,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1291083
Hà Lan-Uruguay: Lốc xoáy cuốn phăng đại diện Nam Mỹ cuối cùng
1
Photo
null
,
Tường thuật trực tiếp World Cup 2010:

Hà Lan-Uruguay: Lốc xoáy cuốn phăng đại diện Nam Mỹ cuối cùng

Cập nhật lúc 01:29, Thứ Tư, 07/07/2010 (GMT+7)
,
- Uruguay – Hà Lan, trận chiến cuối cùng của đại diện đến từ Nam Mỹ và là trận cầu quyết định của những cơn lốc da cam. Liệu Uruguay có làm nên điều kỳ diệu và bùng nổ ở giải đấu lớn nhất hành tinh khi họ được đánh giá thấp hơn đối thủ?.
 


TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

 

Mô tả ảnh.
Cuộc chiến cuối cùng của đại diện đến từ Nam Mỹ

 

Vượt qua đối thủ khó chơi là Barazil, Hà Lan đang được nhắc đến như một cơn lốc thật sự khi đánh bại những vũ công Samba ở tứ kết. Ngày hôm nay Hà Lan sẽ đối đầu với đại diện cuối cùng đến từ Nam Mỹ, nếu chiến thắng thì họ sẽ có mặt tại trận chung kết và có khả năng trở thành “ông hoàng” của World Cup 2010.
 
Trong khi đó, sau chiến thắng vất vả trước Ghana, Uruguay cũng có thể mơ đến một điều kỳ diệu nữa sẽ đến với họ trong trận đấu hôm nay. Cả hai đều khao khát chiến thắng và cũng chính là lúc mà bản lĩnh của những đội bóng lớn được thể hiện.

Đội hình ra sân:

Hà Lan: Stekelenburg, Boulahrouz, Heitinga, Mathijsen, Bronckhorst, Bemmel, De Zeeuw, Robben, Sneijder, Kuyt, Van Persie

Uruguay: Muslera, Maxi Pereira, Godin, Victorino, Caceres, Pérez, Gargano, Arévalo, Alvaro Pereira, Forlan, Cavani

Trọng tài: Ravshan Irmatov (Uzbekistan)

Sân: Cape Town - Green Point Stadium

Trận đấu đã được bắt đầu

Cả Uruguay và Hà Lan đang đứng trước cơ hội bước vào trận chung kết sau một thời gian dài chờ đợi. Với Uruguay là 60 năm, Hà Lan 32 năm.

Những phút đầu tiên của trận đấu, Uruguay đang là đội nhập cuộc tốt hơn khi họ đang dồn lên tấn công trên phần sân của Hà Lan.

Đây  là lần đầu tiên Uruguay lọt  tới  bán kết World Cup sau 40 năm. Tại trận bán kết World Cup năm 1970, Uruguay đã thua Brazil với tỉ số 3-1.

 

Cả 2 đội đều đẩy cao đội hình ngay từ đầu trận
Cả 2 đội đều đẩy cao đội hình ngay từ đầu trận

Phút thứ 3, pha bóng nguy hiểm đầu tiên thuộc về các cầu thủ Hà Lan. Sau đường chuyền vào của Sneijder, Dirk Kuyt đã có một pha dứt điểm gây huy hiểm cho khung thành của thủ môn Muslera. Rất tiếc bóng đã đi không chính xác.

Phút thứ 10, Hà Lan đang dần gia tăng sức ép về phía khung thành của Uruguay và liên tiếp tạo ra những pha bóng gây nguy hiểm.

Robben, "cơn lốc hành lang phải" có lẽ là cầu thủ đáng gờm và sẽ gây khó khăn nhiều nhất cho hàng phòng ngự của Uruguay.

 Phút thứ 12, Sneijder có một pha xử lý khôn khéo trước khi tung ra cú sút, nhưng bóng đã trúng người hậu vệ Uruguay và bật ra.

Tính đến thời điểm này, các cầu thủ Uruguay đã 3 lần bị các trọng tài thổi phạt việt vị, có thể đây là chiến thuật của các cầu thủ Hà Lan để hạn chế những đường lên bóng nhanh của Uruguay.

Phút thứ 18, tỷ số được mở 1 - 0 cho đội tuyển Hà Lan. Đội trưởng Van Bronckhorst đã có một pha dứt điểm bằng chân trái đầy uy lực về phía khung thành của Muslera và làm bó tay thủ môn này. Bóng đã đập mạnh vào cột dọc sau đó nằm trọn trong lưới.

Cú dứt điểm của Bronckhorst đã khiến thủ thành Muslera bất lực
Cú dứt điểm của Bronckhorst đã khiến thủ thành Muslera bất lực

Phút thứ 20, Maxi Pereira đã phải nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau pha vào bóng quyết liệt đối với Robben.

Phút thứ 22, Hà Lan vẫn đang hoàn toàn kiểm soát thế trận với 63% kiểm soát bóng.

Tuy bị đối thủ dẫn trước nhưng Uruguay vẫn đang tổ chức phòng ngự rất tốt,  kiểm soát và hạn chế được những đường lên bóng từ 2 cánh của Hà Lan.

Cầu thủ chơi hay nhất Uruguay, Forlan tính đến thời điểm này vẫn bị các hậu vệ Hà Lan kèm rất chặt và anh vẫn chưa tạo được tình huống nào nguy hiểm về phía khung thành của Stekelenburg.

Phút thứ 26, các cầu thủ Uruguay được hưởng quả đá phạt góc đầu tiên, đội trưởng Forlan là người đá phạt, tuy nhiên bóng đã đập vào người một cầu thủ Hà Lan và bay ra ngoài.

Phút thứ 30, Caceres đã có một pha chặn bóng kịp thời sau đường chuyền của Van Persie dành cho Robben.

Ngày hôm nay, Robben được hoạt động rộng hơn khi anh không chỉ thi đấu bên phía cánh phải mà còn liên tục đảo cánh với Dirk Kuyt và đột phá vào trung lộ.

Sự vắng mặt của Suarez ngày hôm nay là một điều hoàn toàn bất lợi cho Uruguay, trong khi đó các cầu thủ ở hành phòng ngự Hà Lan không phải bị phân tán khi kèm Forlan.

Phút 33, Uruguay được hưởng một quả đá phạt tại khu vực vòng tròn giữa sân, bóng chuyền về cho các trung vệ, bóng đang trong chân của Cavani. Tuy nhiên hàng phòng ngự của Hà Lan đã kịp dồn lên cản phá trước khi các cầu thủ Uruguay thực hiện một đường chuyền quyết định.

 

Thủ thành đã phải bất lực trước cú sút quá căng của Forlan
Stekelenburg đã tung người lên để cản phá cú sút  của Forlan nhưng bất thành

Hiện các cầu thủ Hà Lan đang thực hiện phòng thủ hết sức tập trung.

Sau bàn thắng mở tỷ số, Hà Lan vẫn đang gia tăng sức ép về phía Uruguay

Phút thứ 37, bóng đang lăn chủ yếu bên phía phần sân của ĐT Hà Lan và hiện các cầu thủ Uruguay đã tìm được cho mình những khe hở giữa hàng hậu vệ Hà Lan.

Phút thứ 40, từ một pha tấn công chớp nhoáng, chuyên gia sút phạt và là đội trưởng của Uruguay  Diago Forlan đã có bàn thắng quân bình tỷ số từ cú sút rất căng bằng chân trái ở khoảng cách khoảng 30m. Bóng đã chạm nhẹ tay thủ thành Stekelenburg, nhưng anh đã không thể cản phá thành công.

Tỷ số bây giờ là 1 - 1.

Không phải chỉ riêng Van Bronckhorst mới có những tuyệt tác như thế, Forlan đã chứng tỏ cho người hâm mộ thấy anh là cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình của Uruguay.

Bàn thắng gỡ hòa của Forlan đã giúp các cầu thủ Uruguay chơi hưng phấn hơn rất nhiều.

Nhịp độ trận đấu đang được đẩy lên rất cao. Một trận cầu đầy những bất ngờ khi hầu hết giới chuyên môn và người hâm mộ đều đánh giá Hà Lan là đội bóng ở cửa trên và cơ hội dành thế áp đảo là chiếm đa số. Từ quả gỡ hòa của Uruguay có lẽ sẽ khiến nhiều người phải nhìn nhận lại năng lực của đại diện duy nhất đến từ Nam Mỹ.

Phút thứ 42, Uruguay được hưởng một quả đá phạt và Forlan đã có pha sút bóng về phía khung thành Stekelenburg nhưng thủ môn này đã đoán được hưởng bóng và không mấy khó khăn để ôm gọn.

 Hiệp một có 2 phút đá bù giờ

Thế trận đang cân bằng sau bàn thắng san bằng tỷ số của Forlan, có lẽ Hà Lan cần phải để phòng hơn nữa những pha xử lý như vừa rồi của Forlan.

Hiệp thi đấu thứ nhất đã kết thúc với tỷ số hòa 1 - 1.

Hiệp 2 đã được bắt đầu.

Ngay đầu hiệp 2, Hà Lan có sự thay đổi người, tiền vệ De Zeeuw ra sân và người vào thay cho anh là Van Der Vaart.

Phút thứ 46, Sneijder đã có pha chuyền bóng phối hợp tuyệt đẹp cho Kuyt, Kuyt chuyền bóng vào sâu khung thành của thủ môn Muslera. Tuy nhiên trọng tài đã thổi còi việt vị vì một số cầu thủ Hà Lan đã xuống sâu trước trong khu vực 16m50.

Phút thứ 49, cả hai đội vẫn đang tổ chức phòng ngự tốt bên phần sân nhà để chờ đợi những giây phút loé sáng của từng cá nhân.

Phút thứ 50, suýt chút nữa thủ môn Stekelenburgsau phải vào lưới nhặt bóng sau pha câu bóng vào lưới trống của Maxi Pereira, rất may Giovanni van Bronckhorst đã lui về kịp đánh đầu phá bóng.

Phút thứ 52, các cầu thủ Uruguay được hưởng quả đá phạt thứ 2, vẫn là Forlan thực hiện quả đá phạt này, bóng đã vọt xà ngang.

Phút thứ 53, Maxi Pereira đã có pha phạm lỗi với Van Persie, Hà Lan được hưởng một quả đá phạt. Wesley Sneijder thực hiện đá phạt, tuy nhiên bóng đã không thể lọt vào lưới đội tuyển Uruguay.

Ở hiệp 2, Hà Lan đang gặp phải bế tắc trong những tình huống lên bóng, trong khi đó hàng phòng ngự của Hà Lan liên tiếp mắc phải những sai lầm khi những đường chuyền của họ ở phần sân nhà đang bị các cầu thủ Uruguay bắt bài.

Phút thứ 56, Uruguay được hưởng một quả đá phạt góc nguy hiểm, thủ thành Stekelenburg đã phải nhảy lên đấm bóng. Bóng lật ngược lại chân các cầu thủ Uruguay, tiếp tục tấn công. Không được rồi, các cầu thủ Hà Lan đã băng lên cản phá.

Robben vẫn đang hoạt động rất năng nổ bên phía cánh phải, những pha đi bóng quen thuộc của anh phần nào đã gây khó chịu cho hàng phòng ngự của Uruguay.

Phòng ngự tốt và những pha lên bóng nhanh sắc sảo đã khiến cho Hà Lan gặp nhiều khó khăn và bế tắc khi họ vẫn chưa tạo ra được thế trận như ở hiệp 1.

Đây là lúc mà Uruguay thi đấu tự tin hơn đối thủ của mình, bằng chứng là những đường chuyền phối hợp của họ đang dần hoàn thiện và chính xác hơn so với hiệp 1.

Sự phòng ngự chắc chắn của các cầu thủ Uruguay đã gây tâm lý ức chế cho các cầu thủ Hà Lan và các cầu thủ áo da cam đang tập trung phản công với cường độ rất mau lẹ.

Chỉ hơn 10 phút đầu của hiệp 2, nhưng cả 2 đội đã dâng lên rất cao với hàng loạt những cú ăn miếng trả miếng.

Phút thứ 64, Uruguay được hưởng một quả đá phạt ngoài vòng 16m50. Đây có thể là cơ hội dành cho Forlan khi cũng tương tự ở cự ly này, anh đã có pha sút thành bàn vào lưới của Ghana.

Đúng là một cú sút rất nguy hiểm về phía khung thành của Stekelenburg, nhưng sự tập trung của thủ môn này đã giúp anh cản pha thành công cú sút của Forlan.

Phút 67, từ tình huống xoay sở hoàn hảo của Van Persie trước 3 cầu thủ của Uruguay, Van Der Vaart  nhận bóng ở khu vực khá trống trải và chuyền bóng cho Robben dứt điểm. Tuy nhiên góc sút quá hẹp đã khiến bóng đi vọt xa ngang.

Phút thứ 69, sau một loạt pha hảm thành, Sneijder đã có một pha dứt điểm về phía góc xa của khung thành Uruguay, bóng đã chạm nhẹ vào cột dọc trước khi bay vào lưới của Musera. Tỷ số là 2-1 cho Hà Lan.

 

Bàn mở tỷ số lên 2 - 1 cho đội tuyển Hà Lan của Sneijder
Bàn thắng nâng tỷ số lên 2 - 1 cho đội tuyển Hà Lan của Sneijder

Bàn thắng đến quá bất ngờ cho các cầu thủ Hà Lan khi mà hiệp hai này họ không làm chủ thế trận. Có lẽ đây là bàn thắng giải toả tâm lý cho những phút thi đấu bế tắc vừa qua của Hà Lan.

Phút thứ 72, Robben đã tạo nên dấu ấn của anh trong ngày hôm nay bằng một pha đánh đầu tuyệt đẹp đường chuyền của Dirk Kuyt giúp Hà Lan vươn lên dẫn trước cách biệt 2 bàn.

Tỷ số bây giờ là 3-1 nghiêng về Hà Lan. Đây có thể là dấu chấm hết cho các cầu thủ Uruguay khi mà họ đang bị dẫn trước đến 2 bàn.

 

Pha đánh đầu của Robben giúp Hà Lan vươn lên dẫn trước cách biệt 2 bàn với Uruguay
Pha đánh đầu của Robben giúp Hà Lan vươn lên dẫn trước cách biệt 2 bàn với Uruguay

Thi đấu nổi bật hơn hẵn đối thủ ngay đầu hiệp 2, tuy nhiên những gì Hà Lan làm được đã không thể duy trì cho đến khi Sneijder có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1.

Hà Lan càng chơi càng hay và họ đang chứng tỏ mình là ứng cử viên số một cho cho chức vô địch  World Cup năm nay.

Phút thứ 77, Uruguay có sự thay đổi người. Sebastian Abreu vào sân thay thế  Alvaro Pereira .

Phút thứ 83, tỷ số là 3 - 1 nghiêng về các cầu thủ Hà Lan và đó có lẽ là khoảng cách quá an toàn để có thế mang lại chiến thắng cho họ.

Phút thứ 83, chuyên gia đá phạt Forlan được thay ra khỏi sân vào người vào sân thay cho anh là cầu thủ số 21 Sebastian Fernandez..

Phút 86, bàn thắng thứ 4 đã suýt chút nữa là được ghi cho đội tuyển Hà Lan Robben đã có một pha xuống cánh sau đường chuyền của động đội nhưng anh đã không thành công trong pha xử lý của mình.

Phút 87, cú dứt điểm từ xa của các cầu thủ Uruguay treo bóng vào khu vực 16m50 đã bị thủ thành Stekelenburg bắt trọn.

Phút thứ 88, Hà Lan vẫn đang liên tục ép sân sau bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 của Robben. Người Hà Lan đang cầm chắc chắn trong tay tấm vế vào chung kết.

Phút thứ 90, Robben được thay ra khỏi sân và người thế chỗ cho anh là Eljero Elia.

Hiệp 2 có 3 phút đá bù giờ.

Phút 90+2, bàn thắng rút ngắn tỷ số cho đội tuyển Uruguay đã được ghi sau pha lập công của Maximiliano Pereira. Cú sút quá bất ngờ khiến thủ thành Stekelenburg lúng túng và không kịp trở tay.

Hy vọng lại sống lại cho các cầu thủ Uruguay. Cả ban huấn luyện cũng như các cầu thủ dự bị ngồi ngoài sân đã đứng hết dậy và mong chờ vào bàn thắng tiếp theo của Uruguay.

Và đúng lúc này trọng tài Ravshan Irmatov đã nổ hồi còi kết thúc trận đấu giữa Uruguay và Hà Lan.

Trận đấu kết thúc với chiến thắng 3 - 2 đầy ngẹt thở của các cầu thủ Hà Lan. Chiến thắng này đã chấm dứt hành trình của các đại diện Nam Mỹ tại World Cup năm nay. Còn Hà Lan sẽ thẳng tiến vào chung kết với hy vọng chạm tay vào chiếc cup vàng.

Đây sẽ là lần thứ 3 cơn lốc màu cam lọt vào vòng chung kết trong lịch sử thi đấu World Cup. Trước đó, họ từng chơi các trận chung kết vào các năm 1974 và 1978 nhưng đều thất bại.

Dù thất bại nhưng Uruguay vẫn xứng đáng được vinh danh
Dù thất bại nhưng Uruguay vẫn xứng đáng được vinh danh

Tuy phải thua trước Hà Lan nhưng những gì Uruguay làm được đã khiến cho người hâm mộ đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Họ đã trình diễn một lối chơi đẹp, sắc sảo trong trận đấu này và những gì họ thể hiện là khác hẳn so với Brazil hay Argentina.

Uruguay vẫn còn một trận đấu tranh hạng ba với đội thua trong trận bán kết thứ hai sẽ diễn ra vào sáng sớm ngày 8/7 giữa TBN và Đức.

  • Tất Đạt - Lê Phong

 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,