,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1242348
Chiều sâu, sự khác biệt giữa M.U & Liverpool
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chiều sâu, sự khác biệt giữa M.U & Liverpool

Cập nhật lúc 17:08, Thứ Sáu, 23/10/2009 (GMT+7)
,

 - Kể từ đầu mùa, Sir Alex không ít lần tuyên bố, sức mạnh chiều sâu đội hình sẽ là yếu tố quyết định đến thành công của M.U trong những tháng tới.

>> Torres sẵn sàng, Gerrard lỡ đại chiến với M.U
>>
Sir Alex hết lời tán dương Valencia

>>
Valencia "nổ súng", M.U ra oai ở Moscow
>>
Vì... tiền, HLV Benitez sẽ không bị sa thải
>>
Liverpool thua đau phút chót, Arsenal bị cầm chân

Nếu nhìn vào lịch thi đấu dày đặc của "Quỷ đỏ", với 3 trận cầu quan trọng tại Premier League và cúp châu Âu tuần này, sẽ nhận thức rõ được điều mà ngài Ferguson muốn đề cập.

M.U vẫn chơi tốt ở Moscow với những cầu thủ còn rất trẻ như Fabio da Silva - Ảnh: AP

M.U đã không chơi thứ bóng đá cuốn hút, khoáng đạt ở thời điểm hiện tại. Chuyến làm khách Moscow hồi giữa tuần, một nhà báo Nga mạnh dạn đặt câu hỏi cho Sir Alex: "Tại sao M.U lại thi đấu thực dụng thời gian gần đây?".

Tuy nhiên, nếu nhìn vào kết quả và đem thành tích mà Red Devils đạt được so sánh với các đối thủ khác, hẳn sẽ tìm ra ngay câu trả lời. Trong khi Chelsea thể hiện phong độ chưa thực sự ổn định, Liverpool sa sút không phanh, thì M.U đang chễm trệ trên ngôi đầu Ngoại hạng.

Với chiến thắng sít sao ở Luzhniki, binh đoàn áo đỏ cũng duy trì chiến tích thắng 100% sau 3 lượt đấu. Chưa hết, thầy trò Ferguson còn vừa san bằng kỷ lục 14 trận bất bại trên sân khách mà Ajax lập được năm xưa (tại Champions League, lần gần nhất M.U thua sân khách là ngày 3/5/2007 trên sân của Milan).

Hai ngày tới, Man United tiếp tục chuỗi ngày bận rộn khi hành quân đến Anfield gặp Liverpool. Mùa trước, dù "Quỷ đỏ" thúc thủ trong cả hai cuộc đối đầu trực tiếp với "The Kop", nhưng thực tế, cuối tháng 5, họ vẫn ẵm chức vô địch Premiership và giành quyền lọt vào chơi trận chung kết Champions League.

Trên chuyến bay trở về London, bình luận viên kênh thể thao Sky, vốn là cựu đội trưởng ĐT Anh - David Platt bày tỏ sự thán phục: "Tôi rất ấn tượng với màn trình diễn của M.U trước CSKA. Nó phản chiếu về chiều sâu và chất lượng đội hình phía nhà ĐKVĐ nước Anh".

Benitez sẽ phải ghen tị với Sir Alex vì không có được đội hình hùng hậu và chất lượng - Ảnh: Getty

Xung trận cùng những điều kiệu khó khăn về sân bãi, lực lượng, thời tiết, nhưng M.U vẫn giành trọn 3 điểm. Ngoài ra, nhiều trụ cột được nghỉ ngơi và không ai dính thêm chấn thương. Trong bối cảnh như vậy, hiếm CLB trên bình diện châu Âu và tất nhiên, không đội bóng nào ở xứ sương mù làm được như "Quỷ đỏ".

Nền tảng để M.U duy trì được tính ổn định chính là dàn binh lực hùng hậu và lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng. Thêm nữa, Ferguson cũng có biệt tài thay đổi, sắp xếp nhân sự, yêu cầu họ chơi nhiều vị trí khác nhau khi cần thiết.

"Đội hình M.U xuất hiện trên sân Anfield sẽ khác nhiều so với cuộc đấu tại Moscow. Thế nhưng, sự thay đổi cũng không gây ảnh hưởng quá lớn" - David Platt dự đoán.

Khác biệt nhìn từ đội hình dự bị

Nếu nhìn vào hai màn trình diễn của Liverpool và M.U tuần qua, dễ thấy được điều khác biệt. "Lữ đoàn đỏ" thiếu hai cầu thủ quan trọng nhất Steven Gerrard - Fernando Torres, và họ đã "đầu hàng" trước cả Sunderland lẫn Lyon.

Còn Man United, không Rooney cũng chẳng cần Fletcher, họ vẫn "nuốt gọn" Bolton & CSKA. Trên sân đấu Luzhniki, Sir Alex đẩy O’Shea, một hậu vệ điển hình lên chơi tiền vệ phòng ngự. Trong khi, tài năng trẻ 19 tuổi Fabio da Silva được giao trọng trách bên hành lang trái. Hết trận, cả hai đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

So sánh đội hình dự bị của M.U và Liverpool - Ảnh: S.M

Nhìn vào thành phần dự bị của Red Devils lúc này, 11 cầu thủ đều có thể lấp khoảng trống trong đội hình một bất cứ thời điểm nào. Những Gary Neville, Wes Brown, Carrick, Jonny Evans, Paul Scholes hay Michael Owen đều là quân bài chất lượng, kinh nghiệm chinh chiến nhiều năm qua.

Nếu so với đội dự bị Liverpool, khoảng cách về trình độ thấy rõ. Cavalieri, Kelly, Kyrgiakos, Pacheco, Spearing, hay Ngog chưa bao giờ chứng tỏ được khả năng trong các trận đấu lớn. Ở Anfield, họ chỉ là giải pháp tình thế, mà Benitez khiên cưỡng tung vào sân khi không còn ai khả dĩ hơn.

Không những thế, Ferguson đang cố gắng xây dựng lối chơi tập thể, không dựa vào bất kì cá nhân nào. Ở Moscow, M.U là một khối rắn chắc, khó lường và để lộ rất ít điểm yếu. Khi muốn gây áp lực, sẽ có nhân tố bật lên để mang lại đột biến.

Gặp Bolton, Giggs lóe sáng với hàng loạt tình huống xuyên phá làm điên đảo hàng thủ áo trắng. Còn trước những hậu vệ Nga, đôi cánh Nani - Valencia đã có một đêm thăng hoa, khuấy đảo hai biên và góp công lớn trong bàn thắng quyết định (Nani tạt, Valencia volley lập công).

Mỗi khi Gerrard chấn thương, Liverpool lại điêu đứng - Ảnh: AP

Nhờ thế, nên khi một vài ngôi sao vắng mặt, Ferguson cũng không quá lo lắng. Thậm chí, sau mỗi trận, theo thói quen, ông lại xoay tua, thay đổi đến 4, 5 vị trí mà kết cấu đội hình vẫn bền vững. Liệu Benitez có dám làm như người đồng nghiệp?

Hiển nhiên câu trả lời là không. Nếu đầy đủ quân số, chẳng khó để "đọc vị" đội hình ra sân của Liverpool trước mỗi trận. Sự cứng nhắc và thiếu linh hoạt của Benitez (một phần nguyên nhân do lực lượng dự bị mỏng), khiến đội bóng vùng Merseyside lao đao vì hai át chủ bài Gerrard - Torres chấn thương (Torres vẫn có thể ra sân trước M.U).

Chính vì lẽ đó, dù chơi trên sân nhà trong lần chạm trán tới, nhưng Liverpool không được giới chuyên môn đánh giá cao bằng đội khách. Nếu nhìn vào bức tranh lớn hơn, lợi thế về chiều sâu đội hình sẽ còn giúp M.U tiến bước mạnh mẽ, khi mùa giải bước vào giai đoạn cam go, khốc liệt.

  • Tuấn Anh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,