,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1264861
Inter, qua rồi thời "khôn nhà dại chợ"?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Inter, qua rồi thời 'khôn nhà dại chợ'?

Cập nhật lúc 13:38, Thứ Sáu, 26/02/2010 (GMT+7)
,

- Lần đầu tiên sau 3 mùa giải, Inter đã biết đến chiến thắng ở 1 trận đấu của vòng knock-out, và đó chính là điểm khởi đầu cho hình ảnh đội bóng mà Chủ tịch Massimo Moratti chờ đợi: trở lại vị thế đàn anh tại châu Âu?

Khi Diego Milito xử lý bóng một cách gọn gàng rồi biến những cây "đại thụ" nơi hàng thủ Chelsea, đội trưởng Terry và thủ môn P.Cech, thành những anh hề, Inter chứng minh họ có thừa khát vọng và niềm tin chiến đấu chứ không còn run sợ mỗi lần bước ra châu Âu.

Với những con người mới như Milito và Sneijder, Inter đã khoác lên bộ mặt khác, ít nhất là sau trận lượt đi với Chelsea. Ảnh: Reuters
Với những con người mới như Milito và Sneijder, Inter đã khoác lên bộ mặt khác, ít nhất là sau trận lượt đi với Chelsea. Ảnh: Reuters

Khi Cambiasso, bằng một cú tung chân đầy uy lực ngoài vóng cấm, khiến Cech ngỡ ngàng đứng nhìn đường bóng hệt như một mũi tên xé toang mành lưới, Inter khẳng định họ không hề sụp đổ về tinh thần sau bàn gỡ và thế trận lấn lướt hơn của Chelsea.

Ở Giuseppe Meazza đêm 24/2, Inter đã khoác lên một gương mặt khác so với chính mình cách đây vài tháng, bản lĩnh và mạnh mẽ hơn.

Bằng một thứ bóng đá đầy toan tính theo đúng kiểu Mourinho - trái với hình ảnh bùng nổ và luôn tấn công mà họ vẫn thể hiện ở Serie A mùa này, Inter đã đạt được chỉ tiêu đề ra trước trận: giành chiến thắng để tạo tâm lý tốt cho chuyến hành quân đến London ngày 16/3.

Thắng trận lượt đi trên sân nhà, và hàng thủ trong vài giây lơ là đã tạo điều kiện để đối phương giành lại chút vốn, công bằng mà nói đó không phải lợi thế lớn. Còn rất nhiều thách thức và áp lực đang chờ đón Inter trong 90 phút (hoặc nhiều hơn) ở Stamford Bridge.

Bàn thắng của Cambiasso thể hiện rõ nhất tinh thần và khát vọng của Inter sau những mùa giải lép vế ở châu Âu. Ảnh: Getty Images
Bàn thắng của Cambiasso thể hiện rõ nhất tinh thần và khát vọng của Inter sau những mùa giải lép vế ở châu Âu. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, nếu nhìn vấn đề một cách thoáng hơn, chiến thắng 2-1 trước Chelsea là thành công đáng khen ngợi của thầy trò HLV Mourinho. Có ít nhất 4 lý do để khen ngợi chiến công của Inter:

1 - Nên biết rằng Inter bước vào trận đấu với một áp lực cực kỳ lớn. Ở Serie A, Nerazzurri đang bị Roma và Milan liên tiếp rút ngắn khoảng cách (15 phút trước khi trận đấu với Chelsea bắt đầu, Inter nhận tin Milan chỉ còn kém 4 điểm sau khi ngược dòng trên sân Fiorentina).

2 - Bên cạnh cuộc tấn công của hai đối thủ, chỉ 24 giờ trước trận lượt đi vòng knock-out Champions League, Inter nhận án kỷ luật rất nặng của Lega Calcio vì hành động của Mourinho và một số cầu thủ trong trận hòa Sampdoria vòng 25 Serie A.

Án kỷ luật đó như đánh thẳng vào trái tim và tinh thần những cầu thủ áo sọc xanh - đen. Với bất kỳ đội bóng nào, đó hệt như một cái tát, và nó thể hiện những người đứng đầu Lega Calcio, cơ quan quyền lực của bóng đá Italia, chẳng hề ủng hộ cuộc chơi của Inter trên đấu trường châu Âu (họ hoàn toàn có thể phán xét chậm hơn).

3 - Rất nhiều người, kể cả một phần không nhỏ những Interista, vẫn đang nghi ngờ về chính sách chuyển nhượng mà Mourinho thực hiện thời gian qua. Mang về một loạt nhân tố mới thời hậu Ibrahimovic là tín hiệu tích cực để tạo sự đa dạng, nhưng cách vận hành của Mourinho vẫn cần được kiểm chứng.

Vượt qua nhiều sức ép, thầy trò HLV Mourinho đã có một chiến thắng xứng đáng và mở ra tia hy vọng cho tương lai. Ảnh: Getty Images
Vượt qua nhiều sức ép, thầy trò HLV Mourinho đã có một chiến thắng xứng đáng. Ảnh: Getty Images

4 - Tâm lý thi đấu là một vấn đề quen thuộc mà người ta nhanh chóng hình dung khi Inter bước ra ngoài biên giới cuộc chơi Serie A. Inter luôn tự đánh mất mình, đánh mất cái uy của một nhà VĐ trong cuộc chơi đòi hỏi bản lĩnh, kinh nghiệm và sự quyết đoán ở châu Âu.

Trong gần 4 năm qua, chiến thắng ở vòng knock-out là một thứ xa xỉ mà Inter không thể với tới, dù chỉ là một lượt trận.

Inter đã hòa hòa 2-2 trên sân nhà và 0-0 trên sân Valencia mùa 2006/07, với những màn "boxing" căng thẳng; thua Liverpool 0-2 và 0-1 mùa 2007/08; mùa trước, họ may mắn hòa không bàn thắng với M.U ở lượt đi trước khi thua 0-2 tại Old Trafford.

3 mùa giải liên tiếp đầu hàng ở vòng knock-out là một nỗi ám ảnh lớn, nó theo đuổi các cầu thủ Inter trong từng trận ở Champions League. Giờ đây, khi đã có chiến thắng, sức ép được giải tỏa và các Interista đang mơ đến một sự thay đổi mang tính cách mạng, một "Inter châu Âu" chứ không còn là "Inter Serie A".

Những người Chelsea đã đổ lỗi cho trọng tài và may mắn khiến họ thua trận. Những người không thích Mourinho, bởi "sự đặc biệt" của ông, cũng đồng quan điểm ấy, khi dẫn chứng trọng tài Mejuto Gonzalez từ chối quả phạt đền của Chelsea khi Kalou bị đẩy ngã cuối hiệp 1.

Đúng là Chelsea đáng có penalty, nhưng Inter xứng đáng thắng hơn khi xét trên toàn cục diện. Thua về thế trận, nhưng chính Inter chủ động và tỉnh táo hơn, để đưa trận đấu đi theo ý mình. Hơn nữa, trong cuộc chơi Champions League, bên cạnh bản lĩnh, quyết đoán và kinh nghiệm, may mắn là yếu tố để làm nên khác biệt.

Vượt qua sức ép để có chiến thắng đầu tiên ở vòng knock-out sau 4 năm, Inter đã có một xuất phát điểm mới? Ảnh: Getty Images
Giành chiến thắng đầu tiên ở vòng knock-out sau 4 năm, Inter đã có một xuất phát điểm mới? Ảnh: Getty Images

Ai bảo M.U không gặp may khi thay đổi lịch sử trước Milan? Lyon hẳn không nhờ may mắn giúp đỡ để quật ngã Real? Bayern Munich, với bàn thắng việt vị cả mét của Klose, có thể khiến Fiorentina tâm phục khẩu phục?

Nếu không nhờ sự non nớt của thủ môn Arsenal, Porto liệu có thắng? ĐKVĐ Barcelona phải nhờ đến việc trọng tài lờ đi hai tình huống đáng bị thổi penalty để tránh thất bại trên sân Stuttgart. Vậy thì, việc Inter may mắn cũng là lẽ thường. Điều quan trọng là biết cách lợi dụng yếu tố may mắn để làm nên khác biệt cho mình.

Mùa Hè 2009, Mourinho đã tuyên bố một cách tự tin rằng đây sẽ là năm Inter thay đổi bộ mặt ở Champions League. Khi nâng mức lương cho Mourinho lên 11 triệu euro và chấp nhận mua cầu thủ theo ý "Người đặc biệt", Chủ tịch Moratti cũng hy vọng sẽ tạo điểm nhấn cho Inter.

Với những gì vừa diễn ra trước Chelsea, Inter đã mang đến nhiều tín hiệu lạc quan cho những tifosi của mình. Khó khăn vẫn còn phía trước, nhưng từ nay đến 16/3 là khoảng thời gian đủ dài để thầy trò Mourinho chuẩn bị và chứng minh họ vừa tạo sự khởi đầu cho "giấc mơ châu Âu".

Chấm điểm trận Inter - Chelsea:

- Inter: Julio Cesar 5,5; Maicon 6,5, Samuel 7, Lucio 8, Zanetti 6,5; Stankovic 6 (Muntari), Cambiasso 7,5, Thiago Motta 7,5 (Balotelli 6,5); Sneijder 6; Eto’o 5 (Pandev 5,5), Milito 7.
- HLV: 6,5
- Cầu thủ nổi bật: Lucio, thi đấu như một chiến binh, khóa chặt Anelka và Drogba, mang đến sự chắc chắn cho hàng thủ.
- Lối chơi: 6,5.

- Chelsea: Cech 5 (Hilario); Ivanovic 7, Carvalho 6, Terry 5,5, Malouda 6; Ballack 5, Obi Mikel 6,5, Lampard 6; Anelka 6,5, Kalou 7 (Sturridge); Drogba 6,5.
- HLV: Ancelotti 6.
- Cầu thủ nổi bật: Kalou, di chuyển rộng để tạo sự khác biệt cho lối chơi của Chelsea, ghi bàn tạo lợi thế trên sân khách.
- Lối chơi: 6,5.

- 4 năm: Sau 4 năm Inter mới lại có được chiến thắng ở vòng knock-out Champions League. Chiến thắng gần nhất của Inter diễn ra trước Ajax ngày 14/3/2006, với bàn duy nhất của Stankovic (Inter đi tiếp với tổng tỉ số 3-2, và bị Villarreal loại ở tứ kết).

- 37: Inter trải qua chuỗi 37 trận bất bại trên sân nhà, kể từ sau trận thua Panathinaikos ngày 26/11/2008.

- 421: Sau 421 phút Inter mới chọc thủng lưới một đội bóng Premier League, với pha ghi bàn của Milito. Inter đã không thể ghi bàn vào lưới các đội bóng Anh kể từ năm 2003. Lần gần nhất Inter ghi bào vào lưới một đội bóng Anh là trận thua 1-5 trước Arsenal trên sân nhà ở vòng bảng Champions League mùa 2003/04.

- 266: Sau 266 phút Inter mới để thủng lưới, tính trên mọi mặt trận. Trước Kalou, Bonijov là người ghi bàn vào lưới Inter, ở trận hòa Parma 1-1.

- 200: Thủ môn Julio Cesar đã có trận đấu thứ 200 trong màu áo Inter, gồm 157 ở Serie A, 5 ở Coppa Italia, 3 Siêu Cúp Italia và 35 trận tại Cúp châu Âu.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,