,
221
10584
AFF Cup 2008
affcup2008/
/thethao/affcup2008/
1169426
Chân dung những nhà vô địch AFF Cup 2008
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chân dung những nhà vô địch AFF Cup 2008

Cập nhật lúc 21:54, Thứ Năm, 26/02/2009 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Từ cú depa của các đàn em U-22 tại giải đấu giao hữu Merdeka Cup, tối 28/12, ĐTQG dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Calisto đã làm nên lịch sử khi lần đầu lên ngôi tại một giải đấu chính thức trong khu vực, thoả nguyện nỗi mong chờ của hàng triệu trái tim người Việt Nam.

Trong niềm vui chiến thắng, chúng ta cùng nhìn lại những gương mặt, những cầu thủ xuất sắc nhất của ĐTVN vừa mang vinh quang về cho Tổ quốc.

 >> Xin cảm ơn HLV Calisto & các tuyển thủ!"
 >> Hành trình lên ngôi của tuyển VN tại AFF Cup 2008
 
>> Cùng gửi lời chúc cho nhà tân vô địch Việt Nam!
 >>
Công Vinh đưa Việt Nam lên ngôi ở giây cuối cùng!

 >> Sân Mỹ Đình tối 28/12: Nghẹn ngào & bay bổng
 >> Dòng họ nhà Công Vinh, Hồng Sơn vui ngất trời

Thủ môn Dương Hồng Sơn:  Chơi trọn vẹn cả 7 trận đấu (630 phút) của ĐTVN tại giải đấu vừa qua. Sau những sai sót ở vòng bảng trong trận gặp Thái Lan, Malaysia, Sơn "Quỳnh" đã chơi càng ngày càng "lên tay", chói sáng ở các trận đấu then chốt, đặc biệt ở bán kết lượt về, và 2 trận chung kết góp phần lớn vào chiến công của đội nhà.

Thủ môn Hồng Sơn, người làm nản lòng các chân sút Singapore và Thái Lan. Ảnh: Đức Anh

Với những gì đã thể hiện ở các trận đấu quan trọng nhất, Hồng Sơn xứng đáng trở thành "Cầu thủ xuất sắc nhất giải".

Trung vệ Như Thành: Cũng giống như người đồng đội Hồng Sơn, trung vệ của CLB Bình Dương cũng đã chơi trọn vẹn 7 trận của ĐTVN. Giống như con đường đi của tuyển VN, anh đã chơi không mấy tốt ở những trận đấu đầu tiên.

Tuy nhiên, sự toả sáng đúng lúc trong các trận đấu với Singapore và nhất là với Thái Lan, Thành "kếu" xứng đáng đứng trong nhóm những cầu thủ chơi ấn tượng nhất không chỉ ở ĐTVN mà còn ở cả giải đấu.

Trung vệ Phước Tứ: Không được tin tưởng ở các trận đấu đầu tiên tại giải, tuy nhiên khi được tung vào sân bắt đầu từ trận gặp Lào, trung vệ của Thể Công đã khẳng định được vị trí của mình. Anh cùng với Như Thành trở thành cặp trung vệ đáng tin cậy nhất của ĐTVN tại giải đấu này.

Như Thành & Phước Tứ, cặp trung vệ hết sức ăn ý của đội tuyển VN. Ảnh: Đức Anh

Hậu vệ trái Quang Thanh: Cầu thủ của Bình Dương có lẽ chính là phát hiện lớn nhất của HLV Calisto ở giải đấu này khi đã thể hiện được khả năng đa năng của mình nơi hàng thủ. Cho dù trong vai trò nào thì Quang Thanh cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong cả 7 lần xuất hiện trên sân. Thậm chí, trong danh sách ghi bàn của ĐTVN tại giải lần này cũng có tên anh (trận gặp Lào).

Và lẽ ra, Quang Thanh còn có thể giành được món quà đáng giá khác nếu trong tối 28/12, anh tận dụng một cơ hội đáng giá của đội nhà trong hiệp 1.

Hậu vệ phải Việt Cường: Cũng là một trong những cầu thủ chơi ấn tượng ở giải đấu năm nay, tuy nhiên chiếc thẻ đỏ ở trận bán kết gặp Singapore đã không cho hậu vệ người Đồng Tháp có mặt trong trận thắng đáng nhớ trước Thái Lan ở lượt đi. Với phong độ ổn định, Việt Cường cũng đã đóng góp khá lớn vào thành công của ĐTVN.

Tấn Tài & Việt Thắng, những cái tên sẽ in sâu trong trái tim người hâm mộ. Ảnh: Reuters

Tiền vệ Tấn Tài: Có lẽ đây là giải đấu đáng nhớ nhất của tiền vệ người Khánh Hoà, bởi với những gì đóng góp cho ĐTVN của cu Tèo (tên thân mật của Tấn Tài) là rất lớn.

Kiến tạo những bàn thắng quan trọng trong trận chung kết lượt đi, thể lực dẻo dai và nhất là lối chơi nhiệt tình của cầu thủ này đã giúp cho hàng tiền vệ của ĐTVN mạnh lên trông thấy ở các trận đấu quan trọng với Singapore, Thái Lan. Và cũng như Vũ Phong, Tấn Tài chính là cầu thủ chơi ổn định nhất ĐTVN suốt toàn giải.

Tiền vệ Tài Em: Chơi không quá nổi bật ở các trận đấu vòng bảng, thế nhưng bắt đầu từ các trận bán kết cũng như chung kết, khả năng chuyên môn cùng kinh nghiệm của Tài Em càng được thể hiện. Đáng lẽ, tiền vệ của ĐT.LA sẽ được nói nhiều hơn nếu như không bỏ lỡ cơ hội ngon ăn trong trận đấu với Thái Lan, dù thế công lao của tiền vệ đội trưởng này cũng là đáng ghi nhận.

Tiền vệ Vũ Phong: Là cầu thủ Việt Nam có được nhiều bàn thắng nhất tại giải khi làm tung lưới các thủ môn tới 3 lần, trong đó có pha ghi bàn tuyệt đẹp vào lưới Thái Lan. Vắng tên ở trận ra quân, nhưng từ  vai dự bị anh đã trở thành người hùng, mở toang cánh cửa bán kết cho tuyển VN khi lập cú đúp trong trận thắng Malaysia 3-2.

Vũ Phong (17) bay bổng trong niềm hạnh phúc khi làm tung lưới Thái Lan. Chạy chia vui cùng anh là đội trưởng Tài Em. Ảnh: TTXVN

Từng đó là quá đủ để Phong chiếm luôn một suất chính thức trong đội hình cho đến hết giải. Có thể nói, AFF Cup 2008 đánh dấu sự trở lại của Vũ Phong sau thời gian im hơi lặng tiếng.

Nhanh nhẹn, khôn khéo với những pha lên bóng mạnh mẽ, khả năng sút xa tốt, tiền vệ này xứng đáng là một trong những người chơi hay nhất tại ĐTVN, và anh cũng xứng đáng có mặt trong danh sách đề cử VĐV xuất sắc nhất trong năm của Việt Nam.

Tiền vệ Minh Châu: Không có mặt ở các trận đấu vòng bảng, nhưng đến khi được tung vào sân ở trận bán kết lượt đi với Singapore tiền vệ người Hải Phòng đã chơi thực sự nổi bật và làm lu mờ các cầu thủ cùng vị trí bên kia chiến tuyến. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ của mình, Minh Châu còn giúp cho tuyến giữa của ĐTVN chắc chắn hơn với khả năng càn quét, chơi nhiệt tình của mình.

Tiền đạo Công Vinh: Giống như rất nhiều đồng đội khác, tiền đạo số 1 của ĐTVN đã chơi không mấy nổi bật ở vòng đấu bảng, thậm chí anh còn bị thay ra ở trận đấu với ĐT Lào.

Nhưng, tất cả những điều đó không thể làm giảm đi hình ảnh của một Công Vinh luôn là sự lựa chọn đầu tiên của ông Calisto bởi anh đã toả sáng đúng lúc. Kiến tạo đường chuyền thuận lợi cho Quang Hải ghi bàn hạ Singapore ở trận bán kết lượt về, 2 bàn thắng quyết định trong 2 trận chung kết lượt đi - về trước Thái Lan chođã khẳng định, Công Vinh vẫn là tiền đạo số 1 của ĐTVN.

Công Vinh hướng về người hâm mộ như để cảm ơn đã luôn tin tưởng và động viên anh cùng đồng đội - Ảnh: Reuters

Tiền đạo Việt Thắng: Một giải đấu thành công với Việt Thắng, với những gì đã thể hiện trong 7 trận đấu, cầu thủ của ĐT.LA đã chứng tỏ việc mình có mặt trong đội hình chính không phải là một sự ưu ái của HLV Calisto. Dù chỉ ghi 1 bàn thắng ở trận đấu với Lào, thế nhưng với nền thể lực tuyệt vời, khả năng chạy chỗ thông minh Việt Thắng đã giúp cho tuyến công của ĐTVN nhiều giải pháp hơn.

Thắng cũng còn được nhớ đến với pha chơi bóng rất đồng đội ở chung kết lượt đi với Thái Lan. Dù ở tình huống khá thuận lợi, nhưng anh đã đẩy bóng sang trái cho Công Vinh ghi bàn, nhân đôi cách biệt cho đội nhà ở phút 42.

Tiền vệ Thành Lương: Cầu thủ trẻ nhất ĐTVN đã chơi thực sự ấn tượng ở vòng đấu bảng khi có được 2 bàn thắng rất đẹp trong các trận đấu với Malaysia và Lào. Tại vòng bán kết, ở trận lượt đi, Thành Lương vào sân thay thay Tấn Tài ở phút 60, sau đó tại VĐV QG Singapore, anh chơi đến phút 71 thì nhường lại vị trí cho Tấn Tài. Dù vậy, Thành Lương đã chứng khả năng chơi bóng của mình. Danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trong năm gần như sẽ thuộc về tiền vệ đang chơi cho HN.ACB này.

Pha ghi bàn của Quang Hải vào lưới Singapore. Ảnh: Reuters

Tiền đạo Quang Hải: Điểm nhấn lớn nhất của cầu thủ người Khánh Hoà chính là bàn thắng quý như vàng vào lưới Singapore ở trận bán kết lượt về. Ngoài ra, những lần được tung vào sân dù không ghi bàn, nhưng với lối chơi càn lướt Quang Hải cũng đã góp phần vào thành công chung của toàn đội.

Tiền vệ Minh Phương: Chơi không đúng khả năng của mình ở những trận đấu có mặt trên sân và để mất vị trí vào tay Minh Châu, tuy nhiên tất cả những gì mà Minh Phương làm được cũng cần được ghi nhận, đặc biệt chính là pha sút phạt chuẩn xác cho Công Vinh ghi bàn ở trong trận chung kết.

Hậu vệ Quang Cường: Tân binh của ĐTVN đã chơi rất tốt trong những trận đấu được tung vào sân, đặc biệt là trận đấu chung kết lượt đi gặp Thái Lan khi thay thế Việt Cường (dính thẻ). Tự tin với những pha dốc bóng ở hành lang cánh phải, phối hợp phòng ngự tốt với các cầu thủ còn lại, tương lai sán lạn vẫn còn ở phía trước với hậu vệ người Đà Nẵng.

Các tuyển thủ bên cạnh chiếc cúp vàng quý giá. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Những cầu thủ còn lại như Thanh Bình, Bảo Khanh, Trường Giang, Minh Đức dù không nổi bật như các đồng đội, nhưng những gì đóng góp ở những phút ra sân cũng rất đáng ghi nhận. Ngoài ra, trong danh sách các nhà vô địch có những cái tên là thủ môn Quang Huy, Đức Cường, Thanh Giang đều không được ra sân phút nào.

Và dù chơi xuất sắc, hoặc không nhưng tất cả 22 cầu thủ có mặt tại giải năm nay đều đóng góp rất lớn vào thành công chung của toàn đội khi luôn duy trì được tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn để đưa bóng đá Việt Nam vinh danh trên đấu trường khu vực.

Và tất nhiên, trong ngày trọng đại của BĐ Việt Nam, không thể thiếu chân dung một con người mà nếu không có ông, có thể niềm vui này vẫn chưa đến.

Chắc chắn rồi, đó là HLV Calisto. Đúng như ông phát biểu sau trận đấu, chức vô địch đã nói thay cho tất cả, là câu trả lời cho những ai đã hoài nghi ông và các học trò. Cùng với các cộng sự người Việt Nam, HLV người Bồ Đào Nha từng bước đưa Việt Nam ngày một tiến bộ, làm được những điều thần kỳ. Và trong trang sử của bóng đá VN, tên ông sẽ luôn được nhắc đến với sự trang trọng, kính nể cùng lời cảm ơn sâu sắc.

Henrique Calisto, sau đêm 28/12 tái khẳng định một điều, ông vẫn là "phủ thuỷ"!

  • Duy Linh
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'AFF Cup 2008'

,
,