,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1217584
Brazil, quyền năng của Samba biến tấu
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Dư âm chung kết Confed Cup 2009:

Brazil, quyền năng của Samba biến tấu

Cập nhật lúc 18:43, Thứ Hai, 29/06/2009 (GMT+7)
,

- Người Mỹ một lần nữa chứng minh mình là ngựa ô tại Confed Cup, nhưng trước một Brazil ở đẳng cấp khác, và được trang bị vũ khí mang phong cách châu Âu, chuyện cổ tích đã không thành hiện thực.

>> Thắng kịch tính, Brazil đăng quang Confed Cup

1. Chứng kiến cuộc phiêu lưu của đội tuyển Mỹ tại Nam Phi, ngay cả những người khó tính nhất cũng phải dành cho thầy trò HLV Bob Bradley những lời tán thưởng.

Bất kỳ ai cũng có đồng cảm với thất bại của Mỹ. Ảnh: Getty Images

Được đánh giá không cao, thua 2 trận đầu tiên ở bảng B với 6 lần thủng lưới, cơ hội vào bán kết với Mỹ chỉ là 10%. Nhưng rồi 10% ấy đã biến thành điều kỳ diệu, với 3 bàn thắng vào lưới Ai Cập - đội vừa xuất sắc quật ngã ĐKVĐ Italia trước đó.

Bất ngờ chưa dừng lại ở đó, khi mà sau Ai Cập đến lượt Tây Ban Nha, ứng viên lớn nhất cho ngôi quán quân và đang được chờ đợi sẽ phá vỡ kỷ lục 35 trận bất bại liên tiếp trong làng bóng đá thế giới, trở thành nạn nhân của một "chú Sam" thi đấu tưng bừng.

Những gì các cầu thủ Mỹ thể hiện cứ như một câu chuyện cổ tích thời hiện đại, làm tăng thêm tính hấp dẫn cho giải đấu vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm của các ĐTQG lẫn người hâm mộ.

Thế nhưng, cái kết trong câu chuyện cổ tích mà Bob Bradley cùng các học trò mang đến Nam Phi đã không có hậu như các CĐV và chính bản thân họ chờ đợi.

Nếu như trong 45 phút đầu tiên của trận chung kết ở sân Ellis Park đã đưa Mỹ đến ngưỡng cửa thiên đường - khi sút tung lưới Brazil đến hai lần, thì 45 phút của hiệp đấu sau đã đẩy họ trở lại mặt đất với bao giọt nước mắt tiếc nuối.

2. Thất bại của Mỹ hoàn toàn nhận được sự đồng cảm từ những CĐV bóng đá trung lập. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận một thực tế rằng, đối thủ của "Chú Sam" không phải một đối thủ đơn giản - mà là một Selecao ổn định nhất dưới triều đại HLV Dunga kéo dài từ 3 năm qua.

Vài ngày trước, Tây Ban Nha chỉ còn biết buông xuôi theo số phận khi hết Altidore rồi Dempsey lần lượt buộc Casillas phải vào lưới nhặt bóng, nhưng Brazil lại khác. Chỉ trong vòng 27 phút đầu tiên, Julio Cesar đã phải vào lưới nhặt bóng đến hai lần, nhưng tinh thần của các cầu thủ Selecao không hề bị lay động.

Brazil đã thắng nhờ sự kết hợp giữa samba và chiến thuật của người châu Âu. Ảnh: Getty Images

Đâu là mấu chốt của vấn đề giúp Brazil lội ngược dòng trước Mỹ mà Tây Ban Nha thì không? Nhiều người cho rằng HLV Dunga đã rút ra nhiều bài học từ thất bại của đồng nghiệp Del Bosque, nhưng đó chỉ là một yếu tố phụ.

Vấn đề tạo nên sự khác biệt chính là điểm trội của Brazil so với Tây Ban Nha (và cũng là khác biệt so với những triều đại trước của Selecao): trong tay HLV Dunga bên cạnh những cá nhân có thể tạo đột biến là một chiến thuật đặc trưng kiểu châu Âu để xây dựng nên một tập thể đầy sức mạnh.

Nếu Brazil chỉ mạnh ai nấy nhảy điệu samba, liệu chiến thắng có đến trước hàng thủ rất hay của Mỹ? Có thể là có, nhưng chắc chắn hiệu quả của lối chơi ấy không cao như việc kết hợp giữa cả điệu samba với chiến thuật mà Dunga đúc kết trong thời gian ông còn là một cầu thủ thi đấu ở châu Âu.

Pha ghi bàn của Fabiano, mở ra cuộc lội ngược dòng nghẹt thở, chính là hình ảnh tiêu biểu cho sự ngẫu hứng và phẩm chất kỹ thuật siêu việt của những người Brazil. Trong hai bàn thắng sau đó, một từ pha tận dụng cơ hội của Fabiano ở sát khung thành Howard, một do Lucio đánh đầu từ tình huống phạt góc, chất châu Âu được thể hiện rất rõ.

3. Brazil xứng đáng thắng, và Mỹ cũng xứng đáng với một kết quả nhiều hơn là ngôi á quân. Từ việc Brazil được khen ngợi với một tinh thần quật cường, và sự tiếc nuối sau màn thể hiện của Mỹ đã cho thấy Confed Cup đang trở nên có giá hơn.

Confederations Cup đang "có giá" hơn, nhờ vào không ít trận cầu kịch tính và nghẹt thở. Ảnh: Getty Images

Giá trị ở đây không phải từ phần thưởng của FIFA, mà đến từ chất lượng trận đấu. Có thể đã có những trận cầu không thực sự hấp dẫn, nhưng nhìn chung cuộc thi tài ở Nam Phi đầy ắp bất ngờ và mang đến những phút giây nghẹt thở cho khán giả.

Việc Italia và Tây Ban Nha quyết tâm giành ngôi cao nhất ở lần đầu tiên tham dự (nhưng bất thành); những kết quả ngoài dự đoán; hay cuộc trỗi dậy ngoạn mục của Mỹ, cùng khoảnh khắc đăng quang lần thứ 3 của Brazil (một kỷ lục) cho thấy ít nhiều Confederations Cup đang được chú ý hơn.

Tất nhiên, FIFA được lợi nhiều nhất từ điều này. Người ta từng chỉ trích FIFA, đòi "khai tử" giải đấu non trẻ này, nhưng tổ chức quyền lực cao nhất bóng đá thế giới kiên quyết giữ lập trường của mình, để rối Confed Cup đang từng bước có chỗ đứng của mình.

Nếu những bất ngờ vẫn tiếp diễn, chất lượng trận đấu được cải thiện thêm chút nữa, Confed Cup sẽ hấp dẫn hơn, và trở thành giải VĐTG thu nhỏ - như một điều mà Chủ tịch Blatter vẫn luôn ấp ủ: World Cup được tổ chức 2 năm/lần...

  • Ngọc Như 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,