,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1171782
Berlusconi "đại phẫu" Milan: Muộn nhưng hợp lý
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Berlusconi 'đại phẫu' Milan: Muộn nhưng hợp lý

Cập nhật lúc 16:40, Thứ Tư, 04/03/2009 (GMT+7)
,

- Trong lúc đang nỗ lực cho cuộc đua giành vé dự Champions League mùa sau, Milan đồng thời thực hiện một cuộc đại phẫu theo yêu cầu của Silvio Berlusconi. Việc đầu tiên mà Milan tiến hành ngay từ lúc này, như mong muốn của vị Thủ tướng Italia, là cắt giảm chi phí lương thuộc hàng top của Serie A.

Cắt giảm 30% quỹ lương, muộn nhưng hợp lý

Silvio Berlusconi đang ngồi trên một núi tiền, khi kế hoạch đưa hình ảnh Milan ra kinh doanh của ông đã thành công ngoài mong đợi. Hai bản hợp đồng Ronaldinho và Beckham, cùng những trận giao hữu mà người ta gọi là "Beckham tour", đã giúp vị Thủ tướng Italia, đồng thời là ông chủ Milan, bỏ túi vào túi riêng một khoản kếch xù.

Những nụ cười này không thể che lấp được thất bại toàn diện của Milan trên sân cỏ. Ảnh: Reuters

Kaka được đem bán?

Galliani đã từng nhắc đến khả năng này, và kế hoạch giảm lương của Berlusconi càng làm tăng thêm những nghi ngờ về cuộc chia tay của Kaka. Tiền vệ người Brazil đang nhận mức lương 9 triệu euro, đủ để Milan trả cho 3-4 cầu thủ trẻ giá trị khác (lương của Pato là 2 triệu euro).
Nếu bán Kaka, Milan không chỉ giảm được một con số lớn trong quỹ lương, mà còn có chi phí để tham gia thị trường chuyển nhượng. Khi ấy, sẽ là một Milan mới được xây dựng từ những con người trẻ như Pato, hoặc có thể cả Mauro Zarate.

Việc thương mại hóa Milan của Berlusconi đã bị các tifosi phản đối gay gắt, khi nó đẩy Rossoneri đi xuống. Những thất bại liên tiếp trên mọi đấu trường, từ Serie A, Coppa Italia và mới nhất là UEFA Cup, đã khiến Berlusconi bị quy trách nhiệm "hám tiền và bỏ rơi Milan".

Đúng là Berlusconi đã bỏ rơi Milan suốt một thời gian dài để bước vào hai cuộc chiến chỉ mang lợi cho cá nhân ông - kinh tế & chính trị. Trên đấu trường chính trị, Berlusconi trở lại ghế Thủ tướng Italia, trong khi tài sản của ông và gia đình tăng lên chóng mặt ở thời điểm cả thế giới lao đao vì khủng hoảng tài chính.

Nhưng giờ thì khác, khi mà Milan - biểu tượng thành công của Berlusconi trong 23 năm qua, đồng thời là phương tiện để ông làm bàn đạp cho tất cả những mục đích cá nhân, đang tuột dốc không phanh, và vị Thủ tướng 72 tuổi này phải hành động.

Một kế hoạch cụ thể đã được vạch ra cho tương lai, dù mùa giải này vẫn còn 1/3 chặng đường cuối. Theo đó, sẽ không còn cảnh Berlusconi dốc hầu bao để bù vào những khoản lỗ cho Milan (chỉ hỗ trợ một phần nào), mà CLB phải tự kiếm ltiền để trang trải kinh phí hoạt động.

Để được như thế, việc đầu tiên là cắt giảm mạnh quỹ lương hiện tại. Tổng chi phí 120 triệu euro tiền lương (cao nhất Serie A) mà Milan phải cắn răng chi trả suốt 2 mùa giải qua sẽ bị cắt khoảng 30%, và con số thực tế của mùa giải sau có thể sẽ dao động trong khoảng 80-85 triệu euro.

Dù mải kiếm tiền và chạy đua chính trị, nhưng Berlusconi cũng phát ngán với những thất bại liên tiếp của Milan. Ảnh: Reuters

Con số này vẫn tương đối cao so với mặt bằng chung của Serie A (Roma 65 triệu, Fiorentina 37 triệu, Genoa 35 triệu...). Tuy vậy, nó nhỏ hơn đáng kể so với Inter (120 triệu euro) và Juventus (115 triệu euro), những CLB cũng đang cố gắng để cắt giảm quỹ lương của mình từ mùa sau.

80-85 triệu euro quỹ lương đủ để đảm bảo đãi ngộ cho các "triệu phú", đồng thời Milan sẽ có thêm chi phí cho những kế hoạch khác quan trọng hơn, gồm chuyển nhượng và đào tạo trẻ.

Cần một kế hoạch thực tế

Những con số ở trên mới chỉ nằm trong kế hoạch của Berlusconi, trong khi việc thực hiện sẽ không phải đơn giản. Cắt giảm 5-10% có thể không cần nhiều thời gian, nhưng 30% thì lại khác, bởi nếu không có một kế hoạch thỏa đáng, Milan hoàn toàn có thể rơi vào cuộc tan rã.

"Kêu gọi sự tự nguyện" là biện pháp đầu tiên được áp dụng. Trong những năm qua, Milan đã có tiền lệ này, khi đội trưởng Paolo Maldini liên tục cắt giảm lương sau mỗi mùa giải. Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng chấp nhận giảm phần lớn mức lương của mình, mà chỉ tượng trưng theo một mức nào đó.

Từ đây, kế hoạch thứ 2 sẽ được tiến hành. Những "ông già" và những "triệu phú trên ghế dự bị" sẽ phải chấp nhận một trong hai lựa chọn, hoặc cắt giảm lương theo yêu cầu của CLB, hoặc tìm cho mình một người trả lương mới. Đây có thể xem là bước đi chính trong kế hoạch giảm 30% quỹ lương của Milan.

Lương của Dida là 4 triệu euro, và thủ môn người Brazil sẽ nhận 8 triệu cho đến khi hết hợp đồng năm 2010. Ảnh: Reuters

Danh sách những người đóng góp ít nhưng ăn lương nhiều ở Milan có thể kể đến những cái tên như Dida và Kaladze (cùng 4 triệu euro), Emerson (3,2 triệu euro), Favalli (2 triệu), Kalac (1 triệu). Shevchenko và Senderos có thể sẽ được trả về cho Chelsea và Arsenal. Thực hiện được bước này, quỹ lương của Milan đã giảm một cách đáng kể.

Bên cạnh đó, những cái tên như Inzaghi và Nesta (4 triệu), Ambrosini (3,5 triệu), Jankulovski (3 triệu) có thể cũng sẽ phải giảm lương vì đã lớn tuổi. Gattuso, Pirlo và Seedorf (dao động từ 4-5 triệu) cũng sẽ được "thuyết phục" đồng ý với kế hoạch chung của CLB.

Bước thứ 3 trong kế hoạch giảm lương mà Berlusconi tính đến là giảm nhân sự. Theo đó, danh sách 29 cầu thủ đang được nhận lương sẽ phải giảm ít nhất 3 người, bởi không phải ai trong số họ cũng được HLV sử dụng. Thay vào đó, Milan sẽ sử dụng những người trẻ, một biện pháp rất có lợi cho tương lai, cũng như thúc đẩy công tác đào tạo trẻ đang đi xuống ở Milanello.

Có thể thấy được nỗ lực làm mới Milan của Berlusconi, với một kế hoạch khá đầy đủ và chi tiết. Nhưng tất cả mới chỉ dừng lại ở kế hoạch, và việc thực hiện đòi hỏi nhiều nỗ lực không phải đơn giản.

Liệu từ nay đến khi mùa giải 2009/10 khởi tranh, Milan có giảm được quỹ lương như mong muốn, hay con số 120 triệu euro tiếp tục là gánh nặng cho CLB, bởi họ đã quá nuông chiều các ngôi sao của mình trong nhiều năm qua?

Xây dựng hàng thủ thời hậu Maldini

Paolo Maldini sẽ treo giày vào cuối mùa giải, đồng nghĩa với việc hàng thủ Milan sẽ xây dựng lại từ con số 0, bởi Kaladze đã xuống dốc quá nhanh, trong khi Nesta liên tục vật lộn với chấn thương. Hàng thủ cũng là yếu điểm lớn nhất của Milan những mùa giải gần đây, và cải tổ là điều cần thiết.

Thiago Silva đã được mua về ngay từ kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, nhưng trung vệ người Brazil là chưa đủ, bởi Bonera cũng hay chấn thương và không tạo được niềm tin tuyệt đối. Một cái tên nữa đang được quan tâm lúc này là Daniel Agger, trung vệ của Liverpool. 

Hiện tại, giữa Liverpool với Agger vẫn đang vướng mắc trong việc gian hạn hợp đồng, và cầu thủ người Đan Mạch hoàn toàn sẵn sàng cho một cuộc chia tay. Giá trị của Agger vào khoảng 8 triệu euro, không quá cao so với tài chính của Milan.

Hàng thủ là ưu tiên bắt buộc, và Milan cũng đang có kế hoạch tăng cường thêm hàng công cho cuộc trở lại Champions League mùa sau (có thể). Một cái tên ít ai ngờ tới đang được Milan liên hệ là Mauro Zarate, một trong những trụ cột của Lazio.

Tối 4/3, Milan sẽ có trận giao hữu với Al-Sadd (Qatar), CLB chủ sở hữu Zarate, và sẽ đưa ra lời đề nghị chính thức. Trong trường hợp có được chữ ký của Zarate, Milan sẽ phải bỏ ra khoảng 17 triệu euro.

  • Ngọc Linh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,