,
221
11762
SEA Games 25
SEA_Games
/thethao/SEA_Games/
1250109
Cần thêm sức sống mới cho giấc mơ vàng
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Cần thêm sức sống mới cho giấc mơ vàng

Cập nhật lúc 00:21, Thứ Sáu, 04/12/2009 (GMT+7)
,

 - Người hâm mộ có quyền tự hào với tinh thần chiến đấu quật cường của các cầu thủ U-23 VN trong trận đấu với người Thái. Nhưng, chỉ thế thôi có lẽ là chưa đủ để hoàn tất giấc mơ vàng tại SEA Games lần này.

1. Sau trận đấu, HLV Calisto nói rằng, ông hài lòng với 1 điểm có được trước Thái Lan. cùng tinh thần chiến đấu của các học trò. Giới chuyên môn lẫn người hâm mộ cũng chung suy nghĩ, 1 điểm ở trận ra quân không phải là kết quả tồi. 

Tuy nhiên, phía sau sự hài lòng về tỷ số đó là sự căng cứng, sự quyết liệt quá mức ở các học trò mà thầy Tô nhìn thấy. Là sự gửi gắm của hàng triệu trái tim VN, các cầu thủ của chúng ta cần chơi có nét hơn.

Cùng nhau nhìn lại, suốt 90 phút đá với người Thái, các học trò của HLV Calisto đã có bao nhiêu thời gian để thể hiện đúng khả năng của mình? Có lẽ chỉ khoảng 1/3 trận đấu.

U-23 VN - Thái Lan - Thành Lương. Ảnh: Đức Anh
Xét một cách toàn diện, U-23 VN (áo trắng) chưa thể hiện được nhiều.Ảnh: Đức Anh

Và quãng thời gian ấy, U-23 Việt Nam cũng mới chỉ đưa ra được vài pha bóng tấn công tạm coi như nguy hiểm về phía khung thành Thái Lan, chứ không thực sự áp đặt được lối chơi, hay buộc người Thái phải chống đỡ một cách vất vả như họ đã làm với chúng ta.

Mà nên nhớ, Thái Lan vẫn không có gì thay đổi, kể cả khi họ có đủ những quân bài tốt nhất của mình từ ĐTQG trở về. Nhưng, U-23 Việt Nam vẫn không thể chơi lấn lướt, hay ít nhất là cân bằng với đội bạn.

2. Như đã nói, Thái Lan hoàn toàn không thay đổi trong lối chơi ngoài chuyện bổ sung thêm nhân sự. Về cả nghĩa bóng, lẫn nghĩa đen sự không thay đổi đó cũng đã thể hiện rõ ràng trong trận đấu với U-23 Việt Nam.

So với cuộc đối đầu ở VFF Cup cách đây gần 1 tháng, đoàn quân của HLV Calisto vẫn chơi kém hơn so với người Thái, dù ở trận đấu tại Việt Nam có thể lý giải được khi chúng ta đã lên ngôi VĐ sớm. Còn trên đất Lào, U-23 Việt Nam đã có những quân bài mạnh nhất.

 U-23 VN - Thái Lan. Ảnh: Đức Anh
Bởi người Thái (áo xanh) vẫn là những người mạnh hơn. Ảnh: Đức Anh

Người Thái vẫn không thay đổi, với những pha lên bóng từ 2 biên rồi tạt vào trong cho các tiền đạo dứt điểm hay tận dụng những tình huống cố định để giải quyết trận đấu. Và quả nhiên, Thái Lan đã có bàn thắng.

Thủ môn Tấn Trường đã từng đề cập và rất ngán những miếng đánh của người Thái sau trận đấu ở VFF Cup. Rốt cuộc, trước các pha tấn công đã được "biết trước", thủ thành số 1 của U-23 Việt Nam dù cố gắng hết sức, nhưng cũng không tránh khỏi sai sót và để thua ở phút 72.

3. Người hâm mộ Việt Nam có quyền tự hào về tinh thần chiến đấu của các cầu thủ đội nhà. Nhưng để hài lòng, và đặt hoàn toàn niềm tin thì quả thực rất khó, bởi bóng đá không chỉ đơn thuần với mỗi phương thuốc mang tên tinh thần.

Liệu có còn giữ được tinh thần hay không nếu người Thái tận dụng hết những cơ hội mà mình tạo ra trước khung thành của thủ môn Tấn Trường trong suốt 90 phút? Chắc là không, bởi khi đã thua 2 bàn trong 1 thế trận lép vế, phương thuốc tinh thần sẽ vô tác dụng.

U-23 VN - Thái Lan - CĐV. Ảnh: Đức Anh
Tinh thần tới từ NHM, tới từ các cầu thủ nhưng điều đó xem ra là chưa đủ để chinh phục HCV SEA Games. Ảnh: Đức Anh

Ai đó đã nói, bóng đá có cả sự may mắn. Đúng, trận đấu với người Thái, U-23 Việt Nam đã có may mắn, có cả tinh thần và sự trợ giúp của hơn 1 vạn khán giả có mặt ở SVĐ QG Lào nhưng chúng ta chỉ có được 1 điểm.

Bởi rất dễ nhận ra U-23 Việt Nam còn kém người Thái về đẳng cấp, dù thực tế cả 2 lần gặp nhau gần nhất chúng ta đều chia điểm với họ. Nhưng nên nhớ cả 2 trận đấu đó, đội bóng của HLV Calisto đều chơi "dưới cơ" đối thủ.

Có 1 điểm ở trận đầu ra quân rõ ràng là kết quả không tồi, nhưng sẽ tốt hơn nếu như U-23 Việt Nam thay đổi được hình ảnh của mình ở các trận đấu tới để vào bán kết hay đến chung kết một cách xứng đáng nhất.

Bởi bóng đá không chỉ phụ thuộc vào tinh thần và sự may mắn.

  • Mai Anh
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,