,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1224094
Real Madrid, cuộc "chinh phục" bắt đầu
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Real Madrid, cuộc 'chinh phục' bắt đầu

Cập nhật lúc 15:02, Thứ Năm, 16/07/2009 (GMT+7)
,

 - Với Real Madrid, tuần trăng mật với những lễ ra mắt hoành tráng của Galaticos xem như đã kết thúc (dù rất có thể Real vẫn sẽ có thêm những ngôi sao nữa). Thầy trò HLV Pellegrini đã có mặt ở Ireland để bắt đầu chuẩn bị cho một hành trình chông gai phía trước.

>> Đội hình cừ nhất Real những năm đầu thế kỷ 21
>>
Real chuẩn bị bán ít nhất 5 cầu thủ
>>
CĐV thờ ơ khi Ronaldo & Real đến Ireland
>>
Ronaldo phấn chấn trong buổi tập đầu tiên ở Real

>>
Chùm ảnh: Ronaldo "gây sốt" ở Madrid
>>
Ronaldo ra mắt Real: Hoành tráng chưa từng có


Galaticos 2.0 tuyệt vời nhưng chưa phải tất cả

Có lẽ chẳng HLV nào trên thế giới lại không muốn có trong tay những gì Pellegrini đang sở hữu. Từ những Galaticos như Casillas, Cristiano Ronaldo hay Kaka cho đến những cầu thủ được xem là hàng thải như Huntelaar, W.Sneijder, van der Vaart… vẫn thừa sức là mối thèm muốn của bất kì đội bóng nào.

Raul và Ronaldo là những cầu thủ có cái tôi rất lớn - Ảnh: Getty

Dù vậy, cái gì cũng có tính hai mặt của nó. Một đội bóng có quá nhiều ngôi sao và quân số quá cồng kềnh như Real (tính đến thời điểm này biên chế đội I lên tới 31 cầu thủ) rất dễ phát sinh những mâu thuẫn nội bộ. Nhất là khi sự có mặt của các tân binh rất có thể đụng chạm đến quyền lợi của Raul – ông chủ phòng thay đồ tại Bernabeu.

Trong quá khứ, việc trị sao không phải là một vấn đề khiến Florentino Perez phải e ngại. Tất cả Raul, Zidane, Figo, Ronaldo, Beckham… đều chung sống hòa thuận dưới vòm trời Bernabeu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là lần này mọi chuyện cũng sẽ lại ấm êm.

Cần phải nhớ rằng, đội ngũ Galaticos 1.0 của Florentino Perez đều khá nền tính và thuộc loại mẫu mực (Zidane là đội trưởng ĐT Pháp, Figo là đội trưởng ĐT Bồ Đào Nha, Beckham là đội trưởng ĐT Anh), chứ không phải loại ngựa chứng, đỏng đảnh như Cristiano Ronaldo hiện nay.

“Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình” là một trong 10 lời răn của Phật... Trong bóng đá cũng vậy, đôi khi chiến thắng chính mình, vượt qua những rắc rối cá nhân có khi lại khó hơn cả chiến thắng đối thủ. Chẳng đâu xa, những bài học của Scolari hay của ngay B.Schuster ở Real mùa trước vẫn còn nguyên giá trị.

Thêm một vấn đề nữa của Real Madrid là sự mất cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. CLB hoàng gia đã chiêu mộ 5 tân binh trong mùa hè này (tính cả việc mua lại Negredo), trong đó có tới 4 người hoàn toàn là những ngôi sao tấn công (Kaka, Ronaldo, Benzema và Negredo) và chỉ có 1 trung vệ Raul Albiol.

Càng đáng chú ý hơn nữa khi trong danh sách mua sắm mà Real hiện đang theo đuổi người ta cũng gần như chỉ thấy những cầu thủ có thiên hướng tấn công như Ribery, Moutinho, Xabi Alonso… Trong khi đó hàng phòng ngự mới chính là điểm yếu nhất của Real ở mùa trước.

"Kền kền trắng" để lọt lưới tới 52 bàn – nhiều gần gấp rưỡi Barca (con số này lẽ ra còn cao hơn nữa nếu không có sự xuất sắc của Casilas). Real thậm chí còn lập 1 kỉ lục buồn – 13 trận để thủng lưới liên tiếp, đỉnh điểm là ở vòng 14 khi CLB này còn để lọt lưới thậm chí còn nhiều hơn cả… 3 đội bét bảng.

Pellegrini có đủ uy để thuần phục CR9? - Ảnh: AP

Trong quá khứ, Florentino Perez từng đi 1 nước cờ sai lầm, dẫn đến sự sụp đổ của cả triều đại Galaticos 1.0 là bán đi Makelele – một cầu thủ mà theo ông là không thể chuyền bóng quá 10m, và cũng chẳng có giá trị gì về mặt thương mại.

Chính quyết định này khiến Real Madrid mất đi một hòn đá tảng ở giữa sân, vừa là tấm khiên thép trước vòng cấm địa, đồng thời cũng là người giải phóng những Zidane, Figo khỏi nhiệm vụ phòng ngự để mặc sức vẽ vời. Qua đó phải trả giá đắt bằng 3 mùa giải trắng tay, cùng chiếc ghế chủ tịch của Perez.

Trong bóng đá hiện đại, nếu một đội bóng không có được một hàng phòng ngự vững chãi thì nó cũng chỉ như một người khổng lồ đứng trên đôi chân đất sét: hoành tráng đấy nhưng cũng có thể gục ngã bất cứ lúc nào! 

Nếu Real không có sự gia cố hàng thủ thì chẳng loại trừ khả năng ông trùm xây dựng sẽ lại đi vào vết xe đổ của chính mình.

Thử thách cho Pellegrini

Không phải đến bây giờ mới xuất hiện những dấu hỏi dành cho Pellegrini, mà ngay từ khi vị HLV người Chile này bước vào Nhà Trắng người ta đã có rất nhiều nghi vấn. Tuy nhiên, cùng với thời gian, những mối hoài nghi này có vẻ lại càng lớn lên.

Ngay cả Sir Alex Ferguson huyền thoại, chiến tích, quyền uy đầy mình và lại nổi tiếng nghiêm khắc, độc đoán còn không ít lần bị CR7 “vuốt mặt” thì chẳng có gì đảm bảo một HLV lần đầu dẫn dắt 1 CLB lớn ở châu Âu như Pellegrini sẽ thuần phục được CR9. 

Đấy là chưa kể ông sẽ còn phải tháo kíp của quả bom nổ chậm Raul (theo lời HLV Scolari: Raul chính là mối nguy hại lớn nhất của Real).

Pellegrini không thấy xuất hiện trong lễ ra mắt của Ronaldo - Ảnh: Getty

Điều đáng nói là cũng như những người tiền nhiệm dưới thời Perez trước đây, Pellegrini cũng không thực sự được ông chủ coi trọng. Sự thiếu tôn trọng của vị Chủ tịch Real được thể hiện ở chỗ trong những lễ ra mắt hoành tráng của Kaka, của Ronaldo có tìm mỏi mắt cũng chẳng thể thấy sự hiện diện của Pellegrini.

Cho dù ngài chủ tịch cho mời tới nào là Di Stefano, nào là Eusebio – một người vốn chẳng có quan hệ gì với Real. Ngược lại, ở nơi khác thì việc HLV xuất hiện cùng với cậu học trò mới là quá đỗi bình thường.

Từ Del Bosque, Queiroz, Camacho, Remon, Luxemburgo, Lopez Caro và giờ là Pellegrini, tất cả bọn họ trong mắt Perez chỉ đơn giản là những công nhân bấm nút khởi động cho một cỗ máy chiến thắng mà đích thân ông này đã tạo nên.

Theo quan niệm của Perez, chẳng cần một HLV giỏi, bất kì ai dẫn dắt Real Galaticos đều sẽ nghiễm nhiên giành chiến thắng. Thế nên mới có chuyện dù Del Bosque giúp Real đoạt 2 chức VĐ Champions League, 2 chức VĐ La Liga cùng vài danh hiệu khác vẫn bị hất cẳng như một kẻ chiến bại (Del Bosque bị cắt HĐ ngay sau khi giúp Real vô địch Tây Ban Nha lần thứ 29).

Dường như, ông chủ "Nhà Trắng" đã không chịu hiểu rằng, bóng đá thực tế không hề giống những trò chơi giả định trên máy PS, trên máy vi tính nơi mà người ta chỉ cần ráp 11 ngôi sao lại với nhau là dễ dàng giành chiến thắng.

Cách đây vài ngày, Pellegrini đã khẳng định: “Không một cầu thủ nào, dù đắt giá đến đâu, có một vị trí cố định, kể cả các ngôi sao. Muốn vậy, họ cũng phải chứng minh được mình”. Song chẳng hiểu chiến lược gia người Chile có đủ quyền lực để thực hiện điều đó không, khi mà ngay cả lễ ra mắt của họ (các ngôi sao) không hề có sụ hiện diện của ông.

Real đã có trong tay điều kiện cần để thành công (đó là những ngôi sao), nhưng để biến nó trở thành điều kiện đủ vẫn là một thử thách không nhỏ đối với Pellegrini. Mọi thứ mới chỉ là bắt đầu…

  • Linh Vũ 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,