,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1219321
Hãy quên đi Premiership, La Liga mới là nhất!
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Hãy quên đi Premiership, La Liga mới là nhất!

Cập nhật lúc 13:46, Thứ Sáu, 03/07/2009 (GMT+7)
,

 - Kaka, Ronaldo & Benzema đã đổ bộ xuống Tây Ban Nha. Ribery, Alonso sắp sửa nối gót. Diễn biến trên thị trường chuyển nhượng cho thấy, các ngôi sao hàng đầu đều phớt lờ Premiership để đến với miền đất hứa La Liga.

>> Real "tậu" Benzema ngay trước mũi M.U
>> Kaka ra mắt Real: Kế thừa Di Stefano
>> Vì đó là Perez & "Nhà trắng" Bernabeu!

Quyền lực chuyển giao sang Iberia

Làng bóng xứ sương mù vừa xôn xao bàn tán về câu chuyện, "thần đồng" một thời Michael Owen ấn hành cuốn sách nhỏ tự giới thiệu về bản thân. Và có lẽ, ban tổ chức giải Ngoại hạng cũng nên làm việc tương tự, "đặt hàng" nhà in quảng bá cho Premiership, nhằm thu hút các vì sao tinh tú trên bầu trời túc cầu châu Âu.

Mùa tới, 3 siêu sao hàng đầu: Kaka - Messi - Ronaldo sẽ so tài ở La Liga - Ảnh: AP

Sau ba mùa liên tiếp giành đến 9/12 suất dự vòng bán kết Champions League, Premiership được đánh giá là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Đảo quốc sư tử cũng trở thành bến đỗ lý tưởng để các siêu sao hàng đầu phô diễn tài năng.

Nhưng đằng sau tấm màn nhung quá khứ, một thực tế khắc nghiệt khiến những nhà làm bóng đá Anh lo lắng: các cầu thủ nổi tiếng lũ lượt "hạ cánh" xuống bán đảo Iberia (Madrid). Cán cân chuyển nhượng đang mất thăng bằng, khi La Liga có hấp lực mạnh hơn hẳn Premiership.

Tính đến thời điểm này, Premier League mới chỉ tiếp nhận duy nhất một tân binh đến từ nước ngoài giá trị cao là Thomas Vermaelen. Chàng hậu vệ người Bỉ gia nhập Arsenal với mức phí chuyển nhượng 10 triệu bảng. Tuy nhiên, Vermaelen vẫn còn khá vô danh, nếu so với những cái tên "hot" như Kaka, Ronaldo, Benzema hay Ribery.

Mới đây, dù Benzema tuyên bố sẽ ở lại Lyon thêm một mùa giải nữa. Nhưng rốt cuộc, anh vẫn cập bến Real, bất chấp sự thèm muốn của "Quỷ đỏ" M.U. Hay Felipe Melo, sẵn sàng khước từ lời mời mọc phía Arsenal để tiếp tục gắn bó cùng Fiorentina.

David Silva nằm trong tầm ngắm Rafael Benitez. Tuy nhiên, ngân quỹ Liverpool chẳng thể đọ được với những "ông lớn" La Liga đang săn đón tiền vệ 23 tuổi. 

Điều mà Rafa cần để tâm nhất đến lúc này không phải là chuyện tăng cường lực lượng, mà làm sao có thể giữ chân Alonso & Mascherano, hai trụ cột đang nhấp nhổm đòi chuyển sang Tây Ban Nha.

Không phủ nhận hầu bao khổng lồ của Real Madrid đã làm náo loạn thị trường chuyển nhượng. Với chiến dịch biến Bernabeu thành "dải ngân hà" đầy sao, Perez chẳng ngần ngại vung tiền để thị uy. 

Có cảm giác, hễ cầu thủ đẳng cấp nào được giới truyền thông chú ý đến, Real lập tức nhảy vào dạm mua, tranh giành với các đối thủ khác.

Real không tiếc tiền chiêu mộ Kaka hay Ronaldo - Ảnh: Getty

Man City cũng chẳng thiếu tiền, nhưng truyền thống và danh tiếng của họ không thể sánh cùng đội bóng Hoàng gia. Nhóm "tứ đại gia" M.U, Chelsea, Arsenal & Liverpool thì gần như "bình chân như vại" trong bối cảnh giá trị sao sân cỏ bị đẩy lên cao đến chóng mặt.

Vì sao Premiership "mất giá" so với La Liga

Khó có thể đánh giá chính xác về chất lượng của La Liga và Premiership. Nhưng nếu đảo qua danh sách 5 cầu thủ hàng đầu tại mỗi giải, cũng dễ dàng nhận ra sự phân cấp. 

La Liga tự hào với Ronaldo, Messi, Kaka, Iniesta & Xavi. Trong khi Premiership dựa dẫm vào Rooney, Gerrard, Torres, Lampard & Fabregas. Hai người trong số này đều mang quốc tịch Tây Ban Nha.

Sức hấp dẫn của La Liga bắt đầu vượt xa đối thủ, kể từ khi Tây Ban Nha hạ gục tuyển Đức tại Vienna cách đây 12 tháng (chung kết EURO 2008). Barcelona tiếp tục làm rạng danh xứ sở bò tót với chiến công vang dội ở Champions League 2008/09. Thắng như chẻ tre nhờ lối đá đẹp mắt, lôi cuốn người xem.

Trên khía cạnh chuyên môn, nhiều cầu thủ cũng thích được thi đấu trong môi trường La Liga hơn, bởi đây là giải đấu đề cao tính trình diễn kỹ thuật. Không như giải Ngoại hạng, vẫn bị ảnh hưởng từ lối đá "kick & rush", đòi hỏi nhiều về mặt thể lực.

Ngoài ra, yếu tố kinh tế cũng khiến Premiership không còn hút siêu sao nước ngoài. Do bị tác động của cuộc khủng hoảng tài chính, đồng Bảng Anh trượt giá mạnh so với đồng Euro. Trong khi thuế thu nhập tại đảo quốc sư tử sẽ tăng lên 50% từ năm 2010 (ở Tây Ban Nha chỉ là 24%).

Bóng đá Tây Ban Nha đang thống trị lục địa già - Ảnh: AP

Rõ ràng, tiền bạc cũng góp tiếng nói quan trọng trong đời sống bóng đá hiện đại. Chẳng thế mà mới đây, Xabi Alonso than trời: "Khi lương bị giảm đi 30% để đóng thuế, liệu bạn có cảm thấy hạnh phúc? 

Tôi nghĩ Premiership sẽ ngày càng mất đi nhiều cầu thủ giỏi vì quyết định tăng thuế thua nhập kì quặc của Gordon Brown (Thủ tướng Anh - VNN)"
.

Đấy là chưa kể một vào lý do ngoại cảnh khác, như thời tiết khí hậu, lối sống trên bán đảo Iberia dễ chịu hơn hẳn xứ sương mù. Thực tế là vài năm trở lại đây, rất nhiều cầu thủ nổi tiếng vẫy tay "bye bye" Premiership để đến miền đất hứa Tây Ban Nha (Ronaldo, Beckham, Nistelrooy, Robben, Lassana Diarra, Henry...).

Dù Liverpool cũng chiêu dụ được một vài tuyển thủ "La Furia Roja", nhưng chiểu theo xu hướng chung, các "ông lớn" tại nước Anh thường hấp dẫn lớp cầu thủ tiềm năng hoặc sắp bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. 

Những Ronaldo, Henry, Torres... đều thi đấu trên sân cỏ Premiership thời còn rất trẻ. Shevchenko hay xa hơn nữa là Vialli, Zola, Gullitt, Weah sang Anh chủ yếu để... dưỡng già.

Từ trước đến nay, mới có duy nhất George Weah chuyển đến chơi bóng ở giải Ngoại hạng, sau khi đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới. Hàng loạt danh thủ còn lại như Ronaldo (Brazil), Rivaldo, Ronaldinho, Luís Figo, Zinedine Zidane và Kaká đều chọn La Liga là bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp.

Thế nên mới có chuyện, hết David Villa, Ribery lại đến Benzem ngoảnh mặt làm ngơ M.U, buộc Sir Alex phải chuyển hướng lùng "hàng" tận Brazil (Douglas Costa), Chile (Alexis Sanchez) xa xôi. Hoặc đành "ta về ta tắm ao ta", chiêu mộ Valencia & Owen đang chơi tại Premiership.

  • Tuấn Anh

PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ:

Ho ten: Alexqx
Dia chi: Hà Nội
E-mail:
alex_quixotic@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Liga, hãy cứ chờ xem.
Noi dung: Có thể Real vung tiền ra mua rất nhiều nhưng điều đó chưa nói lên điều gì cả. Có thể chính sách thuế ở TBN cũng như thời tiết có dễ chịu nhưng những bản hợp đồng nổi bật của Liga cũng đều xuất phát từ 1 cái tên : Real Madrid. Như thế thì không thể khẳng định Liga hấp dẫn hơn PL hoặc SA . Real đâu chỉ có mùa này mới như thế, những mùa giải trước họ vung tiền mua rất nhiều siêu sao nhưng cuôi cùng, không nhiều trong số đó tiếp tục giữ phong độ ổn định. Hãy xem những Beckham, Robben ... đã thể hiện được gì nhiều. Cái mà Real muốn đó là tiền , tiền và tiền. Để rồi xem, với một đội hình hàng "khủng" như thế họ sẽ đạt được cái gì? Ngoài ra, việc Kaka, Ronaldo hay Benzema ra đi có thể sẽ là một điều hay. Khi một người ra đi, sẽ có cơ hội cho người khác thể hiện. Mùa chuyển nhượng mới bắt đầu, hãy chờ xem đến khi kết thúc, chuyện gì sẽ xảy ra.

Ho ten: satlong22
Dia chi: tphcm
E-mail:
satlong22@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Liệu có thật là vậy ko
Noi dung: La Liga là số 1 ư, họ đang thống trị châu Âu ư, Barca có xứng đáng là ông vua của châu Âu ko cái này thì chỉ có UFFA mới biết, tôi là fan của MU tôi chấp nhận Barca đã xứng đáng khi thắng MU nhưng họ có xứng đáng có mặt ở trận CK ko. Nhìn hình ảnh Guadiola bất lực trước Hiddink mọi thứ đã chết với Barca tại London thì đã có thượng đế giúp họ đó là trọng tài, tiếng còi thổi quá " chuẩn " của ông đã giúp Barca vào CK, nếu ko có ông ta thì năm thứ 2 liên tiếp trận CK toàn Anh điều này thì TBN làm đc chưa , hay là 3 lần liên tiếp 3/4 đại diện tại BK là thuộc Anh. Nếu nói La Liga đang thống trị châu âu, vì họ thu hút nhiều tài năng của bóng đá thế giới đến đây thì khẳng định họ là số 1 thật nực cười khi khẳng định điều này.

Giờ thì mới là TTCN mùa giải chưa bắt đầu thì sớm khẳng định thì sao, nếu năm sau 3/4 đại diện tại BK C1 là Anh rồi 1 trận CK toàn Anh lúc đó tác giả bài báo ăn nói sao đây, hay là thời cơ chưa đến La Liga chưa nhất được. Bóng đá Anh vì sao họ thống trị C1 những năm gần đây, có nước nào mà có đại diện trong trận CK suốt 5 năm liên tiếp ko. CHắc La Liga thì chờ đến kiếp sau mới làm đc điều này. Có thể họ sẽ tiếp tục là Vua châu Âu nhưng điều này thì ko dễ đâu, còn đó MU , còn đó LIV, Chelsea,những đại gia này thì chẳng bao giờ là tay mới tại Champion Leagues cả....Hãy chờ đấy.........

Ho ten: Đỗ Victo
Dia chi: Hà Nội
E-mail:
nuocmatdanhchotraitim@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Premiership
Noi dung: Ở Liga chỉ có 2 CLB cạnh tranh nhau chức vô địch (cái thời mà Valen và Depor có thể chen chân vào đã quá xa rồi). Mùa giải mới chưa bắt đầu đã có thể khẳng định rằng sẽ chỉ diễn ra cuộc cạnh tranh giữa Real và Barca, trong khi điểm qua các CLB khác thì yếu hơn hẳn. Như vậy chỉ có thể nói rằng Barca và Real có sức hút với các siêu sao lớn hơn MU hay Chel chứ không thể nói Liga hơn PL được! Còn ở ngoại hạng, rõ ràng năm tới tính cạnh tranh đến chức vô địch sẽ vô cùng quyết liệt khi có đến 3 CLB lực lượng tương đương nhau và cũng khoảng 3 CLB khác có tham vọng không kém!

Ho ten: hannhu
Dia chi: TP HCM
E-mail:
hannhu47c@gmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Một con chim én chẳng làm nên mùa xuân
Noi dung: Tôi cũng hoàn toàn đồng ý với quan điểm không có gì chắc chắn rằng với một số ngôi sao quy tụ thì Liga sẽ hay hơn các giải khác. Bởi lẽ các ngôi sao này cũng chỉ tập trung về 1 đội và cũng chưa chắc đã thi đấu tốt khi cùng khoác áo 1 đội tuyển. Có chăng đó là sự chú ý của giới truyền thông và khán giả trong giai đoạn đầu của mùa giải. Nhưng dù sao là khán giả tôi cũng chờ mong một mùa giải sôi động và hấp dẫn với những diễn biến sôi động trong và ngoài sân cỏ.

Ho ten: phucbui
Dia chi: HCMC
E-mail:
phucbui2006@yahoo.com.vn
So dien thoai:
Tieu de: Làm sao quên Premier League ?
Noi dung: Liếc sơ qua giải đấu LaLiga, nói cho cùng chỉ có 2 đại gia RM, Barca. Nơi đây hội ngộ nhiều cầu thủ đỉnh quá, vậy coi 2 đội này đủ rồi, coi LaLiga chi nữa :) PL có BigFour, lại thêm mấy chú ngựa ô cũng khá, anh tài rải rác, đâu đâu cũng có. Với lại, người xem muốn coi cầu thủ giỏi nhất thế giới hay muốn xem đội bóng xuất sắc nhất thế giới :D. Hơn nữa, giờ phát LaLiga hơi vất vả đối với người Việt :D Tệ hơn nữa là vấn đề trung thành trong bóng đá, có thề chết trung thành với anh RM, nhưng chỉ cần chểnh mảng, xuống phong độ, có thể lại phải cuốn gói đi, dù anh được bao đội khác thèm muốn.

Ho ten: Le Quang Long
Dia chi: Vinh Phuc
E-mail:
mrpresident55@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Sức mạnh thật sự
Noi dung: Đúng là quyền lực đang chuyển giao sang cho Liga nhưng nguyên nhân ko phải là do Liga hấp dẫn hơn PL mà là do đồng tiền của Perez. Thử hỏi nếu như không có những cái giá trên trời thì đời nào những Kaka, Ronaldo, Benzema... về với Liga. Sức mạnh đó ko đến từ thực lực của chính họ mà từ sự hỗ trợ đắc lực của hoàng gia TBN. Ở TBN chỉ có Real và Barca mới thực sự đc gọi là ông lớn còn lại các CLB khác chỉ ở dạng tầm tầm. Hơn nữa giải PL hơn hẳn Liga về số lương fan trên khắp thê giới. Quyền lực chuyển giao ở đây chỉ xét trên góc độ lý thuyết.

Ho ten: Off-side
Dia chi: TpHCM
E-mail:
daihongbao02@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Liga vs PL&SeriA
Noi dung: Bài viết khá chính xác về tình hình chuyển nhượng lúc nào. Nhưng đó chỉ là cán cân về cầu thủ chứ sức mạnh thì chưa chắc PL thua Liga. Năm sau chức vô địch CL sẽ ko thoát khỏi 6 cái tên (Real Marid, Barca, Chelsea, MU, Liverpool và Inter). Nói kĩ về bài viết trên thì có thể thấy yếu tố về thuế, khí hậu tác động khá lớn đến quyết định của cấu thủ. Thêm vào đó là yếu tố về thuơng hiệu của Real Marid và Barca cao hơn các CLB Anh. Nhưng tôi không đồng ý với bạn nói là PL chỉ dành cho cầu thủ trẻ và hết thời. Đỉnh cao của Henry là ở Arsenal (dù anh ko có Champions League), Torres qua Liverpool đâu phải là còn quá trẻ, hay như Ronaldo chưa chắc anh đã thành công như ở MU.

Rivaldo cũng thành công từ những CLB nhỏ ở Liga rồi mới qua Barca, Zizou là món hời của Juve, Figo chỉ là chuyển nhương nội bộ trong Liga còn Kaka, đơn giản như Cris Ronaldo, anh đi tìm thử thách và thành công mới. Theo tôi, ta có thể xếp thứ tự yếu tố về thương hiệu của CLB theo thứ tự: Real Marid, Barca, Chelsea, MU, Liverpool,Inter, Asernal (nếu thay đổi về chính sách lương, Asernal sẽ là CLB hấp dẫn nhất ở PL). Cuối cùng, tôi là fan của MU. Dù Ronaldo và Tevez ra đi nhưng tôi tin MU vẫn sẽ có danh hiệu trong năm tới. Vì bóng đá là môn chơi của 11 cầu thủ chứ ko phải chỉ của Ronaldo hay Tevez thôi. Tôi tin năm nay sẽ lại là 1 CLB Anh vô địch CL.

Ho ten: Borne
Dia chi: HN
E-mail:
smoke832002@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Không có gì là khẳng định chắc chắn cả
Noi dung: Không phải cứ có nhiều ngôi sao là sẽ thắng toàn diện, Galacticos gì đó của Real lần đầu có thể thành công nhưng thời điểm hiện tại là hoàn toàn khác. Các đội bóng Anh hiện tại là rất mạnh so với những đội bóng khác của Châu Âu, chỉ dựa vào Real và Barca thì không thể đánh giá là giải ngoại hạng thất thế... Điển hình như MU đâu cần phải là một sàn diễn thời trang như Real vẫn luôn là đội bóng thu hút nhất Thế giới... Giải ngoại hạng luôn được đón xem trên mọi kênh giải trí về thể thao. Còn Liga thì có gì, nếu Real không có sự ưu ái về mặt tài chính từ ngân hàng, và tiền bản quyền truyền hình được chia sẻ không công bằng thì cũng có hơn gì đâu, Nhìn chung ra thì Real hay Barca chỉ là con ngan trong ngàn con ngỗng. Trên sân cỏ sẽ chứng mình cái gì là khuynh đảo chứ không phải là chuyển nhượng.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,