,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1234552
ĐT.LA - Khi lửa nhiệt tình đã cạn
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

ĐT.LA - Khi lửa nhiệt tình đã cạn

Cập nhật lúc 14:06, Thứ Năm, 10/09/2009 (GMT+7)
,

 - Hạng 10 chung cuộc chắc chắn là một kết quả tồi, đủ để lãnh đạo ĐT.LA phải "tự ái". Kể từ khi có mặt ở V-League, đội bóng của họ chưa khi nào đứng ngoài tốp 3. Thế nhưng, có lẽ điều ấy phải dừng lại, bởi Gạch bây giờ không còn như xưa.

>> V-League 2009: Thời thế đổi thay
>> HA.GL - Bao giờ trở lại là... tiên phong?

Không còn như xưa, bởi biểu tượng, người thổi lửa mang lại sự thành công cho ĐT.LA nhiều năm qua  - HLV Calisto đã ra đi. Điều đó kéo theo hàng loạt sự thay đổi về lối chơi, kỷ luật ở đội bóng này.

ĐT.LA đánh mất sức mạnh còn vì bầu Thắng ít nhiều không còn "máu" chơi với bóng đá nữa. Hai chức vô địch liên tiếp 2005, 2006 dường như đã là đủ với tham vọng làm bóng đá của nhà kinh doanh này.

C
ĐT.LA thành công rực rỡ dưới thời Calisto nhờ tinh thần máu lửa... Ảnh: Phương Tuyên

Từ một biểu tượng của bóng đá Việt, bây giờ tiếng nói của ĐT.LA ở V-League xuống giá hẳn, từ một mô hình làm bóng đá được ngưỡng mộ và học theo giờ rất ít đội bóng nào dám dấn thân như cách cựu vương này đã làm.

Từ thời vàng son dưới triều đại Calisto

Bóng đá Việt Nam, sau 10 năm lên chuyên có lẽ không có đội bóng nào mà 2 chức danh GĐKT và GĐĐH rạch ròi và nổi bật như ĐT.LA. Với chức danh được coi như kiến trúc sư trưởng về lối chơi, họ có ông thày người Bồ Calisto.

Với vị trí điều hành, lo mọi vấn đề liên quan tới đời sống, chuyển nhượng của đội bóng có GĐĐH Phạm Phú Hoà đầy mưu lược, khôn khéo trong giao tiếp với truyền thông và cả BTC giải.

Bộ đội này, không nói quá đã làm khuynh đảo bóng đá Việt Nam một thời, và thực sự là nền tảng mang về sự thành công cho ĐT.LA những ngày đầu bước chân vào làm bóng đá chuyên nghiệp của bầu Thắng.

Vai trò của GĐKT Calisto quá nổi bật khiến cho các chức danh còn lại ở ĐT.LA rất ít được biết đến. Điển hình là chiếc ghế HLV trưởng của ông Huỳnh Ngọc San thời bấy giờ.

GĐT.LA tiếp tục thống trị BĐVN. Ảnh: Quốc An
... và sự đoàn kết của một tập thể. Ảnh: Quốc An

Phải đến khi bộ đôi nay nhận danh hiệu xuất sắc ở mùa giải 2006 thì người ta mới chợt nhớ ra, ở ĐT.LA,  ông San trong vai trò HLV trưởng! 

Nói lại câu chuyện đó để thấy rằng, chức danh HLV trưởng ở ĐT.LA dưới thời GĐKT Calisto chưa khi nào trở thành mối bận tâm lớn của đội bóng miền Tây Nam bộ này.

Thế nên, khi ông thày người Bồ lên Tuyển, ĐT.LA mới nháo nhào tìm người thế vai, và HLV Patricio đã được chọn với rất nhiều sự kỳ vọng của bầu Thắng cũng như người hâm mộ.

Nhưng tất cả đã thất vọng, ông thầy Patricio đã không thể đem lại sự thành công như mong muốn để rồi phải ra đi khi V-League 2008 chưa kết thúc. Và Trần Công Minh được chọn để thay thế.

Cựu danh thủ của bóng đá Việt Nam, về cơ bản đã đáp ứng khá tốt những gì mà bản thân người tiền nhiệm kỳ vọng khi đưa ĐT.LA hoàn thành V-League năm đó với vị trí đáng nể - Á quân.

Bước sang mùa bóng 2009, sự tin tưởng của bầu Thắng với cựu danh thủ này là tuyệt đối và ĐT.LA vẫn tự tin đặt ra mục tiêu nằm trong tốp 3. Người ta đã bắt đầu nhận ra sự thay đổi ở Gạch về một mô hình mới sau thời ông thầy người Bồ.

Có nghĩa là, ĐT.LA đã không còn 1 chức danh GĐKT "bao thầu" tất cả về chuyên môn cũng như chỉ đạo trên sân như trước nữa, mà chuyển về theo một cách thông thường như các đội bóng khác vẫn làm - HLV trường chịu trách nhiệm tất cả.

HLV Trần Công Minh. Ảnh My Lan
HLV Trần Công Minh danh nghĩa là "thuyền trưởng" của ĐT.LA nhưng thực tế là hỗ trợ cho ông thầy Jose Luis. Ảnh: My Lan

Không còn là người đóng thế, trách nhiệm nặng nề hơn đến lúc này cựu danh thủ của ĐTVN bắt đầu "đuối". Về chuyên môn, Công Minh không hề thua kém các đồng đội khác đang dẫn dắt thành công SHB.ĐN, Ninh Bình là Huỳnh Đức và Văn Sỹ.

Nhưng khả năng chịu áp lực, cũng như khả năng quản quân thì lại không thể bằng. Thế nên, ít vòng đấu sau khi V-League 2009 khởi tranh, Công Minh trở lại với vai trò hỗ trợ cho... một tân GĐKT ngoại quốc ông Jose Luis, dù trong biên bản trận đấu, trong hồ sơ của Liên đoàn anh vẫn là HLV trưởng.

Như thế, mô hình một GĐKT "thầu" tất cả, và HLV trưởng chỉ là hữu danh vô thực, hay nói cách khác là nhiệm vụ không hơn nhiều 1 trợ lý ở ĐT.LA lại quay trở về như thời mà HLV trưởng của ĐTVN còn ở đây.

Dưới mô hình Calisto phiên bản 2.0 này, ĐT.LA đã không thành công như lần đầu tiên. Vị trí thứ 10 sau khi mùa giải 2009 kết thúc đã nói lên tất cả. Và người ta tự hỏi phải chăng mô hình đó đã không còn hữu dụng trong bối cảnh V-League đã quái hơn, thay vì chỉ trông chờ vào khả năng xoay chuyển của 1 ông thầy ngoại giỏi.

Đến mô hình rất... Gạch.

Sau vài những mùa bóng thành công ban đầu, thầy Tô đã lên tiếng và thẳng thừng: "muốn trở lại với ngôi vô địch, ĐT.LA cần phải thay đổi và tăng cường lực lượng mạnh mẽ hơn nữa".

Calisto gọi, nhưng đáp lại bầu Thắng chỉ trả lời đại ý, "ĐT.LA có cách làm riêng của mình, và không bao giờ tung tiền ra mua cầu thủ với giá trên trời". Cách làm bóng đá đó của bầu Thắng không phải là thất bại, bởi trừ mùa giải 2009 thì năm nào đội bóng của ông cũng có thành tích.

Jose và bầu Thắng.Ảnh: Phương Tuyên
Cách làm bóng đá của bầu Thắng không sai, nhưng có lẽ cần thêm sự linh hoạt và lửa nhiệt tình. Ảnh: Phương Tuyên

Thực tế, ĐT.LA hầu như mùa nào cũng vậy đều đứng ngoài cuộc đua chuyển nhượng. Họ vẫn giữ bộ khung cũ từ thời ông Calisto đến giờ để chơi bóng với những Tài Em, Minh Phương, Santos, Antonio...

Bộ khung này mỗi năm mỗi già thêm, và phàm là cầu thủ tuổi già là không "đỡ" được. Tài Em không thể sung sức như khi mình 20, Minh Phương cũng thế... tất cả đã không còn chơi bóng như thời đỉnh cao.

Tất cả nhìn thấy, và hiểu, muốn ĐT.LA trở lại không còn cách nào khác là phải tăng cường lực lượng, hoặc tìm kiếm những nhân tố trẻ. Điều đơn giản ấy, lãnh đạo ĐT.LA hiểu, nhưng làm thì... rất nhỏ giọt.

Những tiềm năng là Văn Khải, Hoàng Lâm đã được mang về nhằm thay thế lớp đi trước. Nhưng ngặt nỗi, sự bổ sung đó là quá ít, chưa kể hai gương mặt trẻ nổi bật nhất của ĐT.LA vào thời điểm hiện tại này không phải là những người quá xuất chúng.

Không có thêm sự bổ sung nào đáng kể ở mùa giải 2009, hậu quả đội bóng của bầu Thắng thất bại nặng nề.

ĐT.LA.Ảnh: Gia Khánh
Với cách làm đó, sẽ rất lâu nữa ĐT.LA mới trở lại với vinh quang. Ảnh: Gia Khánh

Nhiều người khẳng định, vài mùa bóng năm nay bầu Thắng đã không còn mặn mà với bóng đá nữa. Điều đó không sai, bởi tần suất ông chủ của Gạch tới sân theo dõi đội thi đấu đã ít dần.

Cánh tay nối dài của ông chủ Gạch là GĐĐH cũng đã bắt đầu mỏi. Người ta ít thấy ông Phạm Phú Hoà nhảy ra tranh cãi với trọng tài như trước, thông thường ở các trận đấu ông GĐĐH được coi là thành công nhất trong lịch sử V-League ngồi lặng lẽ xem đội nhà đá xong, và đi về.

Rất khác so với thời còn GĐKT Calisto, lúc đó ông Bảy Hoà luôn máu lửa, và sẵn sàng cùng ông thầy người Bồ tung hứng và làm khổ BTC V-League bao lần với đủ kiểu lách luật khác nhau.

Ông chủ không còn máu, dẫn tới các cầu thủ cũng "nhạt" theo. Rất khó đòi hỏi ở những cầu thủ muốn cống hiến hết khả năng của mình cho một đội bóng ít tham vọng.ởi thế không ngạc nhiên khi cuối mùa bóng này rất nhiều người muốn rời khỏi Tân An. Và đến giờ, chắc chắn Việt Thắng và Antonio sẽ không còn là người của ĐT.LA mùa sau.

Tầm quan trọng của Việt Thắng, và Antonio ở ĐT.LA thì ai cũng biết, nhưng đến giờ khi cả hai chuẩn bị ra đi bầu Thắng vẫn không có động thái gì để giữ họ lại. 

Bây giờ ĐT.LA đang chuẩn bị cho mùa giải mới, Thanh Bình đã đến với một hợp đồng cho mượn và giá khá hời so với lúc mà HA.GL mua về. Một vài gương mặt khác đang được nhắm tới với giá trị chuyển nhượng cũng không lớn.

Việt Thắng.Ảnh:Nguyễn Hoàng
Việt Thắng (trái) chuẩn bị khăn gói ra đi. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Đó là sự thay đổi rất đáng mừng của ĐT.LA khi đã bắt đầu có ý thức tăng cường lực lượng. Nhưng nhìn lại, tất cả những mục tiêu, những con người mới đã đến với đội bóng của bầu Thắng đều có khả năng "bình bình" cả.

Thanh Bình suốt mùa giải qua chìm nghỉm nơi phố Núi, còn Chí Hùng, Kim Long (Cần Thơ) thì đố ai biết họ là ai bởi chỉ tới từ hạng Nhất...Với lực lượng tân binh đó, người ta tự hỏi ĐT.LA sẽ làm được gì ở mùa bóng tới?

ĐT.LA vẫn trung thành với mô hình của mình, và cũng đã từng thành công. Tuy nhiên, vào thời điểm mà bóng đá trong nước đang có những bước chuyển mình dài về cách nghĩ và cả cách làm, có lẽ bầu Thắng cùng các cộng sự xem lại mô hình từng là biểu tượng của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Còn không, có lẽ ĐT.LA sẽ tụt hậu so với các đối thủ khác mà cũng chẳng phải hoài nghi nữa, những gì mà đội bóng của bầu Thắng có được ở mùa giải 2009 không chỉ đơn thuần là thất bại về mặt thành tích, mà đã chứng minh luôn được rằng đã đến lúc họ cần phải thay đổi để theo kịp thời cuộc.

  • Duy Linh
     
    BÀI 4: BÌNH DƯƠNG, CHƠI BÓNG KIỂU "ĐẠI GIA"

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
stats_src.replace("_referrer_", r));