,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1291976
TBN sẽ vô địch để... lặp lại lịch sử giống Nadal
1
Article
null
,

TBN sẽ vô địch để... lặp lại lịch sử giống Nadal

Cập nhật lúc 07:22, Thứ Bảy, 10/07/2010 (GMT+7)
,
Năm 2008 quả thực là một mốc son chói lọi trong lịch sử thể thao TBN khi họ đón nhận 2 sự kiện trọng đại: Rafael Nadal lần đầu vô địch Wimbledon và ĐT TBN lần đầu tiên vô địch châu Âu. Liệu năm nay, lịch sử có lặp lại khi mà Nadal đã lần thứ 2 lên ngôi tại Wimbledon và TBN cũng đang đứng trước cơ hội được nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới?
TIN LIÊN QUAN
/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
 
 
Rafael Nadal và ĐT Tây Ban Nha của thời điểm trước năm 2008 rất khác so với bây giờ. Với tay vợt sinh ra ở Mallorca, khi đó mặc dù là tay vợt hàng đầu và đang nắm giữ ngôi vị số 2 thế giới, nhưng Nadal chỉ thực sự đáng gờm trên mặt sân đất nện, mặt sân mà anh là ông vua tuyệt đối với 4 chức vô địch Roland Garros trước đó.
Nadal không được đánh giá cao trên các mặt sân khác, đặc biệt là mặt sân cỏ, nơi có một ông vua khác đang ngự trị, Roger Federer. Đối với thế giới quần vợt lúc ấy, “tàu tốc hành” người Thụy Sĩ mới đích thực là kẻ thống trị với hàng loạt các danh hiệu Grand Slam cao quý. Mặc dù thời điểm đó, Federer đã không còn duy trì được phong độ đỉnh cao của mình, nhưng anh vẫn là một thế lực tuyệt đối trên mặt sân cỏ, một tượng đài khó bị xô đổ trên thánh địa của mình. Tài năng của Nadal là điều không phải bàn cãi nhưng người ta chỉ có thể tin rằng anh là ông vua thực sự của làng banh nỉ nếu như chiến thắng được chính Federer ở Wimbledon.

Mô tả ảnh.
Nadal vô địch Wimbledon 2010 là một điềm may cho TBN?
Và tay vợt người TBN đã có cơ hội làm điều đó khi chạm trán đại kình địch ở trận chung kết Wimbledon 2008. Đây xứng đáng được coi là trận đấu kinh điển nhất trong lịch sử các trận chung kết giải đấu danh giá nhất thế giới tennis. Nadal cuối cùng cũng đã lật đổ được “ông vua sân cỏ” Federer sau gần 5 tiếng đồng hồ thi đấu.
Tinh thần quả cảm, ý chí chiến đấu, những cú đánh bóng siêu hạng đã giúp tay vợt người Mallorca chấm dứt 5 năm thống trị sân cỏ của “tàu tốc hành” và Nadal đã cho thấy anh xứng đáng trở thành một “vị vua” mới của làng quần vợt. Nadal đã có lần đầu tiên leo lên ngôi số 1 thế giới và bắt đầu quãng thời gian thi đấu hay nhất trong sự nghiệp của mình cho đến trước khi bị chấn thương đầu gối hành hạ.
ĐT Tây Ban Nha khi đó cũng vậy. Không thiếu những tài năng sáng giá trong đội hình nhưng La Furia Roja cũng chỉ được mọi người biết đến với thân phận của một kẻ “học tài thi phận” hay mỹ miều hơn một chút là “ông vua vòng loại”.
Họ có thể chơi rất tưng bừng ở những trận đấu vòng loại nhưng khi bước vào sân chơi chính như Euro hay World Cup, họ thường không thể hiện được hết khả năng, phẩm chất của mình để rồi thường xuyên bị loại sớm, điển hình là 2 giải đấu lớn trước đó là Euro 2004 (loại từ vòng bảng) và World Cup 2006 (loại ở vòng 2). Nhưng mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt tại Euro 2008 tổ chức tại Áo và Thụy Sĩ.
ĐT Tây Ban Nha với lứa cầu thủ “kim cương” như Casilas, Xavi, Villa, Torres đã trình diễn một thứ bóng đá làm mê hoặc người xem. Dưới sự dẫn dắt của nhà hiền triết Aragones cùng lối đá tiqui-taca huyền thoại, Seleccion đã lần đầu tiên đăng quang tại một giải đấu lớn trong con mắt thán phục của các đối thủ. TBN đã trở thành “ông vua” của châu Âu, một trong những “ông vua” thuyết phục nhất và xứng đáng nhất của lục địa già.

Mô tả ảnh.
Tây Ban Nha chỉ còn cách vinh quang một trận đấu.
Sau cột mốc 2008 lịch sử đó, cả Rafael Nadal và ĐT Tây Ban Nha đều có những bước tiến mạnh mẽ trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới. Với Nadal, anh đã chứng minh mình không chỉ bất khả chiến bại trên mặt sân đất nện sở trường mà còn là tay vợt đáng gờm trên tất cả các mặt sân.
Anh đang dần thay thế Federer để thống trị  thế giới banh nỉ cho dù anh cũng đã trải qua một giai đoạn sa sút vì chấn thương đầu gối. Năm 2010 đang chứng kiến một năm thi đấu thành công khác của Nadal khi anh đã lần thứ hai chinh phục được Wimbledon và vững vàng ở vị trí số 1 thế giới. Với ĐT Tây Ban Nha, họ cũng đang là đội bóng xuất sắc nhất hành tinh và đang đứng trước cơ hội lần đầu tiên được nâng cao chiếc cúp vàng danh giá. Cả đất nước TBN đều đang tin rằng, sự trùng hợp lịch sử của năm 2008 sẽ lặp lại vào năm 2010.
Rafael Nadal đã có lần thứ 2 lên ngôi tại Wimbledon và hoàn thành sứ mệnh của mình. Tất cả chỉ còn chờ thày trò HLV Del Bosque theo bước Nadal để thiết lập một mốc son mới cho lịch sử thể thao nước nhà. Nadal đã gọi, chỉ còn chờ La Furia Roja trả lời!

(Theo 24h)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,