,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1201156
Milan trong tay người Ả Rập, tại sao không?
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Milan trong tay người Ả Rập, tại sao không?

Cập nhật lúc 04:36, Thứ Bảy, 16/05/2009 (GMT+7)
,

- Gia đình Thủ tướng Italia, Silvio Berlusconi, không muốn quyền sở hữu Milan rơi vào tay một người nước ngoài. Nhưng việc một nhà đầu tư ngoại rót tiền vào đội bóng áo Đỏ - Đen thì lại khác. Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Thủ tướng kiêm Phó Tổng Thống Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã đề nghị với Berlusconi về một khoản đầu tư vào Milan có tổng trị giá lên đến nửa tỉ euro.

>> Berlusconi "đại phẫu" Milan: Muộn nhưng hợp lý

Lời đề nghị béo bở từ UAE

Cách đây 3 tháng, Bin Zayed Al Nahyan, ông chủ CLB Manchester City từng đề nghị mua lại quyền sở hữu Milan với giá 500 triệu euro. Tuy nhiên, gia đình Thủ tướng Silvio Berlusconi và tập đoàn tài chính Fininvest đã từ chối vì mức giá này quá rẻ so với một CLB danh tiếng như Milan, hiện cùng Boca Juniors giữ kỷ lục 18 lần giành danh hiệu quốc tế.

Bin Rashid Al Maktoum, người có ý định được đầu tư vào Milan với tổng trị giá lên đến nửa tỉ euro. Ảnh: Getty Images

Việc từ chối ấy cũng xuất phát từ một lý do khác: niềm tự hào dân tộc và gia đình. Những người con của Thủ tướng Berlusconi, Marina và Pier Silvio (hiện giữ chức Phó Chủ tịch và có thể sẽ thay thế cha trong tương lai gần), không muốn người nước ngoài trở thành chủ sở hữu Milan.

Lịch thi đấu vòng 36
23h00 16/5 Roma - Catania
01h30 17/5 Udinese - Milan
20h00 17/5 Bologna - Lecce
Fiorentina - Sampdoria
Genoa - Chievo
Juventus - Atalanta
Napoli - Torino
Palermo - Lazio
Reggina - Cagliari
01h30 18/5 Inter - Siena

Nhưng giờ thì khác, gia đình Berlusconi đang đứng trước một sự lựa chọn béo bở chưa từng có, và Milan sẽ trở thành một "đại gia" về tài chính, chỉ cần một cái gật đầu.

Hôm qua (14/5), Mohammed bin Rashid Al Maktoum, người đang giữ cương vị Thống đốc Dubai, Thủ tướng kiêm Phó Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), đã đưa lời đề nghị trực tiếp với Berlusconi về việc được đầu tư vào Milan.

Bin Rashid Al Maktoum, thông qua Tập đoàn đầu tư và phát triển Abu Dhabi (ADUG - hiện do ông chủ Man City Bin Zayed Al Nahyan đứng đầu), đề nghị trở thành một cổ đông chính của Milan, với khoản đầu tư 500 triệu euro.

Với nửa tỉ euro này, Bin Rashid Al Maktoum cũng như ADUG sẽ không nắm quyền sở hữu Milan - điều mà gia đình Berlusconi rất e ngại. Nhưng với cổ phần 35% của mình, Bin Rashid Al Maktoum sẽ tham gia vào kế hoạch phát triển Milan, đặc biệt là những khoản thu - chi.

Việc ADUG tham dự vào kế hoạch tài chính của Milan sẽ có lợi cho CLB chứ không hề có hại. Với tầm ảnh hưởng của mình tại khu vực Tây Á, và đang mở rộng tiếng nói trên phạm vi toàn cầu, ADUG chắc chắn sẽ biết cách để biến Milan thành một "ông chủ" thực sự về tài chính trong làng bóng đá thế giới.

Berlusconi đang thiếu sáng suốt trong việc phát triển Milan, nên sẽ chấp nhận những đồng euro từ ADUG?. Ảnh: Reuters

Lợi nhiều hơn hại

Vấn đề lúc này chỉ phụ thuộc vào gia đình Berlusconi. Tất nhiên, nếu để Bin Rashid Al Maktoum nắm 35% thì lợi nhuận thu về từ Milan sẽ không còn chảy vào túi Berlusconi mà phải chia nhỏ.

Tuy nhiên, cần phải xác định một điều, Milan có thu lãi không? Câu trả lời là không. Milan đang lỗ một cách khủng khiếp, với số nợ ngân hàng đã lên đến hơn 300 triệu euro. Thậm chí những năm gần đây Berlusconi luôn phải bỏ tiền túi để bù vào các khoản lỗ cho Milan vì thành tích kém cỏi trên sân cỏ.

Trong lần công bố tài chính gần nhất, khoản lỗ của Milan trong mùa giải này lên đến 66,8 triệu euro. Nhưng nếu có nguồn vốn từ UAE đổ vào, Berlusconi sẽ không còn phải gồng mình để gánh chịu.

Với chiến lược kinh doanh hợp lý hơn, ADUG có thể còn mang lại nguồn lãi cho Milan. Theo khẳng định của Bin Rashid Al Maktoum, sau 2 năm đầu tư, từ chỗ mỗi năm bỏ tiền túi bù lỗ, Berlusconi sẽ thu về 10 tỉ euro nếu chấp nhận bán toàn bộ phần còn lại của Milan (khả năng này khó thành hiện thực).

Để sinh lãi tối đa, Bin Rashid Al Maktoum đã đưa ra một đề nghị đầy táo bạo: xây dựng một SVĐ mới. Hiện tại, Milan luôn là đội bóng có lượng khán giả đông nhất Italia, với con số dao động từ 55.000 - 65.000 khán giả mỗi trận. Nhưng nếu có một sân mới thay cho San Siro cũ kỹ, lượng khán giả đến sân sẽ cao hơn.

Nếu chấp nhận mở cửa với các nhà đầu tư ngoại, Milan sẽ được lợi nhiều hơn là mất. Ảnh: Reuters

Xây dựng một SVĐ riêng và hiện đại đang là xu hướng chung của bóng đá hiện tại, với sự kết hợp của nhiều hình thức giải trí khác (ăn uống, casino...). Các CLB bóng đá Anh đang đi đầu về cách làm này, nên dễ hiểu Premier League luôn tham gia mạnh mẽ thị trường chuyển nhượng.

Ngoài ra, sự đầu tư của ADUG sẽ giúp Milan có khả năng đua tranh trên thị trường chuyển nhượng, thay vì liên tục mua về "hàng hớ" trong thời gian gần đây, và cũng không dám vung mạnh tay.

Đầu tháng Ba năm nay, Chủ tịch Berlusconi đã tuyên bố cắt giảm 30% quỹ lương (có tổng là 120 triệu) và đẩy đi một số cầu thủ không còn thích hợp. Điều đó khiến một số công thần có thể ra đi nếu thu nhập của họ bị ảnh hưởng, nhưng ADUG sẽ đảm bảo quỹ lương của Milan ít nhất không phải giảm đi.

Milan nói riêng và bóng đá Italia nói chung đang tụt lùi so với sự phát triển mạnh mẽ của Premier League và La Liga. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng sự bảo thủ là yếu tố chính khiến khoảng cách của Serie A với các giải đấu khác bị đào sâu.

Đã đến lúc thay đổi, và Milan sẽ đi tiên phong trong việc chấp nhận nhà đầu tư ngoại nhảy vào. Không phải trước Calciopoli, Juventus cũng từng thành công nhờ những đồng vố từ Libya đổ vào hay sao?

Thông tin xung quanh trận Udinese - Milan

Maldini trong trận Udinese - Milan năm 1985

Từ Friuli đến Friuli, nơi Paolo Maldini lần đầu ra sân trong màu áo Milan cách đây gần 25 năm và cũng là nơi để anh thêm một lần tiến đến kỷ lục mới.

Rạng sáng Chủ nhật (17/5), nếu ra sân trước chủ nhà Udinese, Maldini sẽ có trận thứ 900 trong màu áo Milan, tính trong các giải đấu chính thức. Những kỷ lục được lập ra, cũng là thời điểm Paolo chuẩn bị khép lại sự nghiệp đỉnh cao của mình.

- Đối đầu: 33 lần gặp nhau trên sân Friuli. Chủ nhà Udinese thắng 6, hòa 15, Milan thắng 12 trận.

- Chấn thương: Ferronetti, Di Natale (Udinese) -  Borriello, Nesta, Kaladze, Abbiati (Milan).

- Treo giò: Favalli, Beckham (Milan).

- Đội hình dự kiến:
Udinese: Handanovic; Isla, Zapata, Felipe, Pasquale; Inler, D’Agostino, Asamoah; Pepe, Quagliarella, Sanchez.
Milan: Dida; Zambrotta, Senderos, Maldini, Jankulovski; Flamini, Pirlo, Ambrosini; Seedorf; Kaka, Inzaghi.
Dự đoán: 1-2

  • Ngọc Linh 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,