,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1238391
Inter không thắng ở C1: "Đặc biệt" như Mourinho!
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Inter không thắng ở C1: 'Đặc biệt' như Mourinho!

Cập nhật lúc 02:32, Thứ Năm, 01/10/2009 (GMT+7)
,

- Trong vòng 3 ngày, Jose Mourinho liên tục mắc phải những vấn đề về chiến thuật, khiến Inter phải đón nhận những kết quả chẳng mấy khả quan. Thất bại ở Luigi Ferraris trước Sampdoria có thể được cảm thông, nhưng trận hòa may mắn ở Kazan thật khó để chấp nhận.

>> Barca thắng nhờ Messi, Inter suýt thua ở Nga

Sân Centralniy ở Kazan đã đón một lượng nhỏ các tifosi Inter đến xem đội nhà thi đấu. Trước Rubin Kazan, một tân binh của Champions League, những người yêu Inter muốn được chứng kiến Nerazzurri sẽ vượt qua những áp lực tâm lý để mở ra cánh cửa chinh phục châu Âu.

Các tifosi Inter hy vọng bao nhiêu thì đã phải nhận kết quả thất vọng bấy nhiêu. Ảnh: La Presse
Các tifosi Inter hy vọng bao nhiêu ở Kazan thì đã phải nhận kết quả thất vọng bấy nhiêu. Ảnh: La Presse

Nhưng bao nhiêu hy vọng là bấy nhiêu nỗi thất vọng. Inter vẫn chưa thể thắng, và thầy trò HLV Mourinho đã trực tiếp giúp Rubin Kazan viết một trang sử mới của CLB: giành điểm đầu tiên tại đấu trường danh giá nhất lục địa già.

Trăm dâu đổ đầu... Balotelli?

Ngay sau trận hòa trong thế rượt đuổi trên sân Centralniy, khiến cho Inter tiếp tục kéo dài nỗi thất vọng trên sân chơi cấp châu lục, đã có những ý kiến cho rằng kết cục mà nhà ĐKVĐ Serie A phải nhận có một phần lỗi rất lớn của Mario Balotelli.

Đúng là Balotelli đã gây thất vọng không nhỏ khi được thay Diego Milito đá chính, sau khi tiền đạo người Argentina bất ngờ dính chấn thương trong buổi tập đầu tiên trên đất Nga.

Cầu thủ gốc Ghana này đã phải nhận hai thẻ vàng, đẩy Inter vào thế trận 10 người trong 30 phút cuối. Chơi thiếu người, tham vọng lội ngược dòng để giành 3 điểm của Inter bị phá sản hoàn toàn.

Balotelli đã phải nhận 2 thẻ vàng, nhưng anh không phải nguyên nhân chính trong trận hòa thất vọng của Inter. Ảnh: Reuters
Balotelli đã phải nhận 2 thẻ vàng, nhưng anh không phải nguyên nhân chính trong trận hòa thất vọng của Inter. Ảnh: Reuters

Lỗi của Balotelli là một phần, nhưng không thể quy hết trách nhiệm lên đầu tuyển thủ U-21 Italia này, mà anh chỉ là một nạn nhân trong thế trận không lấy gì làm sáng sủa của Inter.

Trước gánh nặng về tâm lý - điều mà các đồng đội khác của anh cũng mắc phải, không thể xuyên thủng được lối chơi chặt chẽ của đội chủ nhà, lại thêm thần may mắn quay lưng với một pha dứt điểm làm rung khung thành, sự thiếu kiềm chế của Balotelli là dễ hiểu.

Đó là bài học cho Balotelli trưởng thành hơn, và biết cách để kiềm chế bản thân mình trong những thời điểm căng thẳng.

Trách nhiệm thuộc về Mourinho

Trái với những lần trước, Mourinho bỗng nhiên "im hơi lặng tiếng" sau trận hòa trước Kazan. Tất cả những gì vị HLV người Bồ Đào Nha đề cập chỉ là một vài câu ngắn gọn, đại ý rằng ông hài lòng với 1 điểm mà Inter giành được trên sân khách.

Stankovic đã giúp Inter tránh được thất bại trên đất Nga. Ảnh: La Presse
Stankovic đã giúp Inter tránh được thất bại trên đất Nga. Ảnh: La Presse

Tuy nhiên, cái cách Mourinho khẳng định "chúng tôi đã giành 1 điểm theo hướng tích cực, trong trận đấu mà Inter có thể thua" thực sự khiến không ít người thất vọng, kể cả các tifosi Nerazzurri. Nó ngược lại hẳn với tuyên bố Inter sẽ giành 3 điểm khi Mourinho đặt chân đến Nga.

Trên sân Centralniy, Mourinho đã đi vào lối mòn mà chính ông đã đặt chân cách đó 3 ngày, ở Luigi Ferraris. Thay vì sử dụng lối chơi 4-3-1-2, "Người đặc biệt" một lần nữa chọn 4-3-3 mà ông chưa bao giờ thành công kể từ khi đến với Inter.

Chấn thương của Sneijder, Thiago Motta và Muntari đã làm ảnh hưởng nhiều đến tuyến giữa, nhưng Mourinho không phải đã hết tiền vệ để xây dựng lối chơi 4-3-1-2. Ông hoàn toàn có thể đưa Vieira vào đá chính, và đẩy Stankovic lên làm hộ công, hơn là sử dụng Mancini trong vai trò tiền đạo cánh.

Ở thời điểm hiện tại, phong độ của Vieira và Mancini đều giảm sút như nhau, nên thường xuyên ngồi dự bị. Nhưng về kinh nghiệm thi đấu ở Champions League, tiền vệ người Pháp trội hơn rất nhiều so với đồng đội đến từ Brazil.

’Mourinho,
Mourinho, HLV nhận lương cao thứ nhì thế giới, đã "giúp" Inter có kỷ lục buồn 7 trận liên tiếp không thắng ở Champions League. Ảnh: La Presse

Việc bố trí sơ đồ 4-3-3 này đã khiến Inter lép vế hẳn so với chủ nhà; trong khi Eto’o bị cô lập vì không có được sự trợ giúp tốt nhất bởi các vệ tinh thi đấu quá xa. Nếu Stankovic đá hộ công, và Balotelli thi đấu đúng vị trí của Milito, có thể bộ mặt của Inter đã khác hơn rất nhiều.

Thêm nữa, Mourinho cũng không thể giúp các học trò có được tâm lý tự tin cần thiết, để rồi phải trải qua trận thứ 7 liên tiếp không thắng ở Champions League, một kỷ lục buồn mà chưa bao giờ diễn ra trong lịch sử Inter.

Cánh cửa vào vòng knock-out vẫn còn rộng thênh thang, nhưng cũng có thể là rất hẹp nếu Mourinho không tự thay đổi bản thân. Trước mắt sẽ là hai trận đấu với Dynamo Kiev, cơ hội lớn để Mourinho đưa Inter đến với chiến thắng.

Chiến thắng sẽ giúp Inter tiếp tục giấc mơ chinh phục châu Âu, và những đồng tiền mà Chủ tịch Moratti bỏ ra để trả cho đội quân 161 triệu euro tiềng lương (150 triệu của cầu thủ, 11 triệu của Mourinho) không trở thành vô nghĩa.

- 7: Inter của Mourinho đã lập kỷ lục buồn, với 7 trận liên tiếp không thắng ở đấu trường Champions League.

Trong 7 trận này, Inter lần lượt gặp các đối thủ: Anorthosis (3-3), Panathinaikos (0-1), Bremen (1-2), M.U (0-0 và 0-2), Barcelona (0-0) và Rubin (1-1).

Mùa giải 2003/04, Inter cũng trải qua 7 trận không thắng tại Cúp châu Âu, nhưng chỉ có 4 trận tại Champions League, và 3 trận khác ở UEFA Cup.

- 2: Pha ghi bàn của Stankovic mới chỉ là bàn thắng thứ 2 trong 6 trận gần nhất của Inter ở Champions League, một con số đáng thất vọng với đội bóng thống trị Italia nhiều năm qua, và sở hữu không ít tên tuổi lớn. Trước đó, Ibrahimovic đã ghi bàn cho Inter trong trận thua Bremen 1-2, ngày 9/12/2008.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,