,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1190654
Juve: Tiếng chuông chiều lặng lẽ
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Juve: Tiếng chuông chiều lặng lẽ

Cập nhật lúc 01:15, Thứ Hai, 20/04/2009 (GMT+7)
,

- Olimpico di Torino như nổ tung khi Grygera đánh bại Julio Cesar, tái khắc hoạ những giá trị vĩnh hằng của một truyền thống trăm năm lừng lẫy. Thế nhưng, mọi sự chẳng thể nào đột nhiên trở nên hoàn hảo và tuyệt vời chỉ sau cú đánh đầu sấm sét ấy. Đến quá muộn, nên dư âm đọng lại của nó cũng chỉ u hoài và quạnh quẽ như một tiếng chuông cầu nguyện vào lúc cuối chiều.

>> Juve buộc Inter hoãn ngày đăng quang
1. Ranieri dĩ nhiên là tìm mọi cách để tạo nên một bầu không khí đậm đặc hương vị của lòng kiêu hãnh: “Quật khởi trong thế 10 chống lại 11, với một bàn bị dẫn trước, tôi hài lòng!”.

Bàn thắng của Grygera đã giúp Ranieri có cơ hội để lên tiếng. Ảnh: Getty Images

Dưới một cái nhìn khái quát như thế, hẳn cũng không Juventini nào từ chối quyền được tự hào về sự kiên cường mà những đứa con cưng của họ thể hiện trước kình địch số một trong hiện tại, những kẻ đang giày xéo cả bán đảo Italia dưới gót sắt thống trị như một thói quen đáng ghét.

La Vecchia Signora (Bà đầm già) đã không buông tay, đã gồng mình chiến đấu đến tận hồi còi mãn cuộc, đã cố gắng làm mọi điều có thể khi sau lưng là vực thẳm, để rồi cuối cùng đã được đền đáp bằng một tấm huy chương giành cho phẩm giá.

Cuộc đối đầu này không còn mang ý nghĩa nguyên thuỷ của “derby d’Italia” nữa, nhưng tinh thần không khoan nhượng và mệnh lệnh chiến thắng như người ta vẫn nghĩ về nó thì vẫn vẹn nguyên ở đó. Bởi vậy mà với khoảnh khắc bừng sáng của hậu vệ người Czech, Juventus “ít nhất cũng bảo vệ được thể diện, bởi thật kinh khủng nếu thua Inter trên sân nhà. Điều đó có ý nghĩa với các CĐV nhiều hơn là vị trí trên bảng xếp hạng” (Legrottaglie).

Bởi vậy mà Ranierie vẫn có thể cao giọng: “Ơn trời, chúng tôi không bao giờ đánh mất cá tính cũng như giá trị”.

2. Vấn đề là đối với Jose Mourinho ở lằn ranh phía bên kia, cái hương vị đặc trưng của trận derby nước Ý trong quá khứ chẳng đến nỗi quá quan trọng. Với Người đặc biệt, nhất là ở vào thời điểm mùa bóng đã chuẩn bị hạ màn như bây giờ, với ưu thế tuyệt đối mà Inter tạo dựng được như bây giờ, chẳng có lý do gì để ông tự chuốc thêm lấy ưu tư vì một trận hoà tại sào huyệt của Juve.

Del Piero như ánh hoàng hôn buồn bã... Ảnh: Reuters

“Đêm nay Inter đã chứng tỏ vì sao chúng tôi dẫn đầu bảng xếp hạng, và vì sao chúng tôi bỏ xa Juve tới 10 điểm, điều không đội nào ở châu Âu làm được. Chúng tôi là đội bóng mạnh nhất nước Ý, và sẽ có Scudetto trong vài tuần tới.

Đó là điều mà một trận thắng hoặc thua nào đó chẳng quyết định được. Dù sao, khoảng cách đáng lẽ đã có thể là 13 điểm”.

“Đáng lẽ đã có thể là 13 điểm”, bởi “quả phạt góc tuyệt vời của Giovinco” là điều Mourinho có lẽ đã không tính tới. Với sơ đồ kín như bưng 4-1-4-1 (mà Cambiasso được giao nhiệm vụ duy nhất là bổ sung cho hàng phòng ngự), Inter đã sẵn sàng để vô hiệu hoá bất cứ mối nguy hiểm nào từ phía đội chủ nhà, những kẻ đang tràn lên điên cuồng nhưng vô vọng khi chỉ còn 10 người.

Trước đó, khí thế sục sôi như muốn ăn tươi nuốt sống đối thủ của Bianconeri mang lại điều gì? Có lẽ là như Ranieri nói, “khá nhiều rắc rối, đặc biệt là ở hai bên cánh”. Việc đẩy Chivu ra biên trái, nơi cũng khá lâu rồi anh không có cảm giác thi đấu, đã khiến Mourinho phải trả giá bằng vài lần giật mình, tiêu biểu là những lần xâm nhập thần tốc của Marchionni.

Tuy nhiên, khi cựu đội trưởng Parma vẫn không tìm lại được mẫn cảm ngày nào, và liên tục bị chặn đứng bởi Cesar, thì dĩ nhiên là Nerazzurri càng lúc càng có điều kiện để trở nên vững vàng hơn. Sau hiệp một, họ khống chế bóng ít hơn một chút, song cơ hội thực sự được tạo dựng thì chỉ ngang nhau. Và hơn thế, Juve chuyền hỏng nhiều gần gấp đôi họ (29-15).
 

Juve

Số liệu thống kê

Inter

48,1%

Kiểm soát bóng

51,9%

1

Bàn thắng

1

17

Sút

12

4

Cứu bóng

2

4

Sút trúng mục tiêu

8

12

Phạt góc

9

23

Phạm lỗi

19

0

Việt vị

1

18

Tắc bóng

14

288

Chuyền ngắn

319

62

Mất bóng

43

2

Thẻ vàng

2

1

Thẻ đỏ

0

Nguồn: eurosport

 

Ngược lại, khi ngay ở phút thứ 10 người ta đã được chứng kiến Balotelli xuyên thủng hàng thủ Đen - Trắng như một con dao nóng xuyên qua tảng bơ, những dự cảm bất an đã lởn vởn xuất hiện và chẳng bao giờ thực sự tan đi nữa, cho tới khi nó trở thành hiện thực.

Không thể đổ lỗi cho bất cứ điều gì về lần gục ngã ở phút 64 ấy, cho dù quả thật là tuổi trẻ đã ban tặng cho Muntari cũng như Ballotelli một tốc độ kinh hoàng, đủ để biến mọi nỗ lực truy cản thành vô nghĩa. Tuổi tác là một chuyện, nhưng Juve của những ngày vàng son không có thói quen để thua những bàn đơn giản như thế, những bàn thua “bộc lộ sự thiếu tập trung và là sai lầm tồi tệ” (Legrottaglie) - điều mà họ đã từng luôn biết cách trừng phạt các đối thủ.

Bây giờ thì họ bị trừng phạt theo chính cách ấy, để giấc mộng Scudetto thật sự trở nên phi hiện thực. Một kiểu mất điểm không thường thấy ở những cuộc đấu lớn, nhưng cũng đã hiện diện tương đối nhiều tại mùa này.

Và Mourinho cười ngạo nghễ: “Juve ư? Họ chỉ nói thôi. Đầu mùa họ nói họ sẽ VĐ Serie A, sau đó là chuyển mục tiêu sang Champions League. Còn bây giờ là Copa Italia!”.

3. Cuối mùa trước, một Juve trẻ trung dưới tay Ranieri đã từng thắp sáng chiến địa Olimpico này bằng khá nhiều trận chiến sòng phẳng và quyết liệt trước những đại kình địch, như là việc cầm hoà Inter, chiến thắng Milan và Roma.

Đêm 18-4, người ta không còn được chứng kiến sức bật phi thường như vậy nữa. Del Piero không còn khiến thủ môn đối phương phải run rẩy khi đứng trước các quả phạt, và Nedved thì dù nghiến răng bươn chải cũng chẳng làm lung lay nổi những bức tượng đồng vạm vỡ ở trung tuyến của Nerazurri.

Giovinco được đưa vào sân quá muộn. Ảnh: Getty Images

Họ đã có mặt, và đã nỗ lực để trở thành điểm tựa tâm lý cho các đồng đội, nhưng hiệu ứng đó chỉ là một sự kỳ vọng mang tính cầu may. 4/5 cú sút của Del Piero không trúng nổi mục tiêu, và 12 đường chuyền hỏng của Nedved là những ánh hoàng hôn buồn bã hắt lên hai sự nghiệp lẫy lừng ấy.

Cứ cho là cảm tính, nhưng Juve cần có những niềm tin mới, như quả phạt góc của Giovinco. Và như người ta có thể nhớ lại, ở cuộc gặp gỡ năm ngoái, Juve cũng giành lại một điểm từ Inter sau khi Nedved và Del Piero đã rời sân.

Hơn mười phút hiện diện có là quá ít cơ hội và quá bất công cho Giovinco? Bên cạnh đó, khi Mourinho quyết định “rút Balotelli ra để tránh cho cậu ấy khỏi nhận thẻ vì bị khiêu khích”, thì tấm thẻ đỏ dành cho Tiago có phải là một biểu hiện rằng Tinkerman không chú tâm lắm tới tâm lý của các học trò?

Ranieri không đề cập tới những điều đó. Ông chỉ ca ngợi phẩm giá, danh dự và lòng tự hào mà đội quân của ông vừa giành được. Nhưng Scudetto đã ở xa lắm, trận hoà này cũng chẳng thể nào xoa dịu được nỗi buồn tay trắng, tiếng chuông nguyện cầu ấy có lẽ càng khiến thêm hiu hắt một cảnh chợ chiều.

Phải chăng vì thế mà như Tuttosport buổi sáng hôm sau giật tít: “Chúng tôi muốn Conte!”, các Juventini giờ đã hướng ánh mắt hy vọng về phía người đội trưởng cũ đang chấp chưởng đại quyền ở Bari - và sắp đưa CLB vùng biển miền Nam này lên Serie A?

  • Ngân Diệp

PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ:

Ho ten: Azzurri0375
Dia chi: Việt Nam
E-mail: quy@falconfst.com.vn
So dien thoai: 0912281746
Tieu de: Cuộc cách mạng cho Juve
Noi dung: Tôi đồng quan điểm với zikki2008, đến bây giờ có thể cảm nhận được Juve thiếu sức trẻ, chiều sâu đội hình và một HLV cá tính. Có lẽ thời của công thần đã qua, tôi muốn nói đến vị trí của Nedved, Del Piero, Legrottaglie xa hơn là Melberg. Cần mạnh dạn hơn trao cơ hội cho những Giovinco. Điều đáng tự hào nhất là đội hình Juve chất Italy, nhiều cầu thủ bản địa nhất nếu đem so với những CLB đang xưng hùng xưng bá ở cúp châu Âu của Anh, TBN. Cũng với mô hình tương tự nhưng Inter chơi như những đứa trẻ học việc ở Champion League hỡi Mourinho kiêu ngạo và trơ trẽn trong khi Juve chơi, chiến đấu như những người hùng khiến Chelsea hùng mạnh toát mồ hôi, đó là chưa nói đến số lượng Scudento của Juve là niềm mơ ước của Inter trong ít nhất là 100 năm nữa. Những người yêu mến Juve hãy cùng hy vọng vào ngày mai tươi sáng, một Juve sẽ trở lại với hình ảnh tươi mới, đầy cảm xúc. Tôi yêu Juve

Ho ten: Bụi đường
Dia chi: Pleiku
E-mail:
nanchoran@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Lão phu nhân cần make up...
Noi dung: Ranieri là huấn luyện viên có tài nhưng ông chỉ có tài trong vai trò xây dựng bộ khung đội bóng. Còn vai trò huấn luyện, chiến thuật và truyền cảm hứng cho học trò thì ông chưa đủ khả năng làm việc đó. Với Juve năm sau đội bóng sẽ có nhiều sự thay đổi, Lão bà cần phải được "make up" lại, sẽ trẻ trung hơn, mạnh mẽ hơn và lì lợm như bản năng của họ xưa kia. Thế hệ Delpiero, Nedved sẽ nhường lại cho Giovinco, Diego...vị trí hlv sẽ có một hlv cá tính hơn, trẻ trung hơn, "nham hiểm" hơn thay thế Ranieri (đây gần như là điều chắc chắn). Rồi Juve sẽ trở lại cùng với Milan để xây dựng lại hình ảnh cho Italia ở đấu trường châu âu danh giá nơi mà vài năm trở lại đây Inter và Roma đã làm cho Serie A trở nên yếu đuối, bạc nhược và bị khinh bỉ dưới con mắt của PL và La Liga. Châu âu sẽ phải nhắc tới Juve và Milan trong một tương lai rất gần bởi họ luôn là những đội bóng lớn thật sự!!!

Ho ten: zikky2008
Dia chi: Vietnam
E-mail:
zikky2008@hotmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Juve cần thay đổi!
Noi dung: Đối với một club mà mới chỉ trở lại Serie A đựoc 02 năm thì vị trí của Juve hiện nay là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên để đạt được thứ hạng cao hơn hoặc hướng tới những danh hiệu thì chí ít Juve phải thay máu lại đội hình, đặc biệt là Ranieri. Ông này chỉ có thể là một giải pháp hay để chữa cháy tình thế chứ còn dẫn dắt club đến đỉnh cao thì có lẽ là chưa đủ khả năng. Hơi tiếc là Juve đã đẩy Deschamp đi quá sớm, nếu không thì Juve có thể sẽ làm được nhiều điều đặc biệt hơn. Về đội hình, thì hiện nay công bằng mà nói thì vị trí thứ 2 ở serie A là thể hiện đúng khả năng của toàn bộ cầu thủ rồi, không thể đòi hỏi nhiều hơn với một đội hình mà chất lượng chỉ có thể. Để trở lại vinh quang, Juve cần phải bổ sung ít nhất 03 cái tên chất lượng cho đội hình 1. Nếu làm được cả hai điều trên (thay Raneri và mang thêm cầu thủ mới), thì lúc đó Juve mới có thể nghĩ được tới một danh hiệu ở giải đấu Italia.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,