,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1193786
Hiddink - Guardiola, hai thế hệ & một con đường
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Hiddink - Guardiola, hai thế hệ & một con đường

Cập nhật lúc 00:39, Thứ Ba, 28/04/2009 (GMT+7)
,

- Guus Hiddink là đại diện tiêu biểu cho thế hệ HLV lão làng đầy kinh nghiệm của châu Âu, luôn biết cách kết hợp hiện đại vào cổ điển. Ngược lại, Josep Guardiola là gương mặt của lớp mới nổi, đầy cầu tiến và biết cách để đưa những tính toán khoa học vào bóng đá.

>> Barca, hãy đặt lịch sử dưới chân!
>> Barca - Khiêu vũ giữa bầy sói
>> Hiddink mạo hiểm với phương án "bắt giò" Messi
>> Hiddink: "Tôi thích cuộc đụng độ với Barca"

Khi Barcelona đối đầu Chelsea vào đêm 28/4, đại diện cho hai thế hệ HLV ở châu Âu, Guardiola và Hiddink, sẽ bước vào cuộc đấu trí mà không ai có thể nói trước được điều gì.

Hiddink muốn mang về một danh hiệu cho Chelsea trước khi trở lại tập trung cùng ĐT Nga, trong lúc tham vọng của Guardiola là đặt bước chân lên con đường mà "phù thủ" người Hà Lan đã từng đi: giành cú ăn ba ngay mùa giải đầu tiên dẫn dắt CLB mình.

"Tourmalet 2" đầy khó khăn, nhưng Barca vẫn đang mơ mộng và khát khao chiến thắng. Ảnh: Getty Images

Guardiola & con đường của Hiddink

"Tourmalet tập hai" - Chặng leo núi, đã khó khăn hơn rất nhiều so với "Tourmalet tập thứ nhất", có thể khẳng định chắc chắn điều đó dù nó mới chỉ trôi qua tuần đầu tiên. Bằng chứng là Barcelona đã phải rất vất vả để giành lại 1 điểm từ tay đội chủ nhà Valencia ở vòng 33 La Liga cuối tuần qua.

 

Lịch thi đấu bán kết lượt đi Cúp C1

1h45 thứ Tư 29/4
Barcelona - Chelsea

1h45 thứ Năm 30/4
Man Utd - Arsenal

Và Guardiola rất có lý khi cho rằng đến thời điểm này Barcelona chưa chắc chắn được điều gì, và cơ hội vẫn còn cho cả những đối thủ khác. Mỗi trận đấu phía trước đều như một trận chung kết, và Barca không được phép lơ là nếu không muốn đổ đi tất cả nỗ lực từ đầu mùa.

Mặc dù vậy, Pep không thể che giấu được một khát vọng mãnh liệt đang tồn tại trong trái tim: giành cú ăn ba lịch sử. Cho đến lúc này, dù đã gặp khó khăn với "Tourmalet" nhưng Barca vẫn đang nắm nhiều lợi thế để có thể hoàn thành được tham vọng trên.

Việc giành cú ăn ba (gồm chức VĐQG, Cúp QG và Cúp châu lục) không phải điều đơn giản, nên có thể hiểu được khát vọng của Pep và Barca lớn như thế nào. Trên thế giới, mới chỉ có 11 CLB làm được điều này, và M.U là CLB gần nhất của châu Âu giành cú ăn ba với thắng lợi tròn 10 năm trước.

Để có thể hoàn thành mục tiêu này, trước hết Barca cần giành một kết quả có lợi khi tiếp Chelsea của Hiddink trên sân nhà Nou Camp ở bán kết lượt đi Champions League. Nếu thành công, thì Pep sẽ bước trên chính con đường chông gai nhưng ngọt ngào mà Hiddink từng mở ra cách nay 21 năm.

Trong mùa giải 1987/88, ngay trong mùa giải đầu tiên rũ bỏ áo khoác trợ lý để trở thành HLV của PSV Eindhoven, Hiddink đã đưa đội bóng Hà Lan đến với 3 danh hiệu đầy ấn tượng: Cúp C1 (tiền thân của Champions League), chức VĐ Eredivisie (giải VĐQG Hà Lan), và KNVB Cup (Cúp QG Hà Lan).

Lịch sử đang chờ đợi Pep Guardiola, liệu ông có thể cùng Barca thực hiện được điều kỳ diệu? Ảnh: Getty Images

Đó thực sự là điều kỳ diệu của PSV và Hiddink, khi trước đó cả châu Âu mới chỉ có Celtic (1967) và Ajax của HLV Stefan Kovacs và "Thánh" Johan Cruyff làm được (1972). Nhưng thành tích của Hiddink đáng trân trọng hơn, bởi ông mới dẫn dắt PSV mùa đầu tiên, và trong tay ông không phải "siêu đội hình" như các đối thủ khác.

Giờ đây, Pep đang ở rất gần con đường mà Hiddink khai sáng. Và nếu thành công, lịch sử sẽ vinh danh Pep, khi kinh nghiệm 1 năm dẫn dắt Barcelona B mùa 2007/08 thua rất xa so với Hiddink của 21 năm trước.

Trong cái ngày mà Hiddink lên đỉnh cao vinh quang cùng PSV, Guardiola vẫn chỉ là một đứa trẻ hàng ngày xách giày tập luyện cùng đội trẻ Barca, để rồi 2 năm sau mới được Cruyff đưa lên đội 1. Giờ đây, khi đã trở thành một HLV, triết lý của những người Hà Lan đang ảnh hưởng rất lớn lên Pep (Cruyff, van Gaal, và cả Rijkaard), và ông sẵn sàng dùng kinh nghiệm này để chống lại Hiddink.

Hiddink & "sứ mệnh Abramovich"

Pep Guardiola đang có khả năng rất lớn để đặt bước chân lên con đường Hiddink từng đi, và trở thành một trong những HLV vĩ đại nhất châu Âu ở tuổi chưa đến 40 (Pep mới 38 hồi tháng Giêng). Nhưng "Phù thủy" người Hà Lan sẽ không chấp nhận để điều đó diễn ra.

Chỉ là một kẻ đóng thế cho Scolari, và sẽ ra đi vào cuối mùa, nhưng Hiddink đang ,mang trên vai "sứ mệnh Abramovich". Từ Ranieri đến Mourinho, từ Grant đến Scolari, giấc mơ của Abramovich chưa bao giờ có khả năng thành công lớn như lúc này, nhất là sau khi Chelsea chơi 2 lượt trận tưng bừng với Liverpool.

Trên vai HLV Hiddink là "sứ mệnh Abramovich". Ảnh: Getty Images

Chelsea đã chấp nhận buông Premier League để tập trung cho Champions League. Và sự khác biệt mà Hiddink tạo ra đang giúp các CĐV của The Blues cũng như Abramovich tràn đầy hy vọng. Vì thế, danh tiếng đang được Hiddink gầy dựng ở Stamford Bridge sẽ chẳng còn gì nếu Chelsea chỉ còn FA Cup để an ủi.

Điểm đặc biệt của Hiddink là ông luôn mang đến những bất ngờ trong mỗi trận đấu, khiến cho đối thủ thật khó để đưa ra giải pháp chống đỡ (Juventus, Liverpool và Arsenal đã chịu chung số phận). Sức mạnh tấn công của Chelsea có thể không mạnh như Barca, nhưng ít nhất kinh nghiệm và bản lĩnh của Hiddink trội hơn Pep rất xa.

Khi mà vòng bán kết không có chỗ cho những kẻ yếu bóng vía, kinh nghiệm thực sự là vũ khí quan trọng. Nhưng dù sao, với bản lĩnh thu được từ những người Hà Lan từng ngồi tại Nou Camp, và triết lý của một HLV trẻ cầu tiến, hy vọng Pep sẽ có cuộc đấu trí ngang ngửa với Hiddink, để trận đấu thực sự là màn trình diễn đỉnh cao và sự khác biệt sẽ đến từ một ngôi sao như Messi, Eto’o hay Drogba, Lampard...

Những cú ăn ba của bóng đá thế giới
CLB Quốc gia Năm
Celtic Scotland 1967
Englebert Congo 1967
Ajax Hà Lan 1972
AS Vita Club CHDC Congo (Zaire cũ) 1973
Defence Force Trinidad & Tobago 1985
Al-Sadd Qatar 1988
PSV Eindhoven Hà Lan 1988
Ngân hàng Nông nghiệp Thái Thái Lan 1995
Manchester United Anh 1999
Hearts of Oak Ghana 2000
Al-Ahly Ai Cập 2005
Al-Ahly Ai Cập 2006
Ghi chú: Chỉ tính chức VĐQG, Cúp QG, và Cúp danh giá nhất châu lục (tương đương UEFA Champions League).
 
  • Ngọc Như

PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ:

Ho ten: Anh Tuấn
Dia chi: Vn
E-mail: anhtuan@myvietlaptops.com
So dien thoai:
Tieu de: Hiddink sẽ thắng!
Noi dung: Barcelona mạnh vì có Lionel Messi hơn là vì có Giosep Guardiola. Cái mà HLV trẻ người TBN có được mùa này chỉ là sự thừa hưởng của Frank Rjikaard, người đã mang đến lối đá tổng lực hấp dẫn cho đội bóng xứ Catalunya. Còn quá sớm để nói vè chức VĐ Liga cho Barca bởi Real đã tiến sát phía sau. Trái lại, tiếp nhận một mớ hỗn độn do Scolari để lại. Hiddink đã xây dựng một tập thể mới, không khí mới và phong cách mới. Chelsea đã không còn lầm lì như thời Mourinho nhưng họ tấn công thoáng hơn quá khứ nhiều. Dự đoán trận lượt đi Chelsea sẽ thắng 2-0 ngay tại Nou Camp.

 

Ho ten: Duy
Dia chi: USA
E-mail: duy@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Đẳng cấp
Noi dung: Nói về độ khắc nghiệt ở các giải đấu, có lẽ chỉ cú ăn ba của MU là có giá trị, mùa đó họ gặp rất nhiều khó khăn trong trận CK cúp C1 khi thiếu Scholes (cầu thủ xuất sắc nhất năm của MU năm đó). Tôi cũng không hiểu tại sao lại có 'Ngân hàng nông nghiệp Thái' ở đây. Hy vọng một ngày nào đó ĐT.LA của VN cũng có điều tương tự: dc sánh vai với các đội bóng của huyền thoại

 

Ho ten: Anh Đàm
Dia chi: Hà Nội
E-mail: ADam677346@yahoo.com.vn
So dien thoai:
Tieu de: KHÔNG CÓ CHỖ CHO SAI LẦM
Noi dung: Barcelona rất mạnh về công nhưng khả năng phòng thủ thì không tốt lắm. Mặc dầu rất muốn Barcelona vào chung kết nhưng thực tế thì Chelsea là đội bóng toàn diện hơn và càng nguy hiểm khi được Hiddink dẫn dắt (Guardiola chưa thể so với Hiddink). Trong những trận cầu đỉnh cao mỗi sai lầm đều phải trả giá đắt vì vậy đội bóng công thủ toàn diện sẽ dễ thành công. Dự doán Chelsea không thua (Tỷ số có thể là 1-1 hoặc 0-1).

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,