Argentina - Đức: Thanh toán nợ nần

Cập nhật lúc 18:42, Thứ Bảy, 03/07/2010 (GMT+7)
,

Những trận đấu ở vòng loại trực tiếp không có chỗ cho bất kỳ sai lầm nào. Đội tuyển Đức thắng tuyển Anh bởi đối thủ của Joachim Loew tự sập bẫy phản công. Trong khi đó, Mexico phải tự trách bản thân vì dành quá nhiều chú ý vào Lionel Messi mà quên mất Carlos Tevez.

Messi and Ozil

Điểm chung - Đức vượt qua Anh nhờ khuôn mặt tỉnh bơ của thủ môn Manuel Neuer trong tình huống Frank Lampard lốp bóng qua đầu vào lưới, khiến trọng tài Jorge Larrionda bị đánh lừa.

Tương tự, Tevez đánh đầu bồi ở tư thế việt vị thành bàn sau cú lốp bóng có phần hơi nhẹ của Messi vào lưới tuyển Mexico.

Họ đều là những tập thể cầu thủ trẻ trung, mạnh mẽ nhưng không kém phần sắc sảo, khôn ngoan.

Cách các cầu thủ Đức, có độ tuổi trung bình là 24,96, chiến thắng đối thủ bằng một lối chơi sáng tạo, tập thể, kỷ luật trên nền tảng phòng ngự phản công khiến người ta không khỏi khâm phục bản lĩnh nhìn và tin người của Joachim Loew.

Trong khi đó, bất chấp mọi lời chỉ trích, chê bai, dè bỉu, Maradona vẫn giữ nguyên phong cách huấn luyện có phần khác lạ của mình, cũng như tin dùng những cầu thủ không được yêu thích hoặc quen thuộc ở Argentina, như Martin Palermo hay Jonas Gutieres.

Kỷ luật và khát vọng - Chính các cựu HLV Anh Glenn Hoddle và Terry Venables đều phải thừa nhận các cầu thủ Đức chơi rất kỷ luật, có tổ chức và bản lĩnh hơn độ tuổi thường thấy ở các cầu thủ cùng trang lứa.

Sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm của Miroslav Klose, Lucas Podolski và sức trẻ của Thomas Mueller hay Mesut Ozil chính là chìa khóa giúp tuyển Đức giành quyền vào tứ kết.

Trong bài bình luận của mình viết trên báo Anh, Venables than thở rằng "cách đây 364 ngày, cũng chính những cầu thủ từng chơi trận chung kết U21 châu Âu với U21 Anh, trong đó có James Milner, đã khiến các siêu sao Premier League hoảng loạn, thất thế và bạc nhược. Họ đã thắng bởi có kỷ luật và khát vọng chiến thắng rõ rệt".

Trong cái rủi của việc Michael Ballack chấn thương, không thể tham dự World Cup, Loew tìm được cái may là Sami Khedira chơi rất điềm đạm, chắc chắn và hiệu quả trong vai trò tiền vệ phòng ngự, bên cạnh Schweinsteiger.

Ozil and Klose

Hơn thế, ông cũng đặt niềm tin vào tài năng của Mesut Ozil - cầu thủ từng đắn đo 2 năm để lựa chọn giữa quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ hay Đức. Cũng như bộ đôi cầu thủ gốc Ba Lan - Podolski và Klose - hay người đồng hương Khedira, Ozil chọn lựa tuyển Đức và anh chính là người khơi nguồn cảm hứng thi đấu cho toàn đội bóng.

Joachim Loew từng rất khôn khéo khi nói rằng tuyển Đức không đến World Cup với mục tiêu vô địch - điều đó không được chấp nhận tại Đức, nhưng rõ ràng đã cởi bỏ gánh nặng tâm lý cho các cầu thủ trẻ, dễ thăng hoa nhưng cũng dễ mất bình tĩnh.

Oliver Bierhoff, Trưởng đoàn bóng đá Đức, cũng rất lịch thiệp mà vẫn giữ sự trang nghiêm khi tránh né mũi dùi chỉ trích của giới truyền thông vào việc một số cầu thủ Đức không hát quốc ca.

"Đôi khi người ta không cần phải hát to lên bài quốc ca mà có thể thầm cảm nhận trong tim. Tôi nghĩ việc hát quốc ca là quyền tự nguyện của mỗi cầu thủ", Bierhoff nói.

Tất cả những điều đó giúp cho cái đầu của cầu thủ Đức luôn thanh thoát.

Maradona and Messi

Anh hùng hay tội đồ? - Gạt sang một bên mối bất hòa với học trò cũ, cựu HLV tuyển Argentina, Carlos Billardo, khẳng định: "Maradona có đủ các tố chất trở thành một HLV giỏi, và anh ấy đang chứng minh điều đó tại World Cup".

Tuyên bố của một người từng thề không thèm nhìn mặt Maradona ngay trước thềm trận Argentina - Đức khiến các cổ động viên, và có thể cả cầu thủ Argentina không khỏi phấn khích.

Sự ủng hộ đó được xem như động thái của giới chuyên môn Argentina đáp trả những bình phẩm của huyền thoại bóng đá người Brazil, Pele, về HLV đội tuyển quốc gia của họ.

Thực tế thì, thầy trò HLV Maradona đang cống hiến cho người hâm mộ một lối chơi quyến rũ mà hiệu quả - điều mà đội tuyển Brazil đã không thể làm được: từ bỏ lối phong cách đẹp mắt để hướng tới tính thực dụng.

Argentina không chỉ có Messi đủ sức làm đảo điên bất kỳ hàng phòng ngự nào, mà còn Tevez vừa biết ghi bàn một cách tiểu xảo (ở tư thế việt vị), lại vừa có khả năng làm nên siêu phẩm như bàn thắng thứ 2 của anh vào lưới Mexico - điều Maradona cũng từng làm khi Argentina gặp Anh tại Mexico 1986.

Hơn nữa, họ còn có Gonzalo Higuain với 4 bàn thắng. Tiền đạo số 1 của Inter Milan, đương kim vô địch Champions League, Diego Milito, vui vẻ ngồi dự bị và luôn nhiệt tình thi đấu khi được vào sân, dù trận đấu chỉ còn 5 phút.

Ghi 10 bàn thắng, chỉ thủng lưới 2 lần, Argentina đang cho thấy khả năng công- thủ toàn diện của mình. Điều đó là nhờ sự hiện diện của tiền vệ phòng ngự, đội trưởng Javier Mascherano, cặp trung vệ Demichelis- Samuel và "siêu dự bị" Burdisso.

Maradona

Người Argentina, và cá nhân Maradona chắc chắn chưa quên thất bại cay đắng trước đội tuyển Tây Đức tại Italia 1990 và tứ kết World Cup 2006.

"Tôi biết Đức là một đối thủ khác hẳn Mexico. Họ mạnh mẽ, bản lĩnh hơn đội tuyển Mexico. Nhưng tôi và các cầu thủ tự tin có đủ sức khuất phục họ. Chúng tôi sẽ thanh toán sòng phẳng với người Đức", Maradona khẳng định.

Maradona đã và đang là người anh hùng của dân tộc. Huyền thoại về ông sẽ còn sáng chói hơn nếu "cậu bé Vàng" dẫn dắt Argentina vượt qua tuyển Đức.

Nhưng nếu ngược lại? Chỉ có thể là... tội đồ.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,