,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1234230
Italia, phải thay đổi để đứng vững!
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Italia, phải thay đổi để đứng vững!

Cập nhật lúc 04:56, Thứ Tư, 09/09/2009 (GMT+7)
,

- Nếu thủ môn Gigi Buffon không xuất sắc, với hàng loạt pha cứu thua ngoạn mục, có lẽ hai pha đá phản của Kaladze cũng không thể giúp Italia giành chiến thắng. Trước khi bước vào cuộc tiếp đón Bulgaria, HLV Marcello Lippi sẽ phải có những thay đổi về nhân sự và chiến thuật để giúp Azzurri vận hành một cách trơn tru hơn.

Thất bại với 4-4-2

Trở về sau thất bại thảm hại ở Confederations Cup, nhằm xoa dịu những lời chỉ trích và cũng là hướng đến một tương lai tươi sáng hơn, HLV Lippi đã quyết định làm mới Italia bằng cách thử nghiệm với chiến thuật 4-4-2.

Italia đã thi đấu không tốt trong sơ đồ 4-4-2. Ảnh: Getty Images
Italia đã thi đấu không tốt trong sơ đồ 4-4-2. Ảnh: Getty Images

Thế nhưng, chỉ sau hai trận đấu, có thể nhận thấy sơ đồ 4-4-2 là một thất bại hoàn toàn của Lippi. Italia không thua trong cả hai trận đấu ấy, nhưng nhà ĐKVĐ thế giới cũng chẳng thể ghi nổi một bàn thắng nào.

Trước Thụy Sĩ, Azzurri chơi có phần ép sân hơn, nhưng kết quả thu được chỉ là số cơ hội nguy hiểm vượt trội so với đội chủ nhà. Điều cần thiết nhất là bàn thắng đã không đến, kể cả trong một số tình huống khung thành đối phương đã được mở toang.

Mới nhất, trong chuyến làm khách của Grudia, nỗi thất vọng càng lớn hơn, dù Italia có thêm 3 điểm nữa trong cuộc chạy đua giành chiếc vé chính thức đến Nam Phi mùa Hè 2010. Đó là chiến thắng mà những người Italia thực tế gọi là "quà tặng của Kaladze".

Trong trận đấu ấy, Azzurri thi đấu một cách vô hồn và không thể hiện được bản lĩnh của một đội bóng lớn so với đối thủ của mình. Về khả năng gây sức ép, Italia hoàn toàn thất thế, và nếu Gigi Buffon không xuất sắc trong khung thành, với 2-3 cứu thua ngoạn mục, thầy trò HLV Lippi chẳng thể bỏ túi 3 điểm.

Grudia và Kaladze có thể hào phóng tặng điểm cho Italia, nhưng Bulgaria thì khác. Đội bóng của đất nước hoa hồng đang thất thế trong cuộc đua giành vé play-off đến Nam Phi, nên sẽ làm tất cả những gì có thể ở Turin vào đêm thứ Tư để tiếp tục nuôi hy vọng.

Trong hoàn cảnh ấy, Italia sẽ phải thay đổi, chứ không thể ôm khư khư lấy sơ đồ 4-4-2 và chờ đối phương tự đốt lưới nhà.

4-3-1-2 hay 4-2-3-1?

Thực tế, trong những ngày qua, kể từ khi rời Tbilisi trở về Turin, HLV Lippi đã có nhiều thay đổi. Tại khu huấn luyện Vinovo của Juventus, Italia đang quay về tập luyện với sơ đồ quen thuộc trước đây là 4-3-1-2, và đôi khi vận hành với 4-2-3-1.

De Rossi sẽ là nhân tố quan trọng trong thay đổi của Azzurri. Ảnh: Getty Images
De Rossi sẽ là nhân tố quan trọng trong thay đổi của Azzurri. Ảnh: Getty Images

Điểm nhấn chính trong sự thay đổi này nằm ở sự trở lại của Daniele De Rossi, người đã không thể tham dự trận đấu với Grudia vì án treo giò.

Với De Rossi, tuyến giữa của Italia sẽ được đảm bảo chắc chắn và đa dạng hơn, so với một Palombo chỉ biết dùng cơ bắp. Khi ấy, Lippi hoàn toàn yên tâm để kéo Pirlo lên làm nhiệm vụ kiến thiết phía sau hàng tiền đạo. Đây là một vai trò mới nhưng Pirlo đã từng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Giữa hai sơ đồ đang được sử dụng trên sân tập, có thể Lippi ưng ý 4-3-1-2 hơn là 4-2-3-1. Bởi vì, trước đây Azzurri cũng đã có thời gian dài vận hành sơ đồ này.

Điều đó cũng đồng nghĩa Marchisio và Camoranesi sẽ là hai "hộ tướng" cho De Rossi ở khu trung tuyến. Lối chơi này mang đậm phong cách của Juve trong chiến thắng 3-1 trước Roma. Trong đó, De Rossi được bố trí như Felipe Melo, còn vị trí của Diego thuộc về Pirlo.

Hai chiến thuật có thể sẽ được HLV Lippi sử dụng trong trận tiếp Bulgaria
Hai chiến thuật có thể sẽ được HLV Lippi sử dụng trong trận tiếp Bulgaria

Sẽ không quá khi cho rằng cuộc tiếp đó Bulgaria sẽ là Italia của một Juve thu nhỏ. Ngoài tuyến giữa, trên hàng công Iaquinta sẽ xuất phát từ đầu, và người đá cặp có thể là Quagliarella. Hàng thủ trừ Zambrotta thì 3 người còn lại đều đang thi đấu ở Olimpico cho Juve (Cannavaro, Chiellini và Grosso).

Trong trường hợp 4-3-1-2 gặp khó khăn, chắc chắn sẽ có sự thay đổi với 4-2-3-1. D’Agostino, một mẫu tiền vệ trụ sáng tạo, sẽ đá cặp với De Rossi ngay phía trên hàng phòng ngự. Lúc này, Quagliarella được kéo dạt sang trái, Camoranesi dâng cao hơn đôi chút để cùng Pirlo hỗ trợ cho trung phong cắm Iaquinta.

Chiến thắng trước Bulgaria sẽ giúp Italia giảm được nhiều sức ép trước khi bước vào trận làm khách của CH Ireland, và cánh cửa đến Nam Phi cũng sẽ mở rộng hơn. 

Với sự thay đổi về chiến thuật lần này, thầy trò HLV Lippi sẽ đứng vững trên đôi chân của mình, thay vì chờ đợi một sự "hào phóng" khác?

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,