,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1192596
Tuyển VN & bài học từ hai lần đăng cai
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Tuyển VN & bài học từ hai lần đăng cai

Cập nhật lúc 02:22, Thứ Sáu, 24/04/2009 (GMT+7)
,

Hai lần đăng cai giải vô địch Đông Nam Á năm 1998 và 2004 (khi ấy được gọi là giải Tiger Cup), bóng đá Việt Nam một thất bại ở trận chung kết (1998 thua Singapore 0-1) và một không thể vượt qua vòng bảng (2004). Lần này, bóng đá Việt Nam nhận tin vui khi được AFF giao đăng cai một bảng AFF Cup 2010. Vừa là chủ nhà lại vừa là đương kim vô địch, mọi cái sẽ thuận lợi cho bóng đá Việt Nam nếu đội tuyển chúng ta đừng chủ quan và rút ra được bài học từ hai lần đăng cai trước.

>> Việt Nam đá giao hữu Olympiakos: Chỉ gọi 25 tuyển thủ
>>
HLV Calisto: "Cơ hội do chúng ta tự nắm lấy"
>> ’Tuyển VN có nhiều cơ hội bảo vệ ngôi vô địch’
>> Việt Nam cùng Indonesia đăng cai VCK AFF Cup 2010

Nếu lấy trận chung kết AFF Cup 2008 làm thước đo thì nhiều tuyển thủ của chúng ta đang tuột phong độ dữ dội. Qũy thời gian mới chỉ là bốn tháng và hiện nhiều tuyển thủ vẫn chưa thể trở lại trong đó có cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008 - Dương Hồng Sơn.

Tiger Cup 98 đã khép lại trong nỗi buồn vô tận của người Việt Nam sau khi để thua Singapore ở trận chung kết.

Dù từ nay đến AFF Cup 2010 khi Việt Nam làm chủ nhà còn đến hơn 1 năm nữa nhưng ngay từ bây giờ cũng nên đặt mọi vấn đề lên một cách cặn kẽ và xem đấy là sự chuẩn bị cho một giải đấu mà chúng ta vừa là nhà vô địch vừa là chủ nhà một bảng đấu.

Nếu Thái Lan vừa qua ở AFF Cup thường xuyên có từ 6-7 cầu thủ ở đội hình chíng trong độ tuổi còn tham dự SEA Games 25 được thì Việt Nam có mỗi Thành Lương. Với Indonesia, Singapore, Malaysia và đặc biệt là Myanmar, con số cầu thủ trẻ ấy cũng cao hơn đội tuyển Việt Nam và chắc chắn sẽ chiếm số đông tại SEA Games 25 này.

Chính HLV Calisto sau AFF Cup đã tính đến một đội tuyển Việt Nam trẻ hóa bởi ông đã nhận ra được phần nào sự “lão hóa” của một số vị trí ở đội tuyển không còn đủ phong độ để chơi những trận đấu với cường độ cao.


Tại V-League và giải hạng Nhất, HLV Calisto đã tìm kiếm rất nhiều những gương mặt trẻ ở nhiều vị trí và ông cho biết trong trận đối đầu với Olympiakos sẽ có nhiều gương mặt vừa mới, vừa trẻ.

Do vướng án kỷ luật nên Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008, Dương Hồng Sơn (bìa phải, hàng 2), phải ngồi làm khán giả khi đội nhà gặp QK4 chiều Chủ nhật vừa qua Ảnh: Nguyễn Hoàng

Chiến thắng vừa qua ở AFF Cup có mặt tích cực khi đưa đội tuyển bóng đá Việt Nam bước lên một ngưỡng mới và nó kích thích rất nhiều những cầu thủ trẻ phấn đấu.

Tuy nhiên, ngược lại thì cũng có mặt chưa tốt rơi vào chính những người hùng của đội tuyển Việt Nam trong việc giữ mình và phát huy tốt hơn những phẩm chất mà mình đã có và đang có.

Nếu cầu thủ số 1 AFF Cup Dương Hồng Sơn gặp nạn và chưa vượt qua cú sốc để rồi bây giờ vẫn phải ngồi dự bị thì trung vệ cự phách Vũ Như Thành vẫn chưa tìm lại chính mình. Lê Công Vinh cũng thế, dù rất nỗ lực nhưng đang gặp phải khó khăn từ chính anh và từ đội bóng mà anh đầu quân…

Việc sút phong độ sau một lần lên đỉnh là bình thường nhưng vấn đề là những sa sút ấy lại kéo theo một quãng thời gian dài khác hẳn với biểu đồ hình sin liên quan đến phong độ cầu thủ.

Như Thành (phải) vẫn chưa thể hiện đúng phong độ sau AFF Cup 2008


Ông Calisto đã có những lúc phải nghĩ đến một việc làm trái với quy luật là chấp nhận gọi một số cầu thủ không có phong độ cao lên tuyển và hy vọng qua quá trình rèn quân ở môi trường đội tuyển sẽ giúp những cầu thủ này trở lại.

Điểm khác biệt và cũng là chưa chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam lẫn nhiều cầu thủ Việt Nam là ở chỗ đấy. Họ lên đỉnh khi ở đội tuyển và rời môi trường ấy là tuột rất nhanh.

Điều ấy từng được lý giải rằng không phải do HLV và do môi trường ở CLB mà do ý thức của cầu thủ chưa chuyên trong môi trường khoác chiếc áo chuyên nghiệp.

AFF Cup 2010 chắc chắn nhiều đối thủ sẽ giữ bộ khung cũ mà họ đã trẻ hóa từ trước dự giải bóng đá lớn nhất Đông Nam Á thì ngay từ bây giờ ông Calisto đã nghĩ đến chuyện một đội tuyển vừa mới, vừa trẻ hóa.

Một cách nghĩ tích cực để chuẩn bị cho một cuộc làm mới khi hàng loạt người hùng đang có vấn đề về phong độ.

Sẽ rất khó ở một sân chơi cũ khi
bóng đá Việt Nam bước vào tư thế mới của nhà vô địch và nếu hiểu được nỗi khó khăn ấy để chuẩn bị thật tốt và thật nghiêm túc ngay từ bây giờ thì mới hy vọng kịp.

Nên nhớ sân nhà có hai mặt của nó và điều ấy đã từng xảy ra khi chúng ta đăng cai giải đấu 2004 mà không thể tìm được chiến thắng trước những đối thủ ngang cơ như Singapore, Indonesia…
 

  • Nguyễn Nguyên

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,