,
221
12020
Bình luận cùng nhà báo
binhluan
/thethao/binhluan/
1285472
HLV Calisto: "Xem World Cup để học!"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

HLV Calisto: 'Xem World Cup để học!'

Cập nhật lúc 13:05, Thứ Sáu, 11/06/2010 (GMT+7)
,

Ngày nay, World Cup là một trong những sự kiện lớn nhất thế giới. Rất nhiều người hâm mộ đợi chờ được thưởng thức giải đấu này. Nhưng với những người làm bóng đá, không những thưởng thức, họ còn có thể học hỏi từ World Cup nữa.

>> Khai mạc World Cup 2010: Chờ đợi bất ngờ

>> Đội hình thương binh "hàng khủng" tại World Cup

>> Pele "phán": Brazil gặp Tây Ban Nha ở chung kết

>> 10 cái nhất tại World Cup 2010

>> Ferguson mách nước cho Mỹ hạ Anh

>> Nam Phi tưng bừng trước giờ G

>> HLV Riedl: "Tôi chờ đợi Vua phá lưới mang tên Rooney"

>> 6 dự đoán "trật lất" của Pele tại World Cup

>> Iniesta có thể vắng mặt trận ra quân của "La Roja"

>> Tây Ban Nha: Giánh nặng của ứng cử viên số 1

>> Xem buổi tập "điên rồ" của thầy trò Maradona

>> Capello "cáu tiết", dọa bắn thợ săn ảnh

>> Ngẫm về cái sự "vô cảm" của FIFA

Hãy học và áp dụng

Lịch sử chứng minh những VCK World Cup chính là nơi ra đời và phát triển của những hệ thống chiến thuật, luật thi đấu… Chính vì thế, các HLV không bao giờ nên bỏ qua World Cup.

Đặc biệt, họ phải xem World Cup không chỉ với tư cách người hâm mộ, mà quan trọng hơn, còn là xem dưới góc nhìn của nhà chuyên môn.

Chẳng hạn như họ phải phân tích những chiến thuật, cách vận hành chiến thuật tại World Cup. Phải phân tích chứ không chỉ xem đơn thuần vì như thế, họ mới rút ra được những kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn.

Một ví dụ, cùng là 4-4-2 nhưng ở Việt Nam, các đội sử dụng rất khác với các đội tuyển tại World Cup. Tại Việt Nam, hai tiền đạo chỉ biết làm đúng một nhiệm vụ là tấn công. Khi mất bóng, coi như cuộc chơi của họ tạm dừng.

ĐTVN Calisto. Ảnh: Đức Anh
HLV Calisto là người luôn tâm huyết với bóng đá Việt Nam. Ảnh: Đức Anh
Song tại World Cup, các bạn sẽ thấy những tiền đạo tranh chấp mạnh mẽ và họ là những “hậu vệ” đầu tiên.

Một điểm khác nữa, cầu thủ Việt Nam có bóng thường đá bổng, dài ngay, rất thiếu ý đồ. Tại World Cup, bạn sẽ thấy các cầu thủ giữ bóng càng lâu càng tốt, chuyền qua lại với nhau theo ý đồ chiến thuật.

Do đó, khi chuyển từ phòng ngự sang tấn công hoặc từ tấn công sang phòng ngự, tất cả các vị trí đều đã ở trạng thái sẵn sàng.

Nhưng muốn được vậy, cầu thủ Việt Nam cần được HLV chỉ dẫn cụ thể, thường xuyên những bài, miếng này trong lúc tập luyện. Và đấy chỉ là một ví dụ nhỏ thôi.

Về cơ bản, các HLV Việt Nam cần hiểu rằng, World Cup chính là nơi hình thành, thay đổi, phát triển văn hóa chiến thuật.

ĐTVN Calisto. Ảnh: Đức Anh
Vị chiến lược gia người Bồ cũng cho rằng, từ các cầu thủ, các HLV và cả trọng tài của VN, đều phải học tập từ World Cup. Ảnh: Đức Anh
Với các cầu thủ cũng vậy, họ cần xem World Cup và học hỏi tinh thần, thái độ thi đấu. Trên thế giới, các cầu thủ đá rất quyết liệt, tranh chấp mạnh mẽ, đầy tinh thần chiến đấu.

Nhưng họ là cầu thủ chứ không phải võ sỹ karate. Họ đá máu lửa nhưng không đá láo, đá bậy và rất tôn trọng đối thủ chứ không tìm cách triệt hạ nhau.

Rồi nữa, cầu thủ thế giới rất ít khi câu giờ, nằm lăn trên sân. Hãy xem mỗi trận tại World Cup, các bác sỹ bao nhiêu lần phải vào sân. Tôi tin rằng, nếu học hỏi tính chuyên nghiệp ấy, cầu thủ Việt Nam sẽ còn tiến xa.

Ngoài ra, cầu thủ chơi vị trí nào cũng nên học các đồng nghiệp chơi ở vị trí đó để thấy ở đẳng cấp cao nhất, họ đá bóng hợp lý như thế nào.

Hãy học và tin mình cũng làm được vì nên nhớ, Messi, Iniesta cũng đều nhỏ con như cầu thủ Việt Nam thôi!

Các trọng tài cũng cần theo dõi World Cup. Tôi tin rằng, những năm trở lại đây, các trọng tài Việt Nam đã tiến bộ đáng kể. Nhưng họ vẫn còn thiếu sự dứt khoát, kiên quyết.

Tôi có cảm giác, trọng tài Việt Nam nắm được luật song lại vẫn còn thụ động trong áp dụng. Vì thế, họ cần phải mạnh mẽ hơn. Xem World Cup, họ sẽ thấy rõ các đồng nghiệp nước ngoài điều khiển trận đấu tốt bằng cách nào.

Một thoáng nhìn lại mình

Xem World Cup, thưởng thức World Cup, dĩ nhiên là tuyệt rồi. Nhưng cũng hãy dành thời gian để nhìn lại mình.

Tôi đã ở Việt Nam 10 năm và thấy rằng, BĐVN có rất nhiều bước tiến, từ cầu thủ, HLV tới trọng tài. Nhưng điều kiện vật chất vẫn còn rất hạn chế. Và đó là vấn đề.

Sân Pleiku. Ảnh: Ngọc Dung
Bên cạnh đó, để bóng đá VN tiếp tục phát triển thì cũng cần phải nâng cấp cơ sở vật chất. Ảnh: Ngọc Dung
Hãy xem World Cup, bạn sẽ thấy những SVĐ hoành tráng như thế nào. Và chỉ có vậy thì mới xứng với số tiền mà các CĐV bỏ ra.

Bởi sân bóng bây giờ còn là một địa điểm văn hóa, một địa điểm của những cuộc tiệc tùng. Nó không thể kém tiện nghi được. Từ những chuyện nhỏ như toilet, bãi đậu xe, phương tiện vận chuyển …, tất cả đều phải tuyệt hảo.

Song hãy xem ở Việt Nam? Hầu hết các SVĐ đều cũ, rồi không có phòng thay đồ cho cầu thủ, không có phòng họp báo hiện đại, thiếu ghế ngồi cho CĐV, chưa trang bị điều kiện làm việc tốt cho nhà báo.

Thậm chí, có những SVĐ còn không có toilet, hoặc có thì rất bẩn. Nói không quá, mặt cỏ một vài sân cứ như sân cho … trâu bò gặm cỏ. Ở các CLB, điều kiện ăn ở chưa tốt, 3-4 cầu thủ chung một phòng, nhiều CLB không có internet, y tế, sauna ngay tại nơi ăn ở.

Vì thế, World Cup là nơi để chính những người làm BĐVN, như các ông chủ, lãnh đạo xem và học hỏi, đồng thời bổ khuyết những chỗ còn thiếu hoặc yếu.

Suy cho cùng, cuộc sống là một quá trình học hỏi rất dài mà ở đó, mọi người học lẫn nhau. Nhưng chỉ học thì chưa đủ. Còn phải biết vận dụng nữa.

BĐVN muốn phát triển thì không thể không cập nhật những cái mới nhưng đồng thời, cũng không thể thiếu những điều kiện tốt hơn.

Vả lại, cũng cần nhớ rằng, đầu tư vào cơ sở vật chất cho thể thao cũng là một cách đầu tư cho sức khỏe cộng đồng nữa.

Để kết thúc, tôi muốn chúc các bạn hãy thưởng thức một kỳ World Cup lý thú. Bởi đó cũng chính là một bữa tiệc với những ai yêu bóng đá.

(theo Báo Bóng Đá)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,