,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1248881
Juve: Giữa tương lai bất định
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Juve: Giữa tương lai bất định

Cập nhật lúc 13:21, Thứ Sáu, 27/11/2009 (GMT+7)
,

- Thất bại bạc nhược trước Bordeaux đã phơi bày điểm yếu về tính ổn định của Juventus, hệ quả từ những thay đổi liên tục về chiến thuật của HLV Ciro Ferrara.

Rời thành phố Bordeaux trở về Turin sáng sớm 26/11, trong khoang chiếc phi cơ chở thành viên BHL và các cầu thủ Juve là một bầu không khí cô đặc. Mỗi người trong số họ theo đuổi những suy nghĩ khác nhau.

Mỗi người theo đuổi suy nghĩ riêng, và việc ai người đó làm. Ảnh: La Presse
Mỗi người theo đuổi suy nghĩ riêng, và việc ai người đó làm. Ảnh: La Presse

Ngay buổi chiều cùng ngày, tất cả bước ra sân tập với tâm trạng cũng chẳng khá hơn. Tiếng cười đã biến mất để thay vào đó là những gương mặt u ám, sự trao đổi về chiến thuật giữa các cầu thủ với nhau cũng không hề có.

Điểm chung mà một số tifosi đứng bên ngoài khu huấn luyện Vinovo cảm nhận là một tập thể đang trốn tránh trách nhiệm, và chạy trốn chính mình.

Cú knock-out trước Bordeaux quá ê chề, trong thời điểm mà rất nhiều người tin tưởng Juve sẽ vượt qua vòng bảng sớm hơn 1 vòng đấu. Nếu không có một Chiellini xuất sắc, và nếu Buffon không tiếp tục thể hiện những phản xạ tuyệt vời, Juve còn thua nặng hơn là 2 bàn trắng.

Có thể nỗi thất vọng và ê chề chưa hết, nhưng nó là kết quả hợp lý khi xét về thế trận mà Juve xây dựng trên sân Chaban-Delmas.

Juve không có được sự ổn định. Ảnh: La Presse
Juve không có được sự ổn định. Ảnh: La Presse

Không hề có tính sáng tạo và đột biến, Juve thi đấu như thể đang cố lao đầu vào một hòn đá tảng, nên thất bại trước các đợt phản công của đội nhà là không tránh khỏi.

Vấn đề trên không mới, bởi rất nhiều lần Juve rơi vào tình cảnh tương tự, từ Serie A đến Champions League. HLV Ciro Ferrara đã không thể có được một chiến thuật hợp lý nhất kể từ ngày lên thay Claudio Ranieri.

Sau mỗi giai đoạn ngắn khác nhau, thường từ 2-3 tuần, Ferrara lại loay hoay để tìm kiếm một sơ đồ chiến thuật khác. Điều này sẽ làm mất đi tính ổn định của một đội bóng - yếu tố chính làm nên thành công, các cầu thủ cũng không thể phát huy hết năng lực khi phải thay đổi xoành xoạch.

Trong các trận đã đấu, không quá khó để nhìn ra việc Juve chỉ có thể vận hành trơn tru và bùng nổ ở mức cao nhất nếu đối phương chơi phóng khoáng, hoặc không biết cách chơi phòng ngự (ghi 5 bàn vào lưới Sampdoria và Atalanta).

Del Piero lần đầu đá chính và đã thi đấu chấp nhận được, nhưng các đồng đội khác ở hàng công thì không. Ảnh: La Presse
Del Piero lần đầu đá chính và đã thi đấu chấp nhận được, nhưng các đồng đội khác ở hàng công thì không. Ảnh: La Presse

Ngược lại, khi đối mặt với những đối thủ được tổ chức tốt, lối chơi của Juve sẽ bị bóp nghẹt. Những thất bại trước Palermo và Napoli, hay một số kết quả hòa trước Bologna, Fiorentina, Genoa đã phản ánh rõ điều đó.

Trong lượt trận đầu tiên của vòng bảng, chính Bordeaux cũng đã chỉ ra điểm yếu về chiến thuật của Juve. Khi ấy, dù đá trên sân nhà nhưng chỉ có may mắn và phong độ chói sáng của Gigi Buffon mới giúp "Lão phu nhân" giữ lại 1 điểm trước đại diện Ligue 1.

Bên cạnh đó, việc xây dựng lối chơi quanh Diego cũng đang gây tác hại lớn. Tiền vệ người Brazil là mẫu cầu thủ giỏi, đã gây ấn tượng rất mạnh khi vừa đến Serie A, nhưng anh không có sự ổn định để trở thành một người dẫn dắt chính, và thi đấu dựa quá nhiều vào cảm hứng.

Ở Chaban-Delmas, khi Del Piero lần đầu tiên được đá chính, vai trò dẫn dắt của Diego vô tình chuyển sang người đội trưởng số 10, dù Ferrara không muốn điều đó. Vì thế, Diego càng trở nên mờ nhạt, và thậm chí cựu cầu thủ Bremen đôi khi còn tỏ ra lúng túng không biết xử lý bóng thế nào.

Phụ thuộc vào một Diego thi đấu theo cảm hứng cũng là vấn đề của Juve. Ảnh: AP
Phụ thuộc vào một Diego thi đấu theo cảm hứng cũng là vấn đề lớn của Juve. Ảnh: AP

Diego cùng người đồng hương Amauri đã bỏ lỡ những cơ hội cực kỳ quý giá mà Del Piero kiến tạo. Nếu một trong số 2 cơ hội này được chuyển hóa thành bàn thắng, có thể Juve đã không phải nhận thất bại thảm đến thế, trước một đối thủ đã sớm đoạt vé.

Từ một đội bóng khởi đầu mùa giải bằng những chiến thắng liên tiếp, vẽ ra những giấc mơ lớn lao, giờ đây mọi thứ chỉ còn là màu xám. Ở Serie A là khoảng cách 5 điểm ít hơn so với Inter, và sẽ phải quyết đấu cùng Bayern Munich để tìm chiếc vé vào vòng 1/8 Champions League.

Trong hai tuần tới, tương lai của Juve sẽ được quyết định, khi đối đầu với Inter và Bayern. Hoặc thay đổi và chiến thắng cả hai trận đấu này để viết tiếp những giấc mơ, hoặc thất bại và sớm đặt dấu chấm hết cho mùa giải.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,