,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1251310
Juve, sau ác mộng là... rơi tự do?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Juve, sau ác mộng là... rơi tự do?

Cập nhật lúc 11:32, Thứ Năm, 10/12/2009 (GMT+7)
,

 - Đã không có một cuộc hồi xuân nào, và chiến thắng trong trận derby d’Italia đã trở thành vô nghĩa, khi Juventus trải qua đêm ác mộng ngay tại Olimpico, với 4 bàn thua trước một "Hùm xám" Bayern Munich đang ở chân tường. Đúng vào cái thời điểm mà người ta chờ đợi một gương mặt mới, thì "Lão bà" đã phải đón nhận một cái chết đau đón, và chẳng mấy ai khóc thương.

Từ hy vọng derby d’Italia...

Cuối tuần qua, Olimpico di Torino đã vỡ òa trong men say chiến thắng. Bằng một lối chơi và tinh thần chủ động hơn, Juve đã buộc Inter phải chịu khuất phục để hâm nóng cho cuộc đua Scudetto tưởng như đã mất đi phần thi vị.

Chiến thắng trong trận derby d’Italia... Ảnh: Getty Images
Chiến thắng trong trận derby d’Italia... Ảnh: Getty Images

Chiến thắng trong trận derby d’Italia ấy là cuộc chơi của những đôi chân đầy quả cảm. Juve đã chơi một trong những trận đấu hay nhất của họ kể từ đầu mùa, để rồi xua tan phần nào nỗi hoài nghi về một đội bóng thiếu ổn định.

Trước Inter, Juve đã chơi một thứ bóng đá mạnh mẽ, với phẩm chất của một kẻ từng thao túng Serie A giai đoạn tiền Calciopoli.

Đội quân của Ciro Ferrara đã chiến đấu với hình ảnh của những chiến binh đúng nghĩa. Ngoài sự quả cảm là một tinh thần chiến đấu mãnh liệt, niềm tin vào tương lai, khát vọng chiến thắng và tất nhiên không thiếu yếu tố cơ bắp.

Tất nhiên, đã có không ít may mắn khi Inter có dấu hiệu của những sai lầm và sự "nương tay" của Mourinho, nhưng thắng lợi của Juve là rất đáng khen ngợi trong nỗ lực vượt khó. Nó mở ra những tia hy vọng cho một cuộc trỗi dậy khi mùa giải đang trong giai đoạn tăng tốc.

... đến ác mộng Bayern Munich.

Thế nhưng, những hy vọng chỉ theo Juve đúng 3 ngày kể từ sau chiến thắng trước Inter. Cũng trên cái sân Olimpico mà nhiều người hy vọng vào sự hồi xuân ấy, "Lão bà" đã bị đánh gục bởi Bayern Munich.

... trở nên vô nghĩa khi Juve thảm bại 1-4 trước Bayern. Ảnh: Getty Images
... trở nên vô nghĩa khi Juve thảm bại 1-4 trước Bayern. Ảnh: Getty Images

Mọi phẩm chất từng được khen ngợi nhanh chóng biến mất, khi Juve nhập cuộc với một lối chơi căng cứng. Tinh thần derby I’Italia đã không có chỗ, lối chơi "chém đinh chặt sắt" cũng theo Sissoko lên ghế dự bị (chấn thương), để rồi những gì Juve thể hiện là sự vô hồn và bạc nhược.

Chưa bao giờ trong mùa giải này Juve trở nên lúng túng đến thế, kể cả thời điểm chìm vào cuộc khủng hoảng mới đây. Các cầu thủ trở nên mất phương hướng, trong khi thuyền trưởng Ferrara hoàn toàn bất lực trước một van Gaal nhiều kinh nghiệm và mưu mẹo hơn.

Thực tế, Juve không hẳn là không có cơ hội để chiến thắng. Được may mắn giúp đỡ với pha dứt điểm vào cột dọc của Olic và sau đó là bàn mở tỉ số từ khá sớm của Trezeguet. Nhưng lợi thế ấy (và yếu tố sân nhà) đã không được "Lão bà" tận dụng thành công, khi tuyến giữa của Bayern đầy tính cơ động.

Nghèo ý tưởng, chiến thuật không được định hình cụ thể, bạc nhược về tinh thần, thất bại là điều không tránh khỏi. Có thể đổ lỗi cho chấn thương của Chiellini, cơn đau hành hạ Buffon, nhưng đó không thể là nguyên nhân đẩy Juve xuống Europa League.

Juve thể hiện một bộ mặt bạc nhược và yếu kém về chuyên môn. Ảnh: Getty Images
Juve thể hiện một bộ mặt bạc nhược, yếu kém về chuyên môn và tâm lý hoàn toàn thua sút Bayern. Ảnh: Getty Images

Trước trận đấu, Ferrara tuyên bố Juve sẽ chơi với tinh thần như một trận chung kết, nhưng sau những gì diễn ra ở Olimpico, Bianconeri còn phải học nhiều từ đối thủ của mình về quyết tâm vượt khó.

Kết cục buồn, nhưng mấy ai khóc thương?

Kể từ khi trở lại Serie A, chưa bao giờ Juve đặt nhiều tham vọng bằng mùa giải này. Là một trong những đội chi nhiều nhất thị trường chuyển nhượng mùa hè 2009, và kế hoạch được vạch ra là lật đổ sự thống trị của Inter ở Serie A, đồng thời tiến sâu nhất có thể ở Champions League.

Khi mà mùa giải chỉ vừa trôi qua hơn 1/3 chặng đường, nhưng mọi thứ như đang sụp đổ trước mặt đội bóng thành Turin. Champions League trở thành tấn bi kịch không thể đau đớn hơn, và những hy vọng về Scudetto cũng rất mơ hồ.

Rõ ràng, những gì diễn ra ở thời điểm này còn đáng buồn hơn so với giai đoạn Claudio Ranieri dẫn dắt một năm trước. Quyết định sa thải "Thợ hàn" đang khiến Juve đi những bước lùi, bởi dù sao mùa trước "Lão phu nhân" còn vượt qua vòng bảng một cách oanh liệt.

Chọn Ferrara thay Ranieri, cùng hàng chục triệu euro đổ vào thị trường chuyển nhượng,chỉ để kiếm 1 suất xuống Europa League? Ảnh: Reuters
Chọn Ferrara thay Ranieri, cùng hàng chục triệu euro đổ vào thị trường chuyển nhượng,chỉ để kiếm 1 suất xuống Europa League? Ảnh: Reuters

Buồn, thất vọng, nhưng có mấy ai tiếc thương cho một Juve chẳng khác gì mớ hỗn độn của Ferrara? Từng là một trung vệ xuất sắc, một huyền thoại, nhưng Ferrara đã không thể mang theo cá tính ngày nào lên ghế huấn luyện.

Chính xác hơn, Ferrara như một học trò bị chi phối bởi phong cách của những người thầy khác nhau. Không thực dụng kiểu Lippi, cũng chẳng thể quyết đoán như Capello, và hậu quả là Ferrara không thể tạo cho mình một phong cách riêng, dù đã khởi đầu mùa giải ấn tượng.

Việc Trezeguet từ một kẻ suýt bị đem bán, phải ngồi mòn ghế dự bị đang dẫn đầu về số bàn thắng (7 bàn trên các mặt trận) đã phản ánh rõ một Ferrara thiếu cá tính. Juve đã sụp đổ và biến thành một tập thể hỗn độn vì Ferrara, vì sự thiếu quyết đoán trong cách nhìn nhận của các quan chức cấp cao.

Còn gì sau cái chết ở Champions League? Scudetto? Liệu Juve có đủ sức đua tranh với Inter? Hay cứu vãn mùa giải bằng cách tập trung cho sân chơi hạng 2 Europa League và Coppa Italia? Trừ Scudetto, bất kỳ điều gì khác cũng không thể cứu vãn mùa giải thất bại.

- 18: Sau 18 trận bất bại ở Cúp châu Âu trên sân nhà, Juve đã phải nhận thất bại. Trận thua sân nhà gần nhất của Juve diễn ra năm 2004 (ngày 9/3/2004, Juve - Deportivo 0-1, Pandiani 12’).

Lần đầu tiên sau 5 năm Juve thua sân nhà ở Cúp châu Âu. Ảnh: Getty Images
Lần đầu tiên sau 5 năm Juve thua sân nhà ở Cúp châu Âu. Ảnh: Getty Images

- 7: Trezeguet đã có 7 bàn cho Juve từ đầu mùa (6 ở Serie A), nhiều hơn bất kỳ ai.

- 3: Juve đã thua 3 trong 4 trận gần nhất (trong vòng 13 ngày). Trước đó là 2 thất bại với cùng tỉ số 0-2 trên sân Bordeaux và Cagliari. Trận còn lại là chiến thắng 2-1 trước Inter.

- 19: Thất bại trước Bayern là lần thứ 19 Juve để thua với tỉ số 1-4 kể từ ngày thành lập, với 3 trong số đó diễn ra trên sân nhà.

- 2: Lần thứ 2 trong lịch sử Champions League/C1, Juve thua với tỉ số 1-4. Trước đó, Juve đã thua với tỉ số tương tự trên sân của CSKA Sofia, ngày 12/10/1960 (Kovacev 19’, 55’, Panayotov 65’, Zanev 75’ - Nicole 88’).

- 680: Bàn mở tỉ số của Trezeguet cũng là bàn thắng thứ 680 của Juve tại đấu trường châu Âu.

- 345: Sau 4 lần thủng lưới trước Bayern, số bàn thua tại đấu trường châu Âu của Juve là 345.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,