,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1246144
Vấn đề của Inter? Samuel Eto’o!
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Vấn đề của Inter? Samuel Eto’o!

Cập nhật lúc 13:39, Thứ Sáu, 13/11/2009 (GMT+7)
,

- Samuel Eto’o được kỳ vọng rất nhiều trong vai trò người mở ra kỷ nguyên mới cho Inter. Thế nhưng, cựu cầu thủ của Barcelona, người nhận mức lương cao nhất tại Italia, vẫn chưa thể hiện được phong độ cao nhất như những ngày còn chơi bóng ở La Liga.

Với 29 bàn thắng sau 12 vòng đấu, Inter đang thể hiện sức công phá cực kỳ ấn tượng tại Serie A, và nằm trong số những đội bóng có hàng tấn công mạnh nhất châu Âu thời điểm này.

Milito và Etoo đang ghi bàn khá đều, nhưng thực tế phía sau là không ít vấn đề. Ảnh: Getty Images
Milito và Eto’o đang ghi bàn khá đều cho Inter, nhưng thực tế phía sau là không ít vấn đề. Ảnh: Getty Images

Trong đó, hai chân sút được kỳ vọng Diego Milito và Samuel Eto’o đang thể hiện phong độ khá tốt. Bộ đôi tân binh này đã mang về cho nhà ĐKVĐ Serie A tổng cộng 13/29 bàn thắng kể từ đầu mùa (Milito 7, Eto’o 6 - đều được thực hiện trên sân nhà).

Eto’o trên con đường Ibrahimovic

Cuộc sống không có gì là hoàn hảo, và phía sau những con số ấn tượng trên vẫn còn không ít khó khăn mà HLV Mourinho cần phải giải quyết sớm, để Inter thực sự sẵn sàng cho tham vọng chinh phục cả Scudetto lẫn ngôi cao nhất ở Champions League.

Một trong những vấn đề lớn nhất nằm ở cái tên Samuel Eto’o, người thay thế Zlatan Ibrahimovic nhận lương cao nhất tại Serie A.

Trong khi Milito đã góp công lớn trong cuộc lội ngược dòng trước Dynamo Kiev, thì Eto’o vẫn đang ngủ quên trân sân chơi Champions Legue, dù chân sút người Cameroon được kỳ vọng nhiều nhất trong việc làm thay đổi bộ mặt của Inter tại giải đấu danh giá này.

Kể từ đầu mùa, Eto’o đã góp mặt trong tất cả các trận đấu của Inter ở Champions League, với tổng thời gian 360 phút (380 phút,Ibra nếu tính cả thời gian bù giờ). Trong khoảng thời gian ấy, tất cả những gì Eto’o làm được chỉ là 10 pha dứt điểm về phía khung thành đối phương.

Eto’o vẫn chưa có bàn thắng nào ở Champions League, sau 10 lần dứt điểm. Ảnh: Reuters
Eto’o vẫn chưa có bàn thắng nào ở Champions League, sau 10 lần dứt điểm. Ảnh: Reuters

Đó không phải hình ảnh của một Eto’o từng làm mưa làm gió trên đấu trường châu Âu, tác giả của hai bàn thắng trong hai trận chung kết Champions League khác nhau. Điều này gợi lại những ngày tháng của Ibrahimovic ở Giuseppe Meazza.

Ibra cũng được kỳ vọng như Eto’o hiện nay, cũng nhận mức lương cao nhất ở Italia (và cả thế giới khi ấy), nhưng tiền đạo người Thụy Điển chưa bao giờ cho thấy anh biết cách vượt qua sức ép để tỏa sáng khi bước ra châu Âu.

Sau gần nửa năm rời Barca để đến Inter, dường như Eto’o đang đặt những bước chân của mình lên con đường mà Ibra đã đi, và để lại nhiều thất vọng.

Khi Eto’o "phụ thuộc" vào Balotelli

Không chỉ "im lặng" ở Champions League, 7 bàn thắng trong các trận chính thức của Eto’o từ đầu mùa (1 ở Siêu Cúp Italia) cũng đang bộc lộ khó khăn của tiền đạo 28 tuổi này.

Cụ thể, Eto’o chỉ thực sự bùng nổ khi có sự xuất hiện của Mario Balotelli bên cạnh. Không hẳn đó là sự phụ thuộc, nhưng có một thực tế là 6/7 bàn thắng của Eto’o được thực hiện trong khoảng thời gian anh đá cùng Balotelli.

Một nửa trong số này do chính tiền đạo trẻ gốc Ghana kiến tạo (2 ở Serie A, 1 ở Siêu Cúp Italia), chưa kể một bàn thắng khác của Eto’o được thực hiện từ quả phạt 11m mà Balotelli mang về.

Khi không có Balotelli trên sân, chỉ một lần duy nhất Eto’o "nổ súng", trong trận Inter thắng dễ Napoli 3-1.

Eto’o chỉ thực sự bùng nổ khi có Balotelli bên cạnh. Ảnh: Reuters
Chỉ khi có Balotelli bên cạnh, Eto’o mới thực sự bùng nổ. Ảnh: Reuters

Nếu tính trên mọi mặt trận, Eto’o đã đá 16/17 trận với tổng cộng 1.446 phút, trong khi Balotelli ra sân 14 lần (741 phút). Thời gian mà bộ đôi này đá cùng nhau là 640 phút. Điều đó có nghĩa, cứ trung bình 106 phút đá cặp với Balotelli thì Eto’o ghi bàn được 1 bàn.

Ngược lại, khi Balotelli vắng mặt, Eto’o mất 806 phút để có thể ghi bàn. Con số trên đã cho thấy được ảnh hưởng của Balotelli lên Eto’o lớn như thế nào.

Vì sao lại xảy ra tình trạng này? Ở Barcelona, Eto’o luôn được đá cao nhất, với sự hỗ trợ tối đa từ Messi và Henry (trước đó là Ronaldinho, chưa kể Iniesta và Xavi). Trong khi đó, HLV Mourinho thường sử dụng Eto’o đá cặp với Milito, và không phải lúc nào cũng bố trí Balotelli trong vai trò tiền đạo lùi.

Milito vốn là tiền đạo có tính độc lập cao, vượt xa so với Eto’o tính từ khi hai người đến Inter. Vì thế, quyền lợi cá nhân của Eto’o bị thu hẹp, và anh phải hy sinh vì tập thể nhiều hơn.

Nhưng dù bất kỳ lý do nào, thì việc Eto’o chỉ ghi bàn khi có Balotelli bên cạnh cũng là một vấn đề lớn cần sớm cải thiện. Phía trước Inter là chặng đường không ít chông gai, và Barcelona đang chờ đợi cho trận "chung kết" của "bảng tử thần" ở Nou Camp...

Eto’o khi đá cặp với Balotelli
STT Trận Ghi chú
1 Inter - Lazio 1-2 Siêu Cúp Italia
2 Inter - Bari 1-1  
3 Inter - Parma 2-0  
4 Inter - Palermo 5-3 Phạt đền (Balotelli mang về)
5 Inter - Palermo 5-3  
6 Inter - Roma 1-1  
Eto’o khi không có Balotelli

1

Inter - Napoli 3-1  
Những đường chuyền của Balotelli cho Eto’o
1 Inter - Lazio 1-2 Siêu Cúp Italia
2 Inter - Parma 2-0  
3 Inter - Palermo 5-3  
  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,