,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1196830
Barca, thực dụng thì sống!
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Barca, thực dụng thì sống!

Cập nhật lúc 19:17, Thứ Ba, 05/05/2009 (GMT+7)
,

- Không phải mùa giải này Barcelona của Pep Guardiola mới mạnh mẽ và quyến rũ, để rồi được xem như một ứng viên sáng giá cho Champions League. Trong quá khứ, không ít lần họ được đánh giá trội hơn hẳn các đối thủ, nhưng đến thời khắc quyết định đội bóng xứ Catalonia lại thường "ngã ngựa", mà đấy đều là những cú "ngã" rất đau. Tất cả đều vì một nguyên nhân duy nhất: Barca không biết chơi thực dụng.

>> Iniesta xuất sắc hơn... Messi
>>
Barca "đầu hàng" Hiddink & Chelsea ở Nou Camp
>> Hiddink - Guardiola, hai thế hệ & một con đường
>>
Barca, hãy đặt lịch sử dưới chân!
>>
Barca - Khiêu vũ giữa bầy sói
>>
Hiddink mạo hiểm với phương án "bắt giò" Messi
>>
Hiddink: "Tôi thích cuộc đụng độ với Barca"
>>
Barca - Chelsea: Sai một ly đi... cả mùa!

>> Barca, trí khôn của ta đâu?

Không đâu xa, đúng một năm trước Barcelona đã tan vỡ giấc mông giành Champions League thứ hai dưới triều đại Frank Rijkaard. Khi ấy, Barca đã sớm buông xuôi La Liga và chỉ còn sân chơi châu Âu để phấn đấu, nhưng những Messi, Xavi, Eto’o, Henry hay Ronaldinho đành chấp nhận đầu hàng trước M.U.

Barcelona đang thi đấu ấn tượng, nhưng lại không biết cách để chơi thực dụng trước những đối thủ trực tiếp. Ảnh: Reuters

Kịch bản của một năm trước và thời điểm này đang có sự trùng hợp ngẫu nhiên, ít nhất là trận lượt đi vòng bán kết. Sau M.U là Chelsea, Barca cũng đã ép sân, đã tung ra không ít cú sút nhưng tất cả đều trôi qua trong tiếc nuối, để rồi hành quân sang Anh mà không có nhiều vốn liếng trong tay.

Có thể London không phải Manchester, có thể Stamfrod Bridge khác với Old Trafford, nhưng Barca thì không thay đổi nhiều. Vẫn là một đội bóng được xây dựng trên nền tảng của Rijkaard để lại, và điểm khác biệt duy nhất là Pep Guardiola gặt hái được nhiều chiến thắng hơn người tiền nhiệm đến từ Hà Lan.

Những chiến thắng liên tiếp, những kỷ lục bị xô ngã (Barca vừa chạm kỷ lục 85 điểm trong mùa giải Liga có 20 đội mà Real Mardid lập năm trước) và còn nhiều điều khác nữa cũng sắp được chinh phục, nhưng càng bay cao thì Barca lại bộc lộ một điểm yếu cố hữu của mình: không biết cách chơi bóng thực dụng.

Trong bóng đá hiện đại, tấn công không phải yếu tố quan trọng nhất để làm nên chiến thắng. Nền tảng cần thiết nhất để có thể tạo nên khác biệt cho những trận cầu đỉnh cao là phải biết thực dụng đúng lúc. Khi thực dụng đã được phát huy thì những đợt tấn công chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả.

Bài học của M.U một năm trước vẫn còn đấy với thầy trò Guardiola. M.U đã đến với chức VĐ châu Âu sau 9 năm chờ đợi bằng lối chơi tấn công đa dạng, nhưng quan trọng nhất là họ biết đâu là thời điểm cần thực dụng. Chelsea, đối thủ của M.U tại Moscow, cũng là ông vua thực dụng.

Ở Stamford Bridge, Barca cần thực dụng hơn khi gặp lại Chelsea. Ảnh: Getty Images

Tại sao yếu tố thực dụng lại quan trọng? Đã qua rồi cái thời mà hai đội ào lên tấn công, để rồi kẻ nào ghi nhiều bàn hơn sẽ chiến thắng. Giờ đây, sự thực dụng được đề cao bởi nếu biết cách phát huy đúng lúc và hiệu quả, nó sẽ phá huỷ lối chơi của đối thủ.

Trước M.U, Milan và Liverpool cũng từng đăng quang bởi hai đội bóng này có sự kết hợp rất hài hòa giữa thực dụng và tấn công. Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà Milan được ví như đội bóng Italia duy nhất được sinh ra để chinh phục châu Âu, còn Liverpool là "Vua đấu Cúp".

Trở lại với vấn đề của Barcelona, có bao giờ các quan chức cũng như CĐV của đội bóng chủ sân Nou Camp tự hỏi vì sao họ chỉ vào chung kết 1 lần trong số 4 lần góp mặt ở bán kết trong vòng 9 mùa giải gần nhất? 

Trả lời: Barca thiếu sự thực dụng để có thể gõ cửa thiên đường. Bài học lớn nhất chính là trận lượt đi, khi Chelsea của Hiddink đã từ bỏ tấn công để chơi thực dụng một cách nhàm chán.

Mùa giải 1999/00, Barca đã bị Valencia quật ngã ở bán kết đầy bất ngờ. Hai năm sau, đến lượt Real Madrid cho Barca nếm trái đắng. Và mùa giải trước là M.U. Đấy là chưa kể mùa giải 2000/01, Barca cũng phải dừng bước ở bán kết UEFA Cup trước Liverpool.

Trong 4 lần vào bán kết này, Barca chỉ một lần vượt qua đối thủ của mình để đi đến trận chung kết và sau đó đăng quang lần thứ hai trong lịch sử. Nhưng đó không phải danh hiệu mà họ giành được nhờ lối chơi tấn công, mà có sự giúp đỡ rất nhiều từ may mắn cũng như trọng tài trên suốt chặng đường đi.

Liệu Pep có thể làm nhiều hơn người tiền nhiệm Rijkaard một năm trước? Ảnh: Reuters

Ở vòng knock-out, Barca vượt qua Chelsea tại Stamford Bridge trong thế trận đội chủ nhà mất người từ phút 37 do Messi đóng kịch quá đạt (trọng tài Na Uy Terje Hauge rút thẻ đỏ trực tiếp cho Del Horno). Tại tứ kết, Benfica không phải đối thủ xứng tầm với Barca.

Đến vòng bán kết, trong trận lượt về ở Nou Camp, trọng tài Markus Merk tưởng tượng ra tình huống phạm lỗi của Shevchenko với Puyol và từ chối bàn thắng của Milan. Chưa hết, trong trận chung kết với Arsenal không nhiều kinh nghiệm, trọng tài Hauge một lần nữa góp phần vào chiến thắng của Barca khi rút thẻ đỏ với Jens Lehmann chỉ sau 18 phút.

Rijkaard đã nhận thấy được vai trò quan trọng của lối chơi thực dụng, nhưng ông thất bại hoàn toàn khi áp dụng cho Barca và phải ra đi. Giờ đây, vai trò ấy thuộc về Pep Guardiola, một người hiểu quá rõ tầm quan trọng của sự thực dụng vì ông vốn xuất thân từ một tiền vệ trung tâm.

Nhưng vấn đề là Pep có thể làm giỏi hơn Rijkaard không, khi ông chịu ảnh hưởng quá nhiều từ triết lý tấn công của Hà Lan (vốn cũng không giỏi về thực dụng), từ Cruyff đến Van Gaal và cả Rijkaard? Nhiệm vụ bắt buộc của Barca là ghi bàn ở Stamford Bridge (1h45 rạng sáng 7/5) sau khi đã không làm được điều đó trên sân nhà, nhưng để đi tiếp thì họ cần phải có một chút thực dụng.

- 85: Với chiến thắng 6-2 trên sân của Real Madrid, Barca đã chạm kỷ lục 85 điểm trong mùa giải Liga có 20 đội mà đội bóng Hoàng gia lập năm trước. Barca còn 4 trận nữa để chinh phục 92 điểm mà Real của Capello lập mùa giải 1996/97, gồm 22 đội tham dự.

- 5: Barca đang trải qua chuỗi 5 trận bất bại liên tiếp trên sân khách ở đấu trường Champions League, gồm 3 chiến thắng và 2 trận hòa. Trong đó, trận nào Barca cũng ghi bàn (tổng cộng 14 bàn).

- 146: Barca do Pep dẫn dắt đã ghi tổng cộng 146 bàn mùa này trên mọi đấu trường, vượt qua kỷ lục 143 bàn của họ trong mùa 1996/97.

- 5: Trong 10 mùa giải liên tiếp, tính từ 1999/00, đây là lần thứ 5 Barca góp mặt ở bán kết Champions League, và một lần trong số đó vào chung kết. Nếu tính cả UEFA Cup thì Barca 6 lần góp mặt ở bán kết trong 10 mùa giải liên tiếp.

  • Ngọc Huy 

     

PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ:

Ho ten: DogJapan
Dia chi: HCMC
E-mail: take_a_chance_762000@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Barca sẽ được gì?
Noi dung: Barca sẽ được gì nếu cống hiến mà ko vô địch? Thời này là thời của đồng tiền, Barca chơi đẹp, Barca ko vô địch vậy thì lấy đâu ra $ để mua cầu thủ? Bóng đá là kinh doanh mà kinh doanh kiểu gì nếu ko có chức vô địch? Hãy nhìn mấy tấm gương phá sản để biết là không có CLB nào giàu có suốt, Barca phá sản thì các fan bóng đá đẹp có góp tiền cứu trợ không? Rõ vớ vẩn khi đem người quân tử đi so với 1 CLB bóng đá, người quân tử chết thì ko ảnh hưởng đến ai nhưng 1 CLB chết thì biết bao nhiêu người điêu đứng mà đây Barca là biểu tượng của xứ Catalunya, các bạn tự nhận là fan của bóng đá đẹp thì không nên lên tiếng vì tiếng nói của các bạn ba phải lắm lúc thì thích đội này lúc thì thích đội kia, miễn đá đẹp là thích, xin nói thật là chả có đội nào đá đẹp hoài và chả có đội nào thực dụng suốt cả. Ai nói Barca thực dụng sẽ mất đi CĐV? Nếu là 1 CĐV chân chính thì ko bao giờ nói kiểu ấy trừ khi người đó là 1 người 3 phải và cũng chả làm được cái gì khi không có lập trường.

Ho ten: Hung
Dia chi: Ha noi
E-mail: love_is_blue6868@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Barca
Noi dung: Tác giả bài này có nhiều điểm phân tích đúng. Barca không có sự thực dụng cần thiết ở những trận đấu lớn. Nhưng đó là bản sắc của đội bóng này. Hiện tại có thể nói đây là đội bóng duy nhất ở Châu Âu luôn vào trận với tinh thần cống hiến. Tuy nhiên có một điểm mà theo tôi tác giả đã nhầm. Lần lên ngôi vô địch lần thứ 2 ở CL năm 2006 hoàn toàn không phải là may mắn hay nhờ ưu ái của trọng tài. Mà đó là sự thăng hoa tột cùng của bóng đá tấn công, mà tiêu biểu là Ronaldinho. Khi đã thăng hoa tột cùng, không một đội bóng thực dụng nào có thể ngăn được. Trận đấu bán kết với Chealsea đêm nay, nếu Barca đá đúng phong độ như từ đầu mùa, thì Chealsea không có cơ hội.

Ho ten: Blaumenista
Dia chi: Vinh phuc
E-mail: hoangph100@gmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Chiến thắng sẽ nói lên tất cả!
Noi dung: Trận chiến đêm nay giữa Barca & Chelsea sẽ là sự đấu trí một mất một còn giữa những siêu sao trên sân và 2 HLV. Trên sân cỏ sẽ phụ thuộc vào sự nhẽ nhõm của những đôi chân, ngoài sân cỏ là sự mưu mẹo, sáng suốt của 2 cái đầu. Đối với 2 HLV Hiddink - Guardiola không chỉ thì là sự đối đầu giữa Già - trẻ mà còn là sự đối đầu giữa 2 cách chơi bóng Tấn công bay bổng - Phòng ngự chặt phản công sắc. Không thể nói rằng cái gì hơn cái gì, Chỉ có chiến thắng nói lên tất cả vì đó là phần thưởng dành cho những đôi chân và những cái đầu tỉnh táo và thanh thoát. Tôi yêu cả 2 đội, cả hai HLV. Nhưng nếu Barca chiến thắng để vào chung kết gặp M.U thì là tuyệt vời và hoàn hảo nhất của CL năm nay. Nếu Chelsea vào chơi trận chung kết cùng M.U thì đó là cuộc rửa hận và cũng sẽ là một trận cầu đáng giá. Barca - M.U : trận chung kết trong mơ ! 

Ho ten: trieu ngoc
Dia chi: vĩnh phúc
E-mail: trieutuanngoc@gmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Barca phong ngu khong toi
Noi dung: Các bạn phê phán quá nhiều về lối chơi phòng ngự của Chelsea ở trận lượt đi nhưng quên mất một điều là chính Barca đã chơi một trận quá xuất sắc về mặt phòng ngự từ xa. Chelsea không phải là đối thủ quá yếu để tử thủ và để đối thủ chơi nửa sân, họ cũng muốn cướp bóng và lao lên phản công, nhưng ai xem trận đấu đó đều thấy, mỗi khi một cầu thủ Chelsea có bóng, lập tức có hai hoặc ba cầu thủ Barca lao vào cướp lại, chính vì thế mà Chelsea dường như không có pha phản công nào sắc nét. 

Chính vì thế mà tôi tin Barca sẽ tiếp tục duy trì lối chơi đó trong trận đấu ngày hôm nay, họ cần cải thiện khâu dứt điểm sau khi đang hưng phấn trong đại thắng 6-2 trước kình địch Real Madrid. Còn Chelsea sẽ phải cố gắng khâu phản công, và Hiddink sẽ cần những cầu thủ kỹ thuật hơn cho trận lượt về để có thể giữ bóng trước những chuyên gia kỹ thuật của Barca và tổ chức phản công. Theo tôi đây là trận đấu của hai tuyến tiền vệ, khu vực giữa sân sẽ rất khắc nghiệt. Một trận đấu khó đoán, đội nào dứt điểm chắt chiu hơn đội đó sẽ thắng. Nhưng linh cảm của tôi là Chelsea sẽ đi tiếp nhờ vào kinh nghiệm của Hiddink và một phần do duyên nợ với MU. Họ cần phải có cơ hội để trả thù mùa bóng trước. Dự đoán 1-0 nghiêng về Chelsea sau 120'.

Ho ten: ctheanh
Dia chi: Rusia
E-mail: ctheanh@hotmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Hãy nhìn vào Real...
Noi dung: Real biết chơi đôi công là tự sát nhưng họ vẫn thử...Dù Real có thua nhưng đó là cách thua của người quân tử,hơn cái thắng (hòa) của Chelsea rất nhiều.Với vị thế của mình, Real ko cho phép và các cổ động viên của họ cũng không cho phép Real chơi cù nhầy thế được. Mỗi đội bóng có một phong cách,mỗi trận đấu đều có đặc trưng riêng. Super Classico luôn có nhiều bàn thắng. Derby Milan luôn có phong cách rình rập chiến thuật kiểu Ý... Đó mới là đẳng cấp!

Ho ten: Anh Tuấn
Dia chi: VN
E-mail: anhtuan@myvietlaptops.com
So dien thoai:
Tieu de: Thực dụng không có nghĩa là không đẹp!
Noi dung: M.U được coi là thực dụng hơn trước rất nhiều, nhưng họ vẫn đá rất đẹp và theo đuổi lối đá cống hiến. Barcelona không còn cách nào khác là phải tấn công tổng lực thì đúng hơn là họ đá cống hiến, bởi lẽ ai cũng biết hàng thủ Barcelona chơi không hề chắc chắn. Trong bóng đá phải biết thực dụng để bảo vệ thành quả của mình làm ra. Nếu như cứ mải mê tấn công mà quên đi phòng thủ, thì đó là một sự phụ lòng đối với những cầu thủ ghi bàn.

Ho ten: Bụi đường
Dia chi: pleiku
E-mail: nanchoran@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Không bao giờ như vậy...
Noi dung: Sẽ không có nhiều giá trị với các CĐV Barca nếu họ giành chiến thắng bằng lối đá đó. Bóng đá TBN mang bản sắc vùng miền và tự hào lối đá truyền thống rất rõ ràng. Điển hình nhất có thể kể đến như Athlentic Bilbao đội bóng xứ Bas này chưa một lần tụt hạng trong lịch sử la liga và họ luôn tự hào khi không kết nạp các thành viên đội bóng không là người xứ bas chứ đừng nói là nước ngoài. Real có giành chiến thắng liên tục trong giai đoạn của Ramos, hay Shuster thì CĐV của họ cũng chưa khi nào được toại nguyện khi đội bóng đang ngày càng khô cứng và nhàm chán. 

Với Barca cũng vậy, bóng đá thế giới ngày nay tôn thờ lối chơi chặt chẽ và đi liền với nó sẽ làm cho bóng đá thiếu đi một chút gì đó đặc biệt. Lối đá của Barca đang là một thứ gia vị rất cần cho bóng đá vào thời đểm hiện tại, họ cần chứng minh cho bóng đá thế giới rằng bóng đá đẹp luôn có một vị trí đặc biệt trong lòng người hâm mộ chứ không phải chỉ đơn thuần là chiến thắng bằng mọi giá kia. Barca sẽ không bao giờ từ bỏ lối đá đấy là điều chắc chắn. Họ chỉ đá thực dụng khi đội bóng của họ không còn ai là người cả Catalunya...

Ho ten: khoaighe
Dia chi: Hà nội
E-mail: thitga_xoigac_danba@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: To Lê Dũng
Noi dung: Có thể bạn không thích lối chơi thực dụng, nhưng theo như bạn nói lối chơi bóng thực dụng thì chẳng ai nhớ tới hoặc lại chính là sự thất bại thì bạn nên suy nghĩ lại. LSử chỉ ghi tên những người chiến thắng chứ còn hoa mỹ đến mấy mà chỉ về thứ 2 thì cũng chẳng ai nhớ đâu. Bóng đá là môn thể thao đối kháng mỗi đội có một phong cách thi đấu riêng. Làm sao để khắc chế được đối phương và giành chiến thắng mới là người giỏi. Chỉ biết tấn công và tấn công thì cũng chỉ vứt thôi. Ko cương được thì phải biết nhu ấy mới là người cao tay. 

Ho ten: Lê Dũng
Dia chi: Cầu giấy
E-mail: tuandung_bcvt@yahoo.com
So dien thoai: 37714740
Tieu de: Thực dụng rồi để bị lãng quên...
Noi dung: Tôi đồng ý với bạn là trong bóng đá hiện đại lối chơi thực dụng đang lên ngôi nhưng bạn thử suy nghĩ xem một đội chơi giỏi về tấn công như Barca lại không bao giờ chơi bóng đá thực dụng không, làm thế không khác nào tự sát. Có ai lại lấy sở đoản của mình ra sử dụng vào những thời điểm quyết định. 

Barca không giỏi phòng ngự và cũng có ít những cầu thủ phòng ngự giỏi vậy sao phải từ bỏ lối đá tấn công sở trường của mình để sử dụng lối đá phòng ngự. Bạn có bao giờ nghĩ những đội thành công với lối đá thực dụng có nhanh bị lãng quên không, ngay cả những cầu thủ được coi là xuất sắc nhất thể giới hiện nay cũng như các cầu thủ huyền thoại trong quá khứ cũng không phải là những cầu thủ thuộc trường phái thực dụng.

Thực dụng để rồi bị lãng quên ư? Tôi hỏi thực sự mấy ai nhớ trong tâm trí mình trận CK CL năm 2003, năm mà AC và Juve vào CK? Thực sự tôi là người yêu bóng đá nhưng trận đấu đó cũng không còn trong tâm trí tôi hay như Hy Lạp vô địch EURO 2004 liệu vài năm nữa có ai nhớ họ vô dịch như thế nào không? Vậy thì thực dụng mà để chiến thắng và rồi không ai nhớ đến mình thì chính là thất bại! 

Bóng đá thời đại nào cũng thế thôi, fan hâm mộ vẫn luôn luôn tôn vinh thứ bóng đá đẹp. Chứ như Chelsea ở trận đấu lượt đi dù họ có thành công cũng bị người ta chê trách, không khâm phục. Khi bạn chiến thắng mà được người thua cũng như fan hâm mộ phải tâm phục và luôn nhớ đến chiến thắng của bạn thì mới là chiến thắng trọn vẹn. Barca có thể không VĐ ở mùa giải CL năm nay nhưng họ luôn để lại trong tâm trí CĐV những hình ảnh đẹp về một lối chơi đẹp mắt, cống hiến những trận đấu rực lửa. Thân gửi

Ho ten: ducibt
Dia chi: Hà Nội
E-mail: ducibt@gmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Tác giả có biết Barca là đội bóng kiêu ngạo nhất thế giới
Noi dung: Tuy tác giả bình luận nghe có vẻ có lý nhưng mong muốn 1 chút thực dụng ở Barca thời điểm này là không tưởng!!! Theo tôi Barca vẫn sẽ chơi tấn công toàn diện và giành thắng lợi với phong cách truyền thống của mình trước bắt kỳ đối thủ nào. Đó mới là Barca đích thực. Không 1 fan của Barca nào cảm thấy tự hào như fan của M.U hay Chelsea khi đội bóng yêu quí của họ giành chiến thắng với lối chơi được gọi là thực dụng kia. Đó đâu phải là đá bóng mà là phá người khác đá bóng.

Ho ten: Nam Thanh
Dia chi: Hà Nội
E-mail: namtt@gmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Khó cho ngài Pep
Noi dung: Vượt qua được Chelsea vào thời điểm này là khá khó khăn với Barca, trận lượt đi đá trên sân nhà và đội hình mạnh nhất ra sân nhưng cũng không thắng nổi Chelsea. Trận lượt về đá trên sân khách, thiếu vắng trụ cột liệu có con đường nào cho Barca? Theo tôi Chelsea sẽ thắng, Chelsea không như Real, sẽ không dễ chút nào để ghi bàn vào lưới Cech bây giờ.

Ho ten: Lưu Gia Lương
Dia chi: 38, Đường Trường Chinh
E-mail: kaka_hankuc@yahoo.com
So dien thoai: 01234180810
Tieu de: Bóng Đá
Noi dung: Trận lượt đi vòng tứ kết Champions Leagua giữa Barcelona và Chelsea lẽ ra là một trận đấu đẹp mắt và quyến rũ, nó hội tụ tất cả cái gì tinh túy nhất của một thứ bóng đá đẹp, nhưng lại trận đấu đó lại không diễn ra như ý muốn của người xem. Vì Chelsea của Hiddink trình diễn một thứ bóng đá quá thực dụng, co mình phòng ngự trong 90 phút nói cách khác xem trận đấu như là bầy binh bố trận, thiên la địa võng.

Ho ten: Thái Sơn
Dia chi: Tp. HCM
E-mail: dinhkate@gmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Hãy luôn là Barca của người hâm mộ
Noi dung: Tôi không đồng ý với bài viết này. So sánh Barca bây giờ với Barca thời Rijkaard là sai to, làm sao có thể giống nhau được. Đúng là vẫn những con người đó nhưng họ không khủng hoảng, không nhiều đấu đá nội bộ. Họ chơi đoàn kết và ăn ý hơn - chỉ như vậy thôi thì đã đủ để khác rồi. Còn chuyện chơi thực dụng thì tùy hoàn cảnh. Nếu cũng thực dụng mà đá với Chelsea thì 2 bên đứng nhìn nhau chắc? Chelsea đá đầy mưu mô rồi, một số báo chí gọi là hèn, vậy Barca cũng chơi kiểu đó luôn thì bóng đá thế giới có đến hồi mạt vận. Không được cúp C1 năm nay thì vẫn còn năm sau và muôn đời kế tiếp. Thế giới đã cạn ngày đâu mà lo. Đã là Barca thì phải đi liền với hình ảnh đá cống hiến và hiệu quả rồi, vì thế mới gọi là đội bóng lớn. Hình ảnh đó đã gắn và làm nên thương hiệu Barca trăm năm nay rồi. Nếu có thua thì cũng không phải Barca không biết cách thực dụng, mà do Chelsea đá hay hơn thôi. Mà thua thắng cũng là thường. Giỏi như Real thì đôi khi cũng thua bê bết 2-6 đấy thôi.

Ho ten: footballvn01
Dia chi: Hà nội
E-mail: footballvn01@gmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Barca không nên thực dụng
Noi dung: Tôi không nghĩ Barca nên thực dụng để có danh hiệu. Khuyên Barca thực dụng cũng giống như khuyên một người quân tử "hãy tiểu nhân một tí để đạt mục đích". Với phong cách quyến rũ của mình Barca có nhiều hơn là các chức vô địch. Barca không chỉ là một CLB bóng đá, nó là một biểu tượng, là niềm tự hào của người Catalan. Nếu Barca thực dụng họ sẽ mất đi hàng triệu cổ động viên và hàng chục nghìn hội viên. Barca với phong cách của nó là một nền văn hóa, M.U, Liv không thể đạt tới tầm của Barca dù họ có 10, 20 hay 100 CUP C1 đi chăng nữa. Barca hãy tiếp tục lối chơi tấn công quyến rũ, chúng tôi những người yêu bóng đá đẹp sẽ ủng hộ các bạn.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,