,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1204332
Newcastle, ngã đau hơn sống tạm
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Newcastle, ngã đau hơn sống tạm

Cập nhật lúc 06:25, Chủ Nhật, 24/05/2009 (GMT+7)
,

 Với các CĐV, Newcastle là hiện thân cho thứ bóng đá đẹp. Nhưng hơn thập kỷ qua, nhiều HLV đã đi vào vết xe đổ thất bại, vì muốn gây dựng nên một "Toon Army" quyến rũ. Có lẽ, chỉ khi xuống hạng mới khiến họ thay đổi và làm lại từ đầu.

>> Owen, thần đồng... tàng hình
>> Liverpool đẩy West Brom trở lại giải hạng nhất
>> Hòa Arsenal, M.U lần thứ 3 liên tiếp VĐ Premiership
>> Newcastle thua đau, Boro sắp xuống hạng
>> Thắng Boro, Newcastle mở toang cửa trụ hạng

Nếu đặt câu hỏi: Bao nhiêu CĐV Newcastle muốn chứng kiến đội nhà đá đẹp mà thua 3-4 hơn là thắng 1-0 theo cách thực dụng? Trả lời: rất nhiều. Nhưng khi "chích chòe" hành quân đến Villa Park trong hoàn cảnh tương lai bấp bênh, triết lý thi đấu lôi cuốn bất cần kết quả ấy liệu còn nằm trong suy nghĩ fan "Toon Army"?

Tương lai Newcastle đang rất bấp bênh - Ảnh: Getty

Có lẽ là không, bởi phải thắng Aston Villa bằng mọi giá, Newcastle mới thắp lên hi vọng trụ hạng. Chẳng ai phủ nhận, Newcastle là một trong những đội bóng được yêu mến nhất Anh quốc. Nhưng thực tế ở thời điểm hiện tại, trình độ và đẳng cấp của đội bóng vùng Tyneside chưa đáp ứng được sự kì vọng của người hâm mộ.

Lịch thi đấu
22h Chủ nhật, 24/5

Hull City - Man Utd
Arsenal - Stoke
Aston Villa - Newcastle
Blackburn - West Brom
Fulham - Everton
Liverpool - Tottenham
Man City - Bolton
Sunderland - Chelsea
West Ham - Middlesbrough
Wigan - Portsmouth

Sống cùng ánh hào quang quá khứ

Kể từ ngày Kevin Keegan thực hiện cuộc cách mạng thần kì, đưa Newcastle từ một đội bóng suýt tụt xuống hạng 3 vươn lên thành một thế lực ở Premiership giữa thập niên 90 (thế kỉ trước), St James Park được ví như mảnh đất thần tiên, nơi mọi giấc mơ có thể biến thành sự thật.

Thành công vang dội dưới triều đại "King Kev" cùng lối chơi tấn công bắt mắt đã làm say đắm biết bao trái tim CĐV. Không hạnh phúc sao được, khi chứng kiến những "nghệ sĩ" sân cỏ David Ginola, Les Ferdinand, Philippe Albert làm xiếc với trái bóng.

Mùa giải 1995/96, M.U đăng quang, nhưng Newcastle mới là CLB nhận được nhiều lời ca tụng nhất. Tiếc rằng, đó cũng là thời khắc thăng hoa cuối cùng của "đàn chim chích chòe". Keegan ra đi, rất nhiều nhà cầm quân mới đến, cố gắng tái lập chiến tích xưa.

Ngay cả chính Keegan cũng trở lại, với hi vọng tìm về ánh hào quang quá khứ. Nhưng cái mà ông và không ít người tiền nhiệm trước đó phải nhận là sự thất bại kèm theo nỗi thất vọng ê chề. Vậy mà suốt hơn thập kỉ qua, cả Newcastle và các fan của họ vẫn tiếp tục sống cùng kí ức mà chẳng màng đến thực tại.

Keegan từng thành công hơn một thập kỷ trước, nhưng ông lại trở thành kẻ thất bại khi cố gắng vực dậy Newcastle lần thứ hai - Ảnh: D.M

Mỗi chiến lược gia đặt chân đến St James Park đều bị áp đặt phải dẫn đội thi đấu theo phong cách Keegan (Keegan-style). Họ muốn thứ bóng đá lôi cuốn. Dẫu vậy, Newcastle không phải M.U hay Barcelona. Bởi vùng Tyneside chưa từng là điểm điếm hấp dẫn của những danh thủ hàng đầu Thế giới.

Ngay cả nhiều người con Geordies xuất chúng (sinh ra tại vùng Đông Bắc) như Gascoigne, Bruce, Robson, Waddle, Beardsley, Carrick cũng thường tìm đến miền đất hứa phương Nam.

Tượng đài Alan Shearer mới trở lại, nhưng đằng sau lời ca tụng, anh đã giành được gì cùng Newcastle? Cứ nhìn vào phòng truyền thống trống rỗng ở St James Park cũng đủ hiểu.

Thay đổi và làm lại từ đầu

Gần hai năm trước, Sam Allardyce đi tiên phong trong việc thay đổi Newcastle. Tuy nhiên, "Big" Sam không thể lấy lòng những người yêu Newcastle bằng thứ bóng đá chắc chắn và thực dụng. Và chỉ sau 7 tháng nắm quyền, ông đã bị sa thải, trước sức ép từ cổ động viên.

Bóng đá hiện đại không thể lúc nào cũng đuổi theo cái đẹp. Ai dám nói Allardyce là một HLV tồi, sau chuỗi thành tích huấn luyện ấn tượng cùng Bolton (trước kia) và Blackburn (hiện tại)? Nếu cần tìm một người có thể đưa "chích chòe" tung cánh, đó nên là Allardyce.

Mặc dù vậy, fan Newcastle chẳng bận tâm, vì họ vẫn thích đội nhà chơi hấp dẫn (dù thua 3-4) hơn là thắng 1-0 khô khan. Sai lầm lớn nhất của ông chủ Mike Ashley chính ở chỗ, ông luôn muốn trở thành người của công chúng.

Mike Ashley luôn cổ vũ cuồng nhiệt, nhưng ông mắc sai lầm lớn khi các quyết định thường bị chi phối từ đám đông CĐV - Ảnh: Getty

Newcastle ra sân, người ta lại thấy Ashley mặc chiếc áo sọc trắng đen say sưa cổ vũ trên khán đài (ông ít khi ngồi trên hàng ghế VIP, vì thích hòa mình vào đám đông). Do đó, mọi quyết định của Ashley đều bị ảnh hưởng từ người hâm mộ.

Chiều lòng tất cả, ông đưa Keegan về, rồi tiếp theo là Alan Shearer. Một thương gia giỏi cần phải dứt khoát và quyết đoán. Họ sẽ khó đạt được thành công nếu bị chi phối bởi tâm lý đám đông. Thế nên, Ashley đang đi vào lối mòn, còn đội bóng thì càng trượt dốc.

Nếu Newcastle xuống hạng, các fan sẽ quay ra đổ lỗi cho Mike Ashley. Nhưng chính tình cảm và sự kì vọng đến mức cuồng dại của họ mới là căn nguyên vấn đề.

Có thể, lời chia tay Premiership đối với Newcastle lúc này là cần thiết, bởi nó sẽ đưa tất cả trở về với thực tại cay đắng.

Cần một cú sốc để thay đổi và làm lại từ đầu!

  • Tuấn Anh

PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ:

Ho ten: Duy
Dia chi: Campuchia
E-mail:
johnceduy@yahoo.com.vn
So dien thoai: 0982871164
Tieu de: Xui xẻo chăng?
Noi dung: Nhớ lại những trận đấu của New ở giai đoạn 2, họ thi đấu cực kì cố gắng, nhưng vấn đề là họ chưa phát huy được khả năng của chính bản thân mình. Có những lúc đội được hưởng những quả pen, nhưng rồi sao? Martin lần lượt sút trật cả. Phải chăng một thời kì đen đủi đang diễn ra ở New?

Ho ten: tran tiem
Dia chi: nam an nam truc nam dinh
E-mail:
trai_namdinh79@yahoo.com
So dien thoai: 0909665757
Tieu de: wewcaste that tuyet voi
Noi dung: tôi nghĩ rằng đây là một mùa giải thật khó khăn với chích choè như với bản lĩnh của những chú chích choè cộng với bản lĩnh cưu tiền đạo Shearrer thì trận cuối cùng của mùa giải năm nay chích choè sẽ thành công va sẽ ở lai giả ngoại hạng, tôi tin là như vậy

Ho ten: trần việt
Dia chi: hưng yên
E-mail:
nanglacuaanh_19@yahoo.com.vn
So dien thoai:
Tieu de: cố lên chích choè
Noi dung: Uhm! bài viết nói khá đúng về thực trạng của Newcastle.nhưng là 1 trong số ít của đội bóng vùng đông bắc thì tôi tin rằng Newcastle sẽ vượt qua sự khó khăn này. Cố lên chích chòe!!!

Ho ten: footballvn01
Dia chi: Hà nội
E-mail:
footballvn01@gmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Newscastle là biểu tượng của nước Anh
Noi dung: Bài báo rất đúng, tuy nhiên nên mở rộng ra với cả nước Anh. Nước Anh có gì? Họ có MU, Liv, Chelsea, Asenal nhưng biểu tượng rõ ràng nhất là MU và Newscaslte. Ở MU họ có Ferguson, ở Newscaslte họ có Shearer hai con người đó 1 làm Newscaslte lụi tàn, 1 làm cả nền bóng đá Anh lụi tàn. Một người được các CĐV Newscaslte coi như thánh sống, người kia được người Anh coi như thánh sống (họ không thể phong thánh nên đành phong Sir). Với tôi Shearer còn hơn Ferguson vì dù sao anh cũng là 1 tiền đạo siêu hạng còn Ferguson chỉ là 1 HLV  sống nhờ sự bảo thủ của người Anh. Với những ông thánh kiểu như vậy, Shearer bóng đá Anh đã có 40 năm sống trong mong chờ (nếu không có thần rùa người Anh cũng chẳng có chức VĐTG năm 66). Trong khi với những HLV, cầu thủ "bình thường" như Jacquet, Lemerre, Platini, Zidane ở Pháp hay Mathaus, Klinsman, Hizfelt, ... của Đức hoặc Lipi, Anceloti, Baggio ở Ý hay Del Bosquet, Torres, Guardiola, ... ở TBN. Các quốc gia Ý, Pháp, Đức, TBN đều có ít nhất 2 chức VĐ châu Âu hoặc thế giới trong 40 năm qua. Đau buồn thay người Pháp, Đức, Ý, TBN chẳng có Sir cũng chẳng có thánh nhưng họ lại VĐ Châu Âu, VĐ Thế giới gấp vài lần người Anh. Ở cấp độ CLB người Anh cũng đâu có hơn người Ý, TBN? Nếu tính trong 20-25 năm qua thì người Ý, TBN cũng vài lần hơn người Anh về số lần đoạt C1. Vậy nước Anh có cần Sir, cần thánh?

Ho ten: Nam
Dia chi: Hà nội
E-mail:
maiyeuem_86vn@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: New mãi trong tim
Noi dung: Có thể tôi và Lâm là 1 trong số ít những người yêu thích Newcastle. Với tôi nếu như New xuống hạng thì giải ngoại hạng anh ko còn ý nghĩa gì nữa. Tôi tin rằng nếu vượt qua đc sóng gió lần này thì chích chòe lại sẽ cất cao tiếng hót. Hãy chiến đấu như những chiến binh cho vòng đấu cuối cùng này. Nếu như điều xấu nhất có thể xảy ra thì tin rằng New sẽ quay trở lại giải ngoại hạng ngay thôi. Những ai yêu mến NEW hãy dành trọn 1 đêm ko ngủ cho đội bóng con cưng của mình.

Ho ten: Tùng Lâm
Dia chi: Nghệ An
E-mail:
tunglee3784@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Yêu New!
Noi dung: Lâu rồi mới được đọc một bài viết sâu sắc về Newcastle. Quả thật, tác giả đã chỉ ra đúng cốt lõi vấn đề mà đội bóng thân yêu của tôi đã mắc phải suốt hơn chục năm nay. Dường như nhiều CĐV yêu chích chòe vẫn vin quá nhiều vào ánh hào quang ở mùa giải 95/96. Keegan đã thực hiện cuộc cách mạng, nhưng nó còn dang dở. Thế nên, thật đau lòng khi phải chứng kiến cảnh Newcastle vật lộn với cuộc chiến trụ hạng. Nhưng với những con người và cách làm bóng đá của Ashley hiện tại, có lẽ Newcastle nên "đau 1 lần" để đứng lên làm lại từ đầu.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,