,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1264799
Mourinho: Trong tấm gương quá khứ
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Mourinho: Trong tấm gương quá khứ

Cập nhật lúc 00:55, Thứ Sáu, 26/02/2010 (GMT+7)
,

- Những nếp nhăn cứ hằn sâu trên vầng trán Jose Mourinho trong gần như tất cả thời gian của trận đấu, nhưng điều đó cũng không ngăn được Special One lấy lại phong thái ngạo nghễ của mình sau tiếng còi mãn cuộc. Những gì đã diễn ra tại Giuseppe Meazza dường như chỉ khiến Người đặc biệt thêm tự tin rằng ông sẽ cùng đoàn quân của mình chiến thắng trong lần trở lại chốn xưa.

1. Chiến thắng này, như Wesley Sneijder cất cao lời xưng tụng, bắt nguồn từ những tính toán của Mourinho: “Ông ấy nói với chúng tôi rằng hãy chơi thứ bóng đá của riêng mình, trong trận đấu của riêng mình, và đó là lý do chúng tôi đã thành công”.

Inter đã thắng khi chơi lối chơi của Mourinho. Ảnh: Reuters
Inter đã thắng khi chơi lối chơi của Mourinho. Ảnh: Reuters

Đó thực chất cũng là một cách diễn đạt khác để nói rằng: “Inter đã chiến thắng khi chơi lối chơi của Mourinho, trong trận đấu của Mourinho”. Như nhìn qua một tấm gương quá khứ, thậm chí người ta có thể dễ dàng nhận ra những đường nét đặc trưng và quen thuộc xuyên suốt sự nghiệp cầm quân của Người đặc biệt, nhất là những ngày còn thống lĩnh chính Chelsea khuynh đảo Premier League.


Đối mặt với một The Blues đang thay da đổi thịt dưới tay Ancelotti, Nerazurri đã chơi như cách chơi ưa thích của Mourinho trước các đại kình địch. Kín kẽ, lì lợm và đầy nhẫn nại, họ nỗ lực bóp nghẹt nhịp điệu của trận đấu, mài mòn nguồn hưng phấn của đối thủ và chờ đợi cơ hội tung ra đòn quyết định.

Hơn thế, cũng như Chelsea khi xưa, Inter chiến thắng nhờ những khoảnh khắc lóe sáng của các cá nhân, như cú đảo người tuyệt mỹ của Milito hay ánh hoa đăng rực sáng từ chân Cambiasso, chứ không hẳn là nhờ những ý tưởng phối hợp tấn công được trau chuốt và mài giũa một cách kỹ lưỡng.

Đâu phải ngẫu nhiên mà Lampard thốt lên đầy cay đắng: “Mourinho hiển nhiên là một HLV rất thông minh, nhưng chúng tôi mới là phía mạnh hơn!”.

Khoảnh khắc lóe sáng của những cá nhân như Milito góp phần giúp Inter chiến thắng. Ảnh: Reuters
Khoảnh khắc lóe sáng của những cá nhân như Milito góp phần giúp Inter chiến thắng. Ảnh: Reuters

2. Lướt nhìn qua bảng thống kê số liệu, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng đồng ý với Lampard. Chỉ riêng sự chênh lệch giữa số lần dứt điểm của hai bên cũng đã đủ để gia tăng sức nặng cho quan điểm ấy.

Inter

Số liệu thống kê

Chelsea
44%

Kiểm soát bóng

56%

2

Bàn thắng

1

6

Sút

16

3

Cứu bóng

2

3

Sút trúng mục tiêu

8

0

Phạt góc

3

14

Phạm lỗi

19

4

Việt vị

1

2

Thẻ vàng

1

0

Thẻ đỏ

0

Nguồn: UEFA

Chelsea đã có những khoảng thời gian bùng nổ, như thể Giuseppe Meazza là sân nhà của họ, và Chelsea của Ancelotti đã chơi tấn công mạnh mẽ như cách Carletto những năm trước quen “đàn áp” người anh em thù hận trong các trận derby della Madonnina.

Chỉ tiếc là Ancelotti không có cách nào giúp trận pháp 4-3-3 của Chelsea trong hiện tại biến ảo và đáng sợ được như sơ đồ “cây thông” 4-3-2-1 của Milan. Cho dù Anelka và Kalou đã cố gắng di chuyển một cách linh hoạt nhất có thể quanh mũi khoan kim cương mang tên Drogba, thì hệ thống ấy vẫn thiếu một thứ chất bôi trơn gì đó.

Có thể là sự toàn diện của Kaka, có thể là sức sáng tạo của Pirlo, có thể là cái nền tảng kỹ thuật đặc biệt mà tuyến giữa Milan lúc nào cũng dư thừa. Hoặc đúng hơn, có thể là cỗ máy của Ancelotti trong hiện tại chỉ thiếu một chút may mắn để trở nên thật sự hiệu quả.

Chelsea tạo được sức ép nhưng thiếu biến hóa. Ảnh: Getty Images
Chelsea tạo được sức ép nhưng thiếu biến hóa. Ảnh: Getty Images

Mười sáu lần uy hiếp khung thành Cesar, tám lần trúng cầu môn, bao gồm cả những lần ép thủ môn người Brazil buộc phải phát lộ hào quang trên năm đầu ngón tay, thực hiện ở mọi giai đoạn của trận đánh, có thể nói, Chelsea đã chỉ cúi đầu trước nụ cười nhếch mép của Số mệnh.

Hơn thế, họ đã không thể dốc toàn lực để công kích vào cuối trận, bởi Hilario không mang đến cảm giác an toàn như Cech. Nhưng, thế cũng đã là đủ để Sneijder phải thừa nhận: “Chelsea là một đối thủ cực mạnh, một đội bóng hoàn hảo, với những cá nhân tuyệt vời”.

3. Mourinho không được tươi tắn lắm vì thế, nhưng ngạo nghễ cũng vì thế. Cho dù phải nhận một bàn thua rất đáng phải tính toán từ chân Kalou, dù sao, Nerazurri của ông cũng đã thoát hiểm.

Mourinho có quyền ngạo nghễ và chờ trận lượt về. Ảnh: Getty Images
Mourinho có quyền ngạo nghễ và chờ trận lượt về. Ảnh: Getty Images

May mắn đã mỉm cười với Inter, nếu người ta nghe Kalou than trách về một tình huống có thể thay đổi cục diện trận đấu ở những phút cuối hiệp một : “Nếu trọng tài không thấy rằng đó là một quả penalty, thì tại sao lại không phạt tôi thẻ vàng vì lỗi ăn vạ?”

Trước mắt là Stamfford Bridge, và tại Stamfford Bridge, Chelsea sẽ không còn con đường nào khác ngoài việc ào ạt tràn lên tìm kiếm bàn thắng, trong khi Inter vẫn có thể ung dung thiết lập một trận địa phản công, như họ đã thực hiện sau pha lập công mang của Milito, bàn dẫn trước mang tính bước ngoặt.

Mourinho sẽ bình thản chờ đợi “một Chelsea khác, mạnh hơn và dữ dội hơn”. Bình thản và thậm chí là ngạo nghễ: “Mourinho không thua ở Stamfford Bridge”.

  • Đông Âm

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,