,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1252245
Niềm tin & lòng tự hào dân tộc
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Niềm tin & lòng tự hào dân tộc

Cập nhật lúc 09:47, Thứ Ba, 15/12/2009 (GMT+7)
,

- Sân Chao Anu Vong tối 14/12 đã không có điều tuyệt vời dành cho những chú Sư tử biển bởi U-23 VN đã chơi một trận tưng bừng, đáng khen ngợi. Đơn giản, các học trò của HLV Calisto đã thi đấu bằng một trái tim nóng hổi của tình yêu Tổ Quốc

1. Đã có những lo sợ sau trận hoà trước người Thái ở trận ra quân, đã có những lo toan sau chiến thắng vất vả trước đội bóng nhược tiểu Đông Timor. Niềm tin phần nào được thắp lên sau khi U-23 VN vượt qua Malaysia, cầm chắc vé bán kết...

Rồi cũng đã có những lo lắng khi Trọng Hoàng không thể tham dự trận bán kết do dính chấn thương trong trận cuối vòng bảng, gặp Campuchia. Những dấu hỏi về phong độ của Thanh Hưng, Thanh Bình trước trận đánh áp chót.

calis.jpg
Đã có những lúc thầy Tô lo lắng như thế này. Ảnh: Đức Anh

Nhưng bây giờ, những âu lo đó đều tan biến khi các chàng trai trẻ của BĐVN hạ gục Singapore bằng một chiến thắng rất đẹp cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng để hiên ngang bước vào tái đấu với Malaysia ở chung kết.

Sẽ là gì nếu như không có niềm tin và khát vọng cống hiến đến tận cùng? Câu trả lời rất rộng, nhưng chắc một điều U-23 Việt Nam sẽ không dễ dàng đả bại người Sing sau khi bị dẫn trước, cũng không thể có một Thanh Hưng chơi bùng nổ, hay một Thanh Bình kịp toả sáng để giúp đồng đội lấy lại thăng bằng sau bàn thủng lưới.

Và cũng không có chiến thắng đẹp như thế, nếu thầy Tô không đặt niềm tin vào các học trò, càng không có sự đền đáp nếu không kiên định với những lời chỉ trích về lối chơi không quá thuyết phục trước đó.

2. Sân Chao Anu Vong rất nhỏ, sức chứa của nơi diễn ra trận bán kết thứ nhất chỉ lớn hơn 1 góc khán đài của Mỹ Đình một chút, nhưng chiều tối 14/12, thầy trò HLV Calisto như ấm lòng khi bước vào sân là cả một màu đỏ của cờ, sắc áo Việt Nam.

U-23 Việt Nam - Singapore. Ảnh: Đức Anh
Nhưng các học trò đã không làm ông thất vọng. Họ đã thi đấu đầy nhiệt huyết... Ảnh: Đức Anh

Mỹ Đình hay Chao Anu Vong chẳng khác nhau là mấy, dù về khoảng cách địa lý không gần. Ở đó các cầu thủ trẻ được sống và cống hiến dưới sự tin yêu của người hâm mộ Việt Nam. Lúc này quê hương sao thật gần.

Và cũng như bao chiến công khác của bóng đá nước nhà, đêm qua cả nước lại không ngủ với không khí tưng bừng của một lễ hội. Lễ hội chiến thắng, và niềm tin được thầy trò HLV Calisto đền đáp xứng đáng.

Sẽ chẳng có lễ hội nếu như không có niềm tin, sẽ không có rừng cờ hoa xuống phố nếu như niềm tin ấy được đền đáp chưa xứng đáng.

Và đêm 14/12 không khí chiến thắng của 1 năm về trước với chiến công tại AFF Cup lại dội về với tất cả niềm tự hào, niềm vui của người hâm mộ dành cho các cầu thủ của mình.

3. Giả như đêm qua Singapore có được chiến thắng trước U-23 Việt Nam, chắc hẳn người dân ở đảo quốc Sư Tử dù vui mừng đến mấy cũng không thể tạo ra không khí tưng bừng như ở dải đất hình chữ S này.

CĐV Việt Nam. Ảnh: Hoàng Quân
Bởi phía sau là cả 1 dân tộc đang cùng hành quân với thầy trò HLV Calisto. Ảnh: Hoàng Quân

Với chiều dài lịch sử hơn 4.000 năm, trải qua bao cuộc chiến tranh vệ quốc, người Việt biết tự hào với truyền thống đó của mình. Chẳng phải ngẫu nhiên một dân tộc không rộng lớn, không trù phú về tài nguyên lại vượt qua bao sóng gió của thời cuộc.

Rất lạ với những người ngoại quốc, nhưng với người Việt thì đơn giản một điều khi khó khăn đã biết nắm tay nhau để vượt qua. Và người ta gọi đó là tinh thần dân tộc...

Bởi vậy, chẳng có gì lay chuyển khi niềm tin vẫn luôn trong trái tim những người con Lạc, cháu Hồng. Và cũng thế, sẽ chẳng lạ nếu trận chiến cuối cùng tới bằng niềm tin khi phía sau là cả 1 dân tộc đang cùng tiến bước, bằng những lợi thế lớn lao đang có U-23 Việt Nam sẽ viết thêm trang sử vàng cho bóng đá nước nhà.

Tin lắm chứ, khi chúng ta đang cùng nắm tay nhau để tiến lên phía trước đâu chỉ ở riêng môn thể thao Vua.

  • Duy Linh
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,