,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1250633
Bóng đá SEA Games 25: Ngày của những niềm vui
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Bóng đá SEA Games 25: Ngày của những niềm vui

Cập nhật lúc 06:01, Thứ Hai, 07/12/2009 (GMT+7)
,

 - Không hẹn mà gặp, chiều 6/12, cả hai đội nam và nữ Việt Nam đều thắng to trước các đại diện Malaysia. Nếu như đội nữ có bước khởi đầu mạch lạc thì đội nam coi như đã cầm chìa khoá vào bán kết...

1. Các cô gái Việt đã có chiến thắng "8 sao", dù không hoành tráng như người Thái (14 bàn) nhưng cũng là quá đủ cho một khúc dạo đầu.

Thầy trò HLV Trần Vân Phát vẫn chỉ coi trận đấu với Malaysia như một buổi tập, chính xác hơn là một chiều "tổng duyệt" khả năng ghi bàn. Điều quan trọng là từ cơn mưa gôn đó, người ta vẫn nhận thấy dấu ấn rất rõ ràng của những cựu binh như Kim Chi, Mai Lan, Kim Hồng...

Các nữ tuyển thủ Việt Nam đã giành thắng lợi tưng bừng trước đối thủ Malaysia trong trận ra quân. Ảnh: Hoàng Quân
Các nữ tuyển thủ Việt Nam đã giành thắng lợi tưng bừng trước đối thủ Malaysia trong trận ra quân. Ảnh: Hoàng Quân

Tất nhiên, trong bối cảnh Myanmar và Thái Lan cầm chân nhau 2-2, một tỷ số tương đối cao, các trận đấu còn lại của ĐT nữ VN với hai đội bóng này sẽ rất cam go. Để vào đến chung kết, HLV Trần Vân Phát không thể không cần sức trẻ của những Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Muôn...

Được kỳ vọng là người đá thay Ngọc Châm bị chấn thương, Minh Nguyệt đã hoàn thành nhiệm vụ với một hattrick dù chỉ vào sân từ ghế dự bị. Đồng đội của chị ở Hoà Hợp HN cũng quán xuyến tốt hàng tiền vệ và tạo cơ hội cho Kim Chi, Mai Lan giữ sức cho cuộc đua đường trường.

Nhưng thầy Trần không dễ hài lòng với các trò nữ của mình. Với ông, đội bóng còn nhiều điểm cần hoàn thiện nếu muốn đi đến cùng của cuộc chơi. Mọi khó khăn chỉ thực sự bắt đầu với ĐT nữ VN vào ngày 8/12 tới, khi họ chạm trán với Myanmar.

2. Sự thảnh thơi của ĐT nữ vốn dĩ nằm trong dự kiến, nhưng ĐT nam cũng vượt qua Malaysia một cách nhàn hạ thì lại là điều đáng ngạc nhiên.

U-23 VN đã có một chiến thắng nhàn hạ. Ảnh: Đức Anh
U-23 VN đã có một chiến thắng nhàn hạ. Ảnh: Đức Anh

Trước trận cầu sinh tử này, thầy trò ông Tô đã trải qua một ngày một đêm căng thẳng. Calisto nổi nóng ngay trên sân tập, đuổi Công Minh ra ngoài. Nhiều vị trí khác cũng than thở rằng họ vừa tập vừa... the le thét lét trước sự khắc nghiệt của ông thầy.

Có lẽ không ai trong số những cầu thủ áo trắng nghĩ về một kịch bản "thơ mộng" đến thế trước Malaysia. Trận đấu an bài ngay trong hiệp 1, và mọi thứ dường như đều đứng về phía U-23 VN.

Ông trọng tài người Hàn Quốc đã thổi cho U-23 VN một quả phạt đền mà ở tình huống tương tự, rất nhiều Vua áo đen khác không làm như vậy. Nhưng như câu cửa miệng của ông Tô, đó là bóng đá, và đó là cuộc sống.

Chúng ta đã tận dụng triệt để sự thuận lợi này để có được một thế trận và một kết quả theo ý muốn. Thanh Bình có bàn thắng thứ hai, trong khi Tiến Thành cũng tìm cho mình lần lập công thứ 4. Trọng Hoàng ở lần đá chính đầu tiên cũng ghi bàn, toàn những tín hiệu tốt lành.

Trong lần đầu tiên đá chính, Trọng Hoàng đã ghi bàn. Ảnh: Đức Anh
Trong lần đầu tiên đá chính, Trọng Hoàng đã ghi bàn. Ảnh: Đức Anh

3. Nhưng chiến thắng then chốt và một suất gần như chắc chắn vào bán kết cũng không đủ thuyết phục tất cả về lối chơi của U-23 VN.

Người ta đã kỳ vọng rất nhiều vào Thanh Hưng, kể từ sau cú sút tuyệt đẹp của anh tung lưới Chunnam Dragons. Nhưng cũng từ thời điểm đó, anh không toả sáng trong màu áo U-23.

Có lẽ chấn thương từ Cúp TP.HCM đã khiến Hưng "vịt" mất đi ít nhiều sự sắc sảo của anh ở khu trung tuyến. Và giữa trận gặp Malaysia, anh lại một lần nữa phải rời sân vì bị đau.

Một tiền vệ mong manh như Thanh Hưng khó tạo ra sự an toàn tuyệt đối, nhất là khi đồng đội Trọng Hoàng cũng đang trong giai đoạn phục hồi. Ông Tô có thể trông chờ vào Thái Dương, Quý Sửu, nhưng những vị trí này vẫn còn những hạn chế riêng, hoặc công, hoặc thủ.

Lối chơi của U-23 VN cần phải cải thiện hơn nữa để chinh phục tấm HCV SEA Games. Ảnh: Đức Anh
Lối chơi của U-23 VN cần phải cải thiện hơn nữa để chinh phục tấm HCV SEA Games. Ảnh: Đức Anh

Thanh Bình dù đã không còn "khát" nữa, nhưng các bàn thắng của anh không thể nói là đẳng cấp. Nó không tương xứng với những cơ hội hoặc tình huống thuận lợi mà Bình để vuột qua. Trong 3 trận đã qua, có ít nhất 6 lần Bình "củi" gây ra những tiếng "ồ" trên các khán đài khi anh xử lý bóng vụng về.

Ở hàng phòng thủ, không có điều gì gợn lại sau trận đấu với... Đông Timor. Nhưng 2 bàn thua trước Thái Lan và Malaysia là minh chứng rõ nhất cho những lỗ thủng không dễ gì vá víu.

Oái oăm thay, lỗi lầm lại tìm đến đúng những gương mặt được coi là điểm tựa. Tấn Trường ói bóng ra để Kirati mở tỷ số cho người Thái, và anh tiếp tục chần chừ trong tình huống Hoàng Quãng tự đốt lưới nhà, rút ngắn cách biệt 1-2 cho Malaysia.

Đó không thể là cách phòng ngự có thể đưa U-23 VN vào chung kết, chưa nói đến chuyện viết lại lịch sử SEA Games. Nó cũng tương tự như các cô gái VN, nếu muốn tìm lại Vàng thì không thể bỏ lỡ thời cơ trước Myanmar hay Thái.

  • Anh Đức (từ Vientiane)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,