,
221
10584
AFF Cup 2008
affcup2008/
/thethao/affcup2008/
1169370
Quật ngã Thái Lan, Việt Nam đón Giáng sinh trong mơ
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Chung kết lượt đi AFF Cup 2008:

Quật ngã Thái Lan, Việt Nam đón Giáng sinh trong mơ

Cập nhật lúc 21:31, Thứ Năm, 26/02/2009 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Còn hơn cả trong mơ, chúng ta không chỉ chơi đẹp, chơi hay, chúng ta còn buộc người Thái phải phơi áo ngay trên sân nhà Rajamangala. Đêm Noel 2008, triệu triệu người Việt Nam bay bổng trong niềm hạnh phúc không thể thốt thành lời.

Xem clip trận chung kết lượt đi tại đây

>> Định mức niềm tin trước giờ G
>> Thái Lan - Việt Nam: Giữ lửa cho lượt về
>> "Mong Công Vinh ghi bàn vào lưới Thái Lan"
>> Goal bình luận: "Quang Hải chính là sự khác biệt"

>> Nirut "mách nước" tuyển VN cách "khắc chế" Thái Lan

Cho đến lúc này, khi tiếng còi của trọng tài Malaysia Krishnan đã lùi xa hơn 10 phút nhưng sự xúc động, cảm giác ngất ngây, sự hồi hộp vẫn còn đan xen lẫn lộn trong bất cứ người Việt Nam nào theo bước dõi bước chân của thầy trò ông Calisto.

Thật khó diễn tả thành lời và cũng chẳng từ ngữ nào nói thay hết được những trái tim Việt Nam đang nhảy múa ở khắp mọi nơi. Tất cả chúng ta chỉ có thể nói, xin cảm ơn thầy trò ông Calisto, cảm ơn các tuyển thủ thân yêu đã có một tối thi đấu thăng hoa, vượt qua bản thân để "cháy" hết mình vì tổ quốc.

Nụ cười xen lẫn nước mắt hoà chung vào niềm vui trong ngày lễ Giáng sinh. Đêm 24/12, người Việt Nam đã tự mang lại cho mình một món quà còn hơn cả sự mong đợi, lung linh, mê hoặc và bay bổng.

Niềm vui của sự dồn nén, của đấu tranh tư tưởng giữa tin và không dám tin, kéo dài trong suốt bao năm qua bỗng chốc vỡ òa khi cuộc chơi còn chưa hết hiệp 1.

Pha đánh đầu lạnh lùng mà quyết đoán của Vũ Phong, người hùng đưa Việt Nam vào bán kết. Là hình ảnh đầy gắn kết, đầy tinh thần đồng đội của Việt Thắng, tạo điều kiện cho Công Vinh giải "cơn khát" cho chính mình, có bàn thắng đầu tiên tại giải, cũng là bàn nhân đôi cách biết cho tuyển VN.

Việt Nam, thật tự hào làm sao hai tiếng Việt Nam. Thật yêu làm sao sắc màu cờ của tổ quốc.

Quật ngã Thái Lan đã là điều trên cả tuyệt vời, nhưng cạnh đó, chúng ta còn giấc mơ vô địch và phía trước chiếc cúp Vàng vẫn là "vật cản" Thái Lan. Chính vì thế, dù có vui, có ngất ngây đến chừng nào thì chúng ta hãy lắng dịu lại chờ thêm 4 ngày nữa, cho cuộc chiến cuối cùng ở sân Mỹ Đình. Nhưng chuyện đó dành cho ngày mai, còn bây giờ chúng ta cứ tận hưởng phút giây hạnh phúc đã!

Đội hình xuất phát của tuyển VN. Ảnh: Đức Anh

Đội hình xuất phát:

Thái Lan: 18-Kosin, 2- Suree Sukha, 4-Chonlatit,6 - Nataporn Phantit, 7 - Thonglao, 10 - Teerasil Dangda, 12 - Natthaphong, 14 - Teerathep, 15 - Surat Sukha 17 - Sutee Suksomkit, 19 - Pitchitphong

Việt Nam: Hồng Sơn - Quang Thanh, Như Thành, Phước Tứ, Quang Cường, Tấn Tài - Vũ Phong, Minh Châu, Tài Em, Công Vinh - Việt Thắng

Trọng tài: Krishnan (Malaysia), người điều khiển trận bán kết lượt đi Việt - Sing

Trong đội hình ra quân, tuyển VN có một sự thay đổi bắt buộc, Quang Cường vào thay Việt Cường do hậu vệ số 2 dính 2 thẻ vàng ở trận bán kết lượt về với Singapore.

Thái Lan chủ động tấn công ngay từ đầu, nhưng Việt Nam không tỏ ra nao núng. Người Thái đang có sự cổ vũ cuồng nhiệt từ lượng người đáng kể trên khán đài.

Phút 4: Tấn Tài nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau pha phạm lỗi với Surat Sukha.

Phút 7: Thái Lan hưởng đá phạt ở cự ly khoảng 25m, bóng bật vào hàng rào đi hết đường biên ngang. Quả phạt góc đầu tiên của chủ nhà. Pichitphong (19) phối hợp cùng Thonglao (7) đưa bóng vào trung lộ. Tuy nhiên, thủ môn Hồng Sơn đã ôm gọn bóng sau pha kết thúc của một cầu thủ áo vàng.

Từ đầu trận, các đợt triển khai tấn công của đội bóng xứ chùa Vàng chủ yếu nhằm bên cánh trái, nơi hậu vệ phải Quang Cường thay Việt Cường. Không có gì khó hiểu khi ưu thế đang thuộc về người Thái.

Phút 12: Thái Lan vừa có một pha lên bóng bên cánh phải, tuy nhiên cả Phước Tứ và Như Thành đều chơi rất tỉnh táo nên đã cắt đứt được ý đồ của Suree Sukha (2).

Phút 13: Tuyệt vời Dương Hồng Sơn. Thót tim vì tưởng lưới của đội nhà đã bị rung lên, nhưng thủ thành số 1 BĐVN đã xuất sắc đẩy bóng cứu thua. Từ quả tạt bên cánh phải của đội trưởng Thonglao (7), Cholatit (4) nhanh như chớp đánh đầu cận thành, đáng tự hào là Hồng Sơn còn phản xạ nhanh hơn, cứu cho tuyển VN bàn thua trông thấy.

Phút 17: Việt Nam được hưởng quả ném biên cánh phải, Quang Cường là người thực hiện, sau đó phối hợp cùng đồng đội. Thế nhưng quả treo bóng vào trong của Cường đi hơi sâu, ra ngoài.

Phút 18: Đội trưởng Tài Em cố gắng thực hiện được chuyền cho Việt Thắng ở tuyến trên nhưng ý định bất thành.

Rõ ràng, điều các cầu thủ của chúng ta nên có vào lúc này là tránh nôn nóng để không bị cuốn vào lối chơi nhanh, sắc sảo của đối phương.

Phút 20: Một tình huống nguy hiểm đi lướt qua khung thành của Hồng Sơn sau quả tạt bóng từ cánh phải của Teerathep, bóng đi cắt mặt khung thành trước khi một chiếc áo vàng kịp lao vào. 

Công Vinh đã "nổ súng" với bàn thắng vào lưới Thái Lan sau tình huống chơi bóng rất đồng đội của Việt Thắng. Ảnh: Đức Anh

Phút 23: Việt Nam tổ chức được pha tấn công gây chú ý đầu tiên về phía khung thành Thái Lan. Đón được đường chuyền của Tấn Tài, Công Vinh tung ra cú sút xa, bóng đi chưa chính xác, bay qua xà.

Phút 24: Như Thành lao vào phá bóng ngay trong chân của Sutee (17) bên cánh trái, giải vây một tình huống có thể gây nguy hiểm cho khung thành của chúng ta.

25 phút đầu tiên của trận đấu đi qua, chúng ta vẫn đang nắm được mục tiêu của mình "giữ chân" người Thái dù cánh trái bị khai thác liên tục. Hẳn nhiên, người Việt Nam có thể nhìn thấy các cầu thủ thân yêu của mình chơi hoàn toàn tự tin và chặt chẽ trước người Thái tính cho đến thời điểm này.

Phút 28: Thêm một pha cứu thua xuất sắc của Dương Hồng Sơn với pha đổ người kịp lúc sau cú dứt điểm chéo góc của Dangda (10). Ngay sau đó, Như Thành cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đưa bóng ra khỏi tầm nguy hiểm với khung thành đội nhà.

Thái Lan đang gia tăng sức ép. Có thể thấy được mức "nóng" trên sân Rajamangala vì một không khí bóng đá thật cuồng nhiệt và người Thái đang triển khai mọi hướng nhằm đánh bại Hồng Sơn.

Phút 39: Việt Thắng có pha tạt bóng khá nguy hiểm từ bên cánh phải, nhưng cái đầu của Suree Sukha (2) đã kịp đánh đầu phá bóng trước khi Công Vinh kịp tiếp ứng.

Vũ Phong (ngoài cùng bên trái) thêm một lần tỏa sáng với bàn mở tỉ số tuyệt đẹp - Ảnh: Reuters

Phút 40: Một khoảnh khắc tuyệt vời, một cảm giác thật ngọt ngào! Việt Nam đã làm tung lưới Thái Lan ngay trên sân đối thủ. Từ một pha xuống bóng bên phía cánh trái, Tấn Tài ở tư thế không ai kèm đã tạt bóng chính xác để Vũ Phong bay người đánh đầu chéo góc mở tỉ số.

Phút 42: ĐTVN phản công nhanh, Việt Thắng phá việt vị đối mặt với Kosin, dù ở tình huống có thể dứt điểm ngay nhưng tiền đạo ĐT.LA chơi rất đồng đội, chuyền ngang sang cho Công Vinh, dễ dàng đệm bóng vào lưới nhân đôi cách biệt cho đội bóng áo trắng.

Còn hơn cả trong mơ, thật không tin nổi. Sân Rajamangala như chết lặng vì chỉ trong vòng 3 phút, lưới của Kosin bị rung lên 2 lần!

Một hiệp đấu mà chúng ta bắt đầu với sức ép từ chủ nhà mang lại nhưng sau đó lại bay bổng trong niềm hạnh phúc vô biên với 2 bàn thắng của Vũ Phong, Công Vinh.

Hiệp 2:

Phút 50: Việt Nam tổ chức tấn công nhanh, từ quả đánh đầu ngược ra của đồng đội, Việt Thắng ở sát vòng 16m50 dứt điểm đi chệch khung thành trong gang tấc.

Cho dù có trong tay đến 2 bàn thắng, nhưng các cầu thủ của chúng ta cũng cần phải giữ được sự bình tĩnh & tỉnh táo để tiếp tục chiến đấu và để giữ thành quả mà mình tạo dựng được trong hiệp 1.

Phút 53: Pha tăng tốc băng lên đội trưởng Tài Em khá trống trải, nhưng anh dứt bóng hơi nhẹ đi trúng ngay người thủ môn Kosin.

Phút 54: Một pha lao ra bắt bóng đầy chuẩn xác của thủ môn Hồng Sơn, để lại ánh nhìn đầy bất lực và thất vọng của đội trưởng Thonglao.

Công Vinh vui mừng khôn xiết sau khi phá lưới Thái Lan - Ảnh: Reuters

Thái Lan cố gắng gia tăng sức ép, nhưng Việt Nam có tinh thần đầy hưng phấn. Thái Lan đang ngày một nôn nóng kiếm tìm bàn gỡ, tuy nhiên, càng chơi, các học trò ông Calisto càng 'tỉnh". Áp lực tâm lý đang dồn lên vai các cầu thủ áo vàng.

Phút 64: Hoan hô Quang Thanh, pha lao vào cản phá bóng đầy dũng mãnh ngay trong chân của Teerathep (14), hoá ra một cơ hội khá nguy hiểm của tuyển Thái Lan. Kế tiếp, Hồng Sơn lại chọn chỗ hợp lý, giành phần thắng sau pha kết thúc của một chiếc áo vàng.

Phút 66: Việt Nam có sự thay đổi người đầu tiên, người hùng trận bán kết lượt về Quang Hải vào thay cho tiền đạo Việt Thắng.

Những phút tiếp nối vừa qua của trận đấu có cùng "kịch bản": Thái Lan vội vã tấn công, còn Việt Nam thì bình tĩnh hoá giải, chơi ngày một hay hơn.

Tuy nhiên, đến phút 75, Thái Lan đã rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 sau cú đánh đầu rất hiểm của Ronnachai (9), cầu thủ chỉ vừa vào sân trước đó vài phút.

Ngay tình huống tiếp theo, lưới của thủ môn rung lên lần 2, khiến người VN sững sờ, nhưng sau đó lại mừng rỡ vì trọng tài người Malaysia không công nhận bàn thắng vì cho rằng Dangda đã rơi vào thế việt vị.

Hãy bình tĩnh, hãy giữ vững thành quả cho đến phút cuối hỡi các tuyển thủ, bởi trận đấu đang trôi về cuối trận. Đừng để chúng ta phải khóc vì tiếc nuối.

Phút 83: Quả là những giây phút hết sức hồi hộp và căng thẳng với nguời Việt Nam. Cám ơn Dương Hồng Sơn, vì đã bay người cản phá thành công cú sút như trời giáng của Sunthornphit (16).

Phút 84: Thêm một pha giải vây nữa trước khung thành tuyển VN. Thái Lan hầu như dồn toàn bộ đội hình sang phần sân của đội VN.

Phút 88: Thái Lan hưởng đá phạt chừng 20m, đội trưởng Thonglao thực hiện pha sút bóng đầy kỹ thuật nhưng bóng đi chệch cột dọc.

Người Việt Nam đang đếm ngược đồng hồ. Chỉ còn ít phút nữa thôi, tất cả chúng ta sẽ vỡ òa trong niềm hạnh phúc.

Phút 90: Pha phản công nhanh của tuyển Việt Nam với cú dứt điểm sau cùng của Quang Hải, bóng đi vọt xà.

Phút 90+1: Thật căng thẳng, thật hồi hộp khi bóng đến gần khung thành Hồng Sơn, nhưng anh đã bắt gọn. Sóng gió qua đi. Chúng ta chỉ còn chờ tiếng còi của trọng tài Krishnan vang lên.

Phút 90+3: Công Vinh xử lý bóng đầy khôn ngoan nhưng anh không thể thực hiện cú dứt điểm như ý vì vướng phải một chiếc áo vàng.

Phút 90+4: Hết giờ! Việt Nam chiến thắng! Một đêm thăng hoa của các tuyển thủ thân yêu. Thắng ngay trên sân đối thủ, trước "núi cao" Thái Lan, chức vô địch AFF Cup 2008 đang vẫy gọi Việt Nam.  Ông Calisto nói đúng, ông và các học trò sẽ còn tạo thêm bất ngờ và chung kết lượt đi chính là bất ngờ lớn nhất của giải năm nay.

  • Thể Thao VietNamNet
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,