Hạ Uruguay 3-2, Hà Lan vào chung kết

Cập nhật lúc 17:21, Thứ Tư, 07/07/2010 (GMT+7)
,

 
Uruguay gặp tuyển Hà Lan trong trận bán kết đầu tiên của World Cup trên sân Green Point lúc 19h30 (BST) tối thứ Ba, 06 tháng Bảy.

Cùng với Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan được đánh giá là ứng viên quan trọng của châu Âu cho cúp vô địch, còn Uruguay là đội tuyển đại diện còn lại của Nam Mỹ, sau khi các ứng viên hùng mạnh như Brazil, Argentina, Paraguay đã chia tay World Cup ở tứ kết.

Tuyển Hà Lan chỉ mất đúng 18 phút để có bàn thắng mở màn sau non hai chục phút hai đội thi đấu với tốc độ vừa phải với Hà Lan là đội có bóng nhiều hơn.

Bàn thắng đến từ pha kết hợp đan bóng cự ly ngắn ở trung lộ giữa các cầu thủ áo da cam và đội trưởng Van Bronckhorst của Hà Lan bất ngờ tung ra cú sút cách khung thành Uruguay chừng 40 met, từ cánh trái theo hướng tấn công của họ.

Bóng đi căng, bổng, chạm cột dọc bên trái, góc cao, khung thành của thủ môn Muslera của Uruguay vào lưới. Tỷ số là 1-0 cho ’cơn lốc màu da cam’ của giải đấu năm nay.

world cup

Gần 38 phút trôi qua, hai đội vẫn không thay đổi được tỷ số. Nhưng các cầu thủ áo xanh lơ nhạt, Uruguay, đã tổ chức được nhiều hơn các đợt tấn công.

Gỡ hòa

Hai đội đẩy cao hơn tốc độ, nhưng đều không quên phòng thủ thận trọng, chặt chẽ với số đông. Bên phía Hà Lan, Robben phải di động rộng cả hai cánh phải và trái nhằm chống bị bắt bài, nhưng không dễ dàng bó vào trong từ cánh trái như ở những trận trước.

Bên phía Uruguay, như thường lệ, đội trưởng Diego Forlan di chuyển rất rộng ở cả hai cánh và ở trung lộ để giữ nhịp độ và tổ chức các đợt tấn công.

Hà Lan vẫn là đội có nhiều cú sút chính xác hơn về khung thành đối phương.

Nhưng phút thứ 41, trong một pha phản công với tốc độ tốt, Forlan tung cú sút bất ngờ, khi phát hiện thủ thành Stekeleburg đứng hơi cao, bóng đi bổng vào lưới của Hà Lan, cân bằng 1-1 cho đội bóng Nam Mỹ.

Trong bàn thắng này, hàng thủ Hà Lan đã không bám sát mũi nhọn của đối phương và để Uruguay có khá nhiều khoảng trống để thực hiện pha dứt điểm.

world cup

Tỷ số một đều được giữ nguyên khi hai đội tạm nghỉ giữa hai hiệp.

Tăng tốc

Hai đội bắt đầu hiệp hai với tốc độ được bắt cao ngay từ đầu. Bên phía Hà Lan, tiền vệ Van der Vaart được đưa vào sân thế chỗ tiền vệ đồng đội De Zeeuw, người bị chấn thương ở mặt trong hiệp một.

Uruguay thi đấu chủ động hơn và có nhiều đợt tấn công, các pha đá phạt góc và sút xa so với chính họ trong hiệp một với Cavani thi đấu rất tích cực và phần nào làm các cổ động viên đội bóng áo xanh tạm yên tâm khi học vắng Suarez bị phạt treo giò.

Phút 67, đội trưởng Uruguay sút phạt trực tiếp nguy hiểm, nhưng thủ thành Stekelenburg cảnh giác, kịp đẩy bóng ở góc gần. Ngay lập tức Hà Lan tổ chức tấn công và Van der Vaart suýt ghi bàn vào lưới đối phương ở góc xa bên trái.

Roben băng vào đá bồi không chính xác, bóng bay vọt xà ngang trong sự nuối tiếc của các fan Hà Lan.

world cup

Người hùng của Uruguay, thủ quân Diego Forlan, gỡ hòa 1-1 ở cuối hiệp một cho đội bóng áo xanh lơ.

Nhưng đội bóng da cam bất ngờ có bàn thắng 2-1 ở phút 70, khi Sneijder tung ra cú sút vào góc xa bên trái khung thành Uruguay, Van Persie ở tư thế việt vị, nhưng có vẻ anh đã không chạm vào quả bóng nên bàn thắng được tính cho Hà Lan.

Trong lúc đội bóng Nam Mỹ chưa kịp hoàn hồn, thì Robben có bàn thắng bằng đầu tuyệt đẹp khi nhận được đường lật bóng từ cánh trái của Dirt Kuyt ngay trong vòng 16m50.

Anh lắc đầu, đưa bóng vào góc xa bên phải khung thành của thủ môn Muslera, không cho anh này một cơ hội phản ứng. Tỷ số là 3-1 cho Hà Lan.

Uruguay buộc phải dâng cao và đây có thể là cơ hội để các đồng đội của Robben sử dụng vũ khí thọc bóng dài, tấn công nhanh.

Phút 84, Forlan rời sân nhường chỗ cho trung phong Sebastien Fernadez. Có thể Uruguay hy vọng tốc độ của Fernadez sẽ giúp họ rút ngắn và cân bằng tỷ số.

world cup

Ba phút sau, Robben mặt đối mặt với thủ thành đối phương, nhưng lóng ngóng để hậu vệ và thủ thành đội bóng áo xanh lấy được bóng dễ dàng.

Phút 89, đến lượt Robben ra sân nhường chỗ cho mũi nhọn 23 tuổi Elia, người lập tức có pha đặt bóng vào chân dọn cỗ cho Kuyt, nhưng Kuyt bị hàng thủ áo xanh chặn phá thành công.

Song bản lĩnh của đội bóng Nam Mỹ thể hiện khi ở phút bù giờ thứ hai của hiệp Hai, Pereira ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số trận đấu xuống còn 2-3 cho Uruguay từ pha phối hợp đá phạt trực tiếp.

Trận đấu được bù giờ tới gần 4 phút, Uruguay tràn lên tấn công nhưng không thể ghi được bàn gỡ hòa. Hà Lan là đội bóng đầu tiên ghi tên mình vào trận chung kết tại Johannesburg hôm 11 tháng Bảy. Đối thủ của họ sẽ là đội thắng trong cặp Đức - Tây Ban Nha ngày thứ Tư, 7 tháng Bảy.

Uruguay thua, nhưng vẫn còn cơ hội tranh huy chương đồng vào ngày 10 tháng Bảy, với đối thủ là đội thua trong cặp đấu trên.

world cup

Đội hình hai đội:

Uruguay: 01 Muslera, 03 Godin, 06 Victorino, 16 Pereira, 22 Caceres, 05 Gargano, 11 Pereira, 15 Perez, 17 Arevalo Rios, 07 Cavani và 10 Forlan (thủ quân.)

Hà Lan: 01 Stekelenburg, 03 Heitinga, 04 Mathijsen, 05 Van Bronckhorst (thủ quân), 12 Boulahrouz, 06 Van Bommel, 10 Sneijder, 14 De Zeeuw, 07 Kuyt, 09 Van Persie và 11 Robben.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,