,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1245439
Chelsea, Ance & những cái đầu lạnh
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chelsea, Ance & những cái đầu lạnh

Cập nhật lúc 05:35, Thứ Ba, 10/11/2009 (GMT+7)
,

- Không hơn về thế trận cũng như số cơ hội nguy hiểm, nhưng Chelsea đã có được chiến thắng quan trọng trước M.U, và bỏ xa nhà ĐKVĐ với khoảng cách 5 điểm. Trận thắng với tỉ số tối thiểu ở Stamford Bridge đã cho thấy được sự ổn định của Chelsea dưới thời Ancelotti, và đội bóng của tỷ phú Abramovich đã sẵn sàng để trở lại là số 1 Premier League như những ngày còn Jose Mourinho.

>> Sir Alex: "Trọng tài quyết định thật xuẩn ngốc"
>> Terry cho M.U "ăn trái đắng" ở Stamford Bridge

Vậy, đâu là sự khác biệt để làm nên chiến thắng cho The Blues, và mở ra những hy vọng tươi sáng cho tương lai?

Chelsea đã có chiến thắng quan trọng trước M.U. Ảnh: Getty Images
Chelsea đã có chiến thắng quan trọng trước M.U. Ảnh: Getty Images

Thực dụng kiểu Ancelotti

Ở Stamford Bridge, nếu phải tìm một người hùng thực sự trong đêm thăng hoa của Chelsea thì đó chỉ có thể là Carlo Ancelotti, chứ không phải đội trưởng Terry - tác giả cú đánh đầu tung lưới Van der Sar, hay thủ thành Petr Cech - người đã có những pha cản phá ngoạn mục.

Trong lần tái đấu đầu tiên kể từ sau trận tranh Cúp Community Shield cách đây 3 tháng, Ancelotti đã có những thay đổi mang tính bất ngờ. Vẫn là một sơ đồ với hình kim cương ở khu giữa sân, nhưng cựu HLV Milan đã cho Chelsea thi đấu khá thực dụng thay vì ồn ào.

Nhiệm vụ chính của cặp tiền đạo Drogba - Anelka chẳng khác gì những tiền vệ, trong khi khối kim cương được kéo về rất thấp. Essien thậm chí đá như một trung vệ bên cạnh Carvalho - Terry, và hầu như không lên quá vạch vôi giữa sân. Tiền vệ người Ghana chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là biến mình thành chiếc "máy ủi".

Bằng lối chơi này, Chelsea chấp nhận có khởi đầu lép vế hơn so với M.U, xét cả về thời lượng giữ bóng lẫn những chỉ số về tấn công.

Lối chơi thực dụng nhưng chủ động của Chelsea đã hạn chế được sự nguy hiểm của đối thủ. Ảnh: Getty Images
Lối chơi thực dụng nhưng chủ động của Chelsea đã hạn chế được sự nguy hiểm của đối thủ. Ảnh: Getty Images

Thế nhưng, chơi thực dụng không có nghĩa là đánh mất sự chủ động. Trái lại, các học trò HLV Ancelotti luôn tỉnh táo trước mọi tình huống trên sân, đã không để cho thế trận vượt ra ngoài tầm kiểm soát của mình nhờ sự năng nổ và tích cực di chuyển.

Khi đã khiến cho đối phương nhận ra việc làm tung mành lưới Cech không hề đơn giản, và không phải ngẫu nhiên mà Stamford Bridge trở thành bất khả xâm phạm suốt 7 năm nay với QUỷ đỏ, Chelsea bắt đầu có những pha tăng tốc rất nguy hiểm.

Nó diễn ra không nhiều, chỉ trong một vài thời điểm ngắn nhất định, nhưng đều khiến cho đội hình M.U bị xáo trộn. Hàng thủ đội khách phải rất vất vả để truy cản, và Van der Sar hơn một lần phải phô diễn tài năng để giữ nguyên mành lưới sau lưng mình.

Những gì mà Chelsea thể hiện đã cho thấy dấu ấn đặc biệt của Ancelotti trong việc định hình lối chơi. Khi cần công, có công. 

Khi phải thực dụng, sẽ là một Chelsea rất chặt chẽ và phong tỏa toàn bộ không gian quanh khu cấm địa nhà. Phong cách này từng đưa Carletto lên đỉnh vinh quang những ngày ông còn ở Milan.

Trước khi đá bóng, hãy điều khiển nó bằng đầu

Tất nhiên, Ancelotti không bao giờ thốt ra điều này, nhưng ông đã thể hiện nó thông qua những gì được xây dựng trên sân cỏ. Chelsea của Ancelotti đang đá bóng bằng đầu, chính xác là những cái đầu lạnh.

Trong 90 phút ở Stamford Bridge, Ancelotti đã giữ được sự lạnh lùng và bình tĩnh hơn đồng nghiệp Ferguson, và điều đó trở thành chìa khóa cho thắng lợi của The Blues. Ảnh: Getty Images
Trong 90 phút ở Stamford Bridge, Ancelotti đã giữ được sự lạnh lùng và bình tĩnh hơn đồng nghiệp Ferguson, và điều đó trở thành chìa khóa cho thắng lợi của The Blues. Ảnh: Getty Images

Khi mà Alex Ferguson tìm mọi cách để trút thất bại lên đầu trọng tài (và làm điều đó ngay khi trận đấu đang diễn ra), đẩy mối quan hệ giữa chiến lược gia người Scotland này với giới cầm còi nước Anh thêm xấu đi, thì Ancelotti làm điều ngược lại.

Không hề tranh cãi với trọng tài và toàn tâm toàn ý vào chiến thuật của mình, một phong cách thường thấy ở Ance. Ngay cả khi học trò cưng Didier Drogba "knock-out" sau một đòn "kungfu" của Evans rồi phải nhận thẻ vàng khó hiểu, Ance vẫn dửng dưng và không bộc lộ chút cảm xúc nào.

Vị HLV người Italia không quan tâm đến tình trạng học trò của mình? Hoàn toàn không. Với Ance, những gì diễn ra trên sân thuộc về thẩm quyền của trọng tài. Dù đúng hay sai thì những quyết định cuối cùng của trọng tài vẫn phải được tôn trọng.

Sự lạnh lùng của Ance đã tác động rất lớn đến các cầu thủ Chelsea. Những tranh cãi không cần thiết với trọng tài và đối thủ được hạn chế ở mức tối đa - điều mà Chelsea dưới thời Avram Grant, Scolari và cả Guus Hiddink đều không làm được.

Chelsea đã kiềm chế tốt hơn những phản ứng có thể xảy ra với trọng tài. Ảnh: Getty Images
Các cầu thủ Chelsea đã kiềm chế tốt hơn những phản ứng có thể xảy ra đối với quyết định của trọng tài. Ảnh: Getty Images

Đó cũng là cách tốt nhất để kiểm soát bản thân mình, như Ance từng nói khi còn dẫn dắt Milan: "chiến thắng cảm xúc của bản thân sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến thắng lợi trên sân".

Khi làm chủ được bản thân bằng sự lỳ lợm, trái với hình ảnh các cầu thủ M.U liên tục nhảy bổ vào trọng tài, Chelsea đã tận dụng rất tốt một trong những cơ hội ít ỏi của trận đấu để kết liễu số phận đối thủ. 

Có thể pha bóng dẫn đến bàn thắng bằng đầu của Terry sẽ còn gây nhiều tranh cãi, nhưng nó thể hiện rõ nét sự khác biệt trong cách giải quyết trận đấu giữa hai đối thủ: Chelsea hơn về cách tận dụng, còn M.U hơn về cách phung phí.

Còn quá sớm để nói về ngôi quán quân, bởi phía trước là cả một chặng đường dài, nhưng với thắng lợi ở Stamford Bridge, cộng thêm cách biệt tương đối an toàn, Chelsea của Ancelotti đang gợi lại hình ảnh của kẻ thống trị Premier League dưới thời Mourinho...

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,