,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1262820
Roma lên nhì bảng: Chiến công của "Thợ hàn"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Dư âm vòng 23 Serie A:

Roma lên nhì bảng: Chiến công của 'Thợ hàn'

Cập nhật lúc 05:00, Thứ Tư, 10/02/2010 (GMT+7)
,

- Chẳng mấy người chào đón ông, thậm chí người ta còn nguyền rủa quyết định của Chủ tịch Rosella Sensi, nhưng giờ thì các tifosi Roma đang nhìn Claudio Ranieri như một người hùng đích thực. Không chỉ giúp Roma vượt qua cơn khủng hoảng, "Gã thợ hàn" còn đưa đội bóng thủ đô lên vị trí nhì bảng, chỉ sau Inter.

Tất cả chống lại Ranieri

"Có ai tin Ranieri sẽ đưa Roma vượt khó không? Tôi không ghét bỏ gì Claudio, nhưng tôi cá ông ta sớm bị sa thải. Tôi buồn cho Spalletti", Carlo Mazzone phát biểu ngay sau khi trang chủ Roma thông báo quyết định bổ nhiệm Ranieri thay Spalletti.

HLV Ranieri từng chịu nhiều chỉ trích. Ảnh: Getty Images
HLV Ranieri từng chịu nhiều chỉ trích. Ảnh: Getty Images

Mazzone là ai? Vị HLV gốc thủ đô ấy từng dẫn dắt Roma trong 3 mùa giải, từ 1993 - 1996, và được rất nhiều tifosi Giallorossi yêu thích. Thậm chí, có cả những ultra cuồng tín Mazzone.

Những lời phát biểu của Mazzone nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của các tifosi Roma. Bất chấp Ranieri từng gắn bó với sân Olimpico, ông vẫn phải chịu làn sóng phản ứng gay gắt trong ngày nhậm chức và số người ủng hộ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Khởi đầu của Ranieri là chiến thắng khó nhọc 2-1 trên sân Siena, trước khi đánh bại Fiorentina đầy thuyết phục với tỉ số 3-1. Tuy nhiên, làn sóng phản đối Ranieri không giảm đi mà có chiều hướng tăng, khi xen giữa hai thắng lợi trên là trận thua 0-2 trước Basel ở Europa League.

Cơn giận và những lời chỉ trích "Gã thợ hàn" càng tăng cao khi có thời điểm Roma thi đấu mất tập trung. Trong những ngày cuối tháng 10, họ đạ bị Livorno đánh bại ngay trên sân Olimpico với bàn thắng của Tavano, và sau đó thua tiếp 1-2 trước chủ nhà Udinese.

Thành tích của Roma trên sân cỏ là câu trả lời mà Ranieri gửi đến những ai chỉ trích ông. Ảnh: Reuters
Thành tích của Roma trên sân cỏ là câu trả lời mà Ranieri gửi đến những ai chỉ trích ông. Ảnh: Reuters

Người ta lấy cớ hai trận thua trên để "trảm" Ranieri. Tuy nhiên, nữ Chủ tịch Rosella Sensi - người đã chịu rất nhiều sức ép đòi bán CLB cho người nước ngoài, nhất quyết giữ Ranieri ở lại vì bà tin tưởng vào vị HLV 58 tuổi ấy.

Ranieri chinh phục tất cả

Rosella Sensi đã đúng khi gạt bỏ tất cả những sức ép từ nhiều phía để giữ Ranieri ngồi lại chiếc ghế HLV ở Olimpico. Sau thất bại trên sân của Udinese hôm 29/10, Roma đã chính thức mở ra một trong những giai đoạn thăng hoa nhất lịch sử CLB.

Từ chiến thắng 2-1 trước Bologna đến pha ghi bàn của Vucinic vào lưới Fiorentina cuối tuần qua, Roma đã trải qua 19 trận bất bại liên tiếp trên các mặt trận, trong đó có 13 trận ở Serie A.

Chỉ ra sân trong thời gian ngắn, nhưng Toni đã có đóng góp nhất định cho Roma. Ảnh: Reuters
Chỉ ra sân trong thời gian ngắn, nhưng Toni đã có đóng góp nhất định cho Roma. Ảnh: Reuters

Những con số ấn tượng trên đã đưa một Roma ngụp lặn ở nhóm cuối bảng tiến một mạch lên nhóm đầu. Cột mốc đầu tiên mà HLV Ranieri đưa ra là lọt vào top 4 khi đến kỳ nghỉ Giáng sinh, và Roma đã hoàn thành rất tốt mục tiêu khi hạ Parma - hiện tượng của thời điểm đó, nhờ công Burdisso và Brighi.

Mục tiêu mới được đưa ra: lọt vào nhóm 3 đội dẫn đầu và cố gắng rút ngắn khoảng cách với Milan xuống mức thấp nhất có thể. Kết quả: tròn 1 tháng kể từ sau trận đấu đầu năm 2010 (hòa 2-2 trên sân Cagliari), Roma vượt mặt Milan và chỉ chịu đứng sau thế lực lớn Inter.

Đến lúc này, sau khi chứng kiến đội nhà cầm hòa Inter ở Giuseppe Meazza và hạ Juventus ngay tại Olimpico di Torino, những chỉ trích nhắm vào Ranieri hoàn toàn chấm dứt. Những người khó tính cũng phải thừa nhận chiến công mà "Gã thợ hàn" Ranieri mang lại.

Ranieri đã thành công trong việc xoay vòng đội hình, giúp Roma tiến xa ở Serie A, vượt qua vòng bảng Europa League và đặt một chân vào chung kết Coppa Italia. Ông luôn biết cách để tìm cho Roma một nhân tố tỏa sáng ờ từng thời điểm, ít nhất là tính đến hết vòng 23 Serie A.

Roma luôn tìm ra những người hùng ở các thời điểm khác nhau. Ảnh: Getty Images
Roma luôn tìm ra những người hùng ở các thời điểm khác nhau. Ảnh: Getty Images

Có lúc, những Cassetti hay Burdisso tỏa sáng để mang về bàn thắng quyết định; thời điểm khác đến lượt đội phó De Rossi bùng nổ; Totti đóng góp những bàn quan trọng dù hôm đá hôm nằm viện; vừa đến thủ đô và dính chấn thương nhưng Toni vẫn kịp tỏa sáng; cầu thủ trẻ Cerci có những bàn quan trọng; hay Okaka có một cú đánh gót để đời vào lưới Siena.

Những kẻ quá khích và khó tính đã được Ranieri chinh phục bằng thành tích trên sân cỏ; Mazzone cũng đã "nín" vì không tìm ra lý do nào khác để công kích "Thợ hàn". Giờ đây, những Romanisti đang say trong men chiến thắng và nuôi giấc mơ Scudetto, điều mà họ từng không dám nghĩ.

Phải, Scudetto. Khoảng cách 8 điểm với Inter là rất lớn, nhưng không ai có quyền ngăn những người Roma lãng mạn nuôi giấc mộng của mình. Roma còn một trận đối đâu trực tiếp với Inter (28/3), và nếu tiếp tục phong độ như hiện nay, hy vọng ấy không quá xa vời...

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,