,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1264563
HA.GL & những nước cờ của bầu Đức
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

HA.GL & những nước cờ của bầu Đức

Cập nhật lúc 12:58, Thứ Năm, 25/02/2010 (GMT+7)
,

- Không hẳn chỉ là Lee Nguyễn. Không hẳn chỉ là "hàng" Thái. Không hẳn chỉ là những lỗ hổng chết người trong hàng ngũ nội binh. Cũng không hẳn chỉ là sự đoàn kết hay tinh thần chiến đấu. Vấn đề của HA.GL là tất cả những vấn đề đó. Và nó chính là... bầu Đức!

Lee Nguyễn - Phát súng trên cao nguyên

Việc HA.GL "trảm" Lee Nguyễn không thực sự gây om sòm trong làng bóng đá Việt, bởi nó được thực hiện âm thầm và chóng vánh ngay trong những ngày Xuân. Nhưng với những người Gia Lai thì đó không khác gì một phát súng trên cao nguyên.

’Lee
Lee Nguyễn đã bị "trảm", nhưng cầu thủ Mỹ gốc Việt này không phải vấn đề duy nhất của HA.GL. Ảnh: Đức Anh

Không nói thì ai cũng biết, Lee Nguyễn có một tầm cỡ như thế nào trên phố Núi. Anh là một gương mặt khác biệt và tách biệt hoàn toàn với phần còn lại của HA.GL, cả về hình ảnh, thu nhập, lối sống và tất nhiên, cách chơi bóng đá.

Ít người dám phủ nhận Lee Nguyễn có tài. Anh đã vực dậy cả một HA.GL yếu đuối và rệu rã mùa trước, giúp cho nhà cựu vô địch này ít ra cũng tránh được kết cục ê chề rớt hạng.

Nhưng tất cả mọi người đều công nhận, từ ngày Lee Nguyễn đến Gia Lai, muôn vàn rắc rối và mâu thuẫn phát sinh. Lee Nguyễn là tác nhân (trực tiếp hoặc gián tiếp) đẩy bật công thần Agostinho về T&T HN (sau đó đến Khánh Hoà), "giam hãm" Evaldo trên ghế dự bị dù cầu thủ này vẫn duy trì phong độ tốt, và mới đây nhất là vụ "tiễn" Thonglao về Thái.

HA.GL đã phải chấp nhận hy sinh quá nhiều chỉ để giữ chân Lee Nguyễn. Bây giờ, sau một cái tặc lưỡi, "Gỗ" chấp nhận hy sinh nốt cả Lee Nguyễn, vì cái gì???

Những nước cờ của bầu Đức

Ông Đoàn Nguyên Đức từng vang tiếng bởi cái sự liều, khi ông gần như đặt cả sự nghiệp của mình cùng với "Gỗ" vào thương vụ Kiatisuk. Vụ đó ông thành công rực rỡ, bắn đi chỉ một mũi tên mà trúng nhiều hồng tâm cùng lúc.

Ba Đức thừa tham vọng, nhưng thành công chưa thấy trở lại. Ảnh: Đức Anh
Ba Đức thừa tham vọng, nhưng thành công chưa thấy trở lại. Ảnh: Đức Anh

Khi đế chế HA.GL dần suy tàn theo năm tháng, phải nhường chỗ cho ĐT.LA hay Bình Dương, rồi Đà Nẵng, bầu Đức hết năm này qua năm khác liên tục "nổ" tưng bừng, để chứng tỏ tham vọng tìm lại ánh hào quang xưa cũ. Tiếc rằng cách trồng bóng đá theo tư duy "chẳng giống ai" của ông dường như chỉ hái quả được một lần.

Để "rước" được Lee Nguyễn về, Ba Đức đã phải đổ ra một núi tiền, đồng thời trải qua 3 công đoạn ký kết hợp đồng (chẳng khác gì Lưu Bị 3 lần đến lều tranh "thỉnh" Khổng Minh). Người ta bảo ông đang xây một tượng đài mới kế thừa Zico Thái ngày nào...

Nhưng đến thời điểm này, tham vọng của bầu Đức đã hoàn toàn phá sản. Lee Nguyễn mang đến cho ông nhiều phiền toái hơn là cống hiến, nhiều quả đắng hơn là sự hả hê.

Cái kết của Lee Nguyễn như một vết dao khắc sâu thêm vào nỗi thất vọng của người đàn ông thành đạt nhất Việt Nam trên thương trường nhưng lại đang thua dài dài trong bóng đá. 5 năm trở lại đây, những quyết sách của bầu Đức nếu không làm cho người ngoài cười nụ thì cũng khiến chính ông phải... khóc thầm.

’’’"Hàng’’
"Hàng Thái" nay đã khác xưa rất nhiều. Ảnh: Đức Anh

Trong khi các đội bóng khác nở mày nở mặt với những người Brazil thì Ba Đức vẫn trung thành với nguồn hàng Thái, nơi ông vừa có thể phát triển thị trường, vừa tậu được những cầu thủ chuyên nghiệp giá hời.

Hậu quả là "Gỗ" có ngoại binh mà cũng như không, vì cầu thủ Thái chẳng hơn cầu thủ Việt là bao về thể hình, thể lực lẫn tư duy bóng đá.

Để sửa sai, bầu Đức đi những bước mạnh mẽ nhằm "Việt hoá" người Thái. Hết Nirut đến Sakda được gắn thêm họ Đoàn, nhưng quan hệ giữa họ với những người Việt chính hiệu thì ngày càng trở nên ảm đạm. Sự đoàn kết suy giảm, HA.GL chơi bóng như những kẻ mộng du.

Có một điều khá tức cười, ấy là bầu Đức kiêng không ra sân vì sợ đội nhà thất bại, nhưng ông vẫn cứ vô tình tham gia làm chiến thuật bằng sự cảm tính của mình.

Ông tâng bốc Thanh Bình, rằng anh sẽ vượt trội Công Vinh về mọi mặt. Kết quả là Bình "củi" có một trong những mùa bóng đáng quên nhất trong sự nghiệp và phải cuốn gói về Long An sau V-League 2009.

Ông hâm mộ Văn Trương, bằng mọi cách cưu mang Trương và đưa anh về phố Núi. Vậy là cầu thủ này dù chưa hoàn toàn khỏi chấn thương vẫn cứ phải cắn răng đá chính để chiều lòng ông chủ.

Văn Trương vẫn ra sân dù chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Ảnh: Đức Anh
Văn Trương vẫn ra sân dù chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Ảnh: Đức Anh

Một người bạn rất thân của Trương "huế" tâm sự rằng nếu còn ở Gia Lai, Trương sẽ không thể là Trương ngày chưa dính "phốt". Quả vậy, Văn Trương bây giờ chỉ là một chân chạy cánh hạng xoàng, cố lắm cũng chỉ đá tròn vai. Mà tròn vai với các hậu vệ của "Gỗ" cũng đã là rất đáng khen rồi.

Cựu giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Vinh từng có lúc phải ôm đầu khi nhìn hàng thủ để thua những quả như con trẻ. Già Vinh trong những năm cuối ở Gia Lai chỉ chuyên tâm đào tạo trẻ và không can dự vào đội lớn, nhưng cũng hơn một lần phải ớ người ra khi nghe bầu Đức tuyên bố "không cần HLV giỏi vẫn có thể đá bóng hay"!

Triết lý ấy khiến Ba Đức mùa năm ngoái cứ loay hoay mãi với Dusit và Chatchai trên ghế nóng. Còn bây giờ, đến lượt Kiatisuk...

Và tương lai với "Sắc"

Uy quyền của "Sắc" chính là lời đáp cho câu hỏi vì sao bầu Đức "trảm" Lee Nguyễn.

Cũng hơi khó để so sánh HA.GL "thanh trừng" Lee Nguyễn và XM. Hải Phòng sa thải Denilson - ai tốn kém hơn ai. Nhưng có một điều rất rõ ràng, ấy là ở phố Núi lúc này, "thượng phương bảo kiếm" nằm trong tay Kiatisuk.

’’’"Thượng’’
"Thượng phương bảo kiếm" trong tay "Sắc", và người hâm mộ Gia Lai đang chờ đợi những tín hiệu tích cực. Ảnh: Đức Anh

Có thể đây lại là một nước cờ mạo hiểm nữa của Ba Đức, vì Kiatisuk là huyền thoại trên sân cỏ nhưng vẫn chỉ là người đi học việc trong nghề huấn luyện. Dù vậy, chí ít thì điều đó cũng cần thiết cho "Gỗ" ngăn thất bại chuyển thành khủng hoảng.

Với mọi quyền lực được chuyển giao cho "Sắc", nôm na như kiểu Huỳnh Đức ở Đà Nẵng, bầu Đức có vẻ đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng dài kỳ. Huỳnh Đức mất đúng một nửa mùa bóng trồi sụt để thành công, thì Kiatisuk với lực lượng trong tay thua kém về nhiều mặt, sẽ phải mất nhiều thời gian hơn thế nếu muốn đưa "Gỗ" trở lại thời hoàng kim xưa cũ.

Ngay sau khi "chém sao", HA.GL đã có chiến thắng. Dù chỉ là thắng trên chấm phạt đền, lại ở cúp quốc gia, nhưng thắng đối thủ truyền kiếp "Gạch" ngay trên sân khách thì cũng không phải là điều tầm thường với "Gỗ". Có một tia sáng vừa le lói...

Tất nhiên, tia sáng ấy có được nuôi dưỡng hay tắt lịm, còn phụ thuộc rất nhiều vào trận đấu cuối tuần này. Trước Bình Dương, một thử thách đúng nghĩa, HA.GL sẽ nhận diện được chính xác bản thân mình.

Mọi ánh mắt của người Gia Lai đang dồn về Kiatisuk, và cũng dồn về bầu Đức. Suy cho cùng, Lee Nguyễn hay Kiatisuk thì cũng chỉ là vấn đề của ông chủ họ Đoàn...

  • Anh Đức

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,