,
221
11762
SEA Games 25
SEA_Games
/thethao/SEA_Games/
1251556
"Vé chung kết của U-23 VN không còn xa"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh:

'Vé chung kết của U-23 VN không còn xa'

Cập nhật lúc 05:48, Thứ Sáu, 11/12/2009 (GMT+7)
,

 - "Vé bán kết đã nằm trong tầm tay khi Campuchia chỉ là đối thủ yếu, trong khi đó 2 đối thủ chúng ta có thể gặp ở vòng bán kết là Lào hay Singapore đều không quá đáng gờm..." chuyên gia Nguyễn Văn Vinh nhận định.

U-23 Việt Nam chơi chưa thật hài lòng...

Nằm ở 1 bảng đấu gồm 5 đội, việc thầy trò HLV Calisto gần như có vé vào bán kết sớm sau lượt trận thứ 3 với 2 thắng, 1 hoà theo tôi đó là một thành công khá lớn về mặt thành tích của các cầu thủ U-23.

Tuy nhiên, trong sự thành công đó, U-23 Việt Nam vẫn còn có những điểm chưa thể hài lòng về lối chơi. Thứ nhất, ở trận đấu đầu tiên chúng ta chủ yếu chơi phòng thủ phản công, nhưng cả trận lại không có được nét tấn công nào thực sự rõ rệt, mang dấu ấn của một tập thể.

U23 VN.Ảnh: Đức Anh
U-23 Việt Nam (áo trắng) chơi chưa thực sự thuyết phục. Ảnh: Đức Anh

Ở trận đấu thứ 2 với Đông Timor, điểm yếu tiếp theo lại lộ ra đó chính là sự thiếu chiều sâu trong đội hình, và dễ dàng nhận thấy có một khoảng cách rất lớn giữa đội hình dự bị và đội hình chính.

Đây cũng chính là trận đấu mà U-23 Việt Nam so với người Thái vẫn chưa thể bằng được. Tôi không nói về tỉ số, thắng 9 quả hay 4 thậm chí là 1 cũng như nhau cả thôi điều quan trọng nhất chính là cách đá, và sự thể hiện của các cầu thủ.

Xem U-23 Thái Lan hạ Đông Timor đủ thấy họ thắng nhàn như thế nào, trong khi đó U-23 Việt Nam lại gặp quá nhiều vấn đề, và tựu trung lại chúng ta đã có chiến thắng khá vất vả trước đối thủ yếu.

Trận thắng Malaysia là rất đáng xem, nhưng rõ ràng chỉ chừng đó là chưa đủ để gây được niềm tin cho người hâm mộ. Và nên nhớ, Malaysia không phải là đối thủ quá mạnh hay quá tầm của chúng ta, bằng chứng ở đấu trường SEA Games đội bóng này rất ít khi vượt qua Việt Nam.

Tất cả những gì đã phơi bày trong 3 trận đấu đã qua nói lên điều gì? U-23 Việt Nam vẫn chưa thi đấu đúng sức, vẫn còn 1 chút gì đó lấn cấn trong cách chơi, hay nói cách khác chúng ta vẫn chưa thế hiện được đẳng cấp thực sự của một ứng viên cho chiếc HCV ở SEA Games lần này.

... nhưng vé vào chung kết đã nằm trong tay.

Trên lý thuyết, U-23 Việt Nam vẫn cần phải thắng hoặc hoà Campuchia mới đoạt vé vào bán kết, nhưng thực lực lại khẳng định vòng bán kết đã đặt 1 chỗ cho thầy trò HLV Calisto. Vấn đề là chúng ta sẽ kết thúc vòng bảng với vị trí nào, tất nhiên còn phụ thuộc vào trận đấu giữa người Thái và người Mã nữa.

Nguyễn Văn Vinh
Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh.Ảnh: TTVH

Nhưng, dù đứng nhất hay nhì bảng thì các đối thủ đã đoạt vé vào bán kết của bảng B là Lào và Singapore đều không có gì đáng sợ cả. Vì vậy, gần như chiếc vé giành quyền vào đá trận chung kết đã nằm trong tay U-23 Việt Nam.

Giả sử U-23 Việt Nam gặp Lào ở bán kết, theo tôi nghĩ đây sẽ là một trận đấu mở và xét về thành tích, kinh nghiệm rõ ràng thầy trò HLV Calisto đang là người nhỉnh hơn rất nhiều so với các học trò của Riedl.

Nhưng nếu chúng ta chủ quan, đánh giá không đúng sự quyết tâm của các cầu thủ Lào thì rất dễ phải trả giá. Nhất là U-23 Lào đang có sự dẫn dắt của một người rất am hiểu bóng đá Việt Nam là HLV A.Riedl.

Bản thân HLV người Áo cũng đang rất muốn chứng minh rằng mình không kém tài so với Calisto. Và quả thực, với những gì đang làm được với bóng đá Lào thì A.Riedl cũng không phải là ông thầy quá kém cỏi.

U-23 VN - Malaysia. Ảnh: Đức Anh
Chiếc vé đá trận chung kết đang nằm trong tầm tay các cầu thủ U-23 Việt Nam.Ảnh: Đức Anh

Đây là trận đấu bảo vệ danh dự của HLV người Áo, cũng như của cầu thủ Lào. Tất nhiên, có những lý do khách quan nhưng không vì thế mà chúng ta chơi chủ quan hay dựa dẫm vào mỗi tài năng của HLV Calisto, mà phải giữ được tinh thần quyết thắng của toàn đội. Đến lúc đó, chiến thắng thuộc về U-23 Việt Nam là điều không có gì bàn cãi.

Còn nếu như đụng người Sing ở bán kết, theo tôi đây là trận đấu dễ dàng hơn cho thầy trò HLV Calisto. Có thể trong quá khứ, Singapore đang là đội bóng giàu thành tích nhất nhì khu vực, nhưng ở SEA Games này lại khác.

Với một đội hình trẻ, điều dễ thấy nhất chính là kinh nghiệm thi đấu của họ là rất ít so với U-23 Việt Nam với nhiều cầu thủ từng khoác áo ĐTQG như Thành Lương, Thanh Bình... Điều đáng nói nhất ở Singapore chính là thể hình to cao mà thôi, còn về thể lực tôi nghĩ đội bóng này cũng không nhỉnh hơn chúng ta.

Thế thì với ưu thế hơn hẳn về kinh nghiệm, cũng như khả năng chơi bóng so với Singapore chiếc vé vào chung kết gần như đã nằm trong tầm tay thầy trò HLV Calisto. Nhưng như tôi đã nói, chúng ta vẫn luôn phải giữ được tinh thần, cũng như cái đầu lạnh để giải quyết trận đấu một cách sớm nhất có thể.

Dù thế nào đi chăng nữa, dù trận chung kết đã mở ra rất sớm như thế thì U-23 VN vẫn cần phải vượt qua Campuchia một cách xứng đáng nhất đi đã. Đồng thời hạn chế thẻ phạt, hạn chế những pha trả đũa không đáng có ở trận đấu này.

Một trận đấu mà Campuchia chắc chắn sẽ không buông xuôi dù họ chẳng còn mục tiêu nào. Vì thế, các cầu thủ U-23 Việt Nam cần "tỉnh đòn" và tránh các pha va chạm không đáng có để bảo toàn lực lượng cho các trận đấu tiếp theo quan trọng hơn.

  • Mai Anh (ghi)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,