,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1248157
Barca: Đánh thức nhà vô địch
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Barca: Đánh thức nhà vô địch

Cập nhật lúc 01:37, Thứ Ba, 24/11/2009 (GMT+7)
,

- Một kịch bản ít người nghĩ đến hồi đầu mùa nhưng hoàn toàn có thể xảy ra: Barcelona bị hạ bệ khi vòng bảng còn chưa kết thúc. Khi phía trước là 4 ngày đầy gian khó, với hai đối thủ Inter và Real Madrid, Pep Guardiola cần phải có một động lực để đánh thức nhà VĐ đang ngủ quên, nếu không muốn điều tồi tệ kia xảy ra.

>> Phút trải lòng của "ông chủ" Nou Camp
>> Messi có thể dự trận quyết đấu với Inter

Nguy cơ tiềm ẩn

Pep tuyên bố Barca không hề gặp vấn đề về phong độ, bất chấp những kết quả không thực sự tốt giai đoạn gần đây; trong khi Joan Laporta tự tin nhà ĐKVĐ Liga & Champions League đang đi đúng hướng và sẽ chứng tỏ được bản lĩnh của mình.

Barca đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Ảnh: Reuters
Barca đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Ảnh: Reuters

Nhưng có một vấn đề lớn mà dù muốn hay không thì Pep và Laporta đều phải thừa nhận: ở châu Âu không một đội bóng nào đối mặt với lịch thi đấu "khủng" như Barca trong vòng 4 ngày tới, và đội bóng xứ Catalonia cũng đang phải chịu một sức ép rất lớn.

Trận hòa trên sân của Bilbao, và cũng là lần thứ 3 bị chia điểm ở La Liga mùa này, đã khiến Barca đánh mất ngôi đầu mà họ ngự trị suốt 5 vòng đấu liên tiếp vào tay Real Madrid, ngay trước thềm của trận "Siêu kinh điển" diễn ra vào cuối tuần.

Trước khi bước vào cuộc tranh tài với Real, một thách thức khác đang chờ Barca tại Nou Camp: trận "chung kết" với Inter. Về danh tiếng, trận "Siêu kinh điển" tạo được luồng dư luận lớn, nhưng chắc chắn ở thời điểm hiện tại cuộc tiếp đón Inter có tầm quan trọng hơn rất nhiều.

Vì sao? Câu trả lời nằm ở bảng F Champions League. Chỉ giành được 1 điểm trong 2 lượt trận liên tiếp với Rubin Kazan, tương lai của Barca đang bị đe dọa nghiêm trọng, và viễn cảnh trở thành nhà ĐKVĐ đầu tiên trong lịch sử Champions League bị loại ngay từ vòng bảng hoàn toàn có thể xảy ra.

Cuộc đua ở La Liga còn kéo dài đến tháng 5/2009, nhưng vòng bảng Champions League chỉ còn hai lượt đấu nữa, và Pep cùng các học trò chỉ có lựa chọn duy nhất là chiến thắng trước Inter để quyết định số phận của mình, nếu không muốn lịch sử "vinh danh" với kỷ lục buồn.

Vì đâu nên nỗi?

Ngay cả những người lạc quan cũng có lý do để lo lắng về tương lai của Barca tại Champions League. Bên cạnh lịch thi đấu quá nặng, sự thiếu may mắn, đội chủ sân Nou Camp đang trở thành là nạn nhân của chấn thương và virus cúm H1N1.

Trận gặp Inter sẽ có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến tương lai của Barca. Ảnh: Getty Images
Trận gặp Inter sẽ có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến tương lai của Barca ở Champions League. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, trước khi đổ lỗi cho những yếu tố khách quan trên, Barca cần nhìn lại chính mình. Một năm trước, sau khởi đầu chậm chạp, Barca nhanh chóng trở nên trơn tru và đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đã chinh phục các kỷ lục mà không tìm ra đối thủ xứng tầm.

Thứ nhất, sự ổn định của Culés đã giảm đi đáng kể. Bỏ qua những trận "đá tập" ở Cúp Nhà Vua, trong tổng số 15 trận đấu chính thức trên hai mặt trận La Liga (11) và Champions League thì có đến 1/3 kết thúc với tỉ số hòa (3 ở La Liga), và 1 lần chịu phơi áo trước Rubin.

Thứ hai, các đối thủ đã biết cách để gây khó khăn cho những đôi chân "pha lê" mà Barca sở hữu. Lối chơi rắn, thậm chí vào bóng một cách thô bạo, mang "xe buýt" chắn trước khung thành chính là khắc tinh lớn mà Barca đang phải đối mặt mùa này.

Thêm nữa, kể từ khi mất Samuel Eto’o - người vẫn chưa tìm lại chính mình ở Inter, Barca đã không còn một số 9 thực thụ. Ở Nou Camp hiện tại, không một ai có thể hoạt động độc lập trong vòng cấm tốt như Eto’o, bởi những Messi, Ibrahimovic, Henry, Bojan đều đá quá xa khung thành.

Đánh thức nhà vô địch

Từ đầu mùa giải, kể cả khi bị tân binh Rubin bất ngờ quật ngã ngay tại "thánh địa" Nou Camp, chưa bao giờ Barca phải đối mặt với nhiều vấn đề như hiện tại, từ phong độ, lực lượng đến tinh thần.

Pep cần đánh thức mình và đánh thức Barca, trước khi bước vào 4 ngày đầy chông gai. Ảnh: Getty Images
Pep cần đánh thức mình và đánh thức Barca, trước khi bước vào 4 ngày đầy chông gai. Ảnh: Getty Images

Trong hoàn cảnh khó khăn này, tất cả đang chờ đợi bản lĩnh của đội bóng xuất sắc nhất mùa giải 2008/09 sẽ trở lại với Barcelona, như cách mà họ đã vượt qua Chelsea lẫn M.U ở bán kết và chung kết Champions League mùa trước.

Để đạt được điều này phụ thuộc rất nhiều vào những tính toán của Pep, chứ không thể chờ đợi sự đột biến đến từ... cái tay của Henry.

Đầu tiên là những đòi hỏi về một lối chơi hợp lý nhất, khi Mourinho nhiều khả năng sẽ mang theo một "xe buýt" trong ngày trở lại Nou Camp. Xây dựng một lối chơi tốt cũng là cách để che lấp những vấn đề về lực lượng mà Barca đang đối mặt.

Bên cạnh đó, Pep phải đánh thức được những nhân tố dường như đang ngủ quên trong thời gian qua. Đâu rồi sự sáng tạo mà những Iniesta hay Xavi từng mang đến? Đâu rồi các pha làm bàn của Henry? Sức mạnh và sự bùng nổ của Keita đang ở đâu?

Barca như một nhà VĐ đang ngủ quên, và đây là thời điểm thầy trò Pep cần thức tỉnh để tiếp tục giấc mơ bảo vệ ngai vàng La Liga lẫn Champions League.

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,