,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1208318
’Galacticos 2.0’ & "thợ xây" Florentino Perez
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

’Galacticos 2.0’ & 'thợ xây' Florentino Perez

Cập nhật lúc 00:17, Thứ Năm, 04/06/2009 (GMT+7)
,

- Ở châu Âu và Tây Ban Nha, Florentino Perez được biết đến như một trong những người có thế lực nhất ngành xây dựng, là một ông chủ sẵn sàng đổ tiền vì niềm đam mê bóng đá (dù ông không hiểu nhiều về môn thể thao này). Trong kỷ nguyên thứ hai ở "Nhà Trắng", rất nhiều thách thức đang chờ đợi Perez phía trước, và đây là lúc ông chứng minh khả năng xây dựng của mình, để biến Real Madrid thành phiên bản "Galacticos 2.0".

>> Báo chí TBN: Kaka đã thuộc về Real Madrid!
>> Tân Chủ tịch Real: "Zidane, Beckham mới & hơn thế..."
>> Perez chính thức tuyên bố "săn" Kaka
>> Kaka có thể ra mắt Real vào tuần tới
>> Perez muốn "cuỗm" cả Xabi Alonso của Liverpool

Thách thức, hy vọng...

Florentino Perez là một ông trùm xây dựng, với tầm ảnh hưởng không chỉ bao trùm trong phạm vi Tây Ban Nha. Nhưng trong cuộc cải tổ Real Madrid, một "công trình kiến trúc" đầy gian nan, ngoài công việc của một ông chủ, Perez sẽ phải tự biến mình thành một thợ xây đúng nghĩa.

Perez (phải) nhận được sự ủng hộ rất lớn từ huyền thoại Di Stefano. Ảnh: Reuters

Jorge Valdano, một "cận thần" thân tín mới được bổ nhiệm vào ghế Tổng Giám đốc, được ca ngợi có cặp mắt tinh tế; Zinedine Zidane, với kinh nghiệm của cựu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, sẽ đóng vai trò một cố vấn chuyên môn. Nhưng không phải họ, mà chính Perez mới là người trực tiếp hành động hoặc đưa ra những sự chỉ đạo.

Trong ngày tuyên bố thắng cử, hôm 1/6 vừa qua, những CĐV Real Madrid, vốn đang thèm khát một danh hiệu lớn sau khi phải chứng kiến kình địch Barcelona đoạt cú ăn ba, không ấn tượng nhiều với những tuyên bố liên quan đến Kaka hay C.Ronaldo.

Điều mà họ, những CĐV Real, cảm thấy ấn tượng hơn cả và hy vọng là phát biểu tự tin như thể đang đánh vần từng từ của Perez. "Tôi sẽ biến Real Madrid thành đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ XXI!".

Perez không nói suông, bởi ai cũng biết ông "chịu chơi" đến mức nào. Còn gì phấn chấn hơn khi đứng trước viễn cảnh đội bóng của mình sẽ trở thành một thế lực vĩ đại trên thế giới? Real đã là CLB xuất sắc nhất thế giới thế kỷ trước, và nếu điều đó lặp lại ở thế kỷ này sẽ là một niềm tự hào lớn.

Xuất sắc nhất thế kỷ, một lời hứa còn quan trọng hơn cả so với ngày Perez lần đầu tiên ứng cử ghế Chủ tịch cách đây một thập niên ("Tôi sẽ mang về Bernabeu Luis Figo của Barcelona. Ai bảo tôi khùng thì hãy chờ xem!" - và Perez đã thành công vang dội). Bởi vì, điều đó cũng đồng nghĩa Real sẽ là một dàn sao mới, sẽ gặt hái từ danh hiệu này đến danh hiệu khác.

Pellegrini có tài, nhưng vị HLV người Chile thích hợp với môi trường Real hay không là một vấn đề khác. Ảnh: Getty Images

Để bắt đầu cho kế hoạch của mình, "thợ xây" Perez đã bổ nhiệm Manuel Pellegrini lên làm HLV, thay cho Juande Ramos. Mà Pellegrini là ai? Một HLV đầy tiếng tăm ở La Liga, khiên đưa Villarrreal từ một đội bóng của thị trấn nhỏ đến bán kết Champions League (2006).

Một điểm đặc biệt là Pellegrini cũng xuất thân từ ngành... xây dựng như Perez. Ông đã theo học và thi đấu cho CLB của trường đại học danh tiếng Universidad de Chile, có bằng cử nhân và là thành viên danh dự của trường, trước khi phiêu lưu ở nhiều quốc gia khác nhau với cương vị một HLV bóng đá chuyên nghiệp.

... và nghi ngờ

Sau Pellegrini, Perez đang tiến rất gần đến việc chiêu mộ Ricardo Kaka, con bài chiến lược trong kế hoạch ứng cử của ông.

Nếu những gì giới truyền thông Tây Ban Nha đang đưa là chính xác thì Kaka sẽ trở thành cầu thủ của Real vào thứ Hai tới (8/6), trước khi cùng Brazil bước vào trận đấu quan trọng với Paraguay.

Nhưng cho dù thành công trong việc mang Kaka về Bernabeu, thì Perez cũng không thể xóa tan những nghi ngờ về cuộc cải tổ của mình. Bởi vì, đó mới là bước khởi đầu cho một quá trình xây dựng, và phía trước vẫn còn không ít thách thức đang chờ đợi.

Nếu có được Kaka thì siêu sao Brazil cũng không đủ để biến Real thành Galacticos 2.0. Ảnh: Marca

Ngay việc Pellegrini được bổ nhiệm cũng đã tạo nên nghi ngờ nhất định. Trong cuộc khảo sát mới nhất của nhật báo Marca, có 64% trong hơn 51.000 người tin Pellegrini sẽ thành công ở Bernebeu, nhưng cũng ngần ấy người từng nhận định vị HLV 55 tuổi người Chile không phải lựa chọn hợp lý, trước khi ông được ra mắt.

Pellegrini có tài, một điều không ai có thể phủ nhận. Ông từng đưa Universidad Católica giành Copa Interamericana (đội VĐ Copa Libertadores và đội giành Champions Cup của CONCACAF) và Cúp QG Chile; đưa LDU Quito đến chức VĐ Ecuador; 2 lần giành Clausura (San Lorenzo và River Plate) và Copa Mercosur (San Lorenzo) ở Argentina.

Tuy nhiên, kể cả khi đã thành công ở Argentina thì Pellegrini cũng không hẳn đã là một HLV thích hợp với đội bóng lớn, nhất là trong một môi trường như Real Madrid. Bernebeu là tập hợp của không ít nhà VĐ, của nhiều cá tính khác nhau, nếu không muốn nói là quá nhiều những "ông sao".

Vì thế, Pellegrini có đủ uy để trị "sao" tại Bernabeu hay không đang là một dấu hỏi lớn (ở Villarreal, Pellegrini đạ trị được Riquelme).

Nghi ngờ Pellegrini một, thì nghi ngờ Perez gấp đôi. Chính sách mỗi năm một ngôi sao đến Bernabeu trong nhiệm kỳ đầu tiên gần nhưng không bị trở ngại nào. Nhưng ở nhiệm kỳ 2 của mình, Perez sẽ không dễ để làm được điều tương tự.

Thứ nhất, bóng đá châu Âu đã không còn thiếu những ông chủ sẵn sàng ném tiền qua cửa sổ, nên họ không ngán lời đề nghị từ Real.

Thứ hai, khi Perez lần đầu đến Bernabeu thì Real của người tiền nhiệm Lorenzo Sanz mới giành được 2 danh hiệu Champions League trong vòng 3 năm (1998 và 2000), và đã có sẵn đội hình tương đối hoàn thiện.

Perez sẽ phải mất nhiều thời gian và tiền bạc nếu muốn đưa Real trở lại như nhiệm kỳ đầu tiên của ông tại Bernabeu. Ảnh: Getty Images

Còn hiện tại? Hình bóng của dải ngân hà ngày nào chỉ còn trong dĩ vãng, Real hiện tại là một đội bóng mà bất kỳ đối thủ tên tuổi đều có thể đánh bại dễ dàng (Juventus và Liverpool là minh chứng sống động). Nói thẳng ra, chỉ có một vài cá nhân trong đội hình Real hiện tại xứng đáng đứng trong đội ngũ "dải ngân hà 2.0".

Điều đó có nghĩa là Perez sẽ phải đưa về nhiều tên tuổi khác để làm mới mớ hỗn độn mà "những kẻ bất tài" Calderon và Mijatovic để lại.

Cứ cho là mức lương 10 triệu euro kèm 50% giá trị hình ảnh (con số mới nhất, so với 9 triệu + 50% giá trị hình ảnh hôm qua) sẽ giúp Perez có được Kaka, nhưng Perez đào đâu ra thêm 1 hậu vệ, 1 tiền đạo, và 1 tiền vệ phòng ngự tên tuổi nữa để tạo cho Pellegrini một bộ khung vững chắc?

Từ Villa, Forlan đến Xabi Alonso và mới nhất là Vidic đã được báo chí liệt kê. Nhưng tất cả mới chỉ xuất hiện trên giấy, còn thực tế là cả một ngọn núi khổng lồ đang chắn phía trước, mà để vượt qua là điều chẳng dễ dàng gì.

Còn cả tháng nữa các cầu thủ mới dần quay lại để tập luyện, và đó là thời gian tương đối dài để Perez thể hiện một ông trùm ngành xây dựng cũng có thể thuần thục trong vai trò một thợ xây...

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,