứ Sáu vừa qua là cơn "địa chấn" thực sự ở Sicilia. Không phải Etna, ngọn núi lửa lớn nhất châu Âu luôn âm ỉ cuộn dưới chân thành phố Catania, cũng không hẳn là đội chủ nhà lột xác, mà chính Inter góp phần để cơn "địa chấn" ấy xảy đến và chôn vùi mình.

Khoảng cách với Milan có thể sẽ chỉ còn lại là 1 điểm sau vòng 29 và Inter đến Stamford Brigde bằng một tinh thần đầy dao động. Hãy xem trận lượt về với Chelsea là một cột mốc mới, Mourinho còn hơn 2 ngày để củng cố lại tinh thần và tâm lý thi đấu, nếu không muốn Inter đánh mất tất cả.

Chấm điểm trận Catania - Inter:

Catania (4-3-3):
Andujar 6; Alvarez 6,5, Silvestre 6, Terlizzi 6,5, Capuano 6 (Potenza); Izco 6,5, Biagianti 7, Ricchiuti 7 (Delvecchio 6); Mascara 8, Maxi Lopez 7 (Carboni), Martinez 8.
- Lối chơi: 7
- Cầu thủ nổi bật: Martinez
- HLV: Mihajlovic 7.

Inter (4-3-1-2): Julio Cesar 5,5; Maicon 5, Lucio 4,5, Materazzi 5, J.Zanetti 5; Stankovic 5 (Pandev 5), Cambiasso 5 (Muntari 4), Mariga 5 (Quaresma 6); Sneijder 5; Milito 6,5, Eto’o 6.
- Lối chơi: 5,5
- Cầu thủ nổi bật: Milito
- HLV: Baresi 5

Trọng tài: Valeri 6,5

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,