,
221
12018
World Cup 2010>Bên lề
benle
/thethao/benle/
1285961
10 điều thú vị về tiếng kèn chói tai Vuvuzela
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

10 điều thú vị về tiếng kèn chói tai Vuvuzela

Cập nhật lúc 17:33, Chủ Nhật, 13/06/2010 (GMT+7)
,

Không phải những ai đã từng nghe tiếng kèn Vuvuzela cũng cảm thấy dễ chịu bởi tiếng ồn do nó phát ra nhưng trong những ngày này, âm thanh đó đã làm nên sức sống của World Cup 2010, đồng thời, đây cũng là nét đặc trưng của văn hóa Nam Phi. Còn điều gì bạn chưa biết về vuvuzela?

>> Bị chia điểm, Nam Phi khai hội trong tiếc nuối
>>
Xem Maradona thổi kèn vuvuzela
  • >> Chào châu Phi, chào World Cup 2010!
  • >> Rực sỡ sắc màu CĐV ngày khai hội
  • 1. Sau khi Nam Phi hòa Mexico trong trận khai mạc World Cup 2010, thủ môn đội tuyển Nam Phi, Itumeleng Kuhne cho biết anh cảm thấy hơi tiếc vì những tiếng kèn vuvuzela là không đủ. "Chúng tôi đã thổi không nhiều vuvuzela. Hy vọng những trận đấu sau, CĐV Nam Phi sẽ thổi nhiều hơn", anh nói.

    2. Vuvuzela có thể gây ra tiếng ồn lên tới 130 decibel trong khi luật pháp Nam Phi cho phép người nghe được đeo thiết bị bảo vệ tai khi phải tiếp xúc với âm thanh tối thiểu ở mức 85 decibel.

    CĐV Anh hào hứng thổi kèn vuvuzela cổ vũ cho đội nhà. Ảnh: Getty

    3. Cape Town hiện là địa điểm có nhiều người sử dụng kèn vuvuzela nhất thế giới. Với độ dài trung bình 114 feet và được làm từ sừng, âm thanh mà mỗi tiếng kèn vuvuzela phát ra là khoàng 123,5 decibel.

    4. Nam Phi ’dọa’ sẽ kiện FIFA nếu điều luật cấm sử dụng kèn vuvuzela trong các trận đấu tại World Cup 2010 được đưa ra. Họ tuyên bố đã sở hữu bản quyền cho phép sử dụng nhạc cụ.

    5. Một số cửa hàng tại Cape Town đã bán kèm "Vuvu-Stop", dụng cụ có thể giúp giảm mức độ tiếng ồn của vuvuzela xuống 31 decibel.

    6. Các âm thanh được tạo thành bởi tiếng kèn vuvuzela có thể tạo nên một bản nhạc hoàn chỉnh. Trên thế giới cũng đã có 4 dàn nhạc vuvuzela gồm 3 ở Nam Phi và 1 tại Viena.

    Còn fans Nigierie chịu không thấu tiếng ồn quá lớn nên phải bịt bông vào lỗ tai. Ảnh: Getty

    7. Theo thống kê, nhà sản xuất đã bán ra 20.000 vuvuzela chỉ tiếng riêng trong ngày Nam Phi được trao quyền đăng cai World Cup 2010, năm 2004.

    8. HLV đội tuyển Hà Lan, Bert Van Marwijk, tuyển thủ Tây Ban Nha, Xabi Alonso cùng HLV Bryan Robson là 3 trong số những người đã lên tiếng bày tỏ sự khó chịu khi phải nghe tiếng kèn vuvuzela.

    9. Không chỉ gây đau tai, người hâm mộ còn có thể bị thâm tím môi khi thổi kèn vuvuzela trong suốt một thời gian dài.

    10. Vuvuzela luôn có nút tắt tiếng.

    • Chí Lâm (theo Mirror)
    ,
    Gửi cho bạn bè In tin này
    Ý kiến của bạn
    ,
    ,
    ,
    ,