,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1256912
Đại chiến Olimpico & vũ khúc samba
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Hướng đến cuộc đối đầu Juve - Milan:

Đại chiến Olimpico & vũ khúc samba

Cập nhật lúc 05:03, Chủ Nhật, 10/01/2010 (GMT+7)
,

- Milan đang bay cao đầu năm mới bằng thứ bóng đá đẹp mắt mang hơi hướm Brazil. Ở phía ngược lại, các tifosi Juve đang chờ đợi những ngôi sao đắt tiền đến từ xứ samba sẽ đồng loạt tỏa sáng trong cuộc đối đầu kinh điển tại Olimpico.

Juventus và Milan đã sa sút so với chính mình cách đây vài năm. Kể từ sau vòng xoáy Calciopoli nổ ra, chưa bao giờ Juve và Milan trở lại hình ảnh của một thứ quyền lực thực sự tại Serie A, mà cả hai phải nhường điều đó cho Inter.

Bên trong cuộc đại chiến ở Olimpico là trận chiến của những người Brazil. Ảnh: Getty Images
Bên trong cuộc đại chiến ở Olimpico là trận chiến của những người Brazil trong màu áo hai đội. Ảnh: Getty Images

Điều đó cũng đồng nghĩa, cuộc đại chiến Juve - Milan từng làm điên đảo Serie A mất đi không ít giá trị. Tuy vậy, sức hút mà hai kẻ khổng lồ này tạo ra vẫn còn rất lớn, và lần gặp nhau thứ 257 giữa họ được chờ đợi sẽ xua tan mùa Đông lạnh giá đang bao trùm Italia.

Đêm Chủ nhật (10/1), sân Olimpico di Torino hứa hẹn sẽ trải qua những phút giây giàu cảm xúc, với những trái tim cùng hướng về điệu samba. Ronaldinho được kỳ vọng dẫn dắt samba Milan, trong khi Juve tiếp tục đặt niềm tin vào Diego - người đang có dấu hiệu lấy lại phong độ.

Milan tiếp tục nhảy samba

Alexandre Pato chấn thương phức tạp hơn những chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ Milan, và không góp mặt trong chuyến hành quân ngược lên vùng Piemonte, một trong những nơi trải qua cái lạnh khắc nghiệt nhất Italia.

Becks là sự bổ sung lý tưởng để làm tăng sức mạnh cho điệu samba mà Leonardo xây dựng. Ảnh: Reuters
Becks là sự bổ sung lý tưởng để làm tăng sức mạnh cho điệu samba mà Leonardo xây dựng. Ảnh: Reuters

Thế nhưng, sự thiếu vắng của 1 trong số 3 nhân tố Brazil trong đội hình chính không ảnh hưởng nhiều đến Milan, ít nhất là sau những gì diễn ra hồi giữa tuần qua. Trên khán đài San Siro, Pato nở nụ cười rất tươi khi chứng kiến đội bóng của mình đè bẹp Genoa 5-2.

Mất Pato, lối chơi mang hơi hướm samba mà HLV Leonardo xây dựng được lắp ghép bằng một cái tên lạ nhưng rất quen: David Beckham. Dù sở trường khác Pato, không "hùng hục" chạy suốt trận, nhưng Becks cho thấy anh là mảnh ghép hoàn hảo.

Chính sự có mặt của Becks, ban đầu chỉ là đóng thế cho Pato với nhiều lo ngại, đã làm tăng thêm tính đa dạng cũng như độ uyển chuyển cho samba Milan. Những pha bóng dài của Becks, với độ chính xác cực cao như một thứ vũ khí để bổ sung thêm cho sức mạnh của Milan.

Lối chơi ngẫu hứng với Becks là một vũ khí bí mật ấy sẽ được dẫn dắt bởi Ronaldinho. Không thể phủ nhận rằng, Ronnie đang thể hiện tầm ảnh hưởng rất lớn trong chiến thuật của Milan, truyền cảm hứng vào lối chơi và thúc đẩy tinh thần các đồng đội.

Ronaldinho tiếp tục là nguồn cảm hứng trong lối chơi samba của Milan. Ảnh: Reuters
Ronaldinho tiếp tục là nguồn cảm hứng trong lối chơi samba của Milan, dù không có Pato. Ảnh: Reuters

Trước Genoa, Ronaldinho không thể tăng thêm số đường chuyền thành bàn của mình (hiện vẫn là 8), nhưng chính anh khởi xướng cho bàn thắng đầu tiên của Borriello, đồng thời mang về quả phạt đền để Huntelaar lần thứ 3 lập công cho Milan trong mùa giải.

Sự hứng khởi của Milan sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phong độ của Milan. Các tifosi Rossoneri đang chờ đợi Ronnie tiếp tục dẫn dắt Milan nhảy điệu samba quyến rũ.

Khi ấy, những cú chọc khe không thể tin của Ronnie, kết hợp với những quả lật bóng và chuyền dài của Becks, sẽ trở thành gọng kìm đánh thẳng vào hàng thủ không thực sự an toàn của Juve (nhất là vị trí của người đá cặp với Chiellini).

Juve đánh thức "sao" Brazil

Những người Brazil ở Milan đang tỏa sáng, từ ngôi sao tấn công như Ronnie đến trung vệ Thiago Silva. Thế nhưng, những nghệ sĩ samba của Juve thì không giữ được phong độ đúng như kỳ vọng.

Diego sẽ tìm lại mình trước Milan? Ảnh: Getty Images
Diego sẽ tìm lại mình trước Milan? Ảnh: Getty Images

Sau một vài trận đầu mùa mà điệu nhảy samba làm mê hoặc những "tín đồ" trắng - đen, đặc biệt là phong độ chói sáng của Diego, ảnh hưởng của các cầu thủ Brazil lên lối chơi mà HLV Ciro Ferrara xây dựng là rất thấp, thậm chí là gây thất vọng tràn trề.

Diego không còn hiệu quả như giai đoạn đầu mùa mà Juve toàn thắng, và trở nên lạm dụng kỹ thuật. Amauri là một trong số những tiền đạo dứt điểm nhiều nhất Serie A (46 lần), gấp đôi đồng đội Trezeguet, nhưng số bàn thắng vỏn vẹn là 4.

Với Felipe Melo, bản hợp đồng đắt giá nhất của Juve trong mùa giải này, và cũng là một trong những cầu thủ đắt giá nhất của "Lão phu nhân" trong gần một thập niên trở lại đây, danh hiệu "Thùng rác vàng 2009" đã nói lên tất cả.

Amauri từng làm tan chảy hàng thủ Milan trong lần gần nhất hai đội gặp nhau ở Olimpico. Ảnh: Reuters
Amauri từng làm tan chảy hàng thủ Milan, với cú đúp, trong lần gần nhất hai đội gặp nhau ở Olimpico. Ảnh: Reuters

3 con người ấy, ngốn khoản ngân sách hơn 70 triệu euro chuyển nhượng, và 10 triệu euro tiền lương mỗi năm, đã không đáng ứng được như mong đợi.

Sau khởi đầu năm 2010 bằng chiến thắng trên sân của Parma, mở ra hy vọng mới về tương lai, một lần nữa làn gió Brazil được chờ đợi sẽ nâng Juve bay cao hơn.

Diego từng khiến Milan điêu đứng khi khoác áo Werder Bremen; Amauri từng lập cú đúp trong lần gần nhất Juve tiếp Milan (thắng 4-2); Melo cũng từng buộc các cầu thủ tiền vệ Milan muối mặt khi Brazil gặp Italia trong năm ngoái. Họ sẽ tỉnh giấc, khơi dậy cảm hứng samba để đưa Juve vượt Milan trên bảng xếp hạng?

- 256: Juventus và Milan đã gặp nhau 256 trận trong quá khứ, tính cả các giải đấu không chính thức. Milan thắng 88 trận, hòa 82 trận, Juve thắng 86 trận.

- 376: Milan đã ghi tổng cộng 367 bàn thắng vào lưới Juve, trong 256 lần gặp nhau.

- 369: Số bàn thắng Juve ghi vào lưới Milan là 369 bàn.

- 201: Số trận đấu ở các giải chính thức giữa Juve và Milan là 201 trận, trong đó có 148 trận tại Serie A. Juve thắng 70 (51 ở Serie A), hòa 70 (53), Milan thắng 61 (44).

- 46: Không một cầu thủ nào của Juve và Milan dứt điểm nhiều như Amauri. Trong 1.292 phút trên sân, tiền đạo người Brazil dứt điểm 46 lần về khung thành đối phương, ghi 4 bàn.

- 24: Trezeguet (không dự trận đấu) chỉ dứt điểm 27 lần, nhưng số bàn thắng là 7.

- 44: Pato (không dự trận đấu) tung ra 44 cú dứt điểm, ghi 7 bàn thắng.

- 26: Borriello có 26 lần dứt điểm, ghi 6 bàn. Nếu tính hiệu suất, Huntelaar nhỉnh hơn với 3 bàn sau 11 lần dứt điểm.

- Ngày 27/05/1900, lần đầu tiên Milan và Juve gặp nhau. Kết quả, Milan thắng 2-0.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,