,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1249123
Milan trước thách thức của tuổi già
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Milan trước thách thức của tuổi già

Cập nhật lúc 17:18, Thứ Bảy, 28/11/2009 (GMT+7)
,

- Mùa giải mới chỉ trôi qua được 1/3 chặng đường, nhưng Milan đang bộc lộ một vấn đề nghiêm trọng và có thể ngăn họ đến với những giấc mơ: gánh nặng tuổi tác.

Già nhất Serie A

Sau trận hòa may mắn trước Marseille, và tiếp tục "duy trì" chuỗi không thắng trên sân nhà suốt hai năm qua ở đấu trường Champions League, HLV Leonardo thừa nhận Milan đã yếu hơn đối phương về mặt thể lực.

Pato. Ảnh: AP
Marseille đã chỉ ra điểm yếu thể lực của Milan, mà nguyên nhân xa hơn là gánh nặng tuổi tác. Ảnh: AP

Leo đã đúng, khi tất cả đều nhận thấy Milan chạy chậm hơn so với đội bóng đến từ Pháp, và luôn thua trong những pha tranh chấp đòi hỏi sức mạnh. Nhưng lý giải về số ngày nghỉ ít hơn (3 ngày so với 5 ngày của Marseille - gặp PSG từ đêm thứ Sáu) thì không hoàn toàn thuyết phục.

Con số 3 ngày nghỉ chỉ như một giọt nước làm tràn ly, khi vấn đề chính của Milan đã bộ lộ từ rất nhiều năm qua: gánh nặng tuổi tác. Việc sở hữu một đội hình quá già đã khiến Milan bắt đầu bộc lộ sự chậm chạp và thất thế trong tranh chấp tay đôi.

Trong mùa Hè vừa qua, sau khi gọi về một loạt cầu thủ được mang cho mượn trước đó (Gianmarco Zigoni - hiện đá đội trẻ, Abate, Di Gennaro - đều trong tuổi U-23), hay những Thiago Silva và Huntelaar, tuổi trung bình của Milan đã giảm đáng kể so với hai mùa giải cuối cùng mà Carlo Ancelotti còn dẫn dắt.

Thế nhưng, những bổ sung ấy không thể giúp Milan rời khỏi ngôi vị số 1 của bóng đá Italia về tuổi trung bình. Có một trong những HLV trẻ nhất Serie A, nhưng Milan lại dẫn đầu về tuổi của cầu thủ - một điều có vẻ hơi... ngược đời.

Milan có tuổi trung bình cao nhất Serie A. Ảnh: Reuters
Milan có tuổi trung bình cao nhất Serie A. Ảnh: Reuters

Ở Serie A hiện tại (tính những cầu thủ đã ra sân từ đầu mùa), chỉ có Milan và Bologna vượt ngưỡng tuổi 30. Độ tuổi trung bình của Milan hiện là 30,6, trong khi Bologna thấp hơn đôi chút là 30,2.

So với hai đối thủ chính, Inter và Juventus, Milan già hơn 1,8 tuổi. Con số này tưởng như rất nhỏ, nhưng đủ để tạo nên khác biệt rất lớn trong cuộc đua đường dài, vốn đòi hỏi độ bền và sự dẻo dai của mỗi cá nhân.

5 CLB già nhất Serie A
STT CLB Tuổi trung bình
1 Milan 30,6
2 Bologna 30,2
3 Chievo 29,3
4 Inter 28,8
5 Juventus 28,8
5 CLB trẻ nhất Serie A
STT CLB Tuổi trung bình
1 Udinese 25,9
2 Palermo 26,2
3 Siena 26,4
4 Catania 26,7
5 Parma 27,0

Thách thức cho Leonardo

Thực tế, vấn đề "lão hóa" đã được Leonardo đề cập rất nhiều khi chính thức lên thay chiếc ghế mà Ancelotti để lại. Chỉ có điều, các quan chức Milan đã không duyệt những phương án trẻ hóa mà Leo đưa ra (đáng chú ý nhất là vấn đề chuyển nhượng Hernanes của Sao Paulo).

Vì thế, Leo đã phải chấp nhận với những gì đang có trong tay. Vị HLV trẻ người Brazil đã nhất quyết giữ lại những Abate hay Di Gennaro (chỉ ra sân thời gian ngắn và dính chấn thương nặng), nhằm có thêm nhiều giải pháp hơn cho chiến thuật của mình.

Do tốn quá nhiều sức trong chuỗi thăng hoa gần đây, nên vấn đề thể lực của Milan bộc lộ chỉ sau 1/3 chặng đường. Ảnh: Reuters
Do tốn quá nhiều sức trong chuỗi thăng hoa gần đây, nên vấn đề thể lực của Milan bộc lộ chỉ sau 1/3 chặng đường. Ảnh: Reuters

Nhưng sau 1/3 chặng đường của mùa giải, những khó khăn xuất phát từ tuổi trung bình quá cao đã bắt đầu bộ lộ, cả chủ quan lẫn khách quan.

Để có chuỗi trận thăng hoa vừa qua, các cầu thủ Milan đã phải nỗ lực rất nhiều về tinh thần cũng như thể lực của mình. Sợi dây dù có đàn hồi tốt đến mấy thì cũng đứt nếu bị kéo căng quá, và sức người càng không thể tránh khỏi quy luật này.

Những Ronaldinho, Pirlo, Ambrosini, Nesta... đã suy giảm thể lực vì phải đá liên tục (riêng Nesta còn dính chấn thương). Trong khi đó, các phương án thay thế không có, khi một loạt cầu thủ bất ngờ rủ nhau đi... nhập viện (Gattuso, Flamini, mới nhất đến lượt Oddo nghỉ 2 tháng.

Để kéo dài nụ cười, thầy trò HLV Leonardo sẽ phải nỗ lực rất nhiều đến kỳ nghỉ Giáng sinh, trước khi chờ cơ hội phục hồi thể lực. Ảnh: Getty Images
Để kéo dài nụ cười, thầy trò HLV Leonardo sẽ phải nỗ lực rất nhiều đến kỳ nghỉ Giáng sinh, trước khi chờ cơ hội phục hồi thể lực. Ảnh: Getty Images

Điều này không cho phép Leonardo được thoải mái xoay vòng chiến thuật như vài tuần trước, trong lúc mật độ thi đấu diễn ra 3 ngày/trận.

Trong hai trận gần nhất, gặp Cagliari và Marseille, đội hình Milan chỉ có một khác biệt duy nhất nằm ở vị trí trung vệ (Nesta thay Kaladze). Do đó, dễ hiểu khi "những ông già" Milan có thời điểm gần như đi bộ trong trận đấu với Marseille, sau khi đã căng sức chơi đôi công với Cagliari.

Đừng mong đến chuyện bộ đôi Berlusconi - Galliani sẽ tăng cường mạnh mẽ lực lượng cho mùa Đông (trừ vụ Beckham đã hoàn tất). Vì vậy, trong 2/3 giai đoạn còn lại của mùa giải, những tham vọng của Milan sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết đoán và khả năng xoay sở của Leonardo.

 

Chạy đua đến kỳ nghỉ Giáng sinh

Hai tuần nghỉ Giáng sinh sẽ đóng một vai trò rất quan trọng với Milan, giúp các cầu thủ có thời gian thư giãn và phục hồi thể lực, trước khi bước vào giai đoạn lượt về.

Nhưng trước khi nghĩ đến những ngày được quây quần bên lò lửa, vừa đốt củi vừa nhâm nhi những ly vang theo truyền thống, thầy trò HLV Leonardo cần phải chạy đua trong 3 tuần lễ còn lại, bắt đầu từ chuyến làm khách của Catania ở trận muộn nhất vòng 14.

Sau Catania, Milan sẽ lần lượt tiếp Sampdoria và Palermo, những đối thủ từng gây rất nhiều khó khăn cho họ trong mùa giải trước. Xen giữa hai trận này là chuyến làm khách của Zurich, kẻ từ gây "địa chấn" ở San Siro. Trận đấu cuối cùng của năm 2009 diễn ra trên sân Artemio Franchi của Fiorentina. (Milan sẽ trở lại ngày 7/1/2010 bằng trận tiếp Genoa).

Đây có thể xem là giai đoạn quyết định, và Milan phải vượt qua một cách tốt nhất nếu không muốn những giấc mơ trở nên nhạt nhòa. 3 tuần không phải là ngắn, và liệu một Milan đang chịu gánh nặng tuổi tác có thể duy trì được sự ổn định ở mức cao nhất?

Thay đổi nào ở Catania? Oddo chấn thương và Abate sẽ lùi về đá hậu vệ phải, đẩy Zambrotta sang trái. Flamini có thể kịp bình phục (cả Di Gennaro) để thay thế Pirlo bị treo giò. Những vị trí còn lại có thể sẽ giữ nguyên.
Những người chưa bình phục: Oddo, Gattuso, Onyewu, Jankulovski.

  • Ngọc Linh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,