,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1263067
Brazil 2010: Lời nguyền & giấc mơ vinh quang
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Brazil 2010: Lời nguyền & giấc mơ vinh quang

Cập nhật lúc 19:47, Thứ Hai, 15/02/2010 (GMT+7)
,

- Cứ VĐ Confederations Cup là gây thất vọng ở kỳ World Cup ngay sau đó, một "lời nguyền" đã kéo dài gần hai thập niên qua. Năm 2009, Brazil đã giành Confederations Cup, và thầy trò HLV Dunga đến Nam Phi mùa Hè năm nay với tham vọng giải "lời nguyền" để bước lên bục vinh quang. Lần đầu tiên trong lịch sử Brazil có một Selecao "xấu xí" đến thế, nhưng đó sẽ là tiền đề để những vũ công samba đạt được giấc mơ?

Câu trả lời sẽ có vào mùa hè Nam Phi tới đây, sau trận chung kết World Cup thứ 19 trong lịch sử bóng đá thế giới tại Johannesburg. Từ nay đến đó còn 5 tháng nữa (10/6-11/7/2010), và những người Brazil đang nuôi hy vọng về ngôi sao thứ 6 (tượng trưng cho 6 chức VĐTG).

Người hâm mộ Brazil chờ Dunga sẽ mang về ngôi sao thứ 6. Ảnh: Getty Images
Người hâm mộ Brazil chờ Dunga sẽ mang về ngôi sao thứ 6. Ảnh: Getty Images

Thách thức từ "lời nguyền Confederations Cup"

Phải rất chật vật mới vượt qua Mỹ trong trận chung kết với tỉ số 3-2 sau khi bất ngờ bị dẫn 2 bàn trong vòng chưa đầy nửa giờ thi đấu, nhưng Brazil đã lên ngôi xứng đáng và đầy thuyết phục ở Confederations Cup 2009.

Cú đúp của Fabiano cùng bàn thắng quyết định được thực hiện bởi Lucio trên sân Coca-Cola Park đã giúp Selecao hoàn tất giải đấu tiền World Cup theo đúng tham vọng của HLV Dunga: giành ngôi cao nhất.

Thầy trò Dunga vui mừng, những CĐV ở quê nhà Brazil cũng ngất ngây với chiến thắng trên đất Nam Phi hồi tháng Sáu năm ngoái. Đơn giản, màn trình diễn ở Confederations Cup cho thấy sự ổn định cao của Brazil, dưới sự dẫn dắt của HLV Dunga.

Say trong men chiến thắng, nhưng ngay lập tức Brazil phải đối mặt với dấu hỏi về phong độ của chính mình khi trở lại Nam Phi mùa Hè năm nay. Vì sao? Confed Cup chưa bao giờ là thước đo chính xác nhất cho cuộc chơi chính thức World Cup.

Nói một cách chính xác hơn, những nhà VĐ Confed Cup đang phải chịu lời nguyền khi đến World Cup, ít nhất là trong 4 kỳ giải VĐTG gần nhất.

’Phía
Phía sau Confed Cup là "lời nguyền" mà Kaka và các đồng đội phải đối mặt khi trở lại Nam Phi tháng Sáu năm nay. Ảnh: Reuters

Argentina là đội đầu tiên vấp phải lời nguyền ấy. Những nghệ sĩ tango đã đăng quang ở Saudi Arabia năm 1992, trước khi trải qua một kỳ World Cup đáng xấu hổ trên đất Mỹ sau đó 2 năm. Khi ấy, Argentina kết thúc giải đấu ở vòng 16 đội với vụ bê bối của Diego Maradona.

Thâu tóm chức VĐTG 1998, EURO 2000 và tiếp tục phô diễn sức mạnh ở Confed Cup 2001, nhưng người Pháp đã tẽn tò ra về với một kết quả không thể tồi hơn ở Nhật - Hàn 2002: đứng bét bảng A, chỉ giành 1 điểm và thậm chí không ghi nổi một bàn.

Chính Brazil cũng từng hai lần trở thành nạn nhân của "lời nguyền Confederations Cup". Năm 1997, sau khi đại náo Saudi Arabia (thắng Australia 6-0 ở chung kết), Brazil thua bẽ bàng trong trận đấu cuối cùng của France’98 trước đội chủ nhà, với một nghi án lớn liên quan đến "người ngoài hành tinh" Ronaldo.

Tại Berlin 2006, Selecao với những ngôi sao đang thời đỉnh cao Kaka, Ronaldinho, Adriano, Emerson hay một Ronaldo đang trở lại đỉnh cao bước vào giải đấu bằng hành trang là chiến thắng 4-1 trước kỳ phùng địch thủ Argentina ở CK Confed Cup 2005, đã không thể vượt qua vòng tứ kết.

Brazil đang được Dunga kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật của các cầu thủ với chiến thuật phong cách châu Âu. Ảnh: Getty Images
Lối chơi của Brazil đang được Dunga kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật của các cầu thủ với chiến thuật phong cách châu Âu. Ảnh: Getty Images

"Công thức" Dunga và giấc mơ vinh quang

Thất bại tức tưởi trong trận tứ kết World Cup 2006 trước người Pháp đã đặt dấu chấm hết cho triều đại Carlos Alberto Parreira. Dunga, học trò của Parreira và là đội trưởng trong thời khắc đăng quang năm 1994 được trao niềm tin trên băng ghế HLV trưởng Selecao.

Parreira là một trong những HLV thực dụng nhất của bóng đá Brazil, nhưng Dunga còn hơn thế. Điệu samba của Selecao đã được Dunga cách tân khi pha trộn vào đó sự thực dụng và toan tính của người châu Âu, nơi mà ông gắn bó gần như suốt sự nghiệp.

Ngay khi lên nắm quyền, Dunga đã chịu rất nhiều chỉ trích từ truyền thông và người hâm mộ. Dunga luôn thích dùng các cầu thủ cơ bắp và những "nghệ sĩ" được triệu tập cũng buộc phải chơi bóng theo chiến thuật đầy khoa học của châu Âu, thay vì đá một cách ngẫu hứng.

Nói mãi cũng chán, người Brazil buộc phải chấp nhận "công thức" Dunga vì một lẽ đơn giản, nó mang đến cho đội tuyển Vàng - xanh chiến thắng, thậm chí là cả những thắng lợi không thể "hoành tráng" hơn (6-1 trước Chile, 5-0 trước Ecuador, 3-0 trước Argentina và Italia, 6-2 trước Bồ Đào Nha...).

Brazil đang thi đấu ổn định và rất mạnh, tạo niềm tin cho người hâm mộ. Ảnh: Getty Images
Brazil đang thi đấu ổn định và rất mạnh, tạo niềm tin cho người hâm mộ. Ảnh: Getty Images

Trong hơn 3 năm qua, Brazil của Dunga đã giành vinh quang ở 2/3 đấu trường lớn mà họ tham dự, Copa America 2007 và Confed Cup 2009 (trừ Olympic Bắc Kinh 2008). Phong độ mà Selecao thể hiện cũng rất ổn định.

Sự ổn định và hài hòa của điệu samba cách tân mà Dunga xây dựng đã dần quen thuộc với người Brazil. Vì thế, lúc này người ta đang chờ đợi vào điều thần kỳ sẽ đến ở Nam Phi mùa Hè sắp tới.

Những người yêu Brazil đang nuôi giấc mơ ngôi sao đầy kỹ thuật của Dunga một khi kết hợp với phong cách chiến thuật mang tính khoa học của người châu Âu sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, và có thể giải "lời nguyền Confederations Cup".

Còn khá sớm để nói về thành công, bởi điều gì cũng có thể xảy ra trong một trận bóng đá. Nhưng con đường mà Brazil Dunga đang đi để lại cho người hâm mộ rất nhiều niềm tin và hy vọng.

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,