,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1194920
Barca, trí khôn của ta đâu?
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Barca, trí khôn của ta đâu?

Cập nhật lúc 18:24, Thứ Tư, 29/04/2009 (GMT+7)
,

- Hình ảnh thất bại của một năm trước đang ám ảnh Barcelona, khi thầy trò HLV Pep Guardiola "tắt điện" ở Nou Camp và phải hành quân sang Anh với muôn vàn gian khó. Đâu rồi một Messi đã ghi 8 bàn ở Champions League, đâu rồi một Barca từng khiến bao đối thủ phải e ngại bởi sức công phá của súng thần công 3 nòng? Tại Nou Camp là một Barca bế tắc, hay đúng hơn là bất lực trước "chiếc xe buýt" của "tài xế" Guus Hiddink.

>> Iniesta xuất sắc hơn... Messi
>>
Barca "đầu hàng" Hiddink & Chelsea ở Nou Camp
>> Hiddink - Guardiola, hai thế hệ & một con đường
>> Barca, hãy đặt lịch sử dưới chân!
>> Barca - Khiêu vũ giữa bầy sói
>> Hiddink mạo hiểm với phương án "bắt giò" Messi
>> Hiddink: "Tôi thích cuộc đụng độ với Barca"
>> Barca - Chelsea: Sai một ly đi... cả mùa!

1. "Tôi không thấy ai trong đội hình của Chelsea chơi bóng, ngoại trừ Cech và Drogba. Họ chỉ biết phòng ngự, và thậm chí không dám vượt quá nửa sân" - Pep Guardiola cay đắng trước ống kính truyền hình khi trận đấu giữa Barcelona và Chelsea kết thúc mà không có bàn thắng.

Barca của Messi hoàn toàn bất lực trước "xe buýt" Chelsea. Ảnh: Getty Images

Nỗi thất vọng của Pep được giới truyền thông Tây Ban Nha phần nào cảm thông (tất nhiên, vì Barca là đại diện duy nhất của La Liga trước 3 đối thủ Premier League), khi họ gọi "Chelsea là một chiếc xe buýt hạng sang của thành London", và "Guus Hiddink là một tài xế đầy kinh nghiệm".

Tờ AS, vốn thân... Real Madrid, cũng có sự đồng cảm với Barca. Sau khi chỉ trích Hiddink - Chelsea không tiếc lời, cảm thông cho Barca khi mất Puyol và Marquez không chắc chắn trở lại, tờ AS kết luận "thật tiếc bữa tiệc ở Stamford Bridge vào tuần sau lại thiếu nhân vật quan trọng là Mourinho".

Chỉ trích "lối chơi phản bóng đá" của Hiddink và Chelsea là không sai. Cả hiệp 1 đội bóng thành London không có một pha tấn công nào ra hồn và chỉ biết đổ bê tông trước khung thành P.Cech. Trong thế trận mà quyền kiểm soát bóng ở 45 phút đầu tiên chỉ bằng nửa Barca, cơ hội duy nhất của Chelsea, khi Drogba đối mặt Valdes, nhờ một sai lầm của Marquez.

Chưa hết, Chelsea không ngần ngại phạm lỗi nhằm giảm tốc độ trong các pha tấn công của Barca (Chelsea phạm lỗi nhiều gấp 3 lần Barca). Từ Xavi đến Iniesta, từ Messi đến Henry, từ Yaya Toure đến Alves, các cầu thủ Barca thay nhau nằm sân bởi những pha phạm lỗi rất kín của đối thủ.

95.231 khán giả đến Nou Camp với hy vọng được chứng kiến một cuộc đối đầu kinh điển, giữa đội bóng tấn công đẹp nhất châu Âu thời điểm này và kẻ đã sút tung lưới Liverpool 7 lần ở tứ kết, nhưng đổi lại chỉ là màn trình diễn của "tiểu xảo và những pha bóng đáng xấu hổ" (nhận xét của AS).

2. Trước khi chỉ trích Chelsea và "sự thực dụng khủng khiếp Hiddink" (Sport), Barca và Pep đã quên nhìn lại mình. Chelsea đã chơi một trận đấu chỉ có phòng ngự và phòng ngự, nhưng chính Barca cũng đã "tiếp tay" cho kết quả hòa không bàn thắng.

Iniesta là điểm sáng duy nhất của Barca, nhưng anh lại quá đơn độc. Ảnh: Getty Images

Đâu rồi một hàng tấn công từng ghi 140 bàn trên 3 mặt trận từ đầu mùa, và chỉ còn cách kỷ lục của chính mình 3 bàn thắng nữa? Đâu rồi "khẩu thần công 3 nòng" Messi - Henry - Eto’o đã làm mưa làm gió trước đó, với 28 trận liên tiếp ghi bàn trên sân nhà?

Trả lời: họ vẫn ở Nou Camp, vẫn chiến đấu không biết mỏi mệt để tìm kiếm bàn thắng. Tuy nhiên, trong một đêm mà Nou Camp đón lượng khán giả đông nhất từ đầu mùa, "khẩu thần công 3 nòng" của Barca đã giương cao nhưng lại quên "tiếp đạn" (12/20 cú sút đi không chính xác).

Messi đã hoạt động rất rộng, đã nỗ lực để chứng minh anh xứng đáng với những lời khen ngợi về khả năng tạo nên khác biệt, nhưng tất cả chỉ là 3 cú sút ra ngoài và 2 lần khác bị đẩy ra; Henry chỉ tung ra được 2 cú sút nhưng quá hiền với Cech; Eto’o sút 2 lần thì 1 trong đó cách khung thành hàng mét.

Vấn đề chính dẫn đến thế trận bế tắc của Barca là lối chơi quá đơn giản, bên cạnh sự thận trọng thái quá. Các pha tấn công mà Barca triển khai phần lớn là những tình huống phối hợp ngắn nhiều chạm. Đội quân của Pep đã quá rườm rà, để rồi tất cả trở nên đơn giản với hàng thủ đầy kinh nghiệm của Chelsea.

Điều mà Barca cần là các pha phối hợp ít chạm hơn, bóng phải được đẩy lên nhanh hơn thay vì liên tục đẩy qua đẩy lại ở trung lộ, và đặc biệt là một pha đột phá để tạo đột biến. Iniesta là cái tên duy nhất dám làm, và ít nhiều gây khó khăn cho Chelsea, nhưng anh lại quá đơn độc ngay cả khi các đồng đội vây quanh.

3. Điểm sáng duy nhất của Iniesta không thể tạo nên khác biệt, vì Barca cần nhiều hơn những cá nhân dám cầm bóng dốc thẳng vào trung lộ (thật kỳ lạ, Messi lại không dám (và không thể) làm điều này). Thế nên, đêm Nou Camp không bàn thắng là sự phản ánh đúng nhất thế trận mà hai đội xây dựng.

Với án treo giò của đội trưởng Puyol, Barca sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận lượt về tại Stamford Bridge. Ảnh: Reuters

Trên lý thuyết, không để thủng lưới trên sân nhà có thể xem tình thế của Barca chưa hẳn là nguy ngập, khi hòa có bàn thắng ở lượt về là đủ để vào chung kết. Nhưng thực tế lại khác, khi một năm trước Barca cũng bất lực trong trận đấu với M.U ở Nou Camp, và sau đó bị bắn hạ trên đất Anh.

Sau một tuần nữa, Barca không chỉ bất lợi khi phải làm khách ở Stamford Bridge, mà còn mất đội trưởng Puyol. Nếu Marquez cũng không kịp bình phục chấn thương thì bất lợi sẽ tăng gấp đôi với Barca.

Có lẽ, lúc này Barca đang chờ đợi kỳ tích sẽ đến như 3 năm trước. Ngày 22/2/2006, đội quân do HLV Rijkaard dẫn dắt vượt qua Chelsea 2-1 tại Stamford Bridge, trong trận đấu mà Messi khiến Del Horno phải nhận thẻ đỏ, Thiago Motta và Terry thi nhau "bắn" vào lưới nhà, trước khi Eto’o ghi bàn quyết định. Sau đó, Barca đăng quang tại Stade de France.

Nhưng kỳ tích sẽ chỉ xuất hiện khi Pep tạo cho Barca một thế trận tấn công đa dạng hơn, có tốc độ hơn. Còn không, Barca nên từ bỏ giấc mộng bá chủ châu Âu lần thứ 2 trong vòng 3 năm.

  • Ngọc Như 

    PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ:

    Ho ten: Tuananh
    Dia chi: ha noi
    E-mail: lanhuong101089@yahoo.com
    So dien thoai:
    Tieu de: Barca no1
    Noi dung: Xavi đã nói mọi chuyện sẽ quyết định tại sân nhà chelsea mà! Không phải nói nhiều nữa . Vì trước tiên Barca là 1 siêu kinh điển với Real, đừng nói Messi vì cậu ấy phải giữ chân cho trận REAL và kô muốn bị chấn thương, lượt về C1 trên sân Chelsea chỉ cần Barca hoà 1-1 , hoặc ghi được 1 bàn , thì cục diện nó lợi hơn rất nhiều , xin chúc Barca may mắn lượt về!

    Ho ten: Hiep sy
    Dia chi: Ha Noi
    E-mail: manhhaxd@yahoo.com
    So dien thoai:
    Tieu de: Những trận cầu siêu kinh điển
    Noi dung: Đúng là trận đấu của chiến thuật. Và có thể coi chiến thuật của Hiddink đã giành chiến thắng. Tôi là fan của Barca, nhưng từ vòng hai của Champions League và La liga tôi đã nghi ngờ khả năng cầm quân của Pep và đến trận đấu với Chesea đã bộc lộ tất cả. Hiddink đã tỏ ra cao tay hơn rất nhiều. Ông chấp nhận buông cánh phải chỉ đá một cánh trái, mục đích là để hạn chế Alves lên tham gia tấn công hỗ trợ Messi, phần còn lại 4 tiền vệ đều tập trung vào trung lộ để khống chế khả năng tấn công trung lộ của Barca. Cảm tưởng như Mikel đá như 1 trung vệ chứ không phải là một tiền vệ, và tệ hơn trong khi Hiddink giăng sẵn lưới phòng ngự như thế thì lối chơi của Barca lại cứ thế lao vào. Cả Henry và Messi tuy đá cánh nhưng khi đi bóng đều có xu thế bó vào trong và khi đó đã có quá nhiều cầu thủ Chesea ngăn chặn. Inesta và Xavi hoạt động tốt nhưng lại có quá nhiều tiền vệ cơ bắp của Chesea đánh chặn.

    Tốc độ của những pha phối hợp trung lộ thì quá thấp. Nói tóm lại trước kế hoạch định sẵn của Hiddink, Pep gần như không có cách đáp trả. Tôi cảm tưởng những trận gần đây Pep cứ xua quân vào sân rồi đá như thế nào là các siêu sao tự phô diễn, khi các siêu sao không tỏa sáng là thế trận tàn lụi. Nếu như trận vừa rồi, Barca thay đổi chiến thuật, tập trung tấn công biên (xẻ nách biên) thậm chí chỉ cần tấn công cánh phải rồi căng ngang vào trong, tôi nghĩ cơ hội sẻ sáng sủa hơn.

    Hãy nhìn M.U mới thấy sự đa dạng trong chiến thuật của Alex như thế nào, dù lực lượng trong tay Pep không hề thua kém. Trận đấu này tôi không chỉ trích như mọi người mà tôi thấy đây thực sự là trận đấu của đầu óc, xem trận này tôi lại nhớ trên những cuộc đấu của Chesea và Barca thời của Mourinho và Frank - đầy toan tính, chỉ có điều những trận đó có thêm dấu ấn của các ngôi sao để quyết định trận đấu. Đêm qua ở Nou Camp đã không có ngôi sao tỏa sáng. Tuy nhiên theo tôi, cơ hội vẫn còn chia đều cho cả hai đội trên Stamford, vì tuy Hiddink đã biết các phá lối chơi của Barca nhưng chưa biết cách tấn công Barca, trận tới Chesea sẽ tấn công hơn và khi đó cơ hội sẽ giành cho cả hai, hi vọng là Barca sẽ không bị quá mất sức cho trận Supper Classical, và Pep sẽ vận dụng cái đầu để đưa ra một chiến thuật hợp lý hơn. Cố lên Barca, mọi lo lắng của tôi đều là tình yêu dành cho bạn

    Ho ten: Directmars
    Dia chi: HN
    E-mail: directmars@gmail.com
    So dien thoai:
    Tieu de: Bar
    Noi dung: Hãy để đối phương chơi bóng! Năm sau nếu gặp 1 đội Anh ở BK hãy nhớ điều đó!

    Ho ten: Hùng
    Dia chi: Việt Nam
    E-mail: hungcomcom1412@yahoo.com
    So dien thoai:
    Tieu de: Chelsea thực sự thành công?
    Noi dung: Nhìn ở một góc độ khác, Hiddink đã được ngợi khen quá lời khi cầm hoà một cách may mắn trước Bacrca. Chelsea đã sử dụng chiến thuật ruồi bu, chém đinh chặt sắt, câu giờ...(Chiến thuật tỏ ra hiệu quả đối với những đội bóng nhỏ yếu khi đấu với những đội xếp trên hàng chục bậc)- gần đây chiến thuật này rất hay được các đội bóng Ngoại Hạng Anh (Trừ Arsenal) sử dụng để đấu với những đội bóng mạnh hơn đôi chút như Barca hay Real...Tuy nhiên tôi không chỉ trích lối chơi của Chelsea mà đánh giá mức độ thành công của nó. Với một hàng hậu vệ đông người như vậy lẽ ra Chelsea phải làm được nhiều hơn là chịu hàng chục cú sút cầu môn và đánh đầu ở nhiều góc độ, nhiều lần để tiền đạo Barca đối mặt với thủ môn, hậu vệ của Chelsea buộc phải phạm lỗi với đối phương ngay trước vòng cấm địa chịu những quả phạt cố định (Tôi cá là lúc đó không riêng các fan Chelsea mà cả ngài phù thuỷ Hiddink cũng phải lo lắng thót tim).

    Chiếc xe buýt nước Anh rõ ràng vẫn lộ nhiều khoảng trống để đối phương khai thác. Trong thế trận đó, Barca không phải là quá bế tắc trong việc ghi bàn, nếu may mắn hơn một chút và trọng tài không bỏ qua nhiều lỗi của Chelsea (có cả lỗi kéo áo trong vòng cấm) thì trận đấu sẽ có nhiều hơn là 0 bàn thắng. Với lịch thi đấu dày đặc, rõ ràng là Pep phải tính toán giữ chân cho Messi tránh chấn thương và thẻ phạt. Messi đã rất khôn ngoan khi tránh được hầu hết các tình huống tranh chấp mang tính triệt hạ của đối phương, những cú sút vội của anh đã chứng minh điều đó vì nếu không nhanh chân anh khó có mặt được ở trận lượt về tuần tới.

    Trận hoà 0-0 lượt đi chưa hẳn là một lợi thế với Chelsea, 90 phút còn lại họ phải ghi nhiều bàn thắng hơn Barca (hoặc cầm hoà 0-0 rồi đá luân lưu) điều đó đồng nghĩa là lượt về họ phải mang theo cả chiếc xe bus, thần may mắn và ông trọng tài của trận đấu lượt đi. Chelsea thực sự thành công? Suốt cả trận lượt đi, bình luận viên VTV3 ca ngợi Chelsea hết lời, thể hiện sự tương đồng ở mức độ nào đó của bóng đá Anh và bóng đá Việt Nam.

    Ho ten: Duy
    Dia chi: USA
    E-mail: duy@yahoo.com
    So dien thoai:
    Tieu de: Dễ hiểu thôi
    Noi dung: Thống kê: Kiểm soát bóng: Barca 72% - Chelsea 28% Sút bóng: Barca 27, Chelsea ... 3 Phạm lỗi: Barca 6 - Chelsea 13 Chiếc xe buýt 8 tầng hạng sang mà Chelsea bê từ London sang đậu trước khung thành của Cech, với người lái xe Guus Hiddink đã làm 1 công việc khá tốt. M.U năm ngoái có chơi phòng ngự với Barca, nhưng họ không chơi như Chelsea, thay vào đó, họ tấn công bất cứ lúc nào có thể, và bằng chứng là có những cơ hội sắc bén cho Mu, và 1 quả penalty cho R7, chỉ tiếc là R7 không sút trúng, vì vậy, trận đó báo chí không ai chỉ trích được lối chơi của M.U, nhưng giờ thì khác, người ta nói năm ngoái: Barca may mắn khi trắng lưới trên sân nhà, nhưng mùa này, người ta sẽ nói: Chelsea vào chung kết nhờ trọng vài và cái xe buýt màu xanh. Chỉ nói thế thôi, không hiểu Guus và các cầu thủ cũng như fan Chelsea có tự nghĩ lại đội bóng mình. Cho là họ vào Chung kết, thắng Arsenal hoặc MU, thì sẽ được ai nể nào. Sau khi vô địch, tôi đoán báo chí sẽ giật tít: Chelsea - đoàn xe buýt hay nhất từ trước đến nay.

    Ho ten: dohao
    Dia chi: hanoi
    E-mail: nhungngaytuoidep@gmail.com
    So dien thoai:
    Tieu de: chien thang la truoc hay sau thoi
    Noi dung: Đọc mấy bài báo tôi cứ thấy mọi người lo cho Barca nhưng cá nhân tôi không nghĩ vậy. Tại Nou Camp Chelsea đã chơi xấu và họ đã có được thứ mình cần, thật sự với tôi đó chỉ là tạm thời, bởi với đấu trường đỉnh cao như Champion league thì chuyện sân nhà sân khách cũng không phải là vấn đề to lớn lắm, hơn nữa với khả năng cầm bóng và tổ chức tấn công của Barca thì một Chelsea chưa đá đã sợ thua kia có ăn nhằm gì

    Ho ten: Hồ Ngọc Anh Tuấn
    Dia chi: Huế
    E-mail: cuho2402@gmail.com
    So dien thoai:
    Tieu de: HÃY CHỜ XEM!!!
    Noi dung: Tại sao lại chỉ trích Chelsea? Đúng là họ đã chơi đổ bê tông từ đầu đến cuối trận. Nhưng đó là một chiến thuật rất hoàn hảo. Họ thủ để khi về sân nhà, sẽ cho Barca biết thế nào là tấn công. Để coi khi làm khách tại Stamford Bridge, Barca sẽ thủ như thế nào? HaHa...Hãy chờ và xem nhé, các Barca's fan!!!

    Ho ten: chieu dat
    Dia chi: F4 Q Go Vap TPHCM
    E-mail: chieudat139@yahoo.com.vn
    So dien thoai: 0938246592
    Tieu de: Barca
    Noi dung: Chẳng thể trách được Barca trong trận đấu này bởi vì Chelsea đã chơi 1 trận đấu quá chắc chắn, giống như họ chẳng muốn thắng mà chỉ làm sao phá lối chơi của đối thủ. làm sao có thể ghi bàn trong 1 thế trận như vậy. mình vẫn tin tưởng vào Barca bởi vì họ ko để thủng lưới trên sân nhà. Barca sẽ gặp M.U trong trận chung kết

    Ho ten: Nguyễn Đức
    Dia chi: Sydney
    E-mail: toi_khong_muon_tiet_lo_dia_chi_email@yahoo.com
    So dien thoai:
    Tieu de: Barca đã chơi hay
    Noi dung: Theo tôi Barca chơi một trận quá hay chỉ tiếc là không có bàn thắng. Một đội bóng như Chelsea mà không có được một pha lên bóng nguy hiểm nào trong suốt cả trận. Điều đó bởi sức ép tấn công của Barca vô cùng lớn. Barca có tới 20 cú sút cầu môn, thời gian cầm bóng gấp 2 lần Chelsea. Không ghi được bàn thắng chỉ bởi không may mắn và tài năng của thủ môn Cech.

    Ho ten: Phạm Quang Trung
    Dia chi: ha noi
    E-mail: quangtrungpham148@yahoo.com.sg
    So dien thoai:
    Tieu de: Chelsea xứng đáng nhận được những lời khen thay vì bị chỉ trích
    Noi dung: Trước một barca đang rất phong độ mà chơi một trận cầu mở tức ngay tại Tay Ban Nha la tự sát. Chiến thuật của Hiddink là vô cùng hợp lý nhằm giảm sự hưng phấn cũng như gây ức chế cho đối thủ.mục tiêu cua ông cũng rất rõ ràng đó là kết quả hòa.mõi chuyện sẽ được giải quyết ở trận luợt về tại Luân Đôn .Và tất nhiên cơ hội chơi ở trận chung kết của chelsea là 60%.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,