,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1201418
Florentino Perez, chiêu bài hay "đấng cứu thế"?
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Florentino Perez, chiêu bài hay 'đấng cứu thế'?

Cập nhật lúc 15:16, Thứ Bảy, 16/05/2009 (GMT+7)
,

 - ’Real Galaticos’, là cái title mà rất nhiều báo chí nước ngoài đã dùng để viết về sự kiện Florentino Perez chính thức ra tái tranh cử vị trí chủ tịch Real Madrid. Đây là một kiểu chơi chữ rất thú vị. Về nghĩa đen: Florentino Perez tái xuất, đồng nghĩa nhiều khả năng một chính sách Galaticos cũng sẽ trở lại. Ngoài ra trong tiếng Anh, từ "real" còn có nghĩa là thật, một cách ám chỉ galaticos-thật-sự đã trở lại Bernabeu…

>> Real Madrid: Cứ cúi mặt đi…
>> Đại thắng Siêu kinh điển, quyền lực trong tay Barca
>>
Cristiano Ronaldo không còn mơ đến Real
>>
Real nhảy vào cuộc đua giành Ribery
>>
Real & điệp vụ 150 triệu bảng "cuỗm" Kaka - Ronaldo
>>
Kaka: "Sang Real là chuyện ngồi lê đôi mách"
>>
Tranh cử ở "Nhà trắng" Bernabeu nóng lên vì C.Ronaldo
>>
Kaka sẽ mặc áo của Zidane ở Real
>>
Real sắp ’cuỗm’ thành công Kaka?


Sự trở lại của Perez như một đáng cứu thế - Ảnh: Getty

Độc cô cầu bại

250 phóng viên đến từ 15 quốc gia, một kênh truyền hình trực tiếp (La Sexta) đã có mặt ở khách sạn Ritz để tham dự buổi lễ ra mắt chiến dịch tranh cử chức chủ tịch Real Madrid của Florentino Perez (15/5). Điều đó thừa đủ nói lên vị thế của Perez trong cuộc tranh cử này lớn như thế nào.

Có thể nói nếu không phải là những ông trùm thét ra lửa cỡ Berlusconi hay Abramovich thì chỉ những kẻ có niềm tin điên rồ, hoặc là kẻ muốn tranh thủ cơ hội đánh bóng tên tuổi của mình, mới dám ra tranh cử cùng Florentino Perez trong cuộc bầu cử lần này. Do vậy, đây gần như là một cuộc đấu biết trước kết quả, cho dù đến tận ngày 14/06 cuộc bỏ phiếu mới được tiến hành.

"Điều quan trọng nhất là Perez đã trở lại" - cựu danh thủ Zidane tuyên bố, hay như Sergio Ramos đánh giá: "Ông ấy là một vị chủ tịch vĩ đại, và chắc chắn sẽ mang lại niềm vui cho các CĐV. Bởi ông ấy có một kế hoạch để đời”. Những lời "có cánh" đó cho thấy Perez được coi trọng đến nhường nào.

Dường như, sau 3 năm ngụp lặn trong những lời hứa hão cùng những scandal bẩn không hay ho của Ramon Calderon (vị chủ tịch thứ 18 của Real ra tranh cử với lời hứa sẽ đưa Kaka về Bernabeu, song đến thời điểm này “đấng cứu thế” vẫn chưa thấy đâu. 
Ngoài ra Calderon còn bị tố cáo lợi dụng chức vụ để tư lợi trên “thân xác” Real như nâng tiền chuyển nhượng… đáng kể nhất là bê bối “cài người vào đại hội cổ đông”), cùng thất bại toàn diện trước đại kình địch Barcelona đã khiến những Madridista quá chán chường và trông chờ vào Florentino Perez như một vị cứu tinh.

Calderon đối đầu với Perez như "trứng chọi đá" - Ảnh: AP

Không những thế, bản thân Perez cũng tỏ ra rất khôn ngoan trong từng đường đi nước bước của mình. Thời điểm ngài cựu chủ tịch đưa ra thông báo về thời gian diễn ra cuộc họp báo công bố chiến dịch tranh cử của mình cũng chính là lúc niềm tin của những Madridista xuống thấp nhất (ngay sau thảm bại 2-6 của Real Madrid ở trận "Siêu kinh điển lượt về).

Nó tạo cho người ta cái cảm giác Perez trở lại là theo ý nguyện của các CĐV, là để cứu vớt đội bóng… Có vị thế, trong đầu lại đầy "sỏi” như vậy thì việc Florentino Perez không thắng mới là chuyện lạ.

Chỉ là sự khởi đầu mới

Trong ngày công bố chiến dịch tranh cử, Perez đã nói về một kế hoạch hùng vĩ và ngoạn mục (nguyên văn: spectacular project) để giúp Real Madrid lấy lại vị thế “ông vua Châu Âu” của mình trước những Chelsea, Manchester United và dĩ nhiên là cả Barca.

Đây là một tuyên bố rất hợp lòng các CĐV của Real – CLB xuất sắc nhất thế kỉ 20, nhưng từ 4 năm nay đã không một lần bén mảng đến tứ kết Champions League.

Thế nhưng, đáng ngạc nhiên là khác với 9 năm về trước (hứa sẽ mang Figo về Real nếu trúng cử), lần này Perez đã không đưa ra bất kì một cái tên cụ thể nào.

Đây có lẽ cũng là một nước cờ cao của Florentino Perez, bởi trong thời điểm thị trường chuyển nhượng nhùng nhằng và đa cực như hiện nay (không thiếu những CLB chịu chi đậm như Chelsea, Man City…) sẽ chẳng có gì đảm bảo Perez muốn-là-được (mà không làm được lại bị mang tiếng hứa hão như Calderon).

Hình ảnh Galacticos sẽ được tái hiện? - Ảnh: epltalk

Hơn nữa, hiện tại vị thế của ngài cựu chủ tịch cũng khác hẳn, không còn cần phải có một lời hứa thật sốc để tạo ấn tượng mạnh như lần tranh cử trước.

Và dĩ nhiên, thế là báo chí tha hồ được thể đoán già đón non về cái gọi là kế-hoạch-ngoạn-mục của Perez. Tờ El Mundo và ABC loan tin Perez sẽ chi ít nhất 250 triệu euro để tạo nên một thế hệ Galaticos mới.

Trong khi đó, tờ El Paris thì tuyên bố MU và Ronaldo đã gật đầu với Perez (giá 80 triệu euro), còn AS lại khẳng định Ribery cùng Bayern Munich cũng đã “bán mình” cho vị chủ tịch tập đoàn xây dựng ACS (giá 50 triệu euro). Cả 2 thương vụ kể trên đều chỉ chờ ngày Florentino Perez chính thức trở lại Bernabeu là hoàn tất.

Trước hết, xin khẳng định đó vẫn đơn giản chỉ là những tin đồn. Cho đến lúc này vẫn chưa ai biết chính xác kế-hoạch-ngoạn-mục-và-hùng-vĩ của Perez là gì: chính sách Zidane y Pavon cùng một thế hệ Galaticos mới; phát triển lò Castilla theo mô hình lò La Masia của Barca hay Tây Ban Nha hóa đội bóng như yêu cầu của một số cựu thần như Casillas? (cho đến giờ Perez mới chỉ khẳng định muốn được cộng tác với Zidane và Valdano trong ban lãnh đạo đội bóng).

Perez sẽ mang Ronaldo về sân Bernabeu? - Ảnh: soccerfiesta

Tuy nhiên, với những gì đã xảy ra trong nhiệm kì trước, cùng khối tài sản ước tính lên đến 1,8 tỷ USD của Perez, có thể khẳng định một kế-hoạch-ngoạn-mục-và-hùng-vĩ của Perez là có thật, thật như chính khả năng người đàn ông 62 tuổi này sẽ bước vào Nhà trắng sau cuộc bỏ phiếu ngày 14/6 vậy.

Thế nhưng, cần phải nhớ rằng, thời thế, thế thời giờ cũng đã rất khác. Như đã nói ở trên, thị trường chuyển nhượng giờ đã trở nên đa cực chứ chẳng còn đơn giản như những năm đầu của thế kỉ 21 khi các CLB Anh chưa lên đến đỉnh, còn các đội bóng Italia lại trong giai đoạn thoái trào.

Nếu Perez không biết học từ những thất bại (quá chú trọng đến tấn công và yếu tố thương mại, kiếm tiền…) rất có thể ông sẽ lại phải trả giá. Vì trong bóng đá, ánh hào quang quá khứ không phải là sự đảm bảo cho việc tiếp tục thành công trong tương lai (hơn nữa chính ông cũng góp phần để lại một Real đầy bất ổn như trong 3 năm qua).

Tất cả mới chỉ là sự bắt đầu không hơn không kém. Có thể vinh quang mà cũng có thể đầy tủi nhục. Bởi thế, Real Galaticos có trở lại hay không thì còn phải chờ...

  • Linh Vũ 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,