,
221
11762
SEA Games 25
SEA_Games
/thethao/SEA_Games/
1251757
Chuyên gia nhận định: "Thái Lan bị loại là đúng!"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chuyên gia nhận định: 'Thái Lan bị loại là đúng!'

Cập nhật lúc 22:08, Thứ Sáu, 11/12/2009 (GMT+7)
,

- Đội bóng 8 lần vô địch, Thái Lan bị loại ngay trước ngưỡng cửa vòng bán kết là một kết quả đầy bất ngờ nhưng nó lại phản ánh đúng thực tế. Dưới đây là góc nhìn của hai chuyên gia, HLV nhiều kinh nghiệm Nguyễn Thành Vinh & Trần Văn Phúc.

Thái Lan bị loại, Lào lần đầu tiên lọt vào bán kết sau 40 năm, ông suy nghĩ thế nào về những kết quả đó?

HLV Trần Văn Phúc: - Theo tôi, nếu nhìn vào truyền thống thì có thể nói đó là bất ngờ còn trên thực tế thì không. Như ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, việc Malaysia thắng Thái Lan 2-1 là hoàn toàn xứng đáng.

Tôi không nghĩ Thái Lan thua trận đấu này vì kiêu hay chủ quan mà bởi thực tế trình độ, bài bản của các cầu thủ Thái Lan cũng chỉ đến vậy.

Trong khi đó, tinh thần thi đấu, lối chơi của Malaysia đã được cải thiện rất nhiều sau khi thua Việt Nam. Họ chơi tốt hơn hẳn ở hai trận đấu gần đây và thắng Thái Lan cũng là bình thường.

Thái Lan muốn vươn ra khẳng định mình ở sân chơi châu lục, thậm chí họ còn đặt mục tiêu lọt vào World Cup nhưng tôi nghĩ trước hết họ cần giải quyết tốt nhiệm vụ ở khu vực Đông Nam Á đi đã.

U-23 VN - U-23 Thái Lan - Thành Lương. Ảnh: Đức Anh

Thái Lan (áo xanh) bị loại sớm vì quá tự tin Ảnh: Đức Anh

HLV Nguyễn Thành Vinh: - U-23 Thái Lan không lọt vào bán kết theo tôi là bất ngờ. Điều bất ngờ này tôi đã nhận ra ngay sau khi họ đá trận đầu tiên.

Theo tôi, Thái Lan so với các kỳ SEA Games trước đây không mạnh bằng. Ở những giải trước, thường thì họ có những mẫu cầu thủ "độc", tập trung ở hàng tiền vệ.

Các cầu thủ này thường có khả năng, giải quyết tình huống nhanh bằng những cú sút xa uy lực. Việt Nam từng thua Thái Lan bởi những bàn kiểu như thế.

Tại SEA Games 25 này, Thái Lan không có mẫu cầu thủ như thế. Tiền vệ Arthit ghi bàn trong trận đấu với U-23 VN cũng chỉ có cú sút chân trái ở mé trái thôi.

Ngoài ra, theo tôi, việc Thái Lan bị loại sớm là do sự chuẩn bị của họ không tốt, HLV thiếu kinh nghiệm.

Nếu Thái Lan có một HLV kinh nghiệm hơn thì tôi nghĩ họ sẽ không để xảy ra hậu quả như vậy.

Khoảng cách trình độ giữa các đội có phải đã được thu hẹp?

HLV Trần Văn Phúc: - Với việc Thái Lan bị loại. Lào, Singapore, Việt Nam, Malaysia vào bán kết tôi nghĩ, mặt bằng trình độ giữa các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á đã thu hẹp rất nhiều.

4 đội bóng này khi gặp nhau tại bán kết cũng tạo ra những cặp đấu tương đối cân bằng chứ không có chênh lệch gì lớn.

Chiếc vé bán  kết là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của U-23 Lào. Ảnh: Đức Anh

Trong khi U-23 Lào lại tự tin tiến vào bán kết Ảnh: Đức Anh

HLV Nguyễn Thành Vinh: - Thật ra, theo tôi vẫn có khoảng cách. Tốp trên vẫn có Thái Lan, Việt Nam hay Singapore.. Tuy nhiên, khoảng cách sự phân cấp trình độ là không ổn định.

Không có đội bóng nào tại Đông Nam Á thể hiện được đẳng cấp vững chắc theo kiểu Nhật Bản hay Hàn Quốc tại khu vực châu Á. Chính vì thế, đội nào cũng có thể sảy chân. Thái Lan là trường hợp như thế.

Còn về Lào. Tại SEA Games 23 năm 2005, tôi từng làm với HLV Alfred Riedl. Khi ấy, sau khi xem Lào thi đấu tôi đã về nói với HLV Alfred Riedl rằng Lào có những cầu thủ rất hay, kỹ thuật.

Điểm yếu của họ chỉ là thể lực, do huấn luyện thể lực không tốt. Nhưng vài năm trở lại đây, việc huấn luyện thể lực, đào tạo trẻ Lào đã làm rất tốt.

Đào tạo trẻ tốt thì đội tuyển của họ dần dần sẽ tốt lên thôi.

Về đội U-23 VN, theo ông, các cầu thủ đã chơi tốt, hết khả năng hay chưa?

HLV Trần Văn Phúc: - Tôi thấy, đội U-23 VN đã đá tốt, cầm bóng, di chuyển, phối hợp triển khai tấn công được nhưng đội vẫn có một số sơ hở trong phòng ngự.

U-23 VN - Campuchia - Thành Lương. Ảnh: Đức Anh

U-23 VN chơi tốt dần sau từng trận đấu Ảnh: Đức Anh

Bàn thua duy nhất ở trận gặp Campuchia cho thấy rõ điều đó.

Tôi cũng nghĩ, HLV Calisto cũng đã tung hết bài ra rồi, con người của U-23 VN đã được sử dụng hết và chỉ có bấy nhiêu thôi.

Tiền đạo vậy, trung vệ 4 người nhưng cũng có mặt này mặt kia chứ không hẳn đã hoàn hảo cả.

Gặp Singapore ở bán kết, chắc chắn ta phải đá năm ăn, năm thua, trình độ ta và bạn tương đương nhau.

Nếu chốt được bàn thắng trước thì U-23 VN sẽ có nhiều thuận lợi để tìm đến chiến thắng.

HLV Nguyễn Thành Vinh: - Tôi thấy phong độ của U-23 VN đang tốt dần lên, trạng thái sung sức trong thể thao đã ổn định.

Tôi cho rằng, vào đến bán kết và chung kết, U-23 VN sẽ có điểm rơi phong độ tốt nhất. Sau khi Thái Lan, đối thủ mà chúng ta e ngại nhất đã bị loại, tôi nghĩ U-23 VN năm nay rất dễ vô địch.

Mặc dù vậy, không thể nói trước được điều gì. Nếu chúng ta chủ quan, không có sự chuẩn bị kỹ thì cũng hoàn toàn có thể thất bại.

Thái Lan chính là bài học.

  • Chí Lâm (thực hiện) 
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,