,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1264224
Bayern và câu chuyện 5 giây
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Đứt mạch 13 trận toàn thắng:

Bayern và câu chuyện 5 giây

Cập nhật lúc 05:06, Thứ Bảy, 27/02/2010 (GMT+7)
,

- Với 5 giây ngắn ngủi, thật khó để làm được một điều gì đó to tát. Nhưng với Bayern Munich của Louis van Gaal, câu chuyện "5 giây" lại mang đến những vấn đề nhức nhối và có thể ảnh hưởng tới kết quả mà họ đã phấn đấu cả mùa giải.

Câu chuyện "5 giây"

Kết thúc trận derby bang Bavaria với Nuernberg (hòa 1-1), Bayern đã buộc phải chấm dứt mạch chiến thắng liên tiếp trên mọi mặt trận ở con số 13.

Bayern
Bayern lần lướt Nuremberg để rồi vẫn bị cầm hòa - Ảnh: AP

Sau trận, người ta thấy rõ sự nuối tiếc của Van Gaal khi chiến lược gia người Hà Lan ngồi lì trên băng ghế huấn luyện với vẻ mặt thẫn thờ.

Nhưng trái với sự trầm ngâm đó, Van Gaal đã khiến cho phóng viên hãng Sky là Dieter Nickles một phen hú vía trong cuộc trả lời phỏng vấn sau trận.

Số là HLV người Hà Lan nổi đóa khi Nickles cho rằng "Bayern đã có một trận đấu không tốt".

"Tôi thấy câu hỏi này thật vô lý. Rõ ràng, ông đã nhìn nhận sai về trận đấu. Ông không thể nói Bayern đã chơi kém. Đó là điều không thể chấp nhận"
- Van Gaal trả lời trực tiếp trên truyền hình với vẻ mặt không giấu nổi giận dữ.

Theo Van Gaal thì "Bayern đã chơi tốt trong 89 phút và 55 giây. Còn Nuernberg? Họ chỉ chơi hay trong 5 giây, ở pha bóng mà Guendogan đã ghi bàn gỡ hòa".

Tạm thời không bàn đến sự giận dữ của Van Gaal dành cho Nickles bởi đây không phải là lần đầu tiên ông nổi đóa với cánh phóng viên.

Nhưng rõ ràng, trong lời giải thích của chiến lược gia người Hà Lan vẫn còn nhiều điểm đáng để suy ngẫm.

Đối với một đội bóng như Bayern, việc chỉ giành được 1 điểm trước Nuernberg nghiễm nhiên không thể xem là thành công. Nhất là khi họ chính là đội vươn lên dẫn điểm trước.

Càng đáng nói hơn là việc họ đã đánh mất 2 điểm chỉ trong "5 giây". Rõ ràng, những bất cập ở hàng thủ là điều đáng để van Gaal phải suy nghĩ.

Bayern
Những yếu điểm hàng thủ đã lộ ra ở trận đấu với Fiorentina - Ảnh: AP

Ở mùa giải này, Bayern đã tự làm yếu hàng thủ của mình khi bán Lucio cho Inter Milan, Mats Hummels cho Borussia Dortmund và kết thúc hợp đồng mượn cầu thủ Massimo Oddo của AC Milan.

Chưa hết, tại kỳ chuyển nhượng mùa đông, họ còn cho Celtic Glasgow mượn hậu vệ trái Edson Braafheid và Nuernberg mượn trung vệ trẻ Breno.

Chính sự cắt giảm đến triệt để này khiến cho hàng thủ của Bayern trở nên hết sức mong manh cho dù họ vẫn đang phải tham chiến ở cả 3 mặt trận.

Ở trận đấu với Fiorentina tại Champions League, khi Daniel van Buyten bị chấn thương, Van Gaal đã buộc phải sử dụng cầu thủ trẻ Diego Contento. Và chính lựa chọn bất đắc dĩ này đã mắc sai lầm trong bàn gỡ của đội bóng Italia.

Cuối tuần qua, Contento đá chính và không mắc sai lầm đáng kể nào. Nhưng cánh trái của cầu thủ này vẫn là một điểm yếu mà không ít lần tốc độ của Dennis Diekmeier đã gây khó khăn cho Bayern.

Nhưng đáng thất vọng hơn là phong độ của trung vệ kỳ cựu Martin Demichelis. Hầu như không trận đấu nào cầu thủ người Argentina không chuyền bóng vào chân tiền đạo đối phương, hoặc là mắc lỗi vị trí nghiêm trọng.

Điều đáng nói là ở thời điểm này, Van Gaal không còn nhiều lựa chọn ở hàng thủ. Hãy thử tưởng tượng Bayern sẽ ra sao khi phải đối mặt với những đội bóng có hàng công mạnh như Barcelona hay Real Madrid tại Champions League.

... và câu chuyện "89 phút, 55 giây"

Cũng phải thấy rằng, không chỉ hàng thủ mà hàng công cũng khiến cho Van Gaal phải đau đầu, nhất là từ khi Franck Ribery trở lại.

Robbery
Sự kết hợp giữa "Robbery" cũng là một vấn đề - Ảnh: AP

Ribery và Arjen Robben, sức mạnh đó dường như chỉ có trên lý thuyết bởi những trận gần đây, việc cả hai xuất hiện cùng lúc trên sân lại làm cản trở nhau.

Việc để Ribery và Robben chơi ở hai cánh hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-4-2 cũng là một sự mạo hiểm. Bởi thật khó để trông đợi những pha thu hồi bóng của hai cầu thủ chỉ biết tấn công này.

Điều này khiến cho Bayern gặp khó khăn ở những trận gần đây, khi hàng tiền vệ không làm chủ được thế trận mà trận "thắng như thua" trước Fiorentina là một minh chứng.

Kết hợp Ribery và Robben là một bài toán khó, nhưng thi đấu không có "Robbery" cũng là một bài toàn khó chẳng kém. Đó là vấn đề Van Gaal đang phải đối mặt.

Trước trận đấu với Nuernberg, Ribery đã lại dính chấn thương. Điều đó buộc Van Gaal phải mạo hiểm sử dụng Robben dù cầu thủ Hà Lan không có được 100% thể lực.

Và điều mà Bayern không mong đợi đã xảy ra khi Robben chấn thương và phải rời sân sau 45 phút thi đấu.

Những thông tin chính thức về tình hình chấn tương của hai ngôi sao lớn này vẫn còn phải chờ các bác sĩ Bayern xác nhận.

Song, không loại trừ khả năng cả hai sẽ vắng mặt ở những trận đấu quan trọng sắp tới của Bayern tại Bundesliga và cả đấu trường Champions League.

Sau 13 trận thắng liên tiếp, một trận hòa có lẽ không phải là điều gì đó quá to tát với Bayern.

Tuy nhiên, trước hàng loạt khó khăn, Van Gaal cần phải tỉnh táo nếu không muốn đội bóng đánh rơi phong độ đỉnh cao vào đúng giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải.

  • Sơn Tùng

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,