,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1214918
Vòng 17 V-League: Buồn vui những "đáp án"
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Vòng 17 V-League: Buồn vui những 'đáp án'

Cập nhật lúc 14:15, Thứ Hai, 22/06/2009 (GMT+7)
,

- Vậy là Denilson đã ra sân, thậm chí chỉ mất có 2 phút để ghi bàn. Vậy là Đà Nẵng đã thua, thậm chí là thua một đội trung bình kém. Mọi thứ đều có giới hạn của nó, nhưng có lẽ ngoại trừ Thanh Hóa, những người khốn khổ...

>> Denilson ra sân & ghi bàn, Thể Công thắng vẫn bị... chê
>> Thể Công thắng may SLNA 
>>
Vòng 17 V-League: "Nóng" ở Lạch Tray, "căng" tại Hàng Đẫy
>> SHB Đà Nẵng "hụt bước" trên sân Thống Nhất
>> Thể Công thắng may SLNA
>>
Sân Cao Lãnh: Trọng tài bị phản ứng

1. Denilson sẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất sau vòng 17.

Đó là một "hiệu ứng" đặc biệt mà có lẽ chỉ Denilson mới tạo ra được cho bóng đá và cho cả giới truyền thông Việt Nam. Nó gần giống như chuyện sau vòng 14, mọi thứ đều được xới tung lên quanh việc siêu sao này ngồi dự khán.

Denilson đã lên tiếng chỉ sau 2 phút có mặt trên sân. Ảnh: V.S.I

Nhưng chiều 21/6 là một cảm hứng khác biệt ở Lạch Tray. Đúng 15 ngày sau màn ra mắt... hụt, Denilson đã chính thức xuất hiện trong một trận đấu mà người hâm mộ đất Cảng hẳn là không đặt vào anh nhiều niềm tin cho lắm.

Sự nghi ngờ về chấn thương... không thể bình phục của Denilson thì vẫn còn nguyên đó. Nhưng sự nghi ngờ về đẳng cấp của một nhà vô địch thế giới thì nhanh chóng được xua tan.

Chỉ mất có 2 phút, "Denilson đã lại là Denilson", với cú sút phạt chuẩn mực như trong sách giáo khoa. Anh cũng chỉ đá chưa đầy một tiếng đồng hồ và hầu như chỉ chơi có... một chân, nhưng vẫn kịp góp công cho bàn thắng thứ 2 trước khi được thay ra.

Thế cũng đã là quá đủ cho một màn "trả lễ". Rất đông khán giả Hải Phòng, những người từng ném áo, ném mũ rào rào xuống sân cách đây 3 vòng đấu, nay đã được sống lại niềm vui hết cỡ. Sau trận, họ vẫn nán lại sân, nhưng không phải để nhiếc móc, xả giận mà tìm cách chia vui với đội bóng quê hương.

"Tướng" Dũng thở phào. Lãnh đội Hải Phòng nhẹ hết cả người. Và các đồng đội của Denilson, họ cũng thấy cuộc đời... giãn nở ra một chút.

Sức ép trên đầu đội bóng sau 3 trận toàn thua là quá kinh khủng, nhưng nó đã được giải tỏa rất nhiều nhờ "phát pháo đầu" mang nhãn hiệu Denilson. Điều đó có thể thấy được qua cú sút phạt cũng "thần sầu" không kém của Leandro hay màn solo mang tên De Jesus - cầu thủ đã từ lâu không còn là chân sút "nhạy".

2. Kết thúc lượt đi, nhiều người tự hỏi, bao giờ thì Đà Nẵng bị đánh bại! Và câu trả lời đã có.

Chuỗi bất bại của thầy trò Lê Huỳnh Đức đã dừng lại ở con số 16. Kể từ sau trận thua 0-1 trên sân HA.GL ở vòng 3 (ngày 1/3) đến tận bây giờ, Đà Nẵng mới lại chịu cúi đầu.

Đà Nẵng là một cỗ máy hoàn hảo, là một ứng viên "vô đối" cho ngôi vô địch, nhưng Đà Nẵng cũng chỉ là một tập thể với khoảng hơn chục con người. Không thể nói là họ không mệt mỏi, không mắc sai lầm.

Đà Nẵng (áo cam) dừng chuỗi bất bại ở con số 16. Ảnh: Quốc An

Điều đáng quý là họ đã giữ được sự tỉnh táo, hăng say và một hiệu suất ghi bàn đáng nể trong suốt hơn 3 tháng. Nó tạo ra một khoảng cách an toàn đối với các đối thủ đứng sau, đủ để họ "bù trừ" cho những lần vấp váp, kiểu như trước TP.HCM.

Thực ra thì đội bóng của HLV Lư Đình Tuấn không có gì xuất sắc hơn hẳn các bại tướng dưới tay Đà Nẵng. Nhưng chiến thắng đến với TP.HCM khá dễ dàng, chủ yếu là do đối thủ mất nhiệt, thiếu may để rồi tự thua.

Đó mới chỉ là một chướng ngại rất nhỏ trên hành trình đến ngôi vương của Đà Nẵng. Đặc biệt khi đối trọng lớn nhất (trước vòng này) là HA.GL lại tiếp tục ngã đau.

Bây giờ thì những hiểm họa trực tiếp đối với Đà Nẵng chỉ là Đồng Tháp và SLNA, đều đang kém họ 9 điểm. Mà điều quan trọng hơn là cả 2 đều không được coi là những đội bóng có tiềm lực để theo đuổi cuộc đua vương miện đến cùng.

3. Đà Nẵng khó mà... tránh được ngai vàng, nhưng Thanh Hóa thì khó mà tránh được thảm cảnh rớt hạng.

Thanh Hóa thắng trận gần đây nhất đã là 2 tháng. Liên tục 5 trận thua với những cách biệt đều đặn lên đến 3, 4 bàn vắt dài qua 2 triều đại Nguyễn Văn Tiến - Triệu Quang Hà cho thấy sự vô vọng đã lên đến đỉnh.

Thanh Hóa, còn đâu những phút này? Ảnh: Đức Anh

Riêng với Quang Hà, thất bại 1-4 ngay trên sân nhà trước đội bóng cũ T&T HN là điều đắng cay khôn tả. Hình như từ ngày Quang Hà xuất hiện, cầu thủ Thanh Hóa cứ thua trước là... buông.

Vấn đề của Thanh Hóa bây giờ là tổng hợp các vấn đề. Khó khăn của Thanh Hóa bây giờ là tổng hợp các khó khăn. Từ thiếu tiền đến thiếu tinh thần, từ thiếu chuyên môn đến thiếu quan hệ, thậm chí lan sang cả chuyện đối nhân xử thế giữa thầy - trò...

Dường như không có giới hạn cho cuộc khủng hoảng ở xứ Thanh. Một vé xuống hạng gần như đã được đặt sẵn cho họ chỉ sau khởi đầu của lượt về, chẳng khác gì HP.HN hay Đồng Tháp những mùa trước.

Nếu bi kịch này xảy ra, e rằng còn lâu lắm Thanh Hóa mới lại trở về V-League. Trước họ, hàng loạt đội bóng miền Nam như An Giang, Cần Thơ, Tiền Giang... từng rơi khỏi giải đấu cao nhất để rồi đến tận bây giờ vẫn mong manh ở chiếu dưới. Huế cũng là một bài học nhãn tiền...

Ngoại trừ Thanh Hóa, cuộc đua trụ hạng vẫn còn rộng mở cho rất nhiều đội đua tranh. Áp chót như TPHCM thì đang còn 2 trận chưa đấu, (nhưng đối thủ lại là Bình Dương và HA.GL)! T&T HN hồi sinh dưới bàn tay Hữu Thắng nhưng vẫn chỉ hơn Nam Định có 1 điểm, và mới bằng QK4.

Hải Phòng cũng suýt soát ở nhóm này, khiến khúc giữa bảng xếp hạng trở nên chật chội khi vừa "kết nạp" thêm HA.GL. Từ đội xếp thứ 4 (Khánh Hòa) đến đội xếp thứ 11 (T&T HN), khoảng cách chỉ vẻn vẹn 1 trận thắng.

V-League đang tự làm mới mình bằng những cuộc đua tranh không giới hạn...

  • Anh Đức

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,