,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1290636
Tây Ban Nha: Tìm lời giải cho bài toán Torres
1
Photo
null
,

Tây Ban Nha: Tìm lời giải cho bài toán Torres

Cập nhật lúc 11:42, Thứ Hai, 05/07/2010 (GMT+7)
,
Không bàn thắng, không một pha bóng bùng nổ, không để lại ấn tượng… sự nhạt nhòa của Torres từ đầu giải tới giờ đã ảnh hưởng không ít tới phong độ của “Bò tót”. Sự kiên nhẫn nào cũng có giới hạn, giờ sẽ là lúc để Del Bosque quyết định…

 

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

 

Khi “Ngài râu kẽm” lưỡng lự

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Tây Ban Nha mới nhất với hàng tá câu hỏi liên quan tới phong độ tệ hại của Torres, HLV Del Bosque vẫn khẳng định đặt niềm tin vào tiền đạo đang khoác áo Liverpool nhưng cũng không quên thòng thêm một câu “điều đó không có nghĩa là tôi chắc rằng Torres sẽ có tên trong đội hình xuất phát với Đức”. Có thể lý giải những phát biểu của “Ngài râu kẽm” như vậy là hợp lý nhằm bảo vệ cậu học trò trong hoàn cảnh sức ép dư luận đang bủa vây El Nino, và bao bọc Torres cũng chính là bảo vệ tinh thần đang lên của toàn đội lúc này.
Mô tả ảnh.
Niềm tin mù quáng?

Nhưng cũng có thể thấy rõ, Del Bosque đã không còn khăng khăng giữ quan điểm để Torres ra quân đội hình xuất phát bởi phong độ kém cỏi của anh đã ảnh hưởng lớn tới đội bóng như thế nào. Liệu ai có thể tin hàng công quy tụ dàn sao sáng bậc nhất thế giới của La Furia Roja qua 5 trận đấu mới ghi được 7 bàn, chỉ hơn 1 nửa so với ĐT Đức, đối thủ sắp tới của họ ở bán kết (13 bàn). Chính năng suất kém cỏi của Torres đã “góp phần” làm suy giảm khả năng công phá của toàn đội thể hiện rõ nét nhất qua những con số.

Đến thời điểm hiện tại, El Nino đã có 268 phút góp mặt trong đội hình chính thức nhưng mới có tổng cộng… 13 cú sút, tức trung bình sau hơn 20 phút anh mới dứt điểm được một lần. Làm một phép so sánh nhỏ với Llorente, tiền đạo Bilbao chỉ đá 32 phút nhưng có 2 cú sút, tức 16 phút/cú sút. Dẫu biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng những màn trình diễn trên sân của Torres là khó có thể chấp nhận được với một chân sút đã được thừa nhận như anh. Trước một đối thủ mạnh như Đức, Tây Ban Nha sẽ không được phép phung phí quá nhiều cơ hội và đã đến lúc để thay đổi, bởi lợi ích tập thể bao giờ cũng phải được đặt lên hàng đầu…

Những phương án thay thế

Có một hàng dài những cái tên đang sẵn sàng để thế chỗ Torres. Nếu Del Bosque muốn giữ nguyên đội hình và tính đến phương án 1 đổi 1, Llorente sẽ có chỗ, tiền đạo này đã thi đấu khá tốt khi được vào sân thay Torres trong trận đấu Bồ Đào Nha với khả năng không chiến và làm tường cực tốt. Điểm lợi hại của số 19 chính là thể hình và chiều cao của một người khổng lồ, Llorente rất cao (1m95) nhưng Mertesacker còn cao hơn… 1 cm (1m96), vì thế phương án không chiến sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả nếu gặp bế tắc và hơn nữa, đây cũng không phải là cách đánh sở trường của “Bò tót”.

Vì thế, phương án trở lại với sơ đồ 4-1-4-1 nhận được nhiều sự ủng hộ hơn cả. Như thế, thế chỗ Torres sẽ là một tiền vệ có khuynh hướng tấn công ở cánh trong số này Navas và David Silva tỏ ra khá thất thế bởi thi đấu thiếu thuyết phục trong những lần được trao cơ hội. Cầu thủ chạy cánh của Sevilla không phù hợp với phong cách tiqui-taca trong khi tân binh của Man City lại có màn trình diễn tệ hại không kém Torres trong trận đấu mở màn với Thụy Sĩ. Cơ hội sẽ được trao cho Pedro hoặc Fabregas hoặc… cả 2 nếu Del Bosque mạnh dạn gạt nốt Alonso ra rìa để hướng đến một đội hình đậm chất Barca.

Mô tả ảnh.
Bay trên đôi cánh Barca

Chính sự có mặt của bộ đôi này ở hiệp 2 trận đấu với Paraguay đã giúp Tây Ban Nha lấy lại hình ảnh và quan trọng hơn tìm được mành lưới đối phương. Với Villa đá cao nhất trên hàng công, Iniesta đã như cá gặp nước khi được trở lại cánh trái, vị trí giúp anh phát huy tối đa khả năng đi bóng đâm thẳng vào vòng cấm, chính “Thánh Andres” đã đột phá và chuyền bóng để Pedro dứt điểm dội cột tạo điều kiện cho Villa có bàn thắng thứ 5 ở World Cup. Hơn nữa kể từ phút 56 khi Cesc thay Alonso, La Furia Roja như được tiếp một nguồn sức mạnh đáng kể.

Suốt hiệp 1, họ chỉ có 4 cú sút đều… ra ngoài khung gỗ và sau đó kết thúc trận đấu với tổng cộng 16 lần bắn phá và 1 bàn thắng. Trước đó họ cũng để mất bóng tới 79 lần, một con số khá nguy hiểm với phương châm giữ bóng lâu của đội bóng áo đỏ. Mọi con số đều rất khô khan nhưng lại phản ánh trung thực những gì đã diễn ra, vấn đề là Del Bosque có dứt khoát thay đổi…

(Theo 24h.com.vn)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,